'สาลี่' สาวเสียงสวย กับประสบการณ์รับจ๊อบร้องเพลงตามงานและเปิดหมวกในห้าง!


“แก๊งนางฟ้าบ้านนา” ผู้ปลุกเสน่ห์แดนชนบทด้วยแฟชั่นสไตล์ท้องถิ่น (คลิป 5 ล้านวิวการันตีความแซ่บ!)
 
        สวัสดีค่า พบกับคอลัมน์เด็กพลังบวกกันอีกเช่นเคย เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับวัยรุ่นทัศนคติยอดเยี่ยมที่จะมาสร้างแรงบันดาลใจให้น้องๆ ใช้เวลาว่างเพื่อทำกิจกรรมดีๆ เพื่อตนเองและสังคมกันค่ะ

        บ่อยครั้งที่เราเดินไปตามห้างฯ สะพานลอย หรือริมฟุตบาธ แล้วต้องเห็นคนตั้งวงดนตรีร้องเพลงเปิดหมวกหาเงิน อาจมีหยุดฟังบ้างไม่หยุดฟังบ้าง หรือถ้าใครชอบมากๆ ก็จะให้ค่าน้ำใจที่เจ้าของเสียงเพลงช่วยสร้างความสุขให้ พี่เองก็เชื่อว่าต้องมีน้องบางคนอยากเริ่มต้นการร้องเพลงแบบนี้เหมือนกัน เพราะงานเดียวเราจะได้ทั้งโชว์เสียง ได้แชร์ความสุข และได้รับโอกาสใหม่ๆ เหมือนอย่างผู้หญิงคนหนึ่งที่หาเงินจากการร้องเพลงเปิดหมวกในห้างฯ จนมีคนติดต่อมาจ้างร้องเพลงตามโอกาสพิเศษ และถึงขั้นจ้างเป็นนักร้องประจำในร้านอาหาร! ถ้าพร้อมแล้ว...เราเดินไปตามเสียงเธอกันเลยค่ะ ^^
 

แนะนำตัว

        "สวัสดีค่ะ ชื่อ 'สาลี่' วรรณศิริ ไววิชา อายุ 20 ปี อยู่ชั้นปี 3 คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลค่ะ เราเป็นคนค่อนข้างเฟรนด์ลี่ ช่างพูดช่างคุย ว่างๆ ชอบฟังเพลงร้องเพลง มีคัฟเวอร์ลงยูทูบเล่นๆ เหมือนกัน แต่ยังไม่จริงจังมากค่ะ^^"


Photo Credit: สาลี่

 
"เสียงเพลง" คือชีวิต
 
        "เล่าก่อนว่าคุณแม่ชอบร้องเพลงมากๆ เลยสอนเราตั้งแต่ 1 ขวบ ร้องทั้งเพลงสากล เพลงไทย และเพลงลูกทุ่งอีสาน หมอลำ เราเองก็มีโอกาสได้ประกวดร้องเพลงในนามของโรงเรียนด้วยค่ะ"

        ตั้งแต่ตอนนั้นจนถึงตอนนี้ ใครช่วยเพิ่มสกิลการร้องเพลงให้เรา? "คุณแม่กับครูค่ะ ส่วนเราเองฝึกด้วยการร้องเพลงในห้องน้ำ มีลำโพงเล็กๆ ตั้งอยู่ เราก็โหลดเพลงลง USB แล้วเอามาเปิด ไม่ว่าเราจะทำอะไรอยู่ จะทำอาหาร อาบน้ำ ซักผ้า ก็เปิดไปเรื่อยๆ แล้วร้องตาม บางทีไม่เปิดก็ร้องเหมือนกัน การร้องเพลงในห้องน้ำมีความสุขจริงๆ นะ เพราะเสียงเราจะก้อง ได้ยินเสียงตัวเองเพราะ


Photo Credit: สาลี่

        ฟังเพลงมาเยอะแถมฟังหลายแนวแบบนี้ มีเป็นติ่งใครหรือหัดร้องเพลงตามใครไหม? "ไม่เคยเลยค่ะ เปิดมาฟังแต่ไม่ติ่งใครเป็นพิเศษ ชอบศิลปินทุกคนเลย555"

 
เปิดหมวก...เปิดใจ

        สาลี่เริ่มเล่าเรื่องจ๊อบพิเศษที่เธอทำเป็นประจำว่า "ลี่ร้องเพลงเปิดหมวกที่ห้างเซนทรัลศาลายาตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมาค่ะ เหตุผลสำคัญเลยคือเรื่องฐานะทางบ้าน เราเห็นพ่อแม่เหนื่อยเลยไม่อยากให้ตัวเราเป็นภาระค่ะ จุดเริ่มต้นคือลี่มีเพื่อนนักดนตรีชวนไปร้องเพลงเปิดหมวกด้วยกัน เพราะเขาเห็นเราร้องเพลงลงเฟซบุ๊ก ช่วงนั้นปิดเทอมพอดีด้วยเลยคิดว่าลองดูไม่เสียหาย ส่วนเรื่องสถานที่คือทางห้างฯ ช่วยอนุเคราะห์โดยไม่คิดเงิน"
 
        "เพลงที่ร้องก็มีทุกแนวทั้งโฟล์กซอง, สตริง, สากล หรือลูกทุ่งบ้าง อันนี้ต้องวิเคราะห์ด้วยว่าคนฟังอยู่ไหนกลุ่มไหน เช่น ถ้าช่วงไหนเด็กเยอะก็จะร้องเพลง Frozen หรือ Lula ถ้าเป็นวัยรุ่นจะเลือกเพลงสากลติดหู อย่างของ Adele หรือเพลงไทยที่กำลังฮิต ถ้าเป็นคนอายุมากน้อยจะเลือกร้องเพลงลูกทุ่งหรือเพลงสตริงของสมัยก่อนค่ะ"


Photo Credit: สาลี่
 
        "วันแรกที่ไปร้อง ตื่นเต้นมาก เขิน มีคนมองก็ทำตัวไม่ถูกเลยค่ะ เรานี่แทบจะก้มหน้าอย่างเดียว แถมยังมีปัญหาเรื่องการใช้เสียงใช้ลม และยังไม่คุ้นไมค์ ผ่านไปสักสองชั่วโมงถึงจะเข้าที่ หลังจากนั้นก็สนุกกับมันมากขึ้น"


เสียงพิเศษเพื่องานพิเศษ

        ความขยันของลี่ยังไม่จบแค่นี้ เพราะเธอยังรับงานนอกร้องเพลงอีกหลายงานด้วย "มีร้องเพลงเป็นงานประจำทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง ตั้งแต่หนึ่งทุ่มถึงสี่ทุ่ม ถ้าเป็นโอกาสพิเศษลี่ก็เคยไปร้องเพลงงานแต่งที่จังหวัดนครปฐมเมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา และมีงานเข้ามาอีกเรื่อยๆ ค่ะ งานทั้งหมดนี้เขาติดต่อมาหลังจากที่เห็นเราร้องเพลงเปิดหมวกในห้างฯ"


Photo Credit: สาลี่

 
ชีวิตของผู้สร้างความสุขด้วยเสียงเพลง
 
        หลังจากรับงานแล้ว ชีวิตเป็นยังไงบ้าง? "จริงอยู่ลี่เริ่มทำเพราะอยากช่วยลดภาระของทางบ้าน แต่เราไม่ได้หวังแค่เงินอย่างเดียวค่ะ เรามีความสุขกับสิ่งที่เรารัก ถึงจะต้องทำงานตั้งแต่ 4 โมงเย็นถึง 4-5 ทุ่มแบบไม่พักเลยก็ยังไม่เหนื่อย ถ้าวันไหนเครียดๆ จากเรียนแล้วไปร้องเพลงเปิดหมวกจะรู้สึกผ่อนคลายมากค่ะ เราประทับใจที่ทำให้คนดูคนฟังมีรอยยิ้ม มีความสุข ได้ผ่อนคลายและสนุกไปกับเรา เวลาเห็นเขายิ้มแบบจริงใจหรือร้องเพลงคลอไปกับเราด้วย เหมือนเป็นกำลังใจที่เขาส่งมาให้เรา"
 

 
        พอถามถึงแฟนคลับหรือคนที่มายืนรอเธอร้องเพลง เธอเล่าว่า "มีแขกประจำมานั่งฟังเราร้องเพลงในห้างฯ ทุกสัปดาห์เลยค่ะ หรือบางครั้งมีเด็ก ม.ปลายอยากร้องด้วย เราเลยได้รู้จักกันจนเป็นเหมือนอีกครอบครัวนึงเลย"
 
        แล้วเรื่องรายได้ล่ะ? "ถ้าเป็นรายได้จากการร้องเพลงเปิดหมวก ตอนนี้ลี่ส่งเงินให้ที่บ้านได้แล้วค่ะ มันเหมือนเราโตขึ้น ปกติวันเสาร์-อาทิตย์จะได้ประมาณ 1,500 บาทขึ้นไป และการร้องแต่ละครั้งได้เงินไม่เคยต่ำกว่า 700 บาทค่ะ"


Photo Credit: สาลี่

 
ปัญหาที่น่าปวดหัว

        ฟังความสุขจากการทำงานไปแล้ว มาฟังเรื่องน่าปวดหัวที่สาลี่ต้องเจอบ้าง! "เราต้องขนเครื่องเสียงเอง ต้องแบกแอมป์ กระเป๋าใส่โน๊ตเพลง และไมค์ ขึ้นแท็กซี่ ปัญหาที่เจอแทบทุกวันคือเขาจะไม่ค่อยรับ เจอหลายคนพูดไม่ดีใส่ด้วย"


Photo Credit: สาลี่


คำแนะนำเพื่อคนอยากเสียงสวย

        "คุณแม่จะสอนว่าไม่ให้ดื่มน้ำเย็น อย่ากินของทอดๆ มันๆ แต่ให้กินน้ำผึ้ง น้ำอุ่น น้ำมะนาว แล้วนอนเร็วๆ หรือถ้าเวลาเราไปแข่ง อาจารย์ที่ดูแลก็จะชอบทำน้ำอุ่น น้ำผึ้งมะนาวมาให้ เพราะการร้องเพลงต้องเสียงใสและเสียงน่าฟังค่ะ"

 
 ทิ้งท้ายถึงผู้อ่าน 

        "อยากให้ทำสิ่งที่ชอบ สิ่งที่ฝัน สิ่งที่รัก ให้เต็มที่ ไม่ต้องกลัวว่าจะทำได้ดีไหม แต่ให้ทำจากใจ ทำให้ดีที่สุดสำหรับเรา อาจไม่ใช่สำหรับคนอื่นก็ไม่เป็น'ไร ถ้านั่นไม่ใช่เรื่องที่ผิดหรือทำให้ใครเดือดร้อน ที่สำคัญเราต้องกล้าแสดงออก กล้าพิสูจน์ตัวเอง ไปลองเก็บประสบการณ์ใหม่ๆ แต่ต้องแบ่งเวลาดีๆ ห้ามทิ้งการเรียน อย่าทำงานจนเหนื่อยจนส่งผลต่อคะแนนสอบ"


Photo Credit: สาลี่

        น่าชื่นชมมากๆ เลยค่ะที่เธอใช้ความสามารถของตัวเองสร้างทั้งเงินและความสุขได้แบบนี้ น้องๆ เองก็เหมือนกันนะคะ ลองอัปเกรดความสามารถเรื่อยๆ และหาเวทีแสดงออกให้คนอื่นเห็นบ้าง ไม่แน่ว่าโอกาสดีๆ จะบังเอิญได้ยินแล้วเดินตามเสียงน้องจนเจอก็ได้นะคะ ^^
 
 อย่าลืมย้อนอ่านเด็กพลังบวกคนก่อนหน้านะคะ ><

'มาย' สาวช่างวัย 18
กับงานซ่อมมอเตอร์ไซค์พร้อม Live สด ยอดวิวหลักแสน!
 
พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
kookkaii :3 Columnist 26 พ.ย. 62 10:29 น. 2-1
ขอบคุณที่สนใจและให้โอกาสน้องนะคะ สามารถติดต่อได้ที่เพจสองสหายศาลายา https://www.facebook.com/GwahngSalee/ ได้เลยค่ะ ^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด