'ท็อป' หนุ่มเทคนิคสตูลผู้ชื่นชอบทะเล จนปิ๊งไอเดียทำ "เครื่องชาร์จแบตจากน้ำทะเล" ร่วมกับเพื่อน!


“แก๊งนางฟ้าบ้านนา” ผู้ปลุกเสน่ห์แดนชนบทด้วยแฟชั่นสไตล์ท้องถิ่น (คลิป 5 ล้านวิวการันตีความแซ่บ!)
 

        สวัสดีค่าชาว Dek-D พบกับคอลัมน์ “เด็กพลังบวก” ที่จะพาน้องๆ ไปค้นหาแรงบันดาลใจจากวัยรุ่นเจ๋งๆ ที่ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และทำกิจกรรมดีๆ เพื่อตัวเองและสังคมค่ะ

        ปัจจัยเรื่องจำนวนประชากรและความเจริญทางเทคโนโลยี ทำให้พลังงานไฟฟ้าในโลกถูกใช้ไปมหาศาลในแต่ละวัน หลายฝ่ายจึงออกมารณรงค์ให้ทุกคนร่วมกันประหยัด บ้างก็เป็นรูปแบบของสื่อประชาสัมพันธ์ หรือลงมือสร้างสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ อย่างเช่น "เครื่องชาร์จแบตเตอรี่จากน้ำทะเล" ที่เด็กสตูลกลุ่มหนึ่งคิดค้นขึ้น ส่วนหลักการที่ใช้ก็ประยุกต์จากสิ่งที่เรียนในคาบ จะเป็นยังไงนั้น...เราไปคุยกับตัวแทนทีมกันเลยดีกว่าค่ะ ^^
 

แนะนำตัว

       "สวัสดีครับ ชื่อ 'ท็อป' ธีรศักดิ์ พรหมขจร อายุ 19 ปี เรียนอยู่ ปวศ.1 สาขาวิชาช่างกลโรงงาน วิทยาลัยเทคนิคสตูล เป็นหัวหน้าทีมโครงงานวิจัยชื่อ 'ชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือจากน้ำทะล' (Mobile Battery Charger) มีสมาชิกอีก 2 คนครับ ชื่อ 'ฮีน' ซอลิฮีน ฮะหมัด กับ 'เกม' ปฎิภาณ บุญนิยม และมีครูสมชาย สุเหร็น คอยช่วยเหลือและให้คำแนะนำครับ^^"
 


Photo Credit: ธีรศักดิ์ พรหมขจร (ท็อป)


เหตุผลเพราะชอบตกปลา

       ท็อปอธิบายแรงบันดาลใจที่ทำให้ปิ๊งไอเดียนี้ขึ้นมาว่า "ผมชอบตกปลาและชอบไปทะเลครับ 5555 คือประเทศเราเนี่ยนำเข้าไฟฟ้าเยอะมาก ในเมื่อจังหวัดของเรามีทะเลเยอะ เลยลองหยิบหลักการทำปฏิกิริยาเคมีระหว่างน้ำทะเลกับโลหะมาใช้ผลิตไฟฟ้า อีกทั้งผมสังเกตว่าวัยรุ่นต้องการแบตเตอรี่ ถ้าแบตฯ มือถืออ่อน ก็เริ่มเครียดแล้ว เพราะเดี่ยวจะติดต่อใครไม่ได้"
 

ประยุกต์ใช้จากหลักการง่ายๆ

       "อย่างที่บอกครับ พวกผมใช้หลักการปฏิกิริยาเคมีไฟฟ้าระหว่างน้ำทะเลและแผ่นโลหะ หรือศัพท์ทางเคมีเรียกว่า 'แผ่นธาตุ' ซึ่งแผ่นธาตุทั้งสองชนิดที่นำมาใช้คือแผ่นทองแดงและสังกะสี จากการศึกษาพบว่าความเป็นกรดของน้ำทะเลมีผลทำให้แผ่นธาตุข้างต้นเกิดปฏิริิยาเคมี เกิดการเคลื่อนที่ของโปรตอนและอิเล็กตรอน เกิดเป็นประจุไฟฟ้าออกมา แต่กระแสไฟที่ออกมาในหนึ่งเซลล์มีน้อยมาก แค่ 0.5 โวลต์ พวกผมเลยทำเซลล์ไฟฟ้าขึ้นมาหลายๆ ช่องพื่อหากำลังไฟฟ้าและกระแสไฟครับ มันจะได้เพียงพอต่อการใช้งาน"


Photo Credit: ธีรศักดิ์ พรหมขจร (ท็อป)

        "เมื่อได้กระแสไฟฟ้าออกมาจากตัวแผ่นธาตุและต่อเข้ามารวมไว้ที่เดียว ก็จะผ่านตัวรักษาแรงดันเพื่อให้ไฟฟ้าคงที่ จากนั้นได้แยกสายไฟเป็น 2 ชุด ชุดหนึ่งเสียบเข้าช่องเสียบสาย USB และอีกชุดเสียบเข้ากับแอมมิเตอร์ สำหรับดูค่ากระแสไฟฟ้า"

        เรารู้สึกมันยากมั้ย? "หลักการไม่ยากเลยครับ แต่หนักตอนทำเอกสารและการวิเคราะห์มากกว่า 5555"


ปัญหาที่เจอระหว่างทาง

        "ช่วยกันคิดครับว่าจะดีไซน์ออกมาลักษณะไหน ในช่วงการสร้างบอดี้งาน ตัวบอดี้จะเป็นหน้าที่ของครูและเกม ส่วนการบัดกรี ตัด และจัดการแผ่นธาตุเป็นหน้าที่ของผมกับฮีน ทั้งหมดนี้พวกผมมีครูช่วยเหลือตลอดครับ"

        เขาเล่าปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำว่า "ตอนทำบอดี้ มีน้ำรั่วครับ และพบปัญหาอีกอย่างคือ พอผ่านไป 3-4 วันแล้วน้ำทะเลหมดความเค็ม ผมเลยอยากพัฒนาให้เป็นระบบหมุนเวียนครับ"


Photo Credit: ธีรศักดิ์ พรหมขจร (ท็อป)


หวังให้เป็นพลังงานแนวใหม่ที่ช่วยโลกได้

        "ประโยชน์โดยตรงเลยคือคนที่อยู่ติดชายฝั่งทะเลจะมีพลังงานไว้ใช้ และถือว่าเราได้ร่วมรณรงค์การประหยัดไฟฟ้าจากพลังงานแนวใหม่ที่มาจากน้ำทะเลครับ แล้วพอไปแข่งก็ได้สร้างชื่อเสียงให้โรงเรียนด้วย" 


Photo Credit: ธีรศักดิ์ พรหมขจร (ท็อป)


อนาคตอาจได้ต่อยอด!

        "พวกผมต้องรอให้ครูชี้แนะก่อนครับ เพราะหมดงบไปเยอะพอสมควร มีอันที่ทำแล้วเสียด้วย" แล้วถ้าจะต่อยอด ทีมท็อปอยากพัฒนาและปรับปรุงส่วนไหนบ้าง? "อยากย่อบอดี้ให้เล็กลง บางขึ้น ยืดหยุ่นได้ ตอนนี้ถ้าทำหล่นก็แตกอะครับ ^^" อีกอย่างคืออยากให้เครื่องโดนน้ำทะเลแล้วเปลี่ยนเป็นพลังงานเลย"


ทิ้งท้าย

         "อยากจะบอกว่า คำว่า พลังงาน ทุกคนรู้จักและใช้มันทุกวันอยู่แล้ว แต่พอเวลาผ่านไป ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมมีวันเสื่อมสลายและหมดไปในที่สุด เรามาช่วยกันประหยัดคนละนิดเพื่อให้เรามีใช้ไปอีกนานๆ ดีกว่าครับ ^^"


Photo Credit: ธีรศักดิ์ พรหมขจร (ท็อป
 

         ต้องขอชื่นชมน้องกลุ่มนี้มากๆ เลยค่ะที่ออกไอเดียช่วยประหยัดพลังงานของโลกเรา ถึงแม้ยังมีจุดที่ต้องพัฒนาให้ดีขึ้น แต่นี่เป็นเพียงการเริ่มต้นที่นำไปต่อยอดได้ สำหรับน้องๆ ชาว Dek-D ที่อยากช่วยชาติประหยัดพลังงานบ้าง แรงของน้องไม่เล็กเกินไปแน่นอนค่ะ ถ้ามีไอเดียดีๆ ลองจับกลุ่มกับเพื่อนหรือเสนอครูอาจารย์ ไม่แน่ว่าโปรเจกต์นั้นอาจสำเร็จและมีชื่อเสียงในสักวันก็ได้นะคะ ^^

 
พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด