ศึกนี้ต้องรอด! เปิด 5 วิธีเตรียมพร้อมก่อนเริ่มสงคราม "ลงทะเบียนเรียน" มหาวิทยาลัย

         สวัสดีค่ะชาว Dek-D ในยุคโซเชียลทุกวันนี้ คิดว่าน้องๆ น่าจะได้ยินกิตติศัพท์ของการ “ลงทะเบียนเรียน” ในระดับมหาวิทยาลัยจากสเตตัสของรุ่นพี่กันมาบ้าง น้องๆ อย่าเพิ่งคิดว่าพี่เขาอุปาทานหมู่นะคะ เพราะการที่เว็บไซต์มหาลัยต้องมารองรับนักศึกษาจำนวนมากที่มาลงทะเบียนพร้อมๆ กัน คือเหตุผลที่ระบบล่มจนน่าหงุดหงิด แล้วในขณะเดียวกัน วิชายอดฮิตที่เล็งไว้นานอาจจะเต็มในชั่วพริบตาเดียว ผลสุดท้ายคือต้องจำใจลงวิชาที่ไม่ชอบ… แต่!! พี่จะไม่ให้น้องๆ ต่อสู้อย่างโดดเดี่ยวและมึนงงแน่นอน เพราะวันนี้เรามีวิธีเตรียมตัวที่รุ่นพี่บอกต่อมาฝากกัน ถ้าพร้อมแล้วตามมาอ่านกันค่ะ ^^
 
         Note: ส่วนใหญ่มหาลัยจะให้นิสิต/นักศึกษาเริ่มลงทะเบียนเรียนด้วยตัวเอง ตั้งแต่ปี 1 เทอม 2 เป็นต้นไป



 

1. จดกำหนดการ + ทำความเข้าใจระบบ
 

         ศึกษารายละเอียดสำคัญๆ ให้ครบ ตั้งแต่กำหนดการ วิธีลงทะเบียน (บางมหาวิทยาลัยตัดตามลำดับรหัสนักศึกษา แต่บางมหาลัยใช้การสุ่มคนที่มีสิทธิ์ลงทะเบียนในช่วงเวลาต่างกัน เช่น คณะวิศวกรรมศาสตร์ลงทะเบียนวันจันทร์ คณะวิทยาศาสตร์ได้คิววันพุธ) และที่สำคัญคือศึกษาหน้าตาของหน้าเว็บไซต์ ที่เราต้องเจอในวันจริง เพื่อให้รู้ว่าเรารู้ขั้นตอนว่าต้องคลิกอะไร ตรงไหนบ้าง โดยเราสามารถอ่านได้จากคู่มือที่มหา’ลัยแจกเป็นเล่มหรือเว็บไซต์ หากมีข้อสงสัยอาจลองถามอาจารย์หรือรุ่นพี่ในคณะก่อน 

         * อย่าลืมเตรียม Username และ Password ของ Account นิสิตนักศึกษาที่ต้องใช้ลงทะเบียน และจัดการเรื่องบัญชีที่ใช้โอนค่าใช้จ่ายให้พร้อมนะคะ ^^

ตัวอย่างคู่มือสอนใช้ระบบการลงทะเบียนเรียน ม.เกษตร
Photo Credit: https://stdregis.ku.ac.th/



ตัวอย่างคู่มือสอนใช้ระบบการลงทะเบียนเรียน ม.มหิดล
Photo Credit: grad.mahidol.ac.th

 

2. เลือกวิชาที่ใช่ แล้วจัดตารางเรียนให้ลงล็อก
 

         ศึกษาได้เต็มๆ จากเล่มหลักสูตร เว็บไซต์หลัก หรือบางเพจคณะหรือมหาลัยก็มีการหยิบรายวิชาต่างๆ มาทำเป็นภาพแชร์น่ารักๆ อธิบายให้นิสิตนักศึกษาอ่านแล้วเข้าใจง่ายมากขึ้น หลักๆ แล้วหมวดของรายวิชาต่างๆ จะแบ่งออกเป็นวิชาบังคับ วิชาบังคับเลือก วิชาโท และวิชาเสรี ซึ่งรายวิชาเหล่านี้หน่วยกิตไม่ได้เท่ากันหมด เราต้องย้อนไปดูว่าคณะบังคับให้ลงอย่างน้อย/ไม่เกินกี่หน่วยกิต จากนั้นเราก็มาวางแผนตารางเรียนกันค่ะ


 
         - วางวิชาที่ต้องลงแน่นอนก่อน ในที่นี้คือ วิชาบังคับ
 
         - วางวิชาบังคับเลือก วิชาเสรี วิชาโท ที่มหาวิทยาลัยและคณะเปิดสอน ซึ่งเราต้องเช็กเงื่อนไขและรายละเอียดของวิชานั้นๆ ให้ดี เช่น ปีเราสามารถลงได้มั้ย เปิดสอนกี่เซค (Section) และลงเรียนเซคละกี่คน คำว่า “เซค” หรือ “เซคชั่น” ในที่นี้ก็เหมือนกลุ่มเรียนย่อยๆ ของรายวิชานั้น เช่น Sec 1 เรียนวันจันทร์ 9.00 - 12.00 น. Sec 2 เรียนวันพฤหัส 13.00 - 16.00 น. Sec 3 เรียนวันศุกร์ 13.00 - 16.00 น. ดังนั้นเราจะมีตัวเลือกมากขึ้นในบางวิชาที่เปิดหลายเซค
 
         วางแผนตารางเรียนสำรองไว้อีกสัก 2-3 แผน ลองปรับไปเรื่อยๆ ว่าถ้าเกิดวิชาและเซคที่ลงไว้แต่แรกมีปัญหา เช่น ไม่เปิด หรือมีคนลงเต็ม เราพอจะโยกย้ายเซคหรือเปลี่ยนวิชายังไงให้เวลาลงล็อกพอดี (ถ้ามานั่งจัดใหม่ตอนหลัง เราจะวุ่นและเสียเวลามากกก)
 
         - จดหมวด ชื่อวิชาภาษาไทย ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา เซค เพื่อให้เลือกตอนลงทะเบียนได้ถูกต้องและรวดเร็วขึ้น
 
         Tips: แนะนำให้ลองถามจากรุ่นพี่ว่าวิชาไหนเป็นวิชายอดฮิตที่มีคนแย่งลงเยอะมากๆ แบบพริบตาเดียวหมด (โดยเฉพาะวิชาเสรีที่คนทั้งมหาลัยสามารถลงได้) ถ้าเช็กแล้วปลอดภัย ถึงวันจริงก็ไม่ต้องเกร็งมากค่ะ 555



 

3. อย่าเพิ่งสิ้นหวัง เรายังลุ้นเสียบที่นั่งหลุดได้
 

         ใครที่ไม่สามารถกดลงทะเบียนวิชาที่เล็งไว้ได้ทัน เรายังมีความหวัง(เกือบ)สุดท้ายรออยู่ นั่นคือ ลุ้นที่นั่งหลุด แล้ว "ลงทะเบียนเพิ่ม" กรณีนี้อาจต้องพึ่งดวงและขึ้นอยู่กับระบบของแต่ละมหาลัยด้วยว่ามีเงื่อนไขอะไรทำให้ที่นั่งหลุด เช่น เจ้าตัวปล่อยที่นั่งเอง หรือดำเนินการไม่เสร็จสิ้นในเวลาที่กำหนด ทำให้ลงทะเบียนวิชานั้นไม่สำเร็จ วิธีการของเราคือต้องกด Refresh เรื่อยๆ และอาจให้เพื่อนที่ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้วช่วยเช็กอีกแรง 

4. ทำเรื่องขอเปิดรายวิชาหรือเพิ่มเซคชั่น
 

         ถ้าสุดท้ายแล้วลงไม่ได้จริงๆ แต่ใจรักอยากลงวิชานั้น ให้ลองติดต่ออาจารย์ก่อนว่าเปิดรับเพิ่มนอกรอบมั้ย หากไม่รับแล้วจริงๆ แนะนำให้ลองรวมตัวกับเพื่อนให้ครบจำนวนที่ทางคณะกำหนด (เช่น บางคณะจะเปิดเซคเพิ่มต่อเมื่อมีคนลงครบ 5 คนขึ้นไป) แล้วยื่นคำร้องขอเปิดเซคหรือรายวิชา ทางมหาลัยก็สามารถจัดให้ได้เหมือนกันค่ะ แต่จะสำเร็จหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับอาจารย์และทรัพยากรอื่นๆ ของมหา'ลัยด้วยนะคะ



 

5. เช็กสัญญาณเน็ต และเคลียร์คอมพ์ให้บางเบาดุจขนนก
 

         เมื่อถึงวันจริง ให้เตรียมเปิดหน้าเว็บบนคอมพ์ให้พร้อม (อาจหยิบมือถือเปิดเพจคณะไว้รับข่าวสาร รวมถึงเปิดแชทของเพื่อนๆ ไว้เผื่อต้องส่งสัญญาณให้กัน) นอกจากนี้แล้วขอให้พับทุกอย่างลงไปก่อนเพื่อไม่ให้ดึงเน็ต เพราะเดิมทีระบบการลงทะเบียนแทบทุกมหาวิทยาลัยก็ไม่ได้ลื่นไหล เนื่องจากตัวเซิร์ฟเวอร์ต้องรองรับผู้ใช้เยอะมากในเวลาเดียวกัน เราจึงควรเคลียร์ทางเราให้ดีที่สุดเพื่อลดภาระ คราวนี้ก็เหลือแค่รอเวลา แล้ว Refresh หน้าเว็บลงทะเบียนเป็นระยะเพื่อให้แย่งชิงที่นั่งทันค่ะ สู้เค้า!!


 
         ทั้งหมดนี้เป็นวิธีเตรียมรับมือเบื้องต้นสำหรับน้องๆ ที่ใกล้จะต้องลงทะเบียนเรียนเองในระดับมหาวิทยาลัย ถ้าอ่านแบบนี้อาจเข้าใจว่ามันซับซ้อน แต่หากถึงเวลาลงมือทำจริง ทุกอย่างจะเป็นไปตาม Step ทำแค่ครั้งแรกรอบเดียวก็จำได้สบายมากๆ แต่ติดตรงต้องแย่งชิง(บางวิชา)เท่านั้นเอง~ ยังไงพี่ขอเอาใจช่วยให้ได้ลงเรียนวิชาที่ตั้งใจไว้นะคะ น้องทำได้!! 
 
พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

มัณทนา[ไหดองล้านปีกับอาราเล่] Member 4 ม.ค. 62 20:46 น. 1

บางวิชาที่ไม่ชอบมักจะเป็นวิชาบังคับ วิชาเฉพาะด้าน วิชาศึกษาทั่วไปนี่แหละค่ะ

จำใจเรียนเพื่อให้เสอบผ่าน

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด