เปิดคลัง MOOC รวม 5 เว็บไซต์แจกคอร์สเรียนออนไลน์ฟรี !! (รับปิดเทอม)

สวัสดีจ้าน้องๆ ชาว Dek-D.com ปิดเทอมนี้น้องๆ หลายคนคงหาที่เรียนพิเศษกันอยู่ใช่ไหมล่ะคะ แต่บางคนก็อาจมีข้อจำกัดทำให้ต้องอยู่บ้านกันไปยาวๆ หรือมีภารกิจอื่นๆ ที่ต้องทำ ดังนั้นวันนี้พี่ฟ้ามีคอร์สเรียนออนไลน์ หรือ MOOC (Massive Open Online Course) ที่เป็นการเรียนผ่านคลิปวิดีโอมาฝากน้องๆ กันค่ะ ซึ่งมีทั้งคอร์สที่เปิดสอนจากเว็บไซต์ของไทย และเว็บไซต์ของต่างประเทศให้เลือกเรียนกันแบบฟรีๆ เรียกว่ายกห้องเรียนพิเศษมาไว้ที่บ้านให้เรียนกันแบบสบายๆ เลยค่ะ

    

    

1. Thai MOOC   

เว็บไซต์ที่รวมรวมหลักสูตรต่างๆ ที่สอนโดยอาจารย์จากมหาลัยชั้นนำทั่วประเทศ มาให้เรียนกันแบบฟรีๆ เพียงแค่ใช้อีเมลสมัครเป็นสมาชิกก็สามารถเลือกลงเรียนในรายวิชาต่างๆ ได้แล้วค่ะ  ซึ่งแต่ละรายวิชาจะมีช่วงเวลาเปิด-ปิดคอร์สบอกไว้อย่างชัดเจน และยังมีวิดีโอแนะนำรายวิชาให้ชมก่อนลงทะเบียนเรียน โดยคอร์สที่เปิดสอนส่วนใหญ่นั้น ผู้เรียนไม่จำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานมาก่อนก็ได้ และจะมีการสอบวัดผลเมื่อจบหลักสูตร ซึ่งผู้ที่คะแนนผ่านเกณฑ์จะได้รับประกาศนียบัตรออนไลน์อีกด้วยค่ะ

    


(เครดิต : https://thaimooc.org/)
     

2. CHULA MOOC    

         คลังความรู้อีกหนึ่งช่องทางของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เปิดคอร์สออนไลน์ให้เรียนผ่านคลิปวิดีโอกันแบบฟรีๆ กับอาจารย์ของมหาวิทยาลัย ซึ่งแต่ละคอร์สจะมีชั่วโมงเรียนไม่เกิน 3 ชั่วโมง โดยแบ่งออกเป็นคลิปวิดีโอสั้นๆ ประมาณ 6-7 นาที และมีเวลาเรียนให้จบแต่ละคอร์สประมาณ 8 สัปดาห์ค่ะ โดยทางเว็บไซต์บอกเองเลยว่ารับทั้งนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ขอแค่มีความสนใจที่จะเรียนเท่านั้นค่ะ ส่วนขั้นตอนการลงทะเบียนก็ทำได้ง่ายๆ  เพียงแค่ลงทะเบียนด้วยบัญชี Facebook จากนั้นทางเว็บไซต์จะให้ผู้เรียนกรอกข้อมูลพื้นฐาน ซึ่งเมื่อครบถ้วนแล้วก็สามารถเลือกวิชาที่ต้องการได้เลยค่ะ สำหรับการเรียนในระบบนี้ จะมีสอบพรีเทสต์ก่อนเรียน รวมทั้งโพสต์เทสต์หลังเรียน โดยถ้าใครได้คะแนนผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ จะมีสิทธิ์ได้รับใบประกาศนีบัตรด้วยค่ะ ถ้าน้องๆ คนไหนสนใจอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ >> CHULA MOOC  << 

  



(เครดิต : https://mooc.chula.ac.th/)
    

3. Codecombat 

          ถึงจะไม่ใช่ MOOC แบบเต็มตัว แต่ก็เป็นเว็บไซต์ที่เปิดสอนการเขียนโปรแกรมออนไลน์ ผ่านการเขียนโค้ดเกมแบบง่ายๆ ซึ่งถ้าใครเขียนโค้ดไม่เก่งก็ไม่ต้องกังวลไปจ้า เพราะทางเว็บไซต์จะค่อยๆ สอนเราไปทีละขั้นตอน เช่น สอนเขียนคำสั่งให้เดิน หรือโจมตีมอนสเตอร์ และยังมีภาษาสำหรับเขียนโค้ดโปรแกรมให้เลือกถึง 4 ภาษา คือ Python, JavaScript, CoffeeScript และ Lua เรียกว่าได้ทั้งความรู้และความสนุกไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ ^^  



(เครดิต : https://codecombat.com/)
    

4. Khanacademy 

อีกหนึ่งเว็บไซต์ต่างประเทศที่เปิดสอนออนไลน์ผ่านคลิปวิดีโอ ซึ่งมีรายวิชาพื้นฐานที่เด็กทั่วโลกได้เรียนเหมือนกันหมด เช่น คณิตศาสตร์ เคมี ฟิสิกส์ และประวัติศาสตร์ โดยเราสามารถเลือกเรียนตามระดับชั้นได้ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลไปจนถึงชั้นมัธยมศึกษา นอกจากนี้ยังมีโจทย์ทดสอบระหว่างเรียนให้ได้ฝึกกันด้วยค่ะ ที่สำคัญคือสามารถเข้ามาเรียนได้ตลอดเวลา และพี่ฟ้าขอบอกเลยว่าศัพท์ภาษาอังกฤษของเว็บไซต์นี้ไม่ยากเท่าไหร่ เหมาะสำหรับคนที่อยากฝึกภาษาอังกฤษควบคู่กันไปมากๆ เลยจ้า

     


(เครดิต : https://th.khanacademy.org/)
    

5. Coursera

          ขอบอกเลยว่าเว็บไซต์นี้ไม่ธรรมดา เพราะมีผู้ก่อตั้งเป็นถึงศาสตราจารย์ทางด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย Stanford ซึ่งตอนนี้มีผู้ใช้บริการเรียนออนไลน์จากทั่วโลกมากกว่า 9 ล้านคน! และมีคอร์สให้เลือกเรียนเยอะมากๆ ค่ะ เช่น ศิลปะ เศรษฐศาสตร์ กฎหมาย อักษรศาสตร์ การตลาดในยุคดิจิตอล ฯลฯ โดยมีเวลาสอนค่อนข้างแน่นอน เสมือนเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยจริงๆ  มีการสอนผ่านคลิปวิดีโอ และมีควิซทดสอบเป็นบางครั้งในชั่วโมงที่เรียนค่ะ  งานนี้มีทั้งแบบลงทะเบียนเรียนฟรีและมีค่าใช้จ่าย ซึ่งในคอร์สที่ต้องจ่ายค่าเรียน จะมีประกาศนียบัตรจากทางมหาวิทยาลัยมอบให้ถ้าหากผู้เรียนมีคะแนนสอบผ่านเกณฑ์และทำตามข้อตกลงของรายวิชานั้นๆ ค่ะ 

  


(เครดิต : https://www.coursera.org/)
    
    

หวังว่าเว็บไซต์ที่นำมาฝากกันในวันนี้ จะช่วยให้น้องๆ สนุกกับการเรียนมากขึ้นนะคะ เพราะมีหลายๆ คอร์สที่น่าสนใจ แถมยังหาเรียนตามโรงเรียนกวดวิชาทั่วๆ ไปไม่ได้อีก ดังนั้น
อย่ารอช้า มาเก็บเลเวลอัพสกิลความรู้ช่วงปิดเทอมกันเถอะ
!!!  

  

      

พี่ฟ้า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น