ป๋าไม่ดันก็ดังได้! 7 ทริคช่วยดันยอดผู้ติดตามบน Youtube ที่บางคนอาจมองข้าม

        สวัสดีค่ะชาว Dek-D คราวก่อนพี่ได้แนะนำวิธีเบื้องต้นและแปะวาร์ปแชนแนล Vlogger คนไทยไว้ให้น้องๆ ตามไปแตะ Subscribe กันแล้ว (อ่านที่นี่) วันนี้พี่ก็ได้ไปรวบรวมวิธีเพิ่มยอดผู้ติดตามบน Youtube จากผู้รู้จริงทั้งในไทยและต่างประเทศมาฝากน้องๆ ค่ะ ถ้าใครคิดจะเปิดแชนแนล หรือเบื่อที่ตัวเองยอดสับตะไคร้ไม่เพิ่มสักที อาจลองเช็กดูก่อนว่าเราพลาดข้อไหนไปมั้ย? ถ้าพร้อมแล้ว...ตามมาโลด!
 


 

1. ตั้งชื่อคลิปให้คนค้นเจอ
 

        ชื่อเป็นเรื่องสำคัญที่คนชอบมองข้าม หลักง่ายๆ ที่นักการตลาดแนะนำคือ ใส่คีย์เวิร์ดลงไปในชื่อคลิป ลองนึกภาพหรือทดลองตอนนี้เลยก็ได้ ถ้าเราพิมพ์คำค้นหาเรื่องที่เราอยากรู้ลงใน google หรือ youtube แล้วมีเว็บหรือคลิปไหนเด้งขึ้นมาหน้าแรกๆ แปลว่าเค้ารู้ทันพฤติกรรมว่าเราจะค้นหาด้วยคำไหน เช่นเดียวกับเราที่ต้องรู้ทันว่ากลุ่มเป้าหมายว่าเค้าจะค้นหาสิ่งที่ต้องการด้วยคำว่าอะไรบ้าง

ตัวอย่างวิธีเช็กง่ายๆ
 
        1. ทดลองหย่อนคีย์เวิร์ดที่เราคิดไว้ลงในช่องค้นหา คำไหนเด้งขึ้นมา แปลว่าคนอื่นเค้าค้นกันด้วยคำนั้น แต่ข้อจำกัดของวิธีนี้คือเราเช็กเรื่องความถี่ไม่ได้

        2. ใช้โปรแกรมค้นหาคีย์เวิร์ด ถ้าใครมี Google Account สามารถเข้าใช้งาน Keyword Planner ของ GoogleAdWords ได้ หรืออีกแอปฯ ที่แนะนำคือ kwfinder แต่มีข้อจำกัด ใช้ค้นหาได้วันละ 5 ครั้ง



Note:
 
        1. ไม่จำเป็นต้องใส่คำว่า "คลิป" หรือ "วิดีโอ" ลงไปในชื่อเรื่องอีก
        2. อย่าตั้งชื่อยาวเกินไป พูดความน่าสนใจของคลิปให้กระชับ น่าสนใจ แปลกใหม่ และมีคำคีย์เวิร์ดร่วมในนั้น

Photo Credit: MayyR
 
Photo Credit: CHANAGAN
 
2. ลงคลิปอย่าให้ขาด
 
        ช่วงเริ่มทำเป็นช่วงที่กลัวใจตัวเองที่สุดแล้ว เพราะยอดวิวคลิปจะไฝแห้งมากจนทำอะไรไม่ถูก แต่อย่าท้อค่ะ ให้ทำคลิปแล้วลงเป็นประจำต่อเนื่องเพื่อสร้างฐานคนดู ทำให้เค้าเห็นเราบ่อยๆ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 คลิป แล้วอย่าเพิ่งโฟกัสตัวเลขยอดวิว แต่ให้ฟังคอมเมนต์ที่มีประโยชน์มาพัฒนางานเรา

       ทั้งนี้ ก่อนปิดท้ายคลิป อย่าลืมทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า "เจอกับ...(ชื่อเรา) ทุกๆ วัน... เวลา..." เพื่อให้คนติดตามต่อได้ แต่ต้องลงให้ตรงเวลาตามที่ลั่นวาจาไว้เด้อออ555

       Note: อย่าลืมใส่ช่องทางติดตาม เช่น Facebook, Twitter, Instagram ไว้ที่ Description ด้วยนะคะ
 
Photo Credit: SoftpomzChannel
 

Photo Credit: SoftpomzChannel

 
3. ใช้โซเชียลให้เป็นประโยชน์

 
แชร์ลงเฟซส่วนตัวก่อน

        หลังจากลงคลิปในยูทูบแล้ว ลองแชร์หน้าเฟซตัวเองดูเชิงก่อน แล้วให้เพื่อนในเฟซช่วยแนะนำติชมว่าคลิปเราแบบนี้โอเคมั้ย อยากให้เราเพิ่มอะไรบ้าง มุมมองจากคนภายนอกมีประโยชน์มากนะคะ ถ้าใครเพิ่งเริ่มทำแรกๆ แนะนำเลย


 
เปิดเพจแล้วบูสต์ให้ถูกจังหวะ

        แนะนำว่าควรเปิดเพจเป็นชื่อเดียวกับแชนแนลในยูทูบนะคะ แล้วคนจะมีโอกาสหาเพจเราเจอมากกว่า จากนั้นก็ไล่เรียง invite จากรายชื่อเพื่อนในเฟซดู ทางที่ดีควรดูแนวโน้มความสนใจของเค้าด้วยก็ดีนะคะ แล้วถ้าคลิปไหนเราเชื่อว่ามัน mass พอ (คนส่วนมากเข้าถึงได้ โดยเฉพาะเรื่องที่อิงกระแสหรือมีคนดังในคลิป) เราอาจยอมจ่ายเงินเพื่อ Boost โพสต์นั้น
 
        Note: เลือกกลุ่มเป้าหมายให้สอดคล้องกับคอนเทนต์ที่เรานำเสนอ วิเคราะห์ดูว่าเพศ ช่วงอายุ พื้นที่ไหนที่เค้าจะสนใจคอนเทนต์เรา เรื่องนี้สามารถปรึกษาคนที่มีประสบการณ์ทำเพจได้นะคะ ^^
 
Photo Credit: Flukie Musiclism
 
หย่อนคลิปลงกรุ๊ปสไตล์เดียวกัน
 
        เรียกว่าประชิดเป้าหมายตรงๆ เลยค่ะแบบนี้ คนในกรุ๊ปเค้าย่อมสนใจเรื่องเดียวกับเราอยู่แล้ว แต่จะโดนใจมุมมองและวิธีการนำเสนอของเรามั้ยก็อีกเรื่อง บางคนก็อาจเฉยๆ แต่ช่วยกันทำมาหากิน เราไลก์เค้า เค้าไลก์เรา (น้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่าไปอีกกก555)

 

4. อิงกระแสและเทศกาล


        เราต้องหาจุดกึ่งกลางระหว่างความพอใจของเรากับของคนดูค่ะ เราทำเรื่องที่ตัวเองสนใจและนำเสนอในสไตล์ตัวเองไปเต็มที่แล้ว ก็ต้องไม่ลืมเช็กเทรนด์ประเทศหรือเทรนด์โลกในปัจจุบันว่าเค้ากำลังสนใจเรื่องอะไรอยู่ ถ้าเกิดปิ๊งไอเดียดีๆ เพื่ออิงกระแสนั้นได้ ก็น่าจะลองทำเพื่อโปรโมตตัวเอง แต่ถ้าเรื่องไหนขัดกับตัวตนเราเกินไป หรือไม่สามารถปรับเข้ากับคอนเทนต์เราได้จริงๆ ก็ปล่อยผ่านค่ะ ^^
 
        ตัวอย่างต่อไปนี้คือการอิงกระแสนะคะ น้องๆ รู้สึกเหมือนกันมั้ยว่ากระแสบ้านเรามาถี่และมาไวไปไวมากกก ยกเว้นว่าถ้าเป็นละครหรือหนังอาจจะอยู่นานหน่อยตามระยะเวลาที่ออนแอร์ แล้วค่อยๆ fade หายไป บอกเลยว่าถึงจะมาแค่วูบเดียว แต่เป็นวูบเดียวที่แรงมากจ้า ถ้าเล่นทันจะเรียกยอดได้ดีมาก ดังนั้นเราต้องเกาะติดข่าวให้ดี ถ้าใครเล่น Twitter บ่อยๆ จะเห็นชัดเลยค่ะว่าอะไรที่กำลังขึ้น Top Trends อยู่
 

 

 

 

 
        ส่วนตัวอย่างต่อไนปี้ เป็นการพาคนดังมาเอี่ยวในคลิป เพื่อเพิ่มโอกาสทำให้แฟนคลับของคนนั้นๆ เข้ามาดูคลิปของเรามากขึ้น อย่างน้อยๆ เค้าก็ได้รู้จักเรา ถ้าถูกใจก็เป็นอันได้ยอด Subscriber เพิ่ม ^^
 

 

 
        อันนี้อิงเทศกาลค่ะ ในตัวอย่างจะเป็น vlog อิงกับกระแสวาเลนไทน์
 


5. ใส่ใจภาพปก (Cover)
 
        ส่วนแรกคือ "ภาพ" ต้องเล่าเรื่องได้ ต้องบอกไอเดียหลักของคลิป ถ้าอยากให้มีเอกลักษณ์และคนจดจำเราได้ ควรมีหน้าเราอยู่ในนั้นด้วยนะ / ส่วนที่สองคือ "ข้อความ" บอกไอเดียหลักๆ คำแสดงอารมณ์ความรู้สึก หรือคำอุทาน ไม่ใช่ไฟลท์บังคับว่าต้องมี ยูทูบเบอร์ดังๆ บางคน (แต่ส่วนน้อย) ก็ไม่ใส่ข้อความลงในภาพ ทั้งนี้เราต้องมั่นใจว่าภาพและชื่อเรื่องของเราบ่งบอกอะไรได้มากพอแล้ว

        heart แบบอักษร (Font) ใช้ฟอนต์ทันสมัยและอ่านง่าย โดยเฉพาะถ้ามีกลุ่มเป้าหมายเป็นวัยรุ่น ***ก่อนดาวน์โหลดฟอนต์มาใช้ทุกครั้ง ควรอ่านให้ดีว่าเค้าให้ใช้ฟรีในเชิงพาณิชย์หรือไม่

        heart โทนสี (Tone) ใช้โทนสีที่สื่อถึงตัวตนของเรามากที่สุด และเหมาะกับสไตล์คอนเทนต์ด้วย เช่น คลิปเกี่ยวกับเด็ก ควรใช้สีสันสดใส คลิปคัฟเวอร์เพลงเศร้าๆ ก็ใช้โทนสีหม่นๆ

        Note: ถ้าเป็นไปได้ พยายามคุมโทนภาพปกแต่ละคลิปด้วยนะคะ คนจะได้มองออกทันทีว่าอันไหนมาจากแชนแนลของเรา

Photo Credit: SoftpomzChannel
 
Photo Credit: P RANGERS

 
6. ส่งลิงก์คลิปใน Playlist ดีกว่าลิงก์คลิปเดี่ยวๆ

สังเกตว่าตอนวิดีโอจบ ยูทุบจะโชว์คลิปแนะนำให้เราดูต่อ บางครั้งมันก็เป็นคลิปเราแหละ แต่หลายครั้งก็เป็นคลิปคนอื่น ดังนั้นแนะนำให้เราจัดการสร้าง Playlist ก่อนแล้วค่อยแชร์หรือส่งให้เพื่อน เพื่อว่าเวลาคลิปเราจบ คลิปต่อไปในเพลย์ลิสต์ของเราจะได้เล่นต่ออัตโนมัติ

Photo Credit: pearypie

Photo Credit: Flukie Musicilism


6. มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมในช่องคอมเมนต์

        เพราะถ้าเราคอมเมนต์ตอบกลับคนดู จะทำให้ยอด engagement สูงขึ้น และทำให้คนดูไม่รู้สึกเหมือนคุยกับกำแพง อย่างน้อยเค้าก็มีลุ้นว่าถ้าพิมพ์อะไรไปแล้ว เจ้าของคลิปอาจจะตอบกลับมาบ้าง เรื่องเล็กๆ แบบนี้ช่วยสร้างความประทับใจได้มากเลยนะคะ เพิ่มโอกาสให้เค้าอยากติดตามเราต่อไปเรื่อยๆ และทำให้แชนแนลของเราเป็นเหมือนสังคมเล็กๆ ที่เจ้าของกับผู้ชมไม่ได้มีระยะห่างกันมากนัก แต่สำหรับใครที่ผู้ติดตามเยอะมาก คงตอบไม่หมดอยู่แล้ว ก็พยายามเลือกบางคอมเมนต์ที่รู้สึกสะดุดใจมาตอบบ้างก็ได้ค่ะ ^^


7. อย่าขี้ขายจนเกินงาม

        หนึ่งในเป้าหมายสำคัญของยูทูบเบอร์คือเรื่อง "รายได้" ถ้าฮอตขึ้นมาประมาณนึงแล้วจะมีคนติดต่อมาจ้างให้เราโปรโมตสินค้าหรือบริการต่างๆ ให้ ยูทูบเบอร์บางคนได้บทเรียนว่าถ้าเกิดโฆษณาบ่อยเกินไป หรือชัดเจนเกินไป คนดูส่วนนึงจะรำคาญจนเลิกดูไปในที่สุด ดังนั้นวิธีแก้ปัญหาคือ พยายามโฆษณาให้แนบเนียน อย่างเช่น ช่วงเช็กข้อความจากแฟนเพจ ก็เปลี่ยนจากสมาร์ทโฟนของตัวเอง มาเป็นแบรนด์ที่เค้าจ้างเราโฆษณา


        ทั้งหมดนี้เป็นตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ ที่เหล่ายูทูบเบอร์ทำแล้วได้ผลจริง ส่วนใครที่รู้สึกตัวเองพลาดข้อไหนไป ลองหยิบมาปรับๆ กับแชนแนลของเราดูนะคะ เราต้องทำทุกวิถีทางเพื่อเพิ่มยอด! (ยกเว้นวิธีแย่ๆ นะคะ แบบนั้นมีพัง555) ถ้าชาว Dek-D ที่เป็นยูทูบเบอร์เดินผ่านมาแล้วอยากเล่าสิ่งที่ตัวเองทำบ้าง อย่าลืมมาแชร์ให้ฟังบ้างนะคะ ทริคของน้องๆ มีประโยชน์กับผู้อ่านแน่นอน ^^
 
ข้อมูล​บางส่วนจาก
www.forbes.com
พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

pattamonprepram Member 29 พ.ค. 61 01:33 น. 1

ส่วนตัวแล้วชอบการขายของของช่อง Bearhug และ KNN และ Sunbearyมาก เพราะขายเหมือนไม่ได้ขายและไม่ได้เวิ่นเว้อจนเกินไป ซึ่งสำหรับเราแล้วถือว่าเป็นการโฆษณาที่ดึงดูดพอสมควรและเหมือนโน้มน้าวให้เราไปซื้อสิ่งนั้นอีกด้วย

เอาจริงๆแล้ว3ช่องนี้ไม่ได้ทำโฆษณาบ่อยด้วยซ้ำ แต่พอทำออกมาก็ทำได้น่าดูมาก ไม่ได้เหมือนโดนขายของ


0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

pattamonprepram Member 29 พ.ค. 61 01:33 น. 1

ส่วนตัวแล้วชอบการขายของของช่อง Bearhug และ KNN และ Sunbearyมาก เพราะขายเหมือนไม่ได้ขายและไม่ได้เวิ่นเว้อจนเกินไป ซึ่งสำหรับเราแล้วถือว่าเป็นการโฆษณาที่ดึงดูดพอสมควรและเหมือนโน้มน้าวให้เราไปซื้อสิ่งนั้นอีกด้วย

เอาจริงๆแล้ว3ช่องนี้ไม่ได้ทำโฆษณาบ่อยด้วยซ้ำ แต่พอทำออกมาก็ทำได้น่าดูมาก ไม่ได้เหมือนโดนขายของ


0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด