'โอ' พ่อค้าหน้าใสวัย 16 ที่คว้าตะหลิวเปิดร้าน “ไข่เจียวเครื่องบุฟเฟ่ต์” หาเลี้ยงตัวเองช่วงปิดเทอม!


“แก๊งนางฟ้าบ้านนา” ผู้ปลุกเสน่ห์แดนชนบทด้วยแฟชั่นสไตล์ท้องถิ่น (คลิป 5 ล้านวิวการันตีความแซ่บ!)
 

        สวัสดีค่าชาว Dek-D พบกับคอลัมน์ “เด็กพลังบวก” ที่จะพาน้องๆ ไปค้นหาแรงบันดาลใจจากวัยรุ่นเจ๋งๆ ที่ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และทำกิจกรรมเพื่อตัวเองและสังคมค่ะ
 
        เมื่อไม่กี่วันก่อน ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ‎DctOn WP Sattahip‎ ได้โพสต์ภาพเด็กหนุ่ม ม.ปลายคนหนึ่งที่หาทุนการศึกษาด้วยการขายไข่เจียวบุฟเฟ่ต์เครื่อง โดยบอกอีกว่าพ่อแม่ของน้องเสียชีวิตหมดแล้ว ต่อมาก็มีหญิงสาวอีกรายหนึ่งตามไปอุดหนุนแล้วแวะมาเล่าสู่กันฟัง
 
 
 
        เราไม่เพียงเห็นความขยันเท่านั้น แต่ยังแอบเห็นคอมเมนต์ของคนที่รู้จักกับน้องพากันมาคอนเฟิร์มว่าเขาคนนี้สุภาพเรียบร้อย และเป็นเด็กดีมากๆ ทำให้เราอยากลองพูดคุยกับเจ้าตัวสักครั้ง! ถ้าอยากรู้จักตัวตนของเขาให้มากขึ้น ตามกลิ่นไข่เจียวมาเลยจ้า~ 

 
แนะนำตัว
 
        “สวัสดีครับ ชื่อ ‘โอ’ วุฒิพงษ์ ใจหาญ กำลังจะขึ้น ม.4 โรงเรียนวัดทรงธรรมครับ”


Photo Credit: เฟซบุ๊กน้องโอ

 
สวมวิญญาณพ่อค้าไข่เจียว
 
        โอเริ่มต้นเล่าให้ฟังว่า “บ้านผมอยู่พระประแดง เดินทางมาถึงพระราม 2 ก็...ถือว่าไกลอยู่ครับ555 ผมขายมาแล้ว 3 อาทิตย์ ขายทุกวันตั้งแต่ช่วง 16.00 น. ถ้าลูกค้าเยอะจะหมดเร็วหน่อย สัก 4 ทุ่มก็เก็บร้านแล้วครับ บางวันที่ไม่ได้ขายก็เพราะติดเรียนหรือไปธุระ”
 
        ว่าแต่ทำไมต้องมาขายไข่เจียวล่ะ...เกี่ยวกับว่าเราชอบทำอาหารมั้ย? “ผมทำไข่เจียวได้ก่อนหน้านี้ครับ แต่ไม่ใช่คนที่ชอบทำอาหารขนาดนั้น เหตุผลที่มาทำเพราะผมยังอายุไม่ถึง หางานอื่นทำไม่ได้ครับ พี่สาวผมเลยแนะนำให้ลองขายไข่เจียวดู ผมก็ลองดูเพื่อหาเงินเลี้ยงตัวเอง”


Photo Credit: DctOn WP Sattahip
 
        “วิธีขายคือผมจะให้ลูกค้าเลือกเครื่องเองแล้วใส่ถ้วยให้ผมทอดครับ ตอนนี้อาจยังมีเครื่องไม่เยอะมาก ตัวอย่างก็เช่น หมูสับ หอมแดง หอมใหญ่ ต้นหอม แคร์รอต มะเขือเทศ ฯลฯ คิดราคาเป็นฟอง 1 ฟอง = 25 บาท 2 ฟอง = 30 บาท” ได้ข่าวว่ามีลูกมือคอยช่วยด้วย? “ใช่ครับ บางทีถ้าพี่น้องว่างเค้าก็จะมาช่วยกัน^^”
        เขาเล่าเกี่ยวกับการเตรียมขายในแต่ละวันให้ฟังว่า "กว่าผมจะได้นอนแต่ละวันก็ตี 1-2 ครับ อีกวันนึงเลยตื่นเอาบ่ายเลย แล้วบ่าย 2 ออกเดินทาง ถึงนู่นก็สักบ่าย 3 ส่วนที่ยุ่งยากหน่อยก็แค่ต้องนั่งหั่นเครื่องครับ แล้วกว่าจะเก็บร้านก็ใช้เวลาไปชั่วโมงกว่า" 
 
        ตั้งใจจะเปิดร้านถาวรเลยมั้ย เพราะตอนนี้ก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า? "น่าจะขายถึงแค่วันที่ 20 กว่าๆ ของเดือนนี้ครับ เพราะเปิดเทอมแล้วอาจไม่มีเวลาทำการบ้าน และผมจะไปลงคอร์สเตรียมทหารด้วย เค้าให้เรียนฟรี เลยไปติดต่อเค้า จริงๆ ผมมีความฝันอยากเป็นทหารด้วยครับ" 

 
เด็กดีย่อมมีแรงซัพพอร์ต
 
        “ผมว่าผมโชคดีนะที่ตอนเริ่มแรกมีพี่สาวช่วยเรื่องค่าใช้จ่าย ทั้งโต๊ะ กระติก กระทะ ที่เหลือให้เราลงทุน ผมจะเหนื่อยแค่ตอนหั่นเครื่องเองครับ พอขายได้ก็มีทุนมาหมุนเองแล้ว”


Photo Credit: Poungploy Sastrapai
 
        “ส่วนผลตอบรับก็ดีขึ้นกว่าตอนแรกเยอะมากครับ เมื่อก่อนผมเล่นเกมจบตานึงได้เลยแหละกว่าจะมีคนมาซื้อ แต่ตอนนี้ไม่ได้หยุดพักเลยครับ แล้วพอลูกค้าเยอะขึ้น ผมก็ทำได้เร็วขึ้น ลูกค้ามีแซวๆ บ้างว่าทอดไข่เจียวอร่อยจัง (แต่อร่อยจริงรึเปล่าผมก็ไม่รู้นะ 555)”
 
        แล้วมีการเปลี่ยนแปลงอะไรเกิดขึ้นกับตัวเรามั้ย? “อ๋อ มีครับ เมื่อก่อนผมกินเก่งมาก กินเก่งแบบสุดยอดเลย แต่พอมาทำงานแล้ว ทำเสร็จเหนื่อยก็นอนเลย ไม่ค่อยได้กิน เซฟเงินได้เยอะเลยครับ"

 
สับสนบางครั้ง...เมื่อยล้าบางคราว
 
        อยากรู้ว่าระหว่างที่ต้องขายหลายๆ ชั่วโมงแบบนั้น โอรู้สึกยังไงบ้าง? "มันจะมีความสุขตอนที่ลูกค้ามาครับ อาจจะเหนื่อยหน่อยตอนที่แถวยาว เห็นแล้วแอบกลัวว่าจะทำทันมั้ย เรามีหม้อเดียวกระทะเดียว พอทำนานๆ ก้มแล้วปวดหลังบ้างก็มี มีล้าบ้างเป็นธรรมดาครับ อีกปัญหานึงคือบางครั้งสับสนลูกค้า บางทีงงว่าใครมาก่อนมาหลัง แล้วก็อาจสับสนว่าลูกค้าคนนี้สั่งใส่เครื่องอะไรบ้าง เพราะบางคนใช้วิธีบอกเฉยๆ ครับ ไม่ได้ใส่ถ้วยมาให้"   


Photo Credit: Poungploy Sastrapai

 
ความประทับใจแบบไข่ๆ ของพ่อค้าขายไข่(เจียว) 
 
        พอถามถึงโมเมนต์ที่ประทับใจ เขาตอบว่า "เอาเป็นเรื่องการทอดไข่เจียวแล้วกันครับ มันจะมีวันที่เราเพิ่งทำเป็นครั้งแรก แล้วตอนพลิกไข่ ผมรู้สึกว่า เราทำมันสำเร็จ ^^"

 
ทิ้งท้ายสั้นๆ
 
        "ถ้าเรารีบลำบากก่อน มันจะได้อะไรมากกว่าที่เราคิดครับ"


Photo Credit: เฟซบุ๊กน้องโอ

 
        และนี่คือหนึ่งในวัยรุ่นที่ชาวเน็ตยกให้เป็นเน็ตไอดอลค่ะ ถ้าน้องๆ คนไหนอยากหารายได้ในเวลาว่างๆ และสามารถบริหารเวลาได้โดยไม่กระทบการเรียน พี่แนะนำให้ลองหยิบจับสิ่งง่ายๆ รอบตัวดูสักครั้งค่ะ เพราะอย่างที่โอบอกว่า “การรีบลำบากก่อน มันได้อะไรมากกว่าที่เราคิด”  ...สำหรับใครที่อยากแวะไปอุดหนุนพ่อค้าคนนี้ บวกกับอ่านแล้วหิวเพราะได้กลิ่นหอมของไข่เจียวในจินตนาการ ขอเชิญที่พิกัดพื้นที่ซอยวัดกำแพง หลังตลาดกรีน พระราม 2 ติดกับเซนทรัลฯ ค่ะ ถ้าใครได้ลองแล้วอย่าลืมมารีวิวให้เพื่อนๆ ฟังกันนะ ><

 
อย่าลืมย้อนอ่านครูพลังบวกคนก่อนหน้านะคะ><
เปิดใจ ‘ครูตุ๊กติ๊ก’ ผู้ให้นักเรียนได้ที่ 1 ยกห้อง
และสตอรี่การค้นพบ “ความถนัดของเด็ก” ที่ไม่ธรรมดา! 
พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด