'กร' เด็ก ม.4 ผู้ร่วมก่อตั้ง 'Spaceth.co' เว็บดาราศาสตร์ที่มาแรงจนได้รับรางวัล!!

“แก๊งนางฟ้าบ้านนา” ผู้ปลุกเสน่ห์แดนชนบทด้วยแฟชั่นสไตล์ท้องถิ่น (คลิป 5 ล้านวิวการันตีความแซ่บ!)

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... ใครที่ชอบติดตามบล็อกต่างๆ ในเมืองไทยน่าจะได้ยินข่าวเกี่ยวกับงาน Thailand Best Blog Awards 2017 by CP All ที่เพิ่งจัดไปเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา งานนี้เป็นงานแจกรางวัลสำหรับบล็อกโดยเฉพาะ จะเป็นเว็บไซต์ พอดแคสต์ หรือยูทูบเบอร์ก็สามารถส่งบล็อกมาประกวดได้ค่ะ

     ในงานมี 5 สาขารางวัลแยกตามประเภทต่างๆ ของบล็อกค่ะ โดยหนึ่งในรางวัลดังกล่าวคือ รางวัลบล็อกหน้าใหม่ยอดเยี่ยม หรือ Best New Blog ค่ะ ซึ่งผู้ได้รับรางวัลนี้คือบล็อก Spaceth.co บล็อกด้านดาราศาสตร์ที่กำลังมาแรงอยู่ในขณะนี้ ทั้งเนื้อหาแปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร บวกกับการนำเสนอที่น่าสนใจเอามากๆ ที่สำคัญก็คือทีมงานของบล็อกนี้อยู่ในช่วงอายุ 16-19 ปีเท่านั้นค่ะ



photo courtesy of กรทอง วิริยะเศวตกุล


     เด็กพลังบวกก็ไม่รอช้า คว้าตัว "กร" หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Spaceth.co มาสัมภาษณ์ค่ะ แอบบอกเลยว่า พี่พิซซ่า ตื่นเต้นมาก เพราะเป็นแฟนบล็อกนี้มาตั้งแต่ช่วงแรกๆ แต่ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าทีมงานที่ทำเว็บจะอายุน้อยขนาดนี้ (โป๊ะเลยทีเดียว)


แนะนำตัวกันก่อน

     "สวัสดีครับ ผม "กร" กรทอง วิริยะเศวตกุล อายุ 16 ปี เรียนอยู่ชั้นม.4 โรงเรียนสมถวิลวิเทศศึกษาห้วยมงคล ที่อำเภอหัวหิน ประจวบคีรีขันธ์ครับ"



photo courtesy of กรทอง วิริยะเศวตกุล


     เว็บไซต์ Spaceth.co เป็นเว็บไซต์ให้ความรู้ด้านอวกาศที่นอกเหนือหลักสูตรการศึกษาภาคบังคับ และไม่ได้เป็นแค่เว็บไซต์ที่แปลเนื้อหามาจากของต่างประเทศตรงๆ แต่ยังใส่ข้อมูลน่าสนใจที่หาอ่านไม่ได้ที่อื่นในไทยไว้ด้วย "ถ้าสมมติเป็นเรื่องภารกิจ Apollo 11 ในหนังสือเรียนเราก็จะมีข้อมูลแค่ว่ามันลงจอดบนดวงจันทร์สำเร็จ แต่เราจะค้นหาข้อมูลเชิงลึก มีที่มาที่ไปที่ชัดเจนให้ครับ"

     Spaceth.co ประกอบด้วยทีมงาน 6 คนที่ถ้าขาดคนใดคนหนึ่งไปคงไม่มีทางสำเร็จแน่ๆ มีตั้งแต่เรียน ม.4 ไปจนถึงมหาวิทยาลัย ได้แก่
          นายณัฐนนท์ ดวงสูงเนิน (เติ้ล) ผู้ร่วมก่อตั้ง
          นายกรทอง วิริยะเศวตกุล (กร) ผู้ร่วมก่อตั้ง
          นายจิรสิน อัศวกุล (อิ้ง) สมาชิก
          นางสาวภคตา ไพศาลธนากร (ปลา) สมาชิก
          นางสาวสรญา ประสิทธิ์เขตกิจ (เมย์) สมาชิก
          นายสุชาญ ท้วมรุ่งโรจน์ (เจมส์) สมาชิก



เรียงจากซ้ายไปขวาพร้อมนามแฝง: ปลา (Restorer37), เมย์ (Mayko), เติ้ล (Nutn0n),
กร (KornKT), เจมส์ (SucharnT), และอิ๊ง (Jirasin)
photo courtesy of กรทอง วิริยะเศวตกุล


จุดเริ่มต้นและการทำงานของ Spaceth.co

     "ตอนนั้นกรไปเข้าค่าย Junior Webmaster Camp แล้วได้เจอกับพี่เติ้ล (Nutn0n) ครับ ก็ได้พูดคุยกัน พี่เติ้ลก็เลยชวนมาสร้างเว็บด้วยกัน เพื่อนๆ พี่ๆ คนอื่นๆ ก็เป็นคนในวงการที่ส่วนมากก็ติดตามเว็บของพี่เติ้ลอยู่แล้วครับ

     "การทำงานของเราก็จะใช้เฟซบุ๊กเมสเซนเจอร์เป็นหลักครับ เพราะกรอยู่ประจวบ ทีมงานคนอื่นก็มีอยู่กรุงเทพบ้าง คนนึงอยู่บุรีรัมย์ด้วยครับ ก็จะคุยงานกันทางนั้นเป็นหลัก ไม่ค่อยได้เจอหน้ากันจริงๆ เท่าไหร่ครับ"



หน้าตาของเว็บ Spaceth.co

     โอ้โห ทีมงานอยู่ไกลกันขนาดนี้ มีปัญหาอะไรในการทำงานมั้ยเนี่ย "ปัญหาใหญ่ที่เคยเจอเลยก็คือการคิดชื่อเว็บครับ ว่าจะใช้ชื่ออะไรดีให้คนเห็นแล้วรู้เลยว่าเราเป็นเว็บเกี่ยวกับเรื่องอวกาศ นอกจากนี้ก็มีปัญหาในการสร้างเว็บอยู่บ้าง แต่ก็ได้พี่เติ้ลนี่แหละครับที่ดูแลให้ด้วย"

     มีทั้งเว็บทั้งแฟนเพจ แบ่งหน้าที่กันยังไง "ก็ช่วยๆ กันหมดครับ เป็นทีมเวิร์กกันเลย ไม่ได้มาแบ่งว่าใครต้องทำตรงนี้ ใครต้องทำตรงนั้น ช่วยเหลือกันทุกอย่างเลยครับ

     ส่วนตัวบทความ แต่ละคนก็มีความสนใจเฉพาะที่ต่างกันไป อย่างของกรจะชอบเรื่องประวัติศาสตร์การสำรวจอวกาศครับ รวมถึงเรื่องเทคโนโลยีด้วย กรชอบเรื่องที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากเท่าไหร่ อย่างภารกิจ Mercury, Gemini หรือข้อมูลที่ค่อนข้างเป็นความลับของโซเวียตกับของจีนครับ"

     เขียนมาก็เยอะแล้ว ภูมิใจชิ้นไหนที่สุด "ภูมิใจทุกชิ้นเลยครับ เพราะเราตั้งใจทำทุกชิ้นเลย แต่ก็มีชิ้นนึงที่รู้สึกว่าเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงเป็นพิเศษ คือบทความที่กำลังเขียนอยู่ตอนนี้ครับ เป็นเรื่องโครงการอวกาศของจีน ด้วยการปกครองด้วยอะไรต่างๆ ทำให้ข้อมูลที่ออกมาค่อนข้างบิดเบือนไปบ้าง เราเลยต้องหาข้อมูลที่ถูกต้องมากที่สุดเพื่อมานำเสนอ งานนี้ได้ใช้ทักษะภาษาจีนด้วยครับ เพราะมีแหล่งข้อมูลภาษาจีนเยอะ"


เรียนไปด้วย ทำงานไปด้วย

     "กรจะตื่นตี 5 ครับ มาเช็กข่าวจากต่างประเทศ ดูพวกยูทูบบ้าง พอดแคสต์บ้าง ว่ามีข่าวสารอะไรน่าอัปเดต จากนั้น 7 โมงถึง 4 โมงเย็นก็คือเรียนที่โรงเรียนครับ แต่ก็พกแท็บเล็บไปด้วย พอมีเวลาว่างก็เปิดหาข่าวต่างๆ ถ้าเจออะไรก็จะได้เขียนบทความได้เลย

     "ตอนเย็นพอถึงบ้านก็ทำการบ้านก่อนครับ จากนั้นช่วง 1 ทุ่มถึง 2 ทุ่ม ก็จะเล่นเกมไม่ก็ออกกำลังกาย แล้วหลังจากนั้นก็เป็นเวลาฟรีสำหรับตัวเองแล้วครับ อาจจะอ่านหนังสือที่สนใจ หรือหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตก็ได้ครับ



น้องกรสนใจการถ่ายภาพด้วย
photo courtesy of กรทอง วิริยะเศวตกุล


     "ช่วงแรกๆ ที่เริ่มทำเว็บ ที่บ้านก็ขอไว้ไม่อยากให้ไปทำเต็มตัวนะครับ แต่พอเห็นแล้วว่าที่เราทำออกมาเป็นยังไง แล้วก็ไม่ได้กระทบการเรียนของผมด้วย ที่บ้านก็โอเคครับ"

     น้องกรเสริมด้วยว่า "ทีมงานทุกคนก็เรียนไปทำเว็บไปเหมือนกัน ก็เลยจะยุ่งๆ กันตลอดเวลาเลยครับ"


สนใจด้านอวกาศมาตั้งแต่ ป.1

     "ตอนกรอยู่ ป.1 ตอนนั้นมีข่าวที่ดาวพลูโตถูกถอดออกจากการเป็นดาวเคราะห์ กรเลยสงสัยว่าทำไมต้องออก เปิดหนังสือเรียนอะไรก็ไม่มี เลยต้องหาข้อมูลจากต่างประเทศครับ เป็นการฝึกภาษาไปในตัวด้วยเลย อยากได้หนังสืออะไรมาอ่านเพิ่มเติม ที่บ้านก็สนับสนุนตลอดด้วยครับ"

     ความชื่นชอบด้านนี้ของน้องกรก็ไม่ใช่เล่นๆ นะคะ เพราะตอนน้องกรอายุ 13 ปี ได้ไปแข่งแฟนพันธุ์แท้ระบบสุริยะด้วย เป็นเด็กคนเดียวในการแข่ง 5 คนสุดท้ายเลยด้วย "ตอนนั้นตื่นเต้นมากๆ เลยครับ ตื่นเต้นกว่าที่เห็นในทีวีเยอะเลยครับ ไม่คิดว่าจะได้เป็น 1 ใน 5 คนด้วยเพราะเห็นพี่ๆ คนอื่นเก่งๆ กันทั้งนั้นเลย"



เข้าแข่งขันแฟนพันธุ์แท้ระะบบสุริยะ ตอนอายุ 13 ปี
photo courtesy of กรทอง วิริยะเศวตกุล

     นอกจากด้านอวกาศแล้วสนใจด้านไหนอีกมั้ย "กรชอบหุ่นยนต์มากครับ น่าจะเพราะอิทธิพลจากการชอบยานอวกาศนี่แหละ เห็นยานโรเวอร์ที่สำรวจบนดาวต่างๆ ก็รู้สึกอยากสร้างบ้าง กรจะได้พวกเรื่องโปรแกรมครับ"

     น้องกรเคยร่วมทีมตัวแทนประเทศไปแข่งขัน World Robot Olympic ถึง 2 ปีด้วยนะคะ แถมยังเคยชนะเลิศถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี จากการแข่งขัน Thailand Robofest Junior อีกด้วยค่ะ


การเข้าชิงรางวัล TBBA 2017

     "พี่เติ้ลเป็นคนเสนอให้ลองส่งไปประกวดดูครับ พอรู้ว่าเข้ารอบก็ดีใจกันมากๆ ไม่คิดเลยครับว่าเว็บเราที่อายุยังไม่ถึง 5 เดือนจะได้เป็น 1 ใน 50 บล็อกที่เข้ารอบ ตอนรู้ว่าติด Top 3 ยิ่งดีใจเข้าไปมากเข้าไปอีก เพราะตอนทำเราก็ไม่คิดว่าจะมันจะออกมาดีขนาดนี้ แต่ก็ทำให้รู้ว่าพอเราได้ลงมือทำจริงจังในสิ่งที่เรารัก เราก็ทำได้นะ เหมือนได้พิสูจน์ตัวเองกันแล้ว"




อนาคตของ Spaceth.co

     "ตอนนี้เว็บเราก็มีอัปข้อมูลช้าไปบ้าง เพราะส่วนมากก็เรียนกันอยู่ แต่คิดว่าจะอัปให้เร็วและถี่มากขึ้นครับ อยากเพิ่มข้อมูลเกี่ยวกับยานอวกาศต่างๆ ให้ครอบคลุมมากขึ้นด้วย ตอนนี้เรามีไอเดียใหม่ๆ กันเยอะเลยครับ

     อยากให้ทุกคนเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับอวกาศได้ง่ายมากขึ้น จริงๆ อยากให้เนื้อหาพวกนี้บรรจุในหลักสูตรการศึกษาไปเลยด้วยก็ดีครับ"


มองตัวเองเป็นยังไงใน 10 ปีข้างหน้า

     "จริงๆ ความฝันตอนเด็กๆ เลยคืออยากเป็นนักบินอวกาศครับ แต่ตอนนี้ลดลงมาเหลือแค่วิศวกรยานอวกาศหรือโปรแกรมเมอร์ของภารกิจสำรวจอวกาศครับ เพราะเป็นอะไรที่กรใช้เวลาอยู่ด้วยแล้วมีความสุขที่สุด อยากเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจของมนุษยชาติ เป็นคนเบื้องหลังก็ดีมากแล้วครับ

     แต่อีก 10 ปีข้างหน้า ไม่ว่าตอนนั้นจะทำอะไร กรคิดว่าอยากให้ตัวเองได้ทำสิ่งที่เข้ากับเราจริงๆ เป็นสิ่งที่ต่อให้ทำไปอีก 20-30 ปีก็ไม่เบื่อ ไม่จำเป็นต้องเป็นงานประจำก็ได้ เป็นฟรีแลนซ์ก็ได้ครับ แต่คิดว่าตอนนั้นควรจะลงตัวได้แล้ว เพราะ 26 ก็เหมือนเกือบครึ่งชีวิตแล้ว ก็อยากจะสนุกไปกับมัน อย่างทำ Spaceth.co นี่ก็สนุกมากเลยครับ ไม่เหนื่อยใจเลย ไม่เคยรู้สึกว่ามันคืองานเลย"



photo courtesy of กรทอง วิริยะเศวตกุล


ฝากอะไรถึงผู้อ่าน

     สุดท้ายนี้ขอตัวแทนมอบข้อแนะนำดีๆ ให้กับผู้อ่านชาว Dek-D.com ด้วยค่ะ "บางทีฝันของเราอาจจะดูไกล ดูไปไม่ถึง แต่ถ้าเราไม่หยุดไล่ตาม วันนึงก็จะมีหนทางไปถึงจนได้ครับ สมัยโบราณมนุษย์เรามองเห็นดวงจันทร์ เห็นกระต่าย เห็นลวดลายต่างๆ เราก็อยากไปดูให้เห็นว่าบนนั้นมีอะไร สุดท้ายมนุษย์เราก็ได้ไปถึงดวงจันทร์จริงๆ แม้จะต้องใช้เวลาเป็นพันๆ ปีก็ตาม

     ก็อยากจะเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกคน ว่าถ้าเรามีฝัน เราก็สามารถทำได้ครับ อย่างกรก็ไม่ได้เก่งกว่าทุกคน ไม่ได้เรียนเก่งอะไรด้วย แต่เราแค่ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ และอยากถ่ายทอดให้ทุกคนได้เข้าใจในสิ่งที่เราชอบด้วย แล้วพอมันสำเร็จขึ้นมา เราก็รู้สึกเหมือนเราได้ไปถึงดวงจันทร์แล้ว"

     น้องเมย์ เจ้าของนามแฝง Mayko เพิ่มเติมด้วยว่า "เราอยากเป็นแรงบันดาลใจให้แก่คนที่มีเรื่องที่ตนเองสนใจออกมาถ่ายทอดประสบการณ์ผ่านสังคมออนไลน์ แค่เป็นเรื่องที่ถนัดและพร้อมจะแชร์ให้คนที่สนใจเรื่องเดียวกันเข้ามาพูดคุยแสดงความคิดเห็นก็สามารถสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ขึ้นมาได้แล้ว อยากจะเห็นเยาวชนรุ่นใหม่มีความกล้าและมั่นใจที่จะทำในสิ่งที่ชอบถึงแม้ว่าจะเป็นสิ่งที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน หากเราสร้างผลงานด้วยความรักความใส่ใจ งานที่ออกมาย่อมเป็นงานที่มีคุณภาพแน่นอนค่ะ"



     ตอนพี่พิซซ่าคุยด้วย ก็รู้สึกเลยว่าน้องกรและทีมงาน Spaceth.co ทุกคนเป็นคนที่น่าทึ่งเอามากๆ เลยค่ะ จากความชอบส่วนตัว ก็สามารถต่อยอดมาได้ขนาดนี้ และยังจะไปได้ไกลกว่านี้ด้วย ขอเป็นกำลังใจให้ทีมงาน Spaceth.co ทุกคนในการสร้างสรรค์ผลงานดีๆ แบบนี้ต่อไปนะคะ และก็ขอให้เป็นคลังความรู้ด้านอวกาศสำหรับคนไทยไปอีกนานเลยค่ะ ใครอยากอ่านข้อมูลดีๆ ที่ไม่มีในหนังสือเรียนล่ะก็ ติดตามได้ที่ Spaceth.co หรือที่แฟนเพจได้เลยนะคะ
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น