ปูทางสร้าง "Vlog" : ไดอารี่รูปแบบวิดีโอที่วัยรุ่นกำลังฮิต! (วล็อกเกอร์ไทยใครฮอตบ้าง?)

        สวัสดีค่ะชาว Dek-D ใครเป็นสายเล่าเรื่อง วันนี้เรามีงานอดิเรกที่กำลังฮอตมาเสนอ! นั่นก็คือ การทำ "Vlog" ที่มาจากคำว่า Video + Blog นั่นเองค่ะ ^^ (คำนี้อ่านว่า วล็อก, หรือ วี-ล็อก ก็ได้นะคะ) ความหมายคือการบันทึกความคิด ความคิดเห็น และประสบการณ์ แล้วเผยแพร่ลงอินเทอร์เน็ต หรือพูดง่ายๆ คือ “ไดอารี่ในรูปแบบวิดีโอ” ถ้าใครเคยเขียนหรือติดตามอ่านบล็อกมาก่อน ก็น่าจะนึกภาพได้ไม่ยากค่ะ เพราะต่างแค่เปลี่ยนมานำเสนอมาเป็นรูปแบบวิดีโอ ส่วนคนที่ทำ Vlog เรียกว่า “Vlogger”


เริ่มยังไงอะ? ยังจับต้นชนปลายไม่ถูก


       วันนี้เราคำแนะนำสำหรับผู้เริ่มต้น และตัวอย่างแชนแนลของวล็อกเกอร์คนดังมาอธิบายประกอบด้วย (ท้ายบทความมีแปะวาร์ปแชนแนลคนดังเพียบ!) พร้อมแล้วลุยโลดดดดเด้อ

 
1. ชอบคนไหน ส่องคนนั้น

        ไม่ว่าก่อนหน้านี้เราจะเคยดูวล็อกแบบสนุกๆ ขำๆ มายังไงก็ตามแต่ พอคิดจะลงมือทำบ้าง ก็ต้องย้อนกลับไปดูคลิปเหล่านั้นแบบละเอียดขึ้น ทั้งตัวคอนเทนต์ ชื่อเรื่อง คำอธิบายใต้คลิป วิธีเล่า มุมกล้อง แสงสี เอฟเฟกต์ ฯลฯ เรียกว่าสังเกตทุกองค์ประกอบเลยค่ะ แล้วถ้าเป็นไปได้...อยากให้ลองเปิดคลิปของวล็อกเกอร์หลายๆ คนมาวิเคราะห์ข้อดีข้อด้อย เพื่อนำมาใช้เป็นแนวทางการทำวล็อกของเราเอง จากนั้นก็ลองนึกภาพว่าจะทำสไตล์ไหนให้แตกต่างจากของเค้า



 
2. นำเสนอไลฟ์สไตล์ในมุมที่ไม่ฝืน
 
        วล็อกเกอร์ที่จะมีผู้ติดตามมากๆ ประเภทแรกคือมีไลฟ์สไตล์ที่เจ๋งจริงๆ มีประสบการณ์ในเรื่องที่น้อยคนที่จะเจอแล้วมาเล่าผ่านคลิป เช่น วล็อกศัลยกรรมที่เกาหลี, วล็อกรีวิวมหา'ลัยเกาหลี, วล็อกชีวิตเรียนต่ออเมริกา ฯลฯ ส่วนอีกประเภทคือคนที่ใช้ชีวิตเรียบง่ายเหมือนๆ กับเรานี่แหละ แต่เสน่ห์เฉพาะตัวและวิธีนำเสนอน่าดึงดูดมากกก ไม่เวิ่นเว้อจนคนฟังกดปิดหนีไปซะก่อน

       คราวนี้เราก็ต้องมาสำรวจตัวเองว่า เราสนใจเรื่องอะไรเป็นพิเศษ? สังเกตดูบุคลิกนิสัย งานอดิเรก ความสนใจของเรา ละลองนึกๆ ดูว่าคนอื่นเคยบอกว่าเราเป็นคนยังไงบ้าง? เช่น เล่าเรื่องธรรมดาๆ ได้สนุกมาก, แต่งหน้าแฟนซีเก่ง, เล่นเกมแล้วชอบเผลอพากย์เสียงฮาๆ เกรียนๆ, ชอบสะสมของแปลก, ชอบจับเมนูโน่นนี่มาผสมกัน ฯลฯ ถ้าเกิดเป็นอะไรที่สร้างสรรค์ เราสามารถหยิบสิ่งเหล่านี้มาใช้ตั้งต้นได้ค่ะ 
 

Photo Credit: Tom Room39

 
3. ดูรวมๆ ต้องมีเสน่ห์นะเธอ

        ความเนื้อหอมของคนเราไม่ได้มาเพราะหน้าตาอย่างเดียวนะ เพราะคาแรกเตอร์ที่น่าสนใจและบุคลิกภาพที่ดีก็เป็นเสน่ห์ที่ทำให้คนอยากติดตามเราไปเรื่อยๆ เราจึงต้องเอาใจใส่ภาพลักษณ์ภายนอกเพื่อสร้างความประทับใจแรก (First Impression) เช่น หวีผมให้เป็นทรง อย่าปรกหน้าเกินพอดี แต่งกายให้เหมาะกับเรื่องที่จะนำเสนอ อย่าเดินห่อไหล่ ฯลฯ ถ้าใครมีคำพูดติดปากที่ชอบหลุดมาถี่เกินไป ก็ลองพยายามปรับปรุง เพราะบางคนที่ฟังแล้วรำคาญเค้าอาจปิดหนีเลยก็ได้ 
 

Photo Credit: 
MayyR

        ส่วนการพูดจาและการปฏิบัติตนก็พยายามเช็กให้ถี่ถ้วนว่าเราไปละเมิดกฎ ทำร้ายจิตใจ หรือ bully ใครโดยไม่รู้ตัวรึเปล่า? ทางที่ดีก่อนลงก็ลองส่งให้เพื่อนดูหลายๆ คนดีกว่าค่ะ ตัวอย่างเช่นเคสที่วล็อกเกอร์ชาวอเมริกันชื่อ "Logan Paul" เผลอไปแสดงทีท่าขำๆ กับศพที่เจอในป่าฆ่าตัวตาย จนคนทั่วโลกประณาม แถมโดนยูทูบลงดาบอีกต่างหาก เรียกว่าพังหมด!
 
Photo Credit: Youtube


4. ปลุกความเป็นสายโปรดักชั่นในตัวคุณ
 
        การจะทำวล็อกแบบจริงจังให้มีผู้ติดตามเยอะ อย่างน้อยภาพต้องละเอียด คมชัด ซึ่งจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์และเครื่องมือช่วย เช่น กล้องดิจิตอล ขากล้อง ไมค์ ฯลฯ ยังไม่นับรวมโปรแกรมดีๆ บางตัวที่เราอาจต้องเสียเงินซื้อด้วย บางคนจึงแนะนำว่าให้ทดลองถ่ายคลิปด้วยกล้องมือถือง่ายๆ ก่อน แล้วตัดต่อดูสักคลิปว่าเราสนุกกับมันจริงๆ มั้ย จากนั้นก็ลงในเฟซส่วนตัวหรือส่งให้เพื่อนดูขำๆ เพื่อฟังฟีดแบ็ก
 
        ส่วนขั้นตอนการตัดต่อ ถ้าเกิดไม่มีพื้นฐานจริงๆ และไม่มีทีมงานตัดต่ออยู่เบื้องหลัง ให้ลองเริ่มต้นด้วยโปรแกรมตัดต่อสุดเบสิกอย่าง Windows Movie Maker ก่อนค่ะ หลังจากมีสกิลบ้างแล้ว ควรเริ่มศึกษาโปรแกรมที่แอดวานซ์ขึ้น เพื่อให้คลิปของเรามีลูกเล่นใหม่ๆ เช่น Final Cut, Sony Vegas, Corel Video Studio, Adobe Premiere, After Effect ฯลฯ (ถ้าใครใช้ Macbook ก็มี imovie) อย่าลืมศึกษาเรื่อง sound ที่จะหยิบมาใช้ด้วยนะคะ



 
        เอาล่ะค่ะ อธิบายแบบคร่าวๆ ไปแล้ว เราจะพาไปดูตัวอย่างจากวล็อกเกอร์ชื่อดังของไทยที่ยอดติดตามสูงปรี๊ดดด ซึ่งพี่ก็พยายามรวบรวมมาให้หลากหลายแนวที่สุด หวังว่าน้องๆ จะปิ๊งไอเดียดีๆ ในการทำวล็อกของตัวเองนะคะ ^^

 

ตัวอย่างวล็อกเนื้อหอมสายต่างๆ


        Note: วล็อกเกอร์ 1 คน สามารถทำวล็อกได้หลากหลายแล้วแต่ว่าตัวเองไปทำหรือเจออะไรมาบ้าง


1. สายเรียน

        ถ้าเป็นบ้านเราส่วนใหญ่จะทำวล็อกเรียนต่อต่างประเทศค่ะ ถ้าใครสนใจวัฒนธรรมอเมริกากับเกาหลี น่าจะคุ้นชื่อ KAYAVINE, jaysbabyfood กับ Kyutae Oppa กันมาบ้าง  
 





 
2. สายเที่ยว
 
        บอกเลยว่าวล็อกสายเที่ยวมีเยอะมากกก มีสถานที่ทั้งไทยและเทศเลยค่ะ ส่วนใหญ่ก็จะคุ้นหูคุ้นตาเรากันอยู่แล้ว เช่น สำเพ็ง หัวหิน สยาม ฯลฯ ตัวอย่างที่ยกมาก็มีทั้ง MayyR, Kaykai Salaider และ Fah sarika
 

 



3. สายช็อป

        จริงๆ ก็ใกล้เคียงกับสายเที่ยวนะคะ แต่ขอแยกให้เห็นภาพชัดๆ ดีกว่า สำหรับสายนี้พี่ได้หยิบวล็อกของ brinkkty กับ ANNETT A. มาฝากค่ะ


 

4. สายกิน
 
        มีวล็อกพากินเยอะมากเช่นกันค่ะ เช่น วล็อกของ Softpomz, Sunbeary และ KAYAVINE
 

 



5. สายสุขภาพและการออกกำลังกาย

        ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัย คนก็ยังต้องดูแลสุขภาพให้ดีอยู่เสมอ ดังนั้นไม่ต้องกลัวเลยค่ะว่าสายสุขภาพจะตกเทรนด์ เดี๋ยวเราไปดูตัวอย่างวล็อกของ Fitjunctions กันค่ะ ^^
 

 
6. สายบิวตี้

        ใครรักสวยรักงาม แล้วมี How-to ดูแลตัวเองแบบดีๆ เชื่อเถอะว่ามีคนรอติดตามแน่ๆ (สายนี้ยิ่งต้องดูแลรูปลักษณ์ภายนอกให้ดีเป็นพิเศษเลยนะคะ ไม่งั้นความน่าเชื่อถือลด) 
 

6. สายเทคนิค

        หยิบยกวล็อกของ โต ติ๊งต๊อง มาฝากค่ะ ถึงจะเป็นเรื่องเฉพาะทาง แต่ยอดติดตามไม่เบาเหมือนกัน ^^



 
7. ชีวิตประจำวันทั่วไป
 
        บางทีเราก็นำเสนอมุมน่ารักๆ ในชีวิตประจำวันได้เหมือนกัน อย่างวล็อกของ Kyutae Oppa กับ Sunbeary 
 



แถมวาร์ปตัวอย่างแชนแนลของคนทำ Vlog เจ๋งๆ


1. Kyutae Oppa
2. jaysbabyfood
3. Sunbeary
4. brinkkty
6. MayyR
7. KAYAVINE
8. Kaykai Salaider
9. ANNETT A.
10. Softpomz
11. Fah Sarika
12. โต ติ๊งต๊อง
13. Fitjunctions
14. TomRoom39


        จริงๆ มีวล็อกอีกหลายสาย กับอีกหลายแชนแนลที่น่ากดดาวไว้ ถ้ารักใครชอบใคร อย่าลืมมาแชร์ในคอมเมนต์บ้างนะคะ (พี่จะได้ตามไปส่องบ้าง5555) สำหรับแนวทางที่พี่หยิบมาแนะนำชาว Dek-D วันนี้ น่าจะพอทำให้เห็นแสงรำไรๆ บ้างเนอะ เดี๋ยวครั้งหน้าพี่จะหยิบคำแนะนำวิธีดันตัวเองให้ดังในแบบฉบับ Youtuber หรือ Vlogger ถ้าใครสนใจ อย่าลืมตามอ่านกันน๊าาา
พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด