'เจเจ' ฮีโร่เด็กใต้วัย 14 ผู้ CPR คืนชีวิตให้หนุ่มที่หัวใจหยุดเต้นขณะออกกำลังกาย!

“แก๊งนางฟ้าบ้านนา” ผู้ปลุกเสน่ห์แดนชนบทด้วยแฟชั่นสไตล์ท้องถิ่น (คลิป 5 ล้านวิวการันตีความแซ่บ!)

        สวัสดีค่ะชาว Dek-D พบกับคอลัมน์ “เด็กพลังบวก” ที่จะพาน้องๆ ไปค้นหาแรงบันดาลใจจากวัยรุ่นเจ๋งๆ ที่ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และทำกิจกรรมเพื่อตัวเองและสังคมกันค่ะ

        เมื่อไม่กี่วันมานี้มีเหตุการณ์ชวนระทึกเกิดขึ้น เมื่อชายคนหนึ่งเกิดหมดสติและหัวใจหยุดเต้นขณะเล่นกีฬา แต่โชคดีในความโชคร้ายคือ หน่วยกู้ภัยยกทีมเข้ามาช่วยเหลือทันเวลา! โดยในทีมมีเด็กชายอายุเพียง 14 ปีที่ช่วยปั๊มหัวใจผู้ป่วยนั้นจนชีพจรกลับมาอีกครั้งค่ะ (บอกเลยว่าข่าวนี้สะเทือนวงการการศึกษามาก เพราะคนพากันเรียกร้องให้บรรจุ "การทำ CPR" ไว้ในหลักสูตรขั้นพื้นฐานที่ทุกคนต้องเรียน) เอาเป็นว่าเรามารู้จักฮีโร่เด็กใต้ที่ใช้ความรู้นี้ช่วยเหลือคนให้พ้นจากความเป็นความตายในข่าวนี้กันดีกว่าค่ะ ^^


        Note: Cardiopulmonary Resuscitation หรือ CPR คือการปฏิบัติการช่วยฟื้นคืนชีพด้วยวิธีปั๊มหัวใจ ใช้ในสถานการณ์ที่ผู้ป่วยหยุดหายใจกะทันหันหรือหัวใจหยุดเต้น วิํธีนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตของผู้ป่วย


แนะนำตัว

        "สวัสดีครับ ชื่อ 'เจเจ' ธราเทพ บุญหาญ อายุ 14 ปี เรียนอยู่ชั้น ม.3 โรงเรียนเมืองสุราษฎร์ธานี และทำงานในมูลนิธิกุศลศรัทธาครับ" 

        เจเจเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตอนนั้นให้ฟังว่า "ตอนนั้นผมเพิ่งกลับจากโรงเรียนครับ กำลังจะแวะไปศูนย์กู้ภัยที่ผมทำงาน และมีคนแจ้งว่ามีคนเล่นบอลแล้วหมดสติ (พิกัด: สนามหญ้าเทียม PPK อ.เมืองสุราษฎร์ธานี) เราก็รีบเข้าไปสนับสนุน ตอนนั้นเข้าไปเป็นทีมนะ ก่อนผมไปถึงมีพี่คนนึงกำลังปั๊มหัวใจอยู่ ผมเข้าไปเป็นคนที่ 2 และมีพี่คนที่ 3 ตามเข้ามา ต้องช่วยๆ กันหลายคนเลย จังหวะนั้นผมคิดแค่ว่าเอาให้เค้ารอดอย่างเดียว ระหว่างที่ช่วยก็มีเรียกรถพยาบาลมาในที่เกิดเหตุ และช่วยได้ทันเวลาครับ"


Photo Credit: เจ' สุราษ


ทำงานในมูลนิธิเพราะใจรัก เดือนนึงลงพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 50 เคส!

        ขอเล่าก่อนว่านี่ไม่ใช่แค่เหตุการณ์แรกที่เขาช่วยเหลือ เพราะเด็กชายคนนี้ทำงานในมูลนิธิมา 4-5 ปีแล้วค่ะ ทำไมเราถึงตัดสินใจทำงานนี้? "เป็นความชอบส่วนตัวด้วยครับ พ่อแม่ผมทำงานมูลนิธิอยู่แล้ว พอเห็นเค้าไปทำงานผมก็อยากไปลองทำบ้าง ^^"

       เขาอธิบายวิธีการทำงานให้ฟังคร่าวๆ ว่า "เวลามีเหตุเกิดขึ้น ศูนย์ใหญ่จะสั่งการให้พวกผมออกไปช่วยเหลือครับ แล้วสุราษฎร์บ้านผมก็มีเหตุเยอะ เดือนนึงไม่ต่ำกว่า 50 เคส ส่วนใหญ่ผมจะเจอเคสพวกคนบาดเจ็บเป็นแผลธรรมดา เคสแรกที่ได้ทำคือไปรับผู้ป่วยหมดสติที่อยู่ในบ้านครับ ถือว่าเป็นนาทีชีวิตเหมือนกันนะ ต้องเรียกรถพยาบาลเหมือนเหตุการณ์ล่าสุดนี่เลยครับ ส่วนเคสที่เสี่ยงชีวิตก็คือเข้าไปช่วยเหลือคนออกตึกที่เกิดเหตุเพลิงไหม้"


Photo Credit: เจ' สุราษ


Photo Credit: เจ' สุราษ


การเทรนแบบครบวงจรที่ช่วยสร้าง "ฮีโร่"

        ถ้าให้เปรียบเทียบความกดดันระหว่างทำงานแรกๆ กับตอนนี้ ความรู้สึกต่างกันมั้ย? "ช่วงแรกๆ ผมรู้สึกกดดันนะ เพราะตอนนั้นยังเด็กอยู่เลย ยังไม่มั่นใจเท่าไหร่ แต่หลังจากที่ไปฝึกอบรมของพี่ๆ โอสถสภา ผมมีความรู้เยอะขึ้นและมั่นใจขึ้นครับ" เราผ่านการอบรมอะไรมาบ้าง? "ผมเคยเข้าอบรมของหน่วยการแพทย์ฉุกเฉิน ส่วนล่าสุดไปฝึกโครงการชมรมจิตอาสาเสี้ยวหนึ่งของชีวิตจะอุทิศเพื่อสังคม มูลนิธิกุศลศรัทธาครับ หลักๆ เราได้เรียนรู้เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้น การช่วยเหลือคนรูปแบบต่างๆ การดับเพลิง การดำน้ำ การโรยตัวจากที่สูง ฯลฯ ตอนแรกผมไม่ใช่คนลุยๆ เลยนะ ผมว่าถ้าใจรักก็สามารถฝึกหัดเรื่องพวกนี้ได้ครับ ^^"
 
        เรามีความคิดเห็นยังไงกับประเด็นที่สังคมพากันบอกว่า ควรบรรจุการทำ CPR ลงในหลักสูตรขั้นพื้นฐาน? "ผมว่าควรบรรจุนะ ถึงแม้เราจะเป็นคนทั่วไปที่ไม่ใช่กู้ภัย แต่ถ้ามีความรู้ก็สามารถช่วยเหลือคนอื่นได้ครับ"


ขอขอบคุณทุกกำลังใจจากสังคม

        "อยากขอบคุณทุกคนที่ชื่นชมและให้กำลังใจผมครับ ขอบคุณมากจริงๆ"


Photo Credit: เจ' สุราษ


        ฟังแล้วรู้สึกโล่งใจที่เด็กชายคนนี้เข้าไปเซฟชีวิตยับยั้งข่าวร้ายได้อีก 1 ข่าว เรื่องอายุไม่ใช่อุปสรรคจริงๆ ค่ะ เรื่องนี้ยิ่งตอกย้ำเข้าไปอีกว่าทุกฝ่ายควรให้ความสำคัญกับการปลูกฝังเด็กในเรื่องการปฐมพยาบาลหรือการช่วยเหลือชีวิตคนเบื้องต้น เพื่อให้ทุกชีวิตในสังคมปลอดภัยมากขึ้น เพราะไม่มีใครรู้เลยว่าการละเลยจะนำมาซึ่งความสูญเสียอีกเท่าไหร่ สำหรับชาว Dek-D ที่อ่านมาถึงตรงนี้ พี่แนะนำให้ศึกษาบทความเรื่องปฏิบัติการ CPR และหาโอกาสฝึกปฏิบัติให้เร็วที่สุดนะคะ ^^ 

อย่าลืมย้อนอ่านเด็กพลังบวกคนก่อนนะคะ ><

‘ฟ้า’ กับแบรนด์ ‘FAHFAHS’
และคาเฟ่สุดพาสเทลที่ดัดแปลงจากร้านขายน้ำคุณแม่!
 
พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด