'มิกกี้' นักกีฬา E-Sport สังกัดทีมยักษ์ใหญ่ของอเมริกา กับชีวิตและภาษาที่ต้องเก็บเลเวล!


“แก๊งนางฟ้าบ้านนา” ผู้ปลุกเสน่ห์แดนชนบทด้วยแฟชั่นสไตล์ท้องถิ่น (คลิป 5 ล้านวิวการันตีความแซ่บ!)

        สวัสดีค่ะชาว  Dek-D  พบกับคอลัมน์ “เด็กพลังบวก” ที่จะพาน้องๆ ไปค้นหาแรงบันดาลใจจากวัยรุ่นเจ๋งๆ ที่ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และทำกิจกรรมเพื่อตัวเองและสังคมกันค่ะ
 
       ถ้าใครติดตามข่าววงการเกม ต้องรู้จักชื่อ "มิก" (มิกกี้) - ปองภพ รัตนแสงโชติ แน่นอน เพราะเขาคือนักกีฬา E-Sport ชาวไทยหนึ่งเดียวที่ได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของทีม Overwatch ระดับท็อปของอเมริกา แน่นอนว่ากว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ ไม่ใช่เพราะความเทพในการเล่นเกมเพียงอย่างเดียว  แต่ทุกส่วนประกอบ ตั้งแต่ตัวตน ทัศนคติ และวิธีการใช้ชีวิตสไตล์มิกกี้ ได้พาเขามาถึงจุดนี้ ประโยคเมื่อกี้เราไม่ได้พูดขึ้นมาลอยๆ ให้ดูเป็นคำคมนะคะ แต่ทั้งหมดคือเรื่องจริง เดี๋ยวเราจะพาไปรู้จักตัวตนแต่ละมุมของเขากัน แถมท้ายด้วยคำตอบของคำถามของเราที่ว่า "คิดยังไงกับคนที่ติดเกม แต่แบ่งเวลาไม่เป็น แล้วชอบอ้างเกมเมอร์เก่งๆ?"
 
        Note: Overwatch (OW) เป็นเกมยิงต่อสู้มุมมองบุคคลที่ 1 ผสมผสานกับเกมแนว MOBA จาก "Blizzard" ค่ายเกมยักษ์ใหญ่ระดับโลก


 

เขาคือ "มิก(กี้)" ที่ไม่ค่อยได้สีผมตรงตามที่คิด

        ก่อนมิกจะมาเป็นนักกีฬา E-Sport เต็มตัว เขาอยู่ปี 4 คณะวิทยาการคอมพิวเตอร์ ม.เกษตรศาสตร์ (KU รุ่น 72) แต่ตอนนี้เขาดร็อปและรักษาสภาพนิสิตไว้ ปัจจุบันมิกสังกัดทีม Dallas Fuel (USA) ที่เปลี่ยนชื่อมาจาก EnVyUs อีกที เพราะทางลีกมีกฎว่าหากลงแข่ง ต้องตั้งชื่อเมืองเป็นชื่อทีม (ทีมนี้มีฐานอยู่ที่เมือง Dallas รัฐ Texas ในอเมริกา)


Photo Credit: Mickie
 
        ก่อนเข้าเรื่องเกมกับเรื่องชีวิต ขอเปิดด้วยเรื่องสีผมแล้วกันเนอะ ชอบมาก เพราะเด่นมากจนกลายเป็นภาพจำเลย แต่เหมือนเวลาเจ้าตัวจะทำสีอะไรก็ไม่ค่อยได้ดั่งใจ “มิกเคยทำสีเทาที่กลายเป็นสีบลอนด์ตอนอยู่เกาหลี...สีน้ำเงินที่หลุดเป็นสีเขียว...สีชมพูที่ออกแดง...กับสีขาวที่กลายเป็นสีเงินๆ (แหะๆ)” 
 
        “จริงๆ ไม่ได้มีแรงบันดาลใจในการทำสีผมนะ เมื่อก่อนไม่ได้ทำสีแบบนี้เลยยย เต็มที่ก็ย้อมน้ำตาล ไม่ได้ฟอก แต่ตอนนี้รู้สึกทำสีอ่อนแล้วดูดีกว่าสีดำ เพราะเราไม่ใช่คนผิวขาวมาก พอออกกล้องแล้วรู้สึกมันแปลกดี กลายเป็นเอกลักษณ์ของเราไปแล้ว เวลาคนอื่นถามหาผมก็ให้เบาะแสไปว่า ‘เนี่ยๆ มันมีนักกีฬาคนนึงทำสีผมแบบนี้’  5555"
 

Photo Credit: Mickie

 
เล่นเกมมาตั้งแต่ 2 ขวบ รวมๆ ไม่ต่ำกว่า 50 เกม
 
        “เริ่มเล่นเกมจริงๆ ตอน 2 ขวบเลยครับ จำความได้แค่ว่านั่งเล่นเกมตลับกับแม่” เคยเล่นเกมไหนมาบ้าง? “โห นับไม่ถ้วนอะ มันไม่มีทางจะจำได้หมด ต่ำๆ น่าจะ 50 เกมนะ เกมตลับก็เยอะ พอมีคอมพ์เข้ามา ทะลุไปเท่าไหร่แล้วก็ไม่รู้”
 
        ลืมไปว่าไม่ควรถามจำนวนกับเกมเมอร์ งั้นสโคปลงมาเป็นเกมที่เล่นแล้วได้ลงแข่งแบบจริงจังดีกว่า “แข่งเกมแรกคือ ‘ออดิชั่น’ (Audition) ครับ เริ่มเล่นตอนอายุ 12 นั่งเล่นอยู่ในร้านนี่แหละ แล้วเพื่อนเห็นว่าผมเล่นเก่ง เลยบอกว่า ‘ลองไปแข่งดูดิ มันได้รางวัลนะ’  พอเราแข่งปุ๊บได้เงิน ก็รู้สึก ‘เออดีอะ มันได้จริงๆ’  หลังจากนั้นเวลาเล่นเกมแล้วมีให้ลงแข่ง ผมจะลงตลอดครับ มีเกมอื่นๆ ด้วย เช่น c9, Point Blank (PB), DOTA2 ฯลฯ”



 
เกือบไม่ได้เล่น Overwatch เพราะเกมแพง
 
        เนื่องจากคนส่วนใหญ่รู้จักมิกในฐานะนักกีฬา Overwatch เราเลยขอถามจุดเริ่มต้นของการมาเล่นเกมนี้หน่อย “เพื่อนสมัยประถมมาชวนเล่นครับ เค้าเกริ่นมาแค่ว่าเป็นของค่ายเกม Blizzard ซึ่งเป็นค่ายใหญ่ และมีงานแข่งทุกปีที่อเมริกา ถ้าเราทำได้ เราเก่ง แข่งชนะ ก็มีสิทธิ์ได้ไปแข่ง เราคิดว่าน่าสนใจนะ”
 
        “จริงๆ ตอนแรกเกือบไม่ได้เล่นแล้ว เพราะค่าซื้อเกม 1,500 บาท สำหรับผมตอนนั้นถือว่าโคตรแพง 55555 เมื่อก่อนไม่คิดเสียเงินให้เกมเลยถ้าไม่จำเป็น แต่เพื่อนบอกอยากให้มาแข่งจริงๆ ถ้าไม่มาเค้าจะรวมเงินกันซื้อเกมให้ ผมคิดว่าถ้าเป็นงั้นจริงคงเกรงใจมาก เลยตัดสินใจเล่น พอมาเล่นก็เล่นจริงจังมากแบบทุ่มสุดตัว เพราะตรงกับช่วงปิดเทอมยาว + ตอนเปิดเกมใหม่ๆ การแข่งขันสูงมาก ใครพุ่งก่อนได้เปรียบ ตอนนั้นทุกคนในทีมก็เล่นกันไม่ต่ำกว่า 10 ชั่วโมง แล้วทีมเราตั้งใจจะเล่นเพื่อแข่งอยู่แล้ว อยากพยายามให้สุดว่าจะไปได้ไกลแค่ไหน”


Photo Credit: Twitter / @DallasFuel
 
        เราเริ่มต้นจากอาชีพอะไรใน OW? “ตอนแรกเล่นสไนเปอร์ ตัวนี้มันเก่งมาก เพื่อนเลยให้ผมเล่นสไนอย่างเดียวเลย แล้วมันมีจุดเปลี่ยนตอนย้ายมาทีม sWeedTime (ทีมชาติที่ไปแข่ง Overwatch World Cup ปีแรก) เค้ามีคนเล่นตัว DPS เยอะแล้ว ผมเลยไปเล่น Winston (ตัว Main Tank) ให้”
 
        ส่วนสตอรี่ของการมาเล่นตัว D.Va ขอให้ติดตามความพีคต่อใน Chapter ต่อไป...

 
หัวหน้าทีมระดับท็อปของอเมริกา มาชักชวนเพราะการเล่นกล้อง!
 
        อยากให้มิกกี้เล่าสตอรี่ที่ทำให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในทีม Dallas Fuel หน่อยค่ะ ตอนนั้นเกิดอะไรขึ้น? “เริ่มจากไปแข่งเวิลด์คัพปีแรกครับ ผมชอบทำไรตลกๆ หน้ากล้อง พวกฝรั่งชอบ (แต่ตอนนั้นผมตกรอบแรกนะ 555) พอวันสุดท้ายก่อนกลับไทย หัวหน้าทีม EnVyUs มาขอ Skype ของมิกไว้ แล้วไม่พูดอะไรเลย” ตอนนั้นเราคาดหวังอะไรมั้ย? “เอาจริงแอบลุ้นนะ เพื่อนในทีมคนนึงบอกว่า คนนั้นเป็นหัวหน้าทีม เค้าอยากเอาเข้าทีมแน่เลย แต่รอไป 2 อาทิตย์ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น”

(ชอบเล่นกล้องจริงๆ เรามีหลักฐาน!)

        “ช่วง 2 อาทิตย์นั้นเป็นช่วงที่กำลังจะแข่ง OGN Overwatch Apex ที่เกาหลี ซึ่งตอนนั้นถือเป็นรายการที่ยากที่สุดในโลก เพราะนักแข่งระดับต้นๆ อยู่นี่หมด ตอนนั้น EnVyUs ต้องแข่งรอบ 8 คนสุดท้าย กับ ‘Rogue’ ที่เป็นเต็งหนึ่งของโลกตอนนั้น แต่ดันมีผู้เล่นคนนึงออกกะทันหัน หัวหน้าทีมก็ทัก Skype มาถามว่าสนใจมาเป็นตัวสำรองในการแข่งที่เกาหลีนี้มั้ย ผมเลยโอเคไปครับ ตอนนั้นอายุไม่น้อยแล้วนะ 22 แล้ว แต่เป็นครั้งแรกที่บินไปต่างประเทศคนเดียว พูดอังกฤษแค่พอได้ เกาหลีนี่ไม่ได้เลย พอไปถึงกลายเป็นเด็กติ๋ม
 
        และทีมใหม่นี่แหละคือเหตุผลที่มิกมาเล่น D.Va “ช่วงแรกเราภาษาไม่ค่อยได้ คุยกันไม่รู้เรื่อง จังหวะไม่เข้ากับทีมเลย แถมมีเวลาซ้อมแค่ 3 วันก่อนแข่ง แต่ตอนนั้นเกมเปลี่ยนแพทช์พอดี ปรับตัว D.va ให้เก่งขึ้น ผมต้องเรียนรู้ตัวนั้นภายใน 3 วัน แต่ฝึกไม่ยากเพราะมันเก่งขึ้นมาก พอเล่นปุ๊บ วันสุดท้ายที่ซ้อมมันออกมาดูดี ทุกคนเลยโหวตให้มิกกี้เล่นตัวนี้ตัวเดียวเลย เล่นยันจบทัวร์นาเมนต์สุดท้าย และได้แชมป์ฤดูกาลที่ 1 ของการแข่งครั้งนี้" ซึ่งแน่นอนค่ะว่ามิกมีบทบาทสำคัญ เพราะฮีโร่ตัวนี้ครบเครื่อง ทำได้หลายอย่าง มีช็อตพลิกเกมเยอะ 
 

 
        หลังจากนั้นมิกได้ไปลองอีกงานที่ Las Vegas พอแข่งจบแล้วชนะ ทีมก็ให้เซ็นสัญญาเลย ถือเป็นความฝันที่เกินคาดมาก ว่าแต่สรุปเรารู้มั้ยว่าทำไมตอนแรกเขาถึงมาขอสไกป์เรา? “ตอนเข้าทีมมาแล้วมีแอบถามหัวหน้าทีมนะว่าตอนนั้นที่ขอสไกป์ได้คิดเรื่องเอาเข้าทีมมั้ย เค้าบอกว่าตอนนั้นไม่ได้คิดจะเอามาแทนใครเลย แต่ขอเพราะรู้สึกว่าถ้าเกิดวันนึงต้องการใครสักคน จะลองติดต่อไป”

        (ปัจจุบัน "Dennis Hawelka" อดีตกัปตันทีมที่ดึงมิกกี้เข้าร่วมทีม เสียชีวิตลงแล้วในวัยเพียง 30 ปี)
 


Photo Credit: Twitter / @DallasFuel

 
ต้องนั่งดูคลิปสอนภาษาอังกฤษไป 3 เดือน
 
        อย่างที่เล่าไปตอนแรกว่าฝีมืออย่างเดียวไม่พอ แต่ภาษาต้องได้ด้วย เพราะมิกต้องไปเล่นร่วมกับทีมต่างประเทศ “หลายคนชอบเข้าใจว่าตอนไปผมไม่ได้ภาษาอังกฤษเลย ตอนนั้นผมก็ตั้งใจเรียนอยู่นะะะะะ T_T เพียงแต่ว่าตอนเรียนจะได้แค่อ่าน เขียน พิมพ์คุยพอรู้เรื่อง แต่พอเค้าพูดมานี่ฟังไม่รู้เรื่องเลย ต้องช้าๆ บางทีช้ายังฟังไม่ออก สกิลพูดก็ถูไถๆ สำเนียงไม่ค่อยได้ ยังดีที่เค้าจะใช้ศัพท์เบสิกๆ กัน เช่น ฆ่าตัวนั้น ฆ่าตัวนี้ ซ้าย ขวา ฯลฯ”
 
        ดังนั้น มาตรการถีบตัวเองของเขาคือ... “ช่วง 3 เดือนแรกมิกดูคลิปสอนภาษาอังกฤษเบื้องต้นทุกวัน วันละ 1-2 ชั่วโมง แรกๆ ดูคลิปของอาจารย์อดัม เพราะเค้าพูดไทยชัด เรื่องแกรมมาร์เมื่อก่อนผมไม่ค่อยใช้ช่อง 1 2 3 อะไรหรอก แต่เราขอให้คนในทีมช่วยแก้ให้หน่อยถ้ามันผิดจนน่าเกลียด พอเค้าบอกเราก็แก้ไปวันละคำๆ”
        “เวลาผ่านไปจากที่เคยพูดติดๆ ก็เริ่มไม่ติดแล้วเพราะพูดทุกวัน และจากที่ต้องคิดคำไทยก่อนแล้วค่อยประมวลผลเป็นอังกฤษ กลายเป็นพูดออกมาได้อัตโนมัติ ไม่ได้นึกถึงคำไทยแล้ว ส่วนการฟังนี่ได้เยอะมาก เพราะในทีมเป็นนานาชาติ เจอสำเนียงสเปน ยุโรป เกาหลี มาหมดเลยคราวนี้ กรอกหูทุกวันจนรู้เรื่อง ทุกวันนี้เราถึงขั้นรู้ว่าเสียงที่ออกมาจากคนนี้ คือสำเนียงเพี้ยนของประเทศนั้นๆ อย่างคนเกาหลีออกเสียง /v/ เป็น /b/ เช่น วานิลลา -> บานิลลา”
 


 
เกมช่วยฝึกสมอง + ลองเทคนิคการตลาด
 
        นอกจากภาษา การเล่นเกมให้อะไรเราอีกบ้าง? “เราได้เรื่องฝึกสมองแน่นอนอยู่แล้ว ถ้าเป็นเกมต่อสู้จะมีเรื่องการวางแผน การอ่านเกมฝั่งตรงข้าม และหลายๆ เกมมีการซื้อขาย ผมว่ามันช่วยพัฒนาเทคนิคการซื้อขายจริงๆ นะ ทั้งเรื่องการโฆษณา การตั้งชื่อร้านค้า การตั้งราคา ฯลฯ ยกตัวอย่างว่าการตั้งขายตัดราคามันไม่เวิร์ก มันขาดทุน แปลว่าเราไม่ควรใช้วิธีนี้ พวกรับของร้อนก็ชอบกดราคา หรือแม้แต่การโดนโกง รู้สึกดีนะที่โดนโกงแค่ในเกม ชีวิตจริงจะได้รู้ทันแล้วไม่โดน เนี่ยมันโคตรชีวิตจริงเลยนะ 555”


Photo Credit: Youtube

 
ชอบหาวิธีอัปเกรดตัวเองเพื่อเอาชนะ
 
        อยากรู้ว่าเกมมีส่วนในตัวตนและนิสัยของเรามั้ย? “เราไม่แน่ใจนะว่ามาจากการเล่นเกมมั้ย แต่รู้สึกเป็นคนอยากเอาชนะ ถ้าเล่นเกมแล้วเจอใครทำอะไรดีกว่าเรา เราจะไปหาวิธีใหม่เพื่อให้เราเก่งกว่าคนอื่นให้ได้ ตอนนี้ไม่ได้เป็นแค่กับเกม เวลาทำอะไรเราจะทำให้สุด เหมือนตอนที่มิกไปโยนโบว์ลิง แล้วรู้สึกทำไมเราอ่อนจัง กลับมารีบเปิด Google หาวิธีเล่น ดูคลิปว่าทำยังไงให้โค้ง ต้องเดินกี่ก้าว ฯลฯ”
 
        ดังนั้นมิกจึงแนะนำวิธีที่เขาใช้เป็นประจำให้ฟัง เผื่อผู้กำลังหัดเล่นเกมจะลองนำไปใช้บ้าง "ไม่ว่าเราจะเล่นเกมหรือเริ่มทำอะไรใหม่ๆ วิธีที่ดีที่สุดคือการก็อปปี้คนอื่น ไม่จำเป็นต้องเริ่มเองทุกอย่าง เพราะคนอื่นอาจลองมาก่อนแล้วว่าวิธีไหนล้มเหลว เหมือนตอนเรียนหนังสือ ทำไมครูบอกให้ใช้สูตรนี้ ท่องแบบนี้? ก็เพราะก่อนมันจะออกมา มันผ่านการคัดกรองมาแล้วรอบนึง อย่างผมเองชอบดูชอบสังเกตจากคลิปของหลายคนๆ แต่ถ้าให้ผมงมวิธีเองคงใช้เวลานานมากกว่าจะเจอสิ่งที่มันเวิร์ก”
 


 
อย่าอ้างเกมเมอร์เพื่อให้ได้นั่งเล่นเกมอย่างไร้จุดหมาย
 
        ในสังคมมีทั้งคนที่เล่นเกมเป็นแล้วได้ดิบได้ดี กับเด็กติดเกมที่แบ่งเวลาไม่เป็น ทำให้ชีวิตพัง พอโดนเตือนกลับมาอ้างเกมเมอร์เก่งๆ ที่ประสบความสำเร็จ ส่วนตัวมิกเองอยากฝากคำแนะนำอะไรถึงคนกลุ่มหลัง? “ผมคิดว่าไม่ควรเอามาใช้เป็นข้ออ้าง เพราะสุดท้ายมันขึ้นกับตัวเราเอง เวลาเราทุกคนมีเท่ากัน เราสามารถทำทั้งหน้าที่ตัวเองและสิ่งที่ชอบไปพร้อมๆ กันให้ดีทั้งคู่ได้ หลายคนสำเร็จโดยที่ไม่ได้ทำแค่อย่างเดียว”
 
        “แล้วคนที่บอกว่า ‘เราทุ่มเทให้สิ่งนั้น 100%’ มันก็มีโอกาสโดนแซงได้ สมมติมีคนนึงเรียน 14-15 ชม. อ่านหนังสือทั้งวัน แต่เจอคนเรียนพิเศษ 2-3 ชม. ทำคะแนนได้ดีกว่า แสดงว่าเค้าจับจุดได้ ดังนั้นลองหาทางลัดว่าวิธีไหนใช้เวลาน้อยสุดแต่มีประสิทธิภาพมากที่สุด คนที่เริ่มทำอะไรแบบไม่คิด ส่วนมากจะหลงทางและไม่ถึงจุดหมาย ถ้าเล่นเกมทั้งวันแบบเรื่อยเปื่อยมันไม่คุ้ม ลองเปลี่ยนมาเก็บข้อมูล ซ้อมจริงจังแบบมีเป้าหมาย แต่ใช้เวลาแค่ 2-3 ชม. ต่อวัน อาจมีค่ามากกว่า” มิกกล่าวปิดท้าย


Photo Credit: Mickie
 
        เห็นมั้ยยยย บอกแล้วว่าไม่ใช่แค่เรื่องฝีมือ แต่ภาษาและพลังบวกของเขาด้วยที่พามาถึงจุดนี้ (เข้าใจแล้วว่าทำไมแฟนคลับถึงหลงรักเขามาก!) สำหรับคนที่อยากติดตามทั้งข่าวสารการแข่งขัน ทริคการเล่น หรือจะไลฟ์สไตล์ตัวตนเท่ๆ เชิญได้ที่ช่องทาง Youtube MickiePP, Twitch.Tv MickiePP, Twitter MickiePP และ Instagram MickiePP นะคะ ><

 
มาทำความรู้จักนักกีฬา e-Sport คนอื่นๆ กันบ้าง!
 
"กิตงาย" RoV (ปัจจุบันย้ายทีมแล้ว)
 
"Frozenkiss"
สาวสวยในการแข่งขัน ROV ที่ทุกคนอยากทำความรู้จักเธอ!
พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
iodine 1 ต.ค. 61 21:18 น. 4

ขอบคุณบทความดีๆ ค่ะ ว้าวว เป็นตัวอย่างเด็กเล่นเกมที่ดีมากค่ะ สมควรเป็นIdol ที่แท้ทรู

น้องมิกกี้ความคิดมุมมองเป็นคนมีคุณภาพ เป็นแรงบันดาลใจเรื่องฝึกภาษาอังกฤษให้ป้าด้วย ฮ่าๆ

ส่วนเกมก็คงเล่นเพื่อความบันเทิงต่อไป

0
กำลังโหลด

5 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
iodine 1 ต.ค. 61 21:18 น. 4

ขอบคุณบทความดีๆ ค่ะ ว้าวว เป็นตัวอย่างเด็กเล่นเกมที่ดีมากค่ะ สมควรเป็นIdol ที่แท้ทรู

น้องมิกกี้ความคิดมุมมองเป็นคนมีคุณภาพ เป็นแรงบันดาลใจเรื่องฝึกภาษาอังกฤษให้ป้าด้วย ฮ่าๆ

ส่วนเกมก็คงเล่นเพื่อความบันเทิงต่อไป

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด