นศ.ศิลปากรนามปากกา 'aso14th' กับการสร้างสรรค์งาน "ไทยโทน" กลิ่นอายญี่ปุ่น!

“แก๊งนางฟ้าบ้านนา” ผู้ปลุกเสน่ห์แดนชนบทด้วยแฟชั่นสไตล์ท้องถิ่น (คลิป 5 ล้านวิวการันตีความแซ่บ!)
 
        สวัสดีค่ะชาว Dek-D พบกับคอลัมน์ "เด็กพลังบวก" ที่จะพาน้องๆ ไปค้นหาแรงบันดาลใจจากวัยรุ่นเจ๋งๆ ที่ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และทำกิจกรรมเพื่อตัวเองและสังคมกันค่ะ
 
        ถ้าพูดถึงโปรเจกต์ระดับมหาวิทยาลัยที่มักตกเป็นกระแสทุกปี หนึ่งในนั้นต้องมีงานวิชาไทยโทนของเด็กนิเทศศิลป์ ม.ศิลปากร ติดโผแน่นอนค่ะ อย่างเมื่อสัปดาห์ก่อนๆ ก็มีนักศึกษาหลายคนที่แชร์ผลงานและมีคนรีทวีตต่อเป็นหมื่นๆ ...และในวันนี้เราก็โชคดีมากๆ ที่มีโอกาสพูดคุยกับ 1 ในเจ้าของผลงานที่ยอดรีสูงเกือบครึ่งแสน! พี่คิดว่าน้องๆ หลายคนน่าจะเห็นผ่านตามาแล้วค่ะ เพราะสีละมุนน่าดึงดูดมากจริงๆ ที่สำคัญคือเจ้าตัวเสกงานนี้เสร็จชั่วข้ามคืนด้วย หากใครชอบเสพชอบทำงานอาร์ต หรืออยากเรียนสายนี้ ห้ามพลาดบทสัมภาษณ์นี้เลยนะคะ :)
 

แนะนำตัว
 
        “สวัสดีครับ ชื่อ ‘อาร์ม’ ธนวัฒน์ เจริญกุลสิริโรจน์ อายุ 20 ปี ตอนนี้กำลังเรียนปี 2 ภาควิชาออกแบบนิเทศศิลป์ คณะมัณฑนศิลป์ ม.ศิลปากรครับ”
 
        ก่อนจะเริ่มเจาะตัวงาน เราขอถามก่อนว่าโปรเจกต์นี้คืออะไร และมีข้อกำหนดยังไงบ้าง? “งานนี้อาจารย์จะมอบหมายเป็นช่วงต่อจาก Workshop ในคลาสครับ ในห้องอาจารย์จะให้ทุกคนนำโน้ตบุ๊กมาแล้วเขาจะแจกชาร์ตสีไทยโทนที่เป็น ‘วงจรสี’ และมีวิธีจับคู่สีทั้งหมด 7 ทฤษฎี มีเขียนกำกับไว้ว่า เลือกสีไหนก่อน แล้วถึงจะตามด้วยสีไหนได้ พอเลือกได้แล้วก็ให้ดูค่าสีที่เราเลือก แล้วไปเซ็ตในคอมอีกที ทำแบบนี้ 7 ชุด (ทฤษฎีละ 1 ชุด) นักศึกษาแต่ละคนจะได้เซ็ตสีของใครของมันที่ไม่ซ้ำกันเลยครับ”


Photo Credit: aso14th
 
        “หลังจากนั้นอาจารย์จะมอบหมายงานให้ทำต่อ นั่นคือให้นำ 7 ชุดสีนั้นไปสร้างเป็นภาพหรือกราฟิกอะไรก็ได้แบบฟรีสไตล์เลย มีกำหนดแค่ไซซ์และความละเอียดของไฟล์งาน โดยให้เราตั้งชื่อเซ็ตสี + ใส่ % สีที่ใช้ในงาน + ค่าของสีนั้นๆ ด้วยครับ วัตถุประสงค์คืออยากให้เราฝึกจับคู่สี แล้วหาคู่สีที่สวย (คู่สีที่ว่านี้คือสีของไทยโทน) อาจารย์พูดว่าทุกคนจะพบสีที่เป็นไม้ตายของตัวเอง แล้วทำให้ได้จดจำสีของไทยโทนไปในตัวด้วย"

 
เมื่อกรุงโรมต้องสร้างเสร็จในวันเดียวให้ได้
 
        “ต้องบอกก่อนครับว่าคนเรียนสายนี้จะเจองาน 2 แบบคือ 1. ทำอาทิตย์ต่ออาทิตย์ (สั่งแล้วส่งอาทิตย์หน้า) 2. โปรเจกต์ที่ใช้เวลาหลายอาทิตย์ ในรายวิชานี้คือแบบแรกครับ แต่ถ้าถามเวลาทำจริงๆ ของผม ยอมรับว่าทำก่อนส่งวันเดียว และเอาจริงๆ ก็คือไม่ได้นอนครับ พอดีตอนนั้นมีงานอื่นที่ต้องส่งอาทิตย์ต่ออาทิตย์เหมือนกัน 5555”
 
        แล้วเราปิ๊งไอเดียจากไหน? “ส่วนตัวผมชอบวาดคนวาดการ์ตูนอยู่แล้วครับ เลยวาดคาแรกเตอร์อิงชุดสี เช่น หยิบสีที่ดูสนุกๆ มาใช้กับหญิงวัยรุ่นๆ สวมชุดที่ดูแฟชั่นหน่อยๆ และนำโทนสีมืดๆ มาใช้กับผู้ใหญ่ที่ดูโตมากๆ ลักษณะตัวการ์ตูนจะเป็นหุ่นเชิดที่สวมชุดแฟชั่นที่ผมคิดเองตอนนั้นครับ แรงบันดาลใจมาจากเวลาที่ลดลง เพราะจะไม่ทันส่งแล้ว ต้องรีบสเก็ตช์แล้วลงสีทันที 55555” 
 
        สิ่งที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือเจ้าตัวใส่ความสนใจของตนเองลงในงานด้วย ซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้เขาทำงานได้สนุกขึ้น “ในงานผมใส่ความเป็นญี่ปุ่นลงไปตามความเคยชินเลยครับ เพราะติดเป็นนิสัยแล้ว แอบตั้งใจเหมือนกันเพราะอยากให้คนรู้ว่าสีไทยๆ ก็ทำงานอินเตอร์ได้นะ พอดีว่าตอนนั้นอ่านมังงะเรื่อง Onepiece อยู่ด้วย ในเรื่องจะออกแนวแฟนตาซี มีคนเผ่านู้นเผ่านี้อยู่เยอะมาก บางทีสัดส่วนแปลกๆ ก็ได้แรงบันดาลใจจากเรื่องนี้เลยครับ ^^”


Photo Credit: aso14th
 
        ไหนๆ ก็ใช้เวลาทำคืนเดียวแล้ว แอบถามหน่อยว่าเราหั่นแบ่งเวลาในคืนนั้นไปทำขั้นตอนต่างๆ ยังไงบ้าง? “ปกติผมใช้เวลาร่างรูปนึง 5-10 นาทีครับ นอกนั้นผมจะนั่งทดลองใส่สีลงไปในแต่ละตำแหน่ง จากขั้นตอนนี้ไปถึงตอนจบของแต่ละรูป จะอยู่ราวๆ 1 ชม. ครับ ความยากคือสีที่มีในเซ็ตนึงไม่เยอะมาก จึงมีตัวเลือกการจัดวางน้อย (แต่ถ้าเยอะไปก็คุมไม่อยู่นะ) ทำให้บางทีอยากได้สีที่มีน้ำหนักเข้มขึ้นในบางส่วน แต่เซ็ตนั้นดันไม่มี ก็ต้องมาคิดแล้วว่าจะใช้สีที่มีน้ำหนักอ่อนมาใส่แทนยังไงให้สวย สำหรับผมว่าตรงนี้กินเวลามากอยู่ครับ”
 
        แอบถามถึงโปรแกรมที่ใช้กันบ้าง เผื่อว่าน้องๆ ที่อ่านตอนนี้กำลังมีแผนจะสร้างงานรูปแบบคล้ายๆ กัน “หลักๆ เวลาทำงาน ผมใช้ 2 โปรแกรมในการวาด คือ Paint tool sai ซึ่งใช้งานง่ายและเร็ว สำหรับงานวาดที่มีเวลาจำกัด แต่ถ้างานที่ละเอียดขึ้นมาหน่อยจะใช้ Photoshop แทน อาจแบ่งเป็นร่างโปรแกรมนึง แล้วไปลงสีอีกโปรแกรมนึง เพราะมันจะมีเสน่ห์ต่างกันครับ ในงานนี้ผมเน้น Paint tool sai โปรแกรมฟรีที่แจกกันตามเว็บนี่แหละ พอเสร็จแล้วก็ไปใส่ชาร์ตสีกับตัวหนังสือในโปรแกรม Illustrator ต่อครับ”


Photo Credit: aso14th
 
        หลังจากผลงานถูกแชร์ออกไปเยอะมากในโลกทวิตเตอร์ เรารู้สึกยังไงบ้าง? “ตอนทำไม่คิดอะไรจริงๆ นอกจากตั้งใจทำออกมาให้ดีและทันส่ง แต่อย่างที่บอกครับว่าพอจบงานสวย เรียกว่าเราจะแฮปปี้ไปทั้งวันนั้นเลยก็ได้ ส่วนตัวผมเองจะลงงานตามโซเชียลของเราเป็นปกติอยู่แล้วครับ มันเกิดขึ้นเร็วนะ ช่วงเวลาที่งานถูกแชร์กับช่วงเวลาที่ผมนั่งหลังขดหลังแข็งทำอยู่ มันห่างกันแค่ครึ่งวันได้ครับ เลยรู้สึกว่าดีแล้วที่ทุ่มเท เวลาแบ่งปันแล้วมีคนสนใจเยอะจะถือว่าได้ช่วยโปรโมตให้คนสนใจไทยโทนมากขึ้นในตัวด้วยครับ”

 
ชอบพาตัวเองไปนั่งสังเกตผู้คน
 
        อาร์มเล่าจุดเริ่มต้นของความสนใจด้านศิลปะให้ฟังว่า “น่าจะช่วง 6 ขวบนู่นเลยนะ ผมเป็นพวกชอบอยู่ติดบ้านครับ แต่บางทีไม่รู้ทำอะไรดีก็มานั่งวาดรูปเล่น คุณแม่ผมจะไปซื้อสมุดเล่มละ 20 บาทมาให้อาทิตย์ละ 1 เล่ม แล้วพัฒนามาเป็นสมุดระบายสีบ้างครับ ผมเริ่มจากวาดตามแบบตัวการ์ตูนที่ผมชอบ ตัวแรกในชีวิตที่ผมวาดตามยังจำได้เลยว่าเป็น ‘เบจิต้า’ เรื่องดราก้อนบอล จากนั้นก็วาดการ์ตูนตลอดเลยครับ ไม่เคยหยุด”
 

Photo Credit: aso14th

 
        เราฝึกวาดรูปด้วยวิธีไหนบ้าง? “ผมอาจไม่ค่อยใช้คำว่า ‘ฝึกฝน’ สักเท่าไหร่ แต่จะใช้คำว่า ‘วาดรูปเล่น’ มากกว่า ผมทำด้วยความสบายใจครับ พอโตหน่อยจะเริ่มซีเรียสว่าตรงไหนที่พลาดและต้องแก้ไขบ้าง การทำซ้ำๆ ดูงานเยอะๆ ทำให้เก่งขึ้นได้จริงๆ แต่บางครั้งจะแลกกับความสุขที่น้อยลง”
 
        ปกติผมจะชอบวาดคน จริงๆ แล้วก็ชอบสังเกตคนด้วย พอโตมาหน่อยอยู่มหาวิทยาลัยเราจะยกตัวเองไปนั่งข้างสนามบอลหรือลานกิจกรรมในมหาวิทยาลัยบ้าง ไปนั่งรับลม นั่งดูคนเป็นประจำครับ แล้วชอบวาดอาหารมากๆ ด้วย ส่วนตอนนี้กำลังอินกับการวาดแมว 5555 ส่วนสไตล์งาน ด้วยความที่เริ่มมาก็ญี่ปุ่นและทำมาน่าจะ 10 ปีได้แล้ว ก็เลยชอบแบบฝังลึกไปเลยครับ อาจจะเอนเอียงไปทางไหนก็ยังคงอยู่ในโซนเอเชียนี่แหละ”

Photo Credit: aso14th
 
        “จริงๆ สไตล์ผมจะถูกทักผิดว่าเป็นผู้หญิงวาดประจำ ทั้งที่จริงๆ ผมตั้งใจว่าจะต้องออกมาเท่มากแท้ๆ ครับ...”

 
คณะที่รายล้อมด้วยคนพลังการทำงานสูง!
 
        ในฐานะที่เรารู้จักอาร์มเพราะโปรเจกต์ไทยโทน แอบถามหน่อยว่าทำไมเราถึงอยากเข้าคณะนี้ “ผมเห็นว่ามีหลักสูตรที่ผมต้องการตักตวงความรู้อยู่มาก โดยเฉพาะการวาดภาพประกอบ คอมมิก การถ่ายภาพ แอนิเมชัน และการทำสื่อวิดีโอด้วยครับ ทั้งหมดนี้มีในภาคผมหมดเลย ไม่มีทางแยกให้สับสน ผมเลยตัดสินใจได้โดยไม่ลังเลว่าอยากเข้าคณะนี้”


Photo Credit: aso14th

Photo Credit: aso14th


Photo Credit: aso14th
 
        “คณะศิลปะในศิลปากรจะมีการแข่งขันช่วงสอบเข้าสูงเป็นอันดับต้นๆ เลยคิดว่าคงมีคนเก่งมากๆ อยู่เยอะแน่นอน ผมเป็นประเภทที่ว่าถ้าได้อยู่กับคนเก่งๆ เหล่านี้จะมีพลังการทำงานสูง แล้วยังได้เรียนรู้จากเพื่อนๆ ได้เยอะ ซึ่งรวมถึงเรื่องทัศนคติด้วยครับ จริงๆ แล้วเคยมีพี่คนนึงพูดกับผมก่อนจะสอบเข้าว่าเราคิดว่าเราเก่งแล้ว ไปอยู่นู่นมีคนเก่งกว่าเรามากมาย อย่างกับสัตว์ประหลาดเลยนะ ผมเลยมีความคิดว่า ผมเองก็อยากเป็นสัตว์ประหลาดบ้างจัง แล้วพอได้เข้ามาก็รู้ว่าสัตว์ประหลาดมีอยู่จริงๆ ครับ ทุกคนเก่งมาก ถ้าถามว่าให้ผมเลือกสู้กับใครสักคนในห้อง ผมไม่กล้าสู้กับใครเลยครับ”
 
        สุดท้ายนี้ เขาได้ทิ้งท้ายด้วยคำแนะนำสำหรับคนที่อยากเข้าสาขานี้ “เริ่มช้าเริ่มเร็วไม่สำคัญครับ ใจรักต้องมาก่อน แล้วจะทำให้มีใจอยากเริ่มทำอะไรสักอย่างให้ดี ดูงานเยอะๆ ฝึกฝนให้มาก อาจรู้สึกเหนื่อยหรือความสุขลดลง ก็อย่าเพิ่งถอดใจ เชื่อมั่นในตัวเองไว้ครับ สิ่งนี้ใช้ได้กับทุกเรื่องเลย”


Photo Credit: aso14th
 
        ในที่สุดเราก็ได้พูดคุยกับเจ้าของงานที่เสกงานโปรเจกต์ไทยโทนเสร็จในข้ามคืน รวมถึงได้เข้าใจวัตถุประสงค์ที่อาจารย์มอบหมายงานนี้ พี่หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับน้องๆ ที่สนใจเส้นทางนี้นะคะ (งานสุดยอดมากกก ชื่นชมทุกคนจากใจเลยค่ะ) หากใครชื่นชอบงานฟีลญี่ปุ่นๆ น่ารักๆ แบบนี้ อย่าลืมเข้าไปติดตามที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ ถังดินสอ / I r i n อินสตาแกรม aso14th ทวิตเตอร์ aso14th (ta.na) อ้อ! เจ้าตัวบอกว่ามีแพลนจะทำยูทูบแชนเนลเพิ่มด้วย รอติดตามกันได้ที่แชนเนล aso14th นะคะ :)
 
อย่าลืมย้อนอ่านเด็กพลังบวกคนก่อนนะคะ ><
'Paerytopia' สาวศิลปากรเจ้าของแฟนอาร์ตดิสนีย์
ที่ ‘เจนนี่' #BLACKPINK อัปลง IG Story!
พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

BOSSボス 22 ก.พ. 62 17:48 น. 1

สุดยอดไปเลยครับ ผมติดตามผลงานของคุณมานานแล้วครับ ชอบนะครับงานศิลป์แบบญี่ปุ่นนี่หาได้ยากนะครับ และวาดยากมากด้วย พยายามต่อไปนะครับ ผมจะคอยติดตามผลงานของคุณอาร์มต่อไปนะครับ

0
กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

BOSSボス 22 ก.พ. 62 17:48 น. 1

สุดยอดไปเลยครับ ผมติดตามผลงานของคุณมานานแล้วครับ ชอบนะครับงานศิลป์แบบญี่ปุ่นนี่หาได้ยากนะครับ และวาดยากมากด้วย พยายามต่อไปนะครับ ผมจะคอยติดตามผลงานของคุณอาร์มต่อไปนะครับ

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด