‘เกรียง’ บาริสต้าหนุ่มที่เริ่มจากคนไม่ดื่มกาแฟ แต่ใจรักจนได้เป็นตัวแทนไปแข่งชงกาแฟที่อิตาลี!

“แก๊งนางฟ้าบ้านนา” ผู้ปลุกเสน่ห์แดนชนบทด้วยแฟชั่นสไตล์ท้องถิ่น (คลิป 5 ล้านวิวการันตีความแซ่บ!)
 
        สวัสดีค่ะชาว  Dek-D  พบกับคอลัมน์ “เด็กพลังบวก” ที่จะพาน้องๆ ไปค้นหาแรงบันดาลใจจากวัยรุ่นเจ๋งๆ ที่ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และทำกิจกรรมเพื่อตัวเองและสังคมกันค่ะ
 
        เชื่อว่าหลายคนตกหลุมรักเสน่ห์กาแฟไปแล้วเรียบร้อย เพราะไม่ใช่แค่เป็นเครื่องดื่มที่ทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า แต่ยังทำให้ตื่นใจกับกลิ่นและรสชาติที่หอมหวานละมุน แถมยังมีหลายคนหยิบเมนูเดิมๆ มาพลิกแพลงเป็นเมนูซิกเนเจอร์ให้เลือกชิมได้ จึงไม่แปลกที่ “บาริสต้า” จะเป็นหนึ่งในอาชีพที่หลายคนใฝ่ฝัน ในวันนี้เราก็ได้ไปพูดคุยกับวัยรุ่นคนนึงที่ไม่เคยดื่มกาแฟมาก่อน แต่เขามาตกหลุมรักเพราะหลักสูตรการเรียนมีวิชานี้ ระหว่างฝึกงานเขาก็เรียนรู้การชงกาแฟมาเรื่อยๆ จนไปพิสูจน์ตัวเองในงานแข่งขัน ในที่สุดก็ได้เป็นตัวแทนไปแข่งถึงอิตาลี ถ้าพร้อมแล้ว...มารู้จักเขากันเลยค่ะ ^^  
 


 

แนะนำตัว
 

        “สวัสดีครับ ชื่อ ‘เกรียง’ เกรียงไกร โนนทะขันธ์ อายุ 20 ปี เรียนอยู่ชั้น ปี 3 สาขาการจัดการธุรกิจอาหาร สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) โดยได้การสนับสนุนทุนการศึกษาและให้คำแนะนำจากทาง ซีพีออลล์ (CP ALL) ปัจจุบันกำลังฝึกงานที่ร้านกาแฟ Bellinee’s Bake & Brew ครับ ^^”



 

การฝึกงานที่พาเข้าสู่วงการบาริสต้า
 

        “ตอนปี 1 ผมได้ฝึกงานที่ 7-11 ทำให้ได้เรียนรู้เรื่องระบบโครงสร้างกับเรื่องคน ซึ่งใน 7-11 ก็จะมีร้านกาแฟในนั้นครับ ผมเองอยากรู้เรื่องกาแฟพอดี แล้วรู้ว่าเดี๋ยวเราต้องศึกษาเรื่องนี้ด้วย เลยถามพี่ๆ ดู ช่วงแรกผมสนใจ ‘ลาเต้อาร์ต’ พี่เค้าก็ช่วยสอนให้ ส่วนผมก็ไปซื้อนมมาฝึกเรื่อยๆ จนมาทำได้ตอนปี 2 ปีนั้นได้ฝึกงานร้านกาแฟจริงๆ แล้ว”
 
        "ระหว่างทำงานก็ได้พูดคุยกับลูกค้าด้วยเหมือนกันครับ เพราะเดี๋ยวนี้คนดื่มกาแฟกันเยอะ และเริ่มสนใจข้อมูลเกี่ยวกับกาแฟ เช่น เราใช้กาแฟอะไร นำเข้าจากที่ไหน ฯลฯ”


 
        ช่วงนั้นเราได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่าเรารักในงานบาริสต้าจริงๆ ตอนผมทำ Part-time ที่อื่นก็จะคอยมองนาฬิกาไปว่าเมื่อไหร่จะเลิกงาน ต่างจากตอนชงกาแฟที่รู้สึกทำได้เพลินๆ เรื่อยๆ แถมได้ท้าทายตัวเอง และได้มองเห็นรายละเอียดเล็กๆ ที่คนเป็นบาริสต้าต้องใส่ใจด้วย ทั้งสนุกและมีความสุขมากๆ ครับ”

 

ไม่เคยดื่มกาแฟมาก่อน? ไม่ใช่ปัญหา!
 

        ความน่าสนใจของบาริสต้าหนุ่มคนนี้คือ เขาไม่เคยดื่มกาแฟมาก่อนค่ะ เราเลยอยากรู้ว่าเกรียงเริ่มต้นศึกษายังไงในเมื่อก่อนหน้านี้ไม่เคยรู้จักรสของมัน? “ในหลักสูตรการเรียนจะมีเรียนพวกปั้นขนมด้วย แล้วก็มีวิชาชงกาแฟที่สอนวิธีการชง ถ้าเกิดผมสนใจก็ไปศึกษาลงลึกหรือพวกเทคนิคต่างๆ เพิ่มเติมครับ ^^”


 
        “ผมเริ่มจากเมนูที่ไม่ได้เป็นกาแฟเพียวๆ เช่น กาแฟผสมนม กาแฟผสมช็อกโกแลต ฯลฯ ส่วนนึงที่ช่วยให้ไปได้เร็วขึ้นคือมีอาจารย์และรุ่นพี่คอยช่วยตลอด อย่างเช่นพี่ที่เป็นโค้ชให้ผม ผมจะถ่ายรูปตอนเราทำไปให้เค้าดู เค้าก็ช่วยแก้กลับมาให้ คุยกันมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ตอนหัดทำลาเต้อาร์ตเลยครับ แล้วผมเองก็ชอบไปชิมกาแฟจากหลายๆ ที่ อย่างเวลาไปออกบูธแล้วเจอบาริสต้าเก่งๆ ก็จะให้เค้าช่วยสอนให้หน่อย ผมคิดว่าผมชอบคุยมากกว่านั่งอ่านหนังสือนะ555”
 
        และแน่นอนว่าเค้าศึกษาจากยูทูบด้วยเช่นกัน “สมัยมัธยมผมไม่มีสมาร์ทโฟน แล้วคิดฝันว่าถ้ามีแบบนี้จะเรียนๆๆ ดูๆๆ จะศึกษาให้เก่งไปเลย การที่เมื่อก่อนรู้สึกขาด ทำให้พอมีขึ้นมาก็อยากใช้มันให้เต็มที่ครับ ผมจะชอบดูรายการชงกาแฟเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเอง”
 
        สำหรับเราเองคิดว่าอะไรสำคัญที่สุดในการชงกาแฟให้มีรสชาติดี? “ผมคิดว่า ‘ช็อตเอสเปรสโซ่’ (Espresso Shot) ครับ และยังมีปัจจัยทั้งเรื่องระยะเวลาและอุณหภูมิที่ต้องแม่นยำด้วย”
 


 

“การนั่งสมาธิทุกวัน” ได้ผลอย่างไม่น่าเชื่อ
 

        หนึ่งในเทคนิคการเพิ่มสมาธิให้ตัวเองของเกรียงถือว่าน่าสนใจมากๆ ค่ะ “มันมีวิธีง่ายๆ วิธีนึงที่ครูสอนตลอดตั้งแต่สมัยประถมครับ นั่นคือ ‘การนั่งสมาธิ’ ตั้งแต่ผมทราบว่าจะได้แข่งในงานนี้ ผมก็นั่งสมาธิทุกคืน คนอาจจะมองว่า ธรรมะธรรมโมไปรึเปล่า? ดูโบราณไปมั้ย? ผมว่าเราต้องเปลี่ยนวิธีคิดว่าวิธีนี้มันช่วยให้เราอยู่กับปัจจุบันได้จริงๆ โดยเฉพาะตอนที่ออกไปแข่ง”



 

อยากคิดสูตรกาแฟที่กินแล้วไม่รู้สึกว่าเป็นกาแฟ
 

        โดยปกติแล้วเราเองต้องชงตามสูตรหรือครีเอตเมนูใหม่ๆ สไตล์เราขึ้นมา? “แต่ละเมนูจะมีเอกลักษณ์และรสชาติที่ควรจะออกมาเป็นแบบนั้นอยู่แล้วครับ เราก็พยายามทำตามพื้นฐานก่อน แล้วค่อย adapt ให้เป็นเมนูซิกเนเจอร์ของเรา”
 
        “ตอนนี้ผมยังไม่ได้คิดค้นเมนูใหม่ๆ ขึ้นมาครับ เพราะต้องดูเรื่องส่วนผสมที่จะส่งผลต่อสุขภาพด้วย แต่ก็มีไอเดียที่อยากคิดค้นสูตรกาแฟที่กินแล้วไม่รู้สึกว่าเป็นกาแฟ เช่น ไม่จำเป็นต้องขมเสมอไป แต่กินแล้วรู้สึกเหมือนกินผลไม้ ทำนองนั้นครับ เพราะมันมีเมล็ดกาแฟบางสายพันธุ์ที่ให้รสชาติแปลกใหม่”



 

เมื่อรุ่นพี่ที่เป็นไอดอล กลายมาเป็นโค้ชช่วยคว้าชัยชนะ
 

        อยากให้เล่าเส้นทางก่อนจะคว้ารางวัลชนะเลิศ Italiano Espresso Championship 2018 ว่าเริ่มต้นจากไหน? “ผมได้เห็นรุ่นพี่คนนึง ชื่อ ‘พี่โจ๊ก’ เขาเคยลงประกวดเวทีนี้เหมือนกัน แล้วได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ตอนปี 2016 ผมรู้สึกว่าทั้งวิธีทำหรือการเคลื่อนตัวเค้าดูเท่ไปหมด เราเลยคิดว่าถ้ามีโอกาสได้ไปยืนตรงนั้น สัมผัสอารมณ์ ณ ตอนนั้นบ้างก็คงดี หลังจากนั้นเราก็เริ่มใส่ใจลองมาทำดูบ้าง พอสนุกแล้วทำไปเรื่อยๆ แล้วพื้นฐานโอเค ก็อยากลองลงแข่งขันเหมือนพี่เค้าบ้างครับ ตอนสมัครแล้วลุยผ่านเข้ารอบ 18 คนก็ทำเต็มที่”
 
        “ผมตื่นเต้นมากๆ เพราะเป็นรายการแรกที่ได้ลงแข่ง เราใฝ่ฝันอยากยืนตรงนี้มาตั้งนานแล้ว จริงๆ ผมไม่ได้คาดหวังว่าจะต้องได้แชมป์ เพียงแค่อยากพิสูจน์ว่าเรารักการเป็นบาริสต้าจริงๆ มั้ย พอจะแข่งกับคนอื่นได้รึเปล่า พอชนะจริงๆ ก็เหมือนผลพลอยได้จากสิ่งที่เราทำทุกๆ วันครับ ดีใจมากกว่า และหวังว่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นๆ ได้ด้วย”


"พี่โจ๊ก" ผู้คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เมื่อปี 2016

 

อย่าสร้างกำแพงมาขวางทางเดินตัวเอง
 

        หนุ่มบาริสต้าอยากฝากข้อคิดไว้ให้น้องๆ ด้วยว่า “คนช่วงอายุอย่างผมคือการค้นหาตัวเอง หาว่าเราจะทำอะไรในช่วงที่เศรษฐกิจไม่แน่ไม่นอน ผมอยากชวนให้ค้นหาดูว่าเรามีความสุขกับอะไร อย่าเพิ่งสร้างกำแพงว่าทำยังงั้นยังงี้ไม่ได้ เพราะถ้าเริ่ม มันจะมี 1 มี 2 มี 3 ไปเรื่อยๆ สุดท้ายเราก็จะไม่ได้ทำสิ่งที่ตั้งใจไว้เลย เราทำทางให้เดินยากกว่าเดิม”
 
        ผมคิดว่าโอกาสมีมากพอๆ กับอากาศครับ ทุกครั้งที่สูดอากาศหายใจ พยายามไขว่คว้าโอกาสที่มีอยู่รอบตัว ถ้ามองย้อนไปดูคนที่ประสบความสำเร็จ พวกเค้าไม่ได้ยืนรอ แต่เดินเข้าไปไขว่คว้าเอง ทำทุกวันให้ดี ไม่ต้องกดดันว่าจะต้องประสบความสำเร็จ มันอาจจะมาช้าหน่อย แต่เราได้มีความสุขกับมันครับ”
 
       เขาทิ้งท้ายถึงหนึ่งในผู้ที่เป็นเบื้องหลังความสำเร็จด้วยว่า "ผมต้องขอบคุณปัจจัยหลายๆ อย่างเลยครับ ทั้งทางซีพีออลล์ที่สนับสนุนทุนการศึกษา (ทุนปัญญาภิวัฒน์ที่เป็นส่วนลดค่าเทอม) ช่วยแนะนำสถานที่ฝึกงานมาให้เราเลือก และให้เบี้ยเลี้ยงตอนฝึกงานเป็นรายชั่วโมง ส่วนทางคณะของสถาบันก็ช่วยให้ความรู้ ทำให้เราได้ลงปฏิบัติการในแล็บจริง หรือถ้าตอนไปแข่งก็ช่วยเรื่องจองคิว มีแล็บซ้อมให้ มีพี่โค้ชที่มาช่วยเทรนนิ่งผม และช่วยสนับสนุนเรื่องวัตถุดิบ ฯลฯ เรียกว่าซัพพอร์ตเราเต็มที่มากๆ ครับ^^" 
 

        พอพูดคุยแล้วเข้าใจเลยค่ะว่าบาริสต้าหนุ่มหน้าใสคนนี้ใจรักมากๆ แถมพกความพยายามมาเต็มที่จนได้เป็นตัวแทนประเทศไทยได้ไปชิงแชมป์ต่อในต่างแดน พี่ก็ขอเป็นกำลังใจให้การแข่งขันที่กำลังจะมาถึงในเดือนพฤศจิกายนนี้นะคะ และหวังว่าชาว Dek-D จะได้แรงบันดาลใจลุกมาทำสิ่งที่เรารักอย่างเต็มที่เช่นกัน...หากใครสนใจการเรียนที่ได้ฝึกงานเหมือนลงสนามจริงเพื่อพิสูจน์ตัวเอง สามารถหาข้อมูลคอร์สเรียนของสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์มาศึกษาดู เผื่อจะใช่ทางของเราก็ได้นะคะ ^^ 

อย่าลืมย้อนอ่านเด็กพลังบวกคนก่อนนะคะ ><

‘ไบร์ท’ หนุ่มผู้ชื่นชอบเครื่องบินบังคับในวัยเด็ก
สู่วิถีบินโดรนช่วยเหลือที่ถ้ำหลวง!
พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด