'เต้' หนุ่มลำพูนวัย 18 ที่ลงแรงรับจ้างและตั้งแผงขายผักผลไม้เพื่อแบ่งเบาภาระพ่อแม่!


“แก๊งนางฟ้าบ้านนา” ผู้ปลุกเสน่ห์แดนชนบทด้วยแฟชั่นสไตล์ท้องถิ่น (คลิป 5 ล้านวิวการันตีความแซ่บ!)

        สวัสดีค่ะชาว Dek-D พบกับคอลัมน์ “เด็กพลังบวก” ที่จะพาน้องๆ ไปค้นหาแรงบันดาลใจจากวัยรุ่นเจ๋งๆ ที่ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และทำกิจกรรมเพื่อตัวเองและสังคมกันค่ะ

        เมื่อไม่กี่วันก่อน เพจ “ฮาลำพูน” ได้แชร์เรื่องราวและรูปภาพของวัยรุ่นหนุ่มคนหนึ่ง ซึ่งคนก็ถูกใจจนแชร์ต่อกันเป็นพันเลยค่ะ เพราะเขาคนนี้ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา แต่ยังขยันหาเงินตั้งแต่อายุ 13 รับจ็อบมานับไม่ถ้วน จนปัจจุบันก็ยังคงบริหารเวลาเพื่อตั้งแผงขายของในตลาดถึง 2 แห่งใน 2 ช่วงเวลา เอาเป็นว่าเรามาทำความรู้จักและเก็บแรงบันดาลใจดีๆ จากหนุ่มคนนี้กันเลยดีกว่าค่ะ :)


หนุ่มขยันที่โซเชียลแห่ชื่นชม
 
        "สวัสดีครับ ชื่อ ‘เต้’ กฤษฎา มะโนวงศ์ อายุ 18 ปี เรียนอยู่ชั้น ม.6 รร.ส่วนบุญโญปถัมภ์ อ.เมือง จ.ลำพูน มีความฝันอยากเป็นตำรวจครับ ^^”
 
        ก่อนจะเข้าเรื่องงาน ถามก่อนว่าเรารู้สึกยังไงที่เรื่องราวของเราถูกแชร์ต่อไปเยอะเป็นหลักพันแบบนี้? “ตอนแรกผมไม่รู้นะ ไม่คิดว่าจะมีคนแชร์เป็นพันขนาดนี้ด้วยครับ 5555 คือเริ่มจากร้านฮาลำพูนเค้าขายกาแฟ แล้วมาเห็นเราขายของ เลยอยากช่วยโพสต์ชวนคนมาอุดหนุนผมครับ ทุกวันนี้ก็มีลูกค้าบางคนจำได้แล้วมาถามว่า นี่ใช่น้องในเฟซที่เค้าแชร์กันใช่มั้ย?”


Photo Credit: น้องเต้

 
ชีวิตการหาเงินที่เริ่มต้นในวัย 13
 
        ผมเริ่มหางานทำตั้งแต่อายุ 13 ครับ ตอนนั้นอยากหาเงินให้ได้เยอะๆ แบ่งเบาภาระพ่อแม่ เพราะผมมีน้องอีก 2 คนที่ทางบ้านต้องส่งเสียด้วย แล้วตอนนี้ผมน่าจะมีเวลาว่างมากว่าตอนเรียนมหา’ลัย เลยยอมเหนื่อยก่อนดีกว่าครับ ถือว่าผมหารายได้ส่งตัวเองเรียนมหา'ลัย ถึงจะไม่มากมาย แต่ผมภูมิใจที่มีส่วนช่วยเหลือครอบครัวไม่มากก็น้อยครับ”
 
        เขาเล่าจุดเริ่มต้นการทำงานตอนอายุ 13 ให้ฟังหน่อยว่า “ตอนแรกผมรับจ้างอย่างเดียวเลยครับ ตกเย็นก็ออกกำลังกาย อ่านหนังสือ งานที่ทำมีทั้งรับจ้างเล่นเกม ช่วยแม่เก็บลำไยที่สวน ตามคุณยายไปทำงานหารายได้ หรือมีช่วงนึงที่ลุงเห็นผมชอบทำงาน เลยชวนผมไปช่วยปลูกข้าวครับ เค้าสอนผมทั้งการไถนา การขับรถไถคันเล็ก ผมก็ขอแค่ค่าขนมนิดหน่อยครับ พอสัก 15 ปี เริ่มมาขายของที่ตลาดหนองดอก แรกๆ ตอนเช้าทำงานรับจ้าง ส่วนตอนเย็นมาขายผักที่ตลาด”


Photo Credit: น้องเต้
 
        “ส่วนงานขายของ ปกติชาวบ้านเค้าจะปลูกผักตามฤดูกาลใช่มั้ยครับ คุณลุงเค้าแนะนำให้ผมลองขายผักกาดดู ผมเลยไปลองซื้อมัดใหญ่ๆ มาแบ่งขายที่ตลาดหนองดอกครับ ต่อมาก็ขายเยอะขึ้น ทั้งมะเขือเทศ กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก ผักกาดกวางตุ้ง ผักกาดขาว ผักบุ้ง พูดง่ายๆ ว่าเคยขายผักเกือบทุกชนิดที่เค้านิยมซื้อไปทำอาหารกัน ถ้าตามประสบการณ์คือรู้เรื่องผักเยอะขึ้นมาก อายุดูยังไง ผักใหม่ผักเก่าดูเป็นหมด”
 
        “พอช่วงหลังๆ ผมไม่มีผักขาย แล้วนึกขึ้นได้ว่าบ้านคุณตามีปลูกกล้วยไว้กับลำไยด้วย แล้วคุณตาก็แข็งแรงอยู่ ผมเลยโทรเรียกให้คุณตาช่วยตัดแล้วส่งรถโดยสารมาให้ครับ ทุกวันนี้ก็หันมาขายกล้วยน้ำว้า กล้วยหอม แล้วมีผลไม้พวกมะม่วง ลิ้นจี่ ฯลฯ ด้วยครับ ขายมาหลายอย่างมาก ^^”


Photo Credit: น้องเต้

 
ลงมือจัดการร้านเองทุกขั้นตอน
 
        แม้งานจะดูเยอะ แต่หนุ่มคนนี้สามารถจัดสรรเวลาได้ดีโดยที่ไม่ชนกับเวลาเรียน เขาเล่าให้ฟังว่า “ผมขายทุกวัน ตั้งแต่ 16.00 - 22.00 น. ครับ ตอนเช้าขายตลาดนัด ตอนเย็นขายตลาดผัก ขายคนเดียว ขนจากบ้านเอง ตั้งร้านเอง ช่วง 6 โมงเช้าก่อนไปเรียนจะเตรียมกล้วยใส่ตะกร้าไว้ ช่วงเย็นก็รีบกลับบ้านมาเปลี่ยนเสื้อผ้าแล้วไปขายของที่ตลาด พอขายเสร็จใช้เวลาเก็บร้านประมาณครึ่งชั่วโมงครับ (ถ้าคุณแม่เลิกงานจะแวะมาหา) แล้วเคยมีช่วงปิดเทอม ผมต้องหาที่กับเตรียมร้านตอนตี 2 ด้วยนะครับ ไม่งั้นจะไม่ทันคนอื่น”

        แล้วขายดีรึเปล่า? “มีขึ้นมีลงแล้วแต่ช่วงครับ ถ้าบางวันขายไม่หมดก็ต้องยอมลดราคา ยอมขายขาดทุนบ้าง แต่บางวันที่ขายดีจะอารมณ์เหมือนช่วงนาทีทองเลยนะ ถ้าขายหมดก่อนอาจจะให้แม่มาช่วยขายแทนก่อน แล้วผมจะไปตัดกล้วย(จากเครือเป็นหวี)มาขายเพิ่มได้อีกเป็นเท่าตัวเลยครับ ก่อนหน้านี้เราจะวางแผนสั่งกล้วยรอไว้ที่บ้านอยู่แล้ว”


Photo Credit: น้องเต้

 
การทำงานสอนให้เราไม่ยอมแพ้
 
        “การขายของให้อะไรเราเยอะมาก ทั้งให้ประสบการณ์และทำให้เราเป็นคนไม่ยอมแพ้ ถ้าเราเกิดเห็นคนอื่นมีความสุข อย่าเพิ่งไปอิจฉา ชีวิตคนเราเลือกเกิดไม่ได้แต่เลือกทำได้ครับ และแน่นอนเลยว่างานทำให้เราเห็นค่าของเงินมากขึ้น เพราะกว่าจะได้เงินมาแต่ละบาทมันยากมาก ผมอยากให้น้องๆ เห็นค่าของเงินด้วยเหมือนกันนะ ^^”
 
        “ทุกวันนี้ผมมีความสุขกับการขายของเหมือนเดิม ผมภูมิใจที่หาเงินได้โดยไม่ต้องขอพ่อแม่ เวลาที่ผมขายได้จะให้แม่เก็บไว้หมดเลย แล้วให้เค้าไปแบ่งใช้ส่วนต่างๆ อย่างสมมติผมเรียนมหา’ลัย เค้าก็จะแบ่งไปจ่ายค่าเทอมและค่าใช้จ่ายในมหา’ลัยของผมครับ”


Photo Credit: น้องเต้
 
        ถือเป็นวัยรุ่นอีกคนนึงที่น่าเอาเยี่ยงอย่างมากๆ ทั้งในแง่การวางแผนชีวิต ความขยัน และความกตัญญู ถ้าเกิดใครมีโอกาสแวะไปตลาดหนองดอกกลางคืนกับตลาดหลังลานเจ้าแม่ที่จังหวัดลำพูน ก็อย่าลืมแวะไปอุดหนุนน้องหน่อยนะคะ และสำหรับน้องๆ Dek-D ที่สนใจอยากทำหารายได้แบบนี้บ้าง พี่อยากให้หางานที่เราถนัดและเหมาะกับเวลาเรามากที่สุด อย่าลืมแบ่งเวลาเรียน ทำงาน และดูแลสุขภาพให้ดีนะคะ :)
 
อย่าลืมย้อนอ่านเด็กพลังบวกคนก่อนนะคะ ><

‘ตุ้ย’ แอดมิน “ชมรมคนรักสวนสนุก”
ผู้ลุยเดี่ยวทำคลิปเล่นไวกิ้งหน้านิ่งยอดวิวเกือบล้าน!
พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

8 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด