ดีและฟรีมีในโลก! "Chula MOOC" คอร์สเรียนออนไลน์ฟรีที่สอนโดยอาจารย์จุฬาฯ!!

         เป็นข่าวดีมากๆ เลยค่ะที่การศึกษาตอนนี้ไม่ได้จำกัดว่าเราต้องไปนั่งในห้องเรียน และต้องถูกเช็กบิลเก็บค่าอาหารสมองครบทุกจานเสมอไป เพราะขอแค่ขยันก็มีคอร์สออนไลน์ "ฟรี" จำนวนมากเปิดรับผู้ที่อยากใช้เวลาว่างเพื่อเสริมความรู้ให้ตัวเอง
 
         แต่กระนั้นบางคนอาจยังไม่เชื่อใจคุณภาพเพราะเป็นของฟรี วันนี้เราเลยอยากพาไปรู้จัก CHULA MOOC หรือคอร์สเรียนออนไลน์ฟรีของจุฬาฯ แค่ได้ยินชื่อก็มั่นใจได้เลยค่ะว่างานนี้ดีแน่นอน แถมรายวิชาในคอร์ส การดีไซน์เว็บไซต์ และวิธีการประชาสัมพันธ์ไม่ได้เห็นแล้วชวนหลับสักนิดค่ะ เอาใจคนรุ่นใหม่กันขนาดนี้ ตามไปดูกันเลยค่า!



 CHULA MOOC  (อ่านว่า จุ-ลา-มุก)
***Note: MOOC = Massive Open Online Course
 
         จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เปิดคอร์สเรียนออนไลน์ CHULA MOOC ขึ้นเพื่อมอบเป็นของขวัญเนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปีแห่งการสถาปนาจุฬาฯ โดยเปิดรายวิชาเซ็ตแรก (3 วิชา) ให้ลงทะเบียนเมื่อ 8 ก.ย. ซึ่งตรงกับวันการศึกษานอกโรงเรียนพอดี สื่อที่ใช้จะมีทั้งที่ใช้สอนในมหา'ลัยอยู่แล้วและทำขึ้นใหม่ แต่ละคอร์สรับผู้เรียน 2,000 คน แต่ในอนาคตอาจไม่จำกัดจำนวน ส่วนระยะเวลาที่เปิดรับคือ 15 วัน
 
         ตั้งแต่ตอนแรกจนถึงตอนนี้ เปิดมาแล้ว 8 รายวิชา สำหรับวิชาที่ปิดรับสมัครไปแล้ว เช่น การสร้าง Infographic What & How (คณะนิเทศฯ), การตลาดในศตวรรษที่ 21 (คณะบัญชีฯ), การทำความเข้าใจงบการเงิน (คณะบัญชีฯ), English for Career I for Hotel Staff (สถาบันภาษา), ภาษาอาหรับในชีวิตประจำวัน (คณะอักษรฯ) ฯลฯ โดยเนื้อหาจะเป็นระดับพื้นฐานที่นำไปต่อยอดหรือใช้ทำงานได้

        และนี่คือวิชาที่กำลังจะเปิดใหม่เร็วๆ นี้ รีบมาส่องด่วน!!



     
        *** ปกติแล้วจะเปิดเดือนละ 2-3 วิชา เน้นช่วงต้นเดือน และก่อนเปิดแต่ละคอร์สจะประชาสัมพันธ์ลงในเพจ CHULA MOOC ก่อน วิชาที่ฮอตมากๆ จะเป็นพวกการตลาด, การทำอินโฟกราฟิก เปิดไม่เกิน 1 วันเต็มจ้า! โหดมากก
 
 HOW TO สมัครเรียน! 
 

        ใครเริ่มสนใจแล้ว เรามาดูวิธีการลงเรียนกันค่ะ 
        1. เข้าเว็บไซต์ http://mooc.chula.ac.th
        2. เข้าเมนู Courses ด้านบน


        3. เลือกรายวิชาที่สนใจ


        4. คลิก Go to Course (ปุ่มสีชมพูทางขวา)

        5. ล็อกอินด้วยบัญชี Facebook + คลิกดำเนินการต่อ Continue as
        6. ถ้าเป็นการล็อกอินครั้งแรก ต้องลงทะเบียนข้อมูลส่วนตัวก่อนค่ะ (หากลงทะเบียนแล้ว จะสามารถ Enroll เข้ารายวิชาได้ทันที)
        7. คลิกปุ่ม Enroll
        8. นักเรียนเริ่มเรียนได้จ้า!
 

 วิธีเรียนที่ง่ายแสนง่าย 

        ระยะเวลาเรียนของทั้งคอร์สจะมีความยาวไม่เกิน 3 ชั่วโมง (ไม่รวมเวลาสอบ) แบ่งเป็นคลิปสั้นๆ 6-7 นาทีเท่านั้น ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนได้ทั้งทาง PC หรือ Smartphone ได้ทุกที่ทุกเวลาที่สะดวกเลยค่ะ เพียงแต่เขากำหนดให้เรียนจบรายวิชานั้นๆ ภายใน 8 สัปดาห์ แนะนำว่าถ้าใครว่างยิงยาวจนจบรวดเดียวเลยก็ได้ ^^
 
 เรียนจบ..สอบผ่าน ได้ใบรับรอง! 
 
        ภายในคอร์สจะมีการสอบ Pre-Test, Post-Test และ Quiz ถ้าใครเรียนจบแล้วสามารถสอบ Quiz กับ Post-Test รวมกันได้ 60 คะแนนขึ้นไป = ผ่านคอร์ส ติตต่อขอรับใบ Certificate ได้ค่ะ (ข่าวดีคือ Quiz สอบใหม่กี่ครั้งก็ได้นะ)


         เห็นไหมล่ะคะว่าของฟรีและดีมีอยู่ในโลกจริงๆ ^^ ทั้งเรียนไม่ยากและมีรายละเอียดแจงไว้ครบถ้วน ถ้าใครอยากใช้เวลาหาความรู้เพิ่มเติมแต่ไม่พร้อมเสียเงินไปกับคอร์สแสนแพง อย่าปล่อยเวลาให้ผ่านไปเฉยๆ รีบเข้าไปติดตามในเฟซบุ๊กแฟนเพจ CHULA MOOC และเล็งรายวิชารอเปิดที่เว็บไซต์ CHULA MOOC ด่วนๆ เลย เดี๋ยวมารู้ทีหลังที่นั่งจะเต็มซะก่อนน๊า^^  

 
ขอบคุณข้อมูลจาก CHULA MOOC
พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Ffannu Member 20 เม.ย. 63 10:17 น. 2

ขอสอบถามค่ะ บทเรียนที่ให้เป็นแบบอ่านเอง,ดูวิดีโออาจารย์สอนหรือ วิดีโอพูดคุยกับอาจารย์คะ

1
kookkaii :3 Columnist 20 เม.ย. 63 11:39 น. 2-1
จะเป็นการชมวิดีโอที่อาจารย์สอนเหมือนกับเรานั่งเรียนในห้องเลยค่ะ แต่ไม่ใช่การไลฟ์ ไม่สามารถโต้ตอบกับผู้สอนได้นะคะ ^^ เพื่อให้เห็นภาพขึ้น สามารถชมตัวอย่างที่ลิงก์ https://www.mycourseville.com/?q=onlinecourse/course/18252# (แต่คอร์สนี้ปิดลงทะเบียนไปแล้วนะคะ)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด