ชี้เป้าคนรักภาษา! "อักษรฯ จุฬาฯ" เปิดให้คนนอกเข้าเรียนกับนิสิตได้ + ให้สวัสดิการฟรีด้วย

        สวัสดีค่ะชาว Dek-D วันก่อนพี่ได้เจอทวีตนึงจากแอคเคานต์ @omuretto ที่มาแชร์ข่าวดีให้ฟังว่า "อักษรจุฬาฯ ภาควิชาภาษาศาสตร์" เปิดให้คนนอกเข้าไปเรียนกับนิสิตปัจจุบันได้! เล่าก่อนว่าจริงๆ แล้วทางจุฬาฯ เองเปิดให้คนนอกเข้ามาเรียนร่วมกับนิสิตปัจจุบันมานานแล้ว ขึ้นอยู่กับแต่ละหลักสูตร และภาคภาษาศาสตร์ของคณะอักษรฯ ก็หยิบมาทำบ้างค่ะ ถ้าใครสนใจหรืออยากทดลองเรียนว่าสาขานี้จะใช่สำหรับเรามั้ย แนะนำให้รีบปักหมุดไว้ก่อนเลย เพราะคุณภาพการันตีด้วยคณะท็อปฮิตจากมหาวิทยาลัยชั้นนำ!
 

 

เล่าคร่าวๆ ก่อนว่า "ภาษาศาสตร์" เรียนเกี่ยวกับอะไร?
 

        "ภาษาศาสตร์" ไม่ใช่ศาสตร์ที่เรียนไวยากรณ์ของภาษาใดภาษาหนึ่งโดยเฉพาะค่ะ แต่จะศึกษาภาษาแบบวิทยาศาสตร์ เรียนเครื่องมือที่จะศึกษาภาษาต่างๆ บนโลกนี้ แบ่งออกเป็น 2 แขนงหลัก คือ 1. ภาษาเชิงทฤษฎี เรียนเสียง คำ ประโยค ความหมาย ฯลฯ 2. ภาษาศาสตร์ประยุกต์ นำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับศาสตร์อื่นๆ เช่น ภาษาศาสตร์เชิงสังคม จิตวิทยา การสื่อสารทางการตลาด ภาษาศาสตร์สำหรับคอมพิวเตอร์ ฯลฯ (วิชาที่ลิสต์ให้เรียนในเทอม 2 จะมีทั้ง 2 แขนงเลย)

เรียนอะไรบ้าง?


        บุคคลภายนอกสามารถเรียนร่วมกับนิสิตปัจจุบันได้ โดยจำกัดเทอมละไม่เกิน 2 รายวิชา (เลือกได้ตั้งแต่ขั้นตอนการกรอกใบสมัครออนไลน์) ตามตารางสอนภาคปลายปี 2561 ดังนี้

 1. ปริญญาตรี 

 

 2. ปริญญาโท-เอก (บัณฑิตศึกษา) 

 

อยากนั่งเรียนแต่ไม่ขอตัดเกรดก็ย่อมได้!
 

        บุคคลภายนอกสามารถเลือกการประเมินผลได้ 3 แบบ ได้แก่

        1. แบบปกติ (A, B+, B, C+, C, D+, D, และ F) 
        2. แบบผ่านไม่ผ่าน (S/U) : ต้องสอบด้วย
        3. แบบร่วมฟังบรรยายเท่านั้น (V/W) : ไม่ต้องสอบ เหมาะกับผู้ที่อยากมานั่งเรียนเอาความรู้เฉยๆ
 
       ความพิเศษคือ ถ้าลงเรียนแบบ 1. แล้วได้เกรด B ขึ้นไป หรือเรียนแบบ 2. แล้วได้ S แล้วเกิดเรามาเรียนต่อระดับบัณฑิตศึกษา (โท-เอก) ที่ภาควิชานี้ เราก็ไม่ต้องลงเรียนรายวิชานั้นใหม่ค่ะ แต่ย้ำว่าอายุไม่เกิน 5 ปีนะคะ)
 
       นอกจากนี้ แม้เราจะเข้ามาเรียนในฐานะบุคคลภายนอก แต่สามารถใช้สิ่งอำนวยความสะดวกในจุฬาฯ ได้ เช่น ห้องสมุด, ศูนย์คอมพิวเตอร์, Wi-Fi, ฐานข้อมูลวิชาการนานาชาติ (โหลดอ่านได้ฟรีอย่างถูกกฎหมาย) ฯลฯ



 

อัตราค่าธรรมเนียม
 

ชาวไทย         - ป.ตรี เทอมละ 8,500 บาท 
                     - ป.โท เทอมละ 11,500 บาท
ชาวต่างชาติ   - ป.ตรี เทอมละ 15,375 บาท
                     - ป.โท เทอมละ 40,000 บาท

 

สมัครออนไลน์ได้ตั้งแต่วันนี้ - 8 พ.ย.
 

        สำหรับเทอมปลายของปี 2561 (ม.ค. - พ.ค. 62) กรอกใบสมัครออนไลน์ได้ภายใน 8 พ.ย. 61 เตรียมสำเนา Transcript สำหรับอัปโหลดประกอบการพิจารณาด้วย โดยจะแจ้งผลภายในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน พ.ย. 61 ส่วนเราจะได้อนุมัติให้เรียนหรือไม่ ทางภาควิชาจะพิจารณาตามความเหมาะสมและแจ้งผลให้ทราบต่อไป


        ถือเป็นโอกาสดีๆ ของคนที่อยากเรียนสายภาษาศาสตร์ หรืออยากทดลองเรียนดูว่าเราชอบทางนี้จริงๆ มั้ย แล้วค่อยตัดสินใจลงหลักปักฐานจริงจังในอนาคต เอาเป็นว่าชาว Dek-D คนไหนสนใจ อย่าลืมเข้าไปศึกษารายละเอียดที่เว็บไซต์ของภาควิชาภาษาศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง inbox) แต่เตือนว่าต้องรีบตัดสินใจภายในต้นเดือนหน้านะคะ เพราะสำหรับเทอม 2 สมัครได้ภายใน 8 พ.ย. นี้เท่านั้น!
พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Pikgii Member 22 มี.ค. 62 13:43 น. 2

ขอโทษนะคะ สนใจโครงการนี้ค่ะ ไม่ทราบว่าจะเปิดรับสมัครอีกไหมคะ จะเปิดรับช่วงไหนอีกไหมคะ เป็นบุคคลภายนอกตอนนี้เรียนอยู่ปี3 เทอม 2 สนใจอยากเรียนคอร์สนี้มากถ้าเปิดอีกคาดว่าจะเรียนหลังจากปี 4 เทอม 2 หลังจากการฝึกงาน :)

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด