“แก๊งนางฟ้าบ้านนา” ผู้ปลุกเสน่ห์แดนชนบทด้วยแฟชั่นสไตล์ท้องถิ่น (คลิป 5 ล้านวิวการันตีความแซ่บ!)
 

        สวัสดีค่า พบกับคอลัมน์ “เด็กพลังบวก” ที่จะพาน้องๆ ไปค้นหาแรงบันดาลใจจากวัยรุ่นเจ๋งๆ ที่ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และทำกิจกรรมดีๆ เพื่อตัวเองและสังคมค่ะ
 
        "โซเชียลมีเดีย" เป็นพื้นที่ที่เปิดให้ทุกคนแสดงความสามารถของตนได้เต็มที่ เพียงแต่ต้องพกวินัยและใจรักไว้เต็มกระเป๋า อย่างเช่นสาวนักวาดวัย 15 ปีที่เราจะพาไปรู้จักกันในวันนี้ เธอได้เปิดเพจเพื่อแชร์ผลงานของตนจนมีผู้ชื่นชอบหลักหมื่น และยังมีรายได้เสริมอีกด้วย สิ่งที่น่าสนใจคือเธอต้องหันมาฝึกฝนการวาดทั้งในโทนดาร์กและแบ๊ว ถ้าใครมีฝีมือทางนี้และกำลังด้อมๆ มองๆ ว่าจะเปิดเพจดีมั้ย เรื่องของเธออาจสร้างแรงบันดาลใจให้น้องๆ ก็ได้นะคะ ^^ 

Photo Credit: @Sanowii0024
 
แนะนำตัวกับเพื่อนๆ ชาวเด็กดี
 
        "สวัสดีค่ะ ชื่อ 'ดรีม' ชัญญานุช เมยทะแค คนชอบเรียก 'เมย' กันมากกว่า และนามแฝงในงานสายนี้คือ 'นิน' ค่ะ ตอนนี้อายุ 15 ปี เรียนอยู่ ม.4 แผนศิลปกรรมของโรงเรียนสาธิตศิลปากร ^^"


Photo Credit: @Sanowii0024
 
เพราะใจรักศิลปะ จึงสนุกกับมัน!
 
        "ชอบศิลปะมาตั้งแต่เด็กๆ ค่ะ แต่จริงจังตอนขึ้น ม.1 เหตุผลที่ชอบนินไม่แน่ใจนะ รู้แค่ว่าเราทำออกมาได้ดี พอทำไปเรื่อยๆ ก็เริ่มสนุกและอยากทำต่อ" ถนัดงานแบบไหน? "CG Drawing สีน้ำ และสีอะคริลิกค่ะ ส่วนสไตล์งานจะชอบแนวดาร์กๆ หน่อย และชอบสีหวานๆ ด้วย กลายเป็นว่าช่วงนึงวาดแต่มุ้งมิ้ง แล้วพอเวลาผ่านไปเรื่อยๆ ก็ตัดสินใจเข้าสายดาร์ก"
 
        ฝึกนานมั้ยกว่าจะได้อย่างทุกวันนี้ "ฝึกหนักมากกกก และเราชอบกดดันตัวเองด้วยว่าต้องทำให้ได้ถึงขั้นไหน"


Photo Credit: @Sanowii0024
 
เพื่อไม่ให้อยู่กับที่ จึงต้องฝึกฝนตัวเองตลอด
 
        "เริ่มงาน CG ตอน ป.6 ค่ะ ทำใน Note 10.1 สมัยนั้นนินยังไม่รู้จักเมาส์ปากกาเลย กว่าจะได้ใช้ก็ช่วง ม.1 - ม.2 โปรแกรมที่ใช้คือ SAI และเปลี่ยนมาใช้ Photoshop ตอน ม.3 ปลายๆ เพราะมีเวลาเยอะ แต่สุดท้ายก็กลับมาใช้ SAI เหมือนเดิม เพราะมันใช้ง่ายกว่า นินเองมีรับจ็อบไว้และมีงานในสายวิชาการด้วย"


Photo Credit: @Sanowii0024
 
        นอกจากนี้ เธอยังเคยเรียนพิเศษด้านศิลปะมาโดยเฉพาะ และยังเป็นนักเรียนของโรงเรียนที่ขึ้นชื่อเรื่องศิลปะด้วย! "โรงเรียนมีสอน Drawing ซึ่งช่วยให้เข้าใจเรื่องแสง-เงา เวลาที่เงากระทบกับผิวหนังหรือวัสดุค่ะ"
 
        เราใช้เวลาไปมากแค่ไหนกับผลงานแต่ละชิ้น? "แต่ก่อนใช้เวลาเยอะมาก เก็บรายละเอียด เนี้ยบกริบ ภาพเดียววาดประมาณอาทิตย์นึง ตกวันละ 4-5 ชม. แต่ตอนนี้ใช้เวลาแค่ 2-3 วัน เพราะงานเยอะและเราวาดได้เร็วขึ้นด้วยค่ะ" 


Photo Credit: @Sanowii0024
 
        อยู่กับงานศิลปะมานานขนาดนี้ งานศิลปะยังถือเป็นเรื่องยากสำหรับเราอยู่มั้ย? "ทั้งยากและท้าทายเรามากๆ เลย มันต้องอาศัยการฝึกฝนและลองอะไรใหม่ๆ เราไม่สามารถอยู่กับอะไรเดิมๆ ได้ อย่างตอนต้นปีจำได้ว่าเราไปเจอผลงานของนักวาดชื่อ Bwusagi แล้วชอบมากกก เลยอยากลองทำแนวดาร์กบ้าง แต่งานที่คนรีเควสต์มาเป็นงานน่ารักๆ ทั้งนั้นเลย เราก็ต้องแยกประสาททำงานค่ะ กลายเป็นทำได้สองแบบเลยทีนี้" 

        "ช่วงที่ปรับแรกๆ จะเนียนไปดูดสีจากงานคนอื่นเขา พอจับจุดได้แล้วก็มานั่งเลือกสีเองค่ะ ><"


Photo Credit: @Sanowii0024
 
เจ้าของเพจ Sanowii ชื่อนี้มีที่มาจากสุนัขจิ้งจอก
 
        นินเริ่มต้นด้วยการอธิบายที่มาของชื่อเพจให้ฟัง "นินชอบหมาจิ้งจอกค่ะ เลยลองไปหาพันธุ์ดูในเน็ต แล้วเจอ 'สโนวี่ฟ็อก' (หมาจิ้งจอกหิมะ) เราก็เอามาเปลี่ยนคำเปลี่ยนวิธีเขียน กลายเป็น 'Sanowii' จนถึงตอนนี้เปิดมา 4 ปีแล้ว ส่วนเหตุผลที่เปิดเพราะเห็นคนเปิดเยอะเลยอยากลองบ้างค่ะ 5555"
 
        "เพจช่วยให้เราอัพงานเป็นระเบียบมากขึ้นนะ โดยทั่วไปนินจะลงงานวาด CG มีบ้างที่เป็นงานดรออิ้งสีน้ำ คนที่เห็นก็ชมบ้างติบ้าง ส่วนใหญ่จะเป็นเพื่อนหรือรุ่นพี่ที่ติ ติทียาวเหยียดเลย เราก็ฟังแล้วมาแก้วนไปค่ะ 5555 ส่วน feedback แย่ๆ ไม่ค่อยเจอนะคะ น่าจะเป็นโชคดีของเราด้วย ^^ นอกจากนี้เรายังได้แลกเปลี่ยนความรู้กับอาจารย์บ่อยๆ ด้วยค่ะ"


Photo Credit: @Sanowii0024
 
        เคยห่างหายจากเพจบ้างรึเปล่า? "เคยมีช่วงสอบเข้าค่ะ ช่วงนั้นยุ่งมากก เก็บตัวฝึกเพื่อเตรียมสอบ เลยหายยาวเป็นเดือนๆ เลย"

 
ได้ทำงานที่รัก แถมได้เงินด้วย
 
        อ่านถึงตรงนี้ น้องๆ น่าจะเห็นแวบๆ แล้วว่าเธอมีพูดถึงการรับจ็อบด้วย เรามาพูดถึงเรื่องนี้กันดีกว่า "เคยลงประกาศขายสติกเกอร์ พวงกุญแจ ล่าสุดก็วาดสมุดขายค่ะ แต่ส่วนมากที่ขายดีจะเป็นคอมมิชชั่นมากกว่า รายได้เฉลี่ยจากเพจอยู่ที่ราวๆ 3,000 - 4,000 ต่อเดือน จริงๆ แล้วแต่ช่วงนะคะ บางทีเราเปิดรับงานแค่เดือนละครั้ง ส่วนช่วงนี้รายได้โอเคเลย พอเวลาผ่านไปเรื่อยๆ มีคนรู้จักมากขึ้น รายได้ก็มากขึ้นตามไปด้วย"
 
        ว่าแต่งานคอมมิชชั่นที่ว่านี้คืออะไร? "อ๋อ เป็นการวาดตามรีเควสต์ของลูกค้าค่ะ แต่เป็นในเชิงพาณิชย์ เช่น มีผู้หญิงคนนึงอยากได้ภาพเค้าคู่กับแฟน เราก็เอามาวาดให้เป็นลายเส้นแบบฟรีสไตล์ ถ้ายากหน่อยคืองานวาดเต็มตัว เคยมีงานนึงที่เขาให้วาดคนท่าถือดาบเตรียมสู้ด้วย เราก็ต้องไปหาแบบมาศึกษาเพิ่มค่ะ"


Photo Credit: @Sanowii0024



Photo Credit: @Sanowii0024

 
ความฝันของนักวาดวัยเยาว์
 
        "ในอนาคตนินอยากเป็นศิลปินค่ะ ส่วนอนาคตของเพจ Sanowii เราอยากให้ไปไกลมากๆ รุ่งๆ มีคนรู้จักเยอะๆ ^^"
     
        
 และนินฝากปิดท้ายว่า "ก่อนจะเป็น 1 ก็มี 0 มาก่อน ก่อนจะเก่งจะเทพได้ก็ต้องเริ่มจากอ่อนก่อนเช่นกัน ให้คิดไว้เสมอว่าไม่มีอะไรที่ได้มาง่ายๆ ค่ะ ^^"

 

Photo Credit: @Sanowii0024
 
        ประโยคสุดท้ายจริงมากๆ ค่ะ ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ เลยถ้าเราไม่มีใจรักและวินัยที่มากพอ ถ้าใครมีความสามารถด้านไหนแล้วยังไม่มีที่ปล่อยของ การเปิดเพจเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากค่ะ ^^ ส่วนน้องๆ ที่ชอบผลงานสไตล์นี้ สามารถเข้าไปกดไลก์เพจ Sanowii เพื่อติดตามงานหรืออุดหนุนสินค้าน่ารักๆ ได้เลยค่าา
 
อย่าลืมย้อนอ่านเด็กพลังบวกคนก่อนหน้านะคะ ><
'กานต์' จากเคยพูดไม่ชัด
แต่วันนี้คือเด็กน้อยผู้พากย์เสียงไทย 'มิเกล' ใน Coco!!
พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น