บำเพ็ญประโยชน์ก็ทำ+ดรัมฯ ก็เป็น! "เอิน" ขอใช้ชีวิตนักศึกษาให้คุ้มค่า ด้วยหน้าที่ทูตกิจกรรมฯ มธ.

     เรียกได้ว่าช่วงนี้กระแสการแข่งขันฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ - ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 72 ยังคงมีความร้อนฉ่า เพราะทั้งคนในและนอกสถาบันก็ต่างให้ความสนใจไฮไลต์จากบรรดากองเชียร์และขบวนพาเหรดล้อการเมืองสุดจี๊ด และลีลาฟาดแข้งสุดร้อนระอุของนักฟุตบอล ซึ่งถ้าใครได้ติดตามเรื่องราวของประธานเชียร์จากฝั่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย Idol กิจกรรมคนที่แล้วไป ก็คงรู้ว่างานนี้มีแต่คนคุณภาพอยู่เบื้องหลัง
    
น้องเอิน – กานดา เครือสุวรรณศิริ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิชาเทคโนโลยีวัสดุและสิ่งทอ
   
     แต่เท่านั้นยังไม่พอ.. เพราะพี่ส้มยังมีอีกหนึ่งบุคคลสำคัญจากฝั่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มาแนะนำให้รู้จักด้วยค่ะ ว่าแล้วก็อย่ารอช้า มาพูดคุยกับทูตกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รุ่นที่ 72 น้องเอิน - กานดา เครือสุวรรณศรี ผู้ดำรงตำแหน่งคทากรคนสวยที่ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา เพราะทัศนคติของเธอเกี่ยวกับกิจกรรมนักศึกษาก็เฉียบคมเอาเรื่องเลยล่ะ!
    
    
 ทูตกิจกรรมฯ ไม่ใช่แค่คนถือไม้ดรัมฯ แต่คือคนที่ทำเพื่อธรรมศาสตร์และประชาชน 
   
ไม่แปลกถ้าคนที่ไม่ได้เรียนที่นี่จะสับสนว่า “ทูตกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์” คือใคร และมีหน้าที่อะไรในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ เพราะภาพที่เห็นบ่อยๆ ก็มักจะเป็นหนุ่มสาวบุคลิกภาพดีมีหน้าที่เป็นคทากรนำขบวนเกียรติยศของสถาบัน แต่ทำไมชื่อตำแหน่งดันฟังแล้วเหมือนผู้นำทางด้านกิจกรรมไปได้ล่ะเนี่ย? เอาเป็นว่าถามเจ้าตัวเลยและกัน...
   
เครดิต : น้องเอิน – กานดา เครือสุวรรณศิริ
   
“ทูตกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คือตัวแทนนักศึกษาในการบำเพ็ญประโยชน์ทั้งภายนอกและภายในมหาวิทยาลัยค่ะ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เราทำกันตลอดมา ทั้งลุย ทั้งจิตอาสา แต่ในช่วงของงานฟุตบอลประเพณีที่ธรรมศาสตร์และจุฬาฯ สลับกันเป็นเจ้าภาพ เอินและเพื่อนๆ ก็จะมีหน้าที่ในส่วนพิธีการด้วย มีทั้งด้านผู้อัญเชิญ นำขบวนธรรมจักร ป้ายนาม และถ้วยพระราชทานเข้าสนาม ส่วนเอินเองรับผิดชอบด้านดรัมเมเยอร์ ก็จะอยู่ในจุดที่นำขบวนพาเหรดเข้าสู่สนามค่ะ”
   
   
 แม้ภาระหน้าที่จะไม่ใช่เรื่องเบาๆ แต่มันคือเป้าหมายที่เราตั้งไว้นานแล้ว... 
   
เท่าที่ฟังดูก็คงพอจะเดาออกใช่มั้ยคะว่าภาระหน้าที่ของเธอนี้หนักพอสมควรเลย เพราะแค่ลำพังแค่ทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ก็ต้องใช้พละกำลังมหาศาลแล้ว ยังจะต้องมาฟิตซ้อมดรัมเมเยอร์ไว้โชว์ในงานพิธีอีก นี่ยังไม่รวมเวลาเรียนนะเนี่ย ชักอยากรู้แล้วล่ะสิว่าเหตุผลอะไรที่ทำให้เธอสตรองเบอร์ใหญ่ได้ขนาดนี้?
   
 “เอินมุ่งมั่นมาตั้งแต่มัธยมแล้วค่ะว่าจะเข้าธรรมศาสตร์และต้องเป็นทูตกิจกรรมฯ ให้ได้ เพราะส่วนตัวเราคิดว่าช่วงชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยมันสั้นมาก แค่ 4 ปีเท่านั้น เลยอยากเก็บให้ครบทั้งเรื่องเรียนและกิจกรรมเพื่อหาประสบการณ์ที่ย้อนกลับมาเจอไม่ได้อีกแล้ว ขั้นแรกจึงตั้งใจสอบเข้าเรียนต่อด้านแฟชั่นในสาขาเทคโนโลยีวัสดุและสิ่งทอก่อน”
  
เครดิต : น้องเอิน – กานดา เครือสุวรรณศิริ
   
“หลังจากทำตามความฝันได้สำเร็จในขั้นหนึ่งแล้ว ได้เห็นสังคมธรรมศาสตร์ ได้เห็นแนวทางการเรียนการสอนจนมั่นใจแล้วว่าเราควรเตรียมตัวแบ่งเวลายังไงเพื่อให้เราเรียนและทำกิจกรรมได้ควบคู่กันไปได้ เอินก็สมัครเข้าคัดเลือกเป็นทูตกิจกรรมค่ะฯ" 
  
เครดิต : น้องเอิน – กานดา เครือสุวรรณศิริ
   
"เกณฑ์ในการคัดเลือกทูตกิจกรรมฯ จะแบ่งออกเป็น 3 รอบ รอบแรกเป็นการสัมภาษณ์และเก็บตัวเพื่อดูบุคลิกภาพ การทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น และทักษะการควงคทา รอบที่สองเป็นรอบแสดงความสามารถพิเศษ และรอบสุดท้ายเป็นรอบตอบคำถามเพื่อวัดทัศนคติ กว่าจะผ่านมาได้ก็กดดันพอสมควรอยู่นะ ” น้องเอินเล่าอย่างภาคภูมิใจ
   
  
 เคล็ดลับความเป๊ะปัง = เบื้องหลังของวินัย และความใส่ใจสุขภาพ 
    
แม้การผ่านด่านการคัดเลือกมาเป็นทูตกิจกรรมฯ จะไม่ใช่เรื่องง่ายๆ แต่หลังจากที่ได้รับตำแหน่งแล้วยังมีอะไรที่โหดกว่าเยอะ เห็นแต่ละดูสมาร์ท หุ่นดี เหมือนใช้ชีวิตอยู่บนเวทีนางงามมาตั้งแต่เกิดแบบนี้ ต้องบอกเลยว่านี่คือภารกิจสุดทรหดที่ทุกคนต้องผ่านไปให้ได้ค่ะ
   
เครดิต : น้องเอิน – กานดา เครือสุวรรณศิริ
   
อย่างที่ทราบกันว่าการเป็นคทากรผู้รับหน้าที่นำริ้วขบวนเข้าสู่สนาม จะต้องสง่างามและแม่นยำในการวาดลีลาควงไม้ดรัมให้ตรงจังหวะและสวยงาม ดังนั้นการฝึกซ้อมอย่างหนักจึงเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องใส่ใจ ซึ่งก็เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอีกเช่นกัน และงานนนี้ น้องเอินก็มีประสบการณ์สุดประทับใจพร้อมเคล็ดลับผิวใสมาแนะนำกันด้วยล่ะ
  
เครดิต : น้องเอิน – กานดา เครือสุวรรณศิริ
   
“เรียกได้ว่าการฝึกซ้อมดรัมเมเยอร์หนักกว่าที่เอินคิดไว้เยอะค่ะ เพราะมันไม่ใช่แค่การควงไม้ดรัมแล้วจบกัน เราต้องทำความเข้าใจเรื่องจังหวะการเดินไปพร้อมๆ กับความแม่นในการโยน รับไม้ดรัม เคยมีครั้งนึงที่ฝึกซ้อมแล้วไม้ดรัมตกลงมาใส่เล็บเท้าจนต้องถอดเล็บเลย เป็นอุปสรรคในการซ้อมมากๆ ค่ะ เพราะต้องวิ่งต้องแปรโซน ช่วงที่เท้าเจ็บอยู่ก็ต้องมาดูท่าด้วยจะได้ตามเพื่อนๆ ทัน เอินยืนควงไม้ทั้งอย่างนั้นเลยค่ะ วันนี้มาย้อนคิดดูนี่ต้องขอบคุณกำลังใจจากเพื่อนๆ จริงๆ เราถึงได้อยากสู้มาถึงขนาดนี้”
   
เครดิต : น้องเอิน – กานดา เครือสุวรรณศิริ
    
นอกจากจะต้องฟิตซ้อมคทากร เธอและเพื่อนๆ ก็ต้องมาวางแผนทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ ซึ่งช่วงที่พีคสุดๆ เลยคือเดือนมกราคม เพราะต้องเรียนหนักขึ้น และทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ด้วย เป็นโมเมนต์ที่เหนื่อยสุดๆ แต่เธอก็ยินดีจะทำอย่างเต็มที่เพราะนี่คือสิ่งที่ตั้งใจมาตั้งแต่ต้นและอยากทำให้ดีที่สุดค่ะ ^^
   
“ที่เห็นทูตกิจกรรมฯ แต่ละคนเป๊ะปังกันทั้งนั้น ก็คนมันเป๊ะจริงๆ แหละนะ (หัวเราะ) ล้อเล่นค่ะ ทั้งหมดก็มาจากการดูแลตัวเองนี่แหละ ฝึกซ้อมหนักๆ ทุกวัน แบบนี้ เราก็ต้องดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง อย่างเอินก็จะใช้วิธีง่ายๆ คือวิ่งนี่แหละ อย่างแรกที่ได้เลยคือช่วยให้ผิวใสขึ้น แล้วก็ตามประสาผู้หญิงแหละเนอะ ก็ต้องบำรุงด้วยการกินอาหารที่ให้วิตามินสูง มีทำทรีตเมนต์ช่ว่ยบ้างนิดหน่อย ไม่ให้ร่างกายโทรมเพราะโหมงานหนักค่ะ”
  
เครดิต : น้องเอิน – กานดา เครือสุวรรณศิริ
  
“อีกสิ่งหนึ่งคือต้องรักษาบุคลิกภาพให้ดูดีด้วย เพราะเราต้องทำงานกับคนจำนวนมาก การรักษามนุษสัมพันธ์อันดีจึงเป็นเรื่องสำคัญไปด้วย อย่างเอินรู้ตัวว่าเป็นคนหน้าดุ เลยพยายามยิ้มเยอะๆ เข้าไว้ จนกลายเป็นคนชอบยิ้มไปแล้ว ”
   
  
 ดราม่ายับยั้งได้ ถ้าทำความเข้าใจตั้งแต่เริ่ม! 
   
ได้มีโอกาสมานั่งคุยกับเด็กกิจกรรมตัวยงที่มีทั้งความมุ่งมั่น และทัศนคติเปิดกว้างพร้อมจะเรียนรู้อะไรใหม่ๆ อยู่เสมอแบบนี้ พี่ส้มก็แอบเดาว่าเธอคงมีแนวคิดที่เฉียบขาดด้านกิจกรรมอยู่บ้างล่ะ เลยขอยิงคำถามเกี่ยวกับ “ดราม่ากิจกรรม” ที่เกิดกันทุกหย่อมหญ้ามาช้านานในวงการศึกษาไทย อย่างที่เห็นได้ตามกระแสหลัก เช่น การใช้เงินจำนวนมากไปกับความอลังการในงานกีฬาสี หรือการให้คุณค่ากับตำแหน่งแชมป์มากกว่าน้ำใจนักกีฬา ที่มีการปลูกฝังกันมาจากรุ่นพี่สู่รุ่นน้องว่าเราต้องชนะเท่านั้น แน่นอนค่ะว่าน้องเอินตอบได้น่าสนใจจริงๆ
   
เครดิต : น้องเอิน – กานดา เครือสุวรรณศิริ
   
“เอินคิดว่าปัญหาเหล่านี้มันเริ่มต้นมาแบบผิดๆ ตั้งแต่ความคิด การรับรู้ของตัวนักเรียนนักศึกษาแล้วค่ะ เพราะถ้าเราเข้าใจจุดประสงค์ของการจัดกิจกรรมผิดไป ปัญหาก็จะยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ แบบที่เราเจอกันมานี่แหละ แต่ถ้าทุกคนลองมองด้วยหลักเหตุผล จริงๆ แล้วก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไรเลย"
   
เครดิต : น้องเอิน – กานดา เครือสุวรรณศิริ
   
“อย่างงานกีฬาสีเนี่ย ใครๆ ก็รู้อยู่แล้วว่านี่คือการแข่งขันกีฬา ซึ่งช่วยส่งเสริมให้มีร่างกายแข็งแรง และที่สำคัญที่สุดก็คือการสร้างความสามัคคีจากการทำกิจกรรมด้วยกัน เพราะเป็นงานที่ทุกคนในสถาบันมาร่วมแรงร่วมใจ และก่อเกิดความสัมพันธ์อันดีต่อกัน มันเป็นอะไรที่ชัดเจน ถ้าเราไม่ใช้ค่านิยมว่าเราต้องดี เด่นกว่าใคร ให้ความสำคัญกับสิ่งที่จับต้องได้คือการลงมือทำมากกว่าชัยชนะ แค่เพียงเท่านี้ เราก็สามารถแก้ไขปัญหา หรือยับยั้งดราม่าแบบเดิมๆ ได้แล้วค่ะ”  
   
  
 งานส่วนรวมน่ะเสียเวลา แต่คุณค่าของสิ่งที่ได้กลับมาย่อมมากกว่านั้น! 
    
จากการพูดคุยกันมาจนถึงตอนท้ายของบทความนี้ ปฏิเสธไปไม่ได้จริงๆ ค่ะว่าหน้าที่ต่างๆ ที่น้องเอินต้องรับผิดชอบนั้นต้องใช้ พละกำลัง สมาธิ และเสียเวลามากกว่าการใช้ชีวิตนักศึกษาที่เรียนเพียงอย่างเดียว แต่ใครบอกล่ะว่าความทุ่มเทครั้งนี้ จะไม่มีผลตอบแทนที่น่าประทับใจ..
   
“นับตั้งแต่วันแรกที่เอินตัดสินใจจะเป็นทูตกิจกรรมฯ ให้ได้ จนถึงวันที่ได้รับตำแหน่ง เอินเห็นความแตกต่างเลยว่าเรามองโลกกว้างขึ้น เพราะการทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ต่างๆ ทำให้เรารู้สึกว่าการให้ความสุขแก่ผู้อื่น สร้างรอยยิ้ม มันเป็นความสุขทางใจของเอินด้วยค่ะ มีกำลังใจในการดำรงชีวิต”
  
เครดิต : น้องเอิน – กานดา เครือสุวรรณศิริ
   
“อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือเอินยังได้มิตรภาพจากเพื่อนๆ ทูตกิจกรรมฯ ค่ะ ช่วงเวลาที่เราได้ร่วมทุกข์ร่วมสุข ได้แชร์ความคิด ได้รู้จักเป็นคนพูด และคนฟัง เป็นพื้นที่ที่ฝึกให้เอินคิดวางแผนเป็นระบบ ได้ลงมือทำงานจริง เห็นผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งมีประโยชน์มากกับชีวิตการทำงานในอนาคตของเอินเลยค่ะ” น้องเอินกล่าวปิดท้าย
    
  
     แม้การพูดคุยกับ Idol กิจกรรมคนนี้จะจบลงไปแล้ว แต่พี่ส้มเชื่อว่าทัศนคติด้านบวกที่สุดแสนจะเรียบง่ายของเธอ จะยังคงทรงพลังในการเป็นผู้นำด้านการสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กไทยอีกหลายคนได้ลองเปิดใจหาประสบการณ์ใหม่ๆ ด้วยการทำกิจกรรมควบคู่กับการเรียน เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ชีวิตก่อนลงสู่สนามที่เรียกว่า “ชีวิตจริง” เช่นเดียวกับหน้าที่คทากรที่เธอรักและทุ่มเทนะคะ ^^
  
   
    
     ส่วนใครที่อยากเป็น Idol กิจกรรมแห่ง Dek-D.com ก็สามารถส่งเรื่องราวเด็กกิจกรรมที่น่าสนใจของตัวเอง บรรยายความยาว 1 หน้ากระดาษมาได้ที่ Methawee@dek-d.com คนไหนเจ๋งจริง เดี๋ยวพี่ทีมงานจะรีบติดต่อกลับไปหาเลยค่ะ
พี่ส้ม
พี่ส้ม - Columnist คนทำคอนเทนต์ออนไลน์ ที่เชื่อว่าใครก็เป็นเด็กดีได้ในสไตล์ของตัวเอง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด