คุยกับ ‘เติ้ล’ เด็กปี 1 ที่ได้ร่วมอีเวนต์อวกาศกับวิทยาศาสตร์ระดับโลกที่ “MIT”

          สวัสดีค่ะชาว Dek-D ถ้าใครใฝ่ฝันอยากเรียนต่อในมหาวิทยาลัยระดับโลกอย่าง  “MIT” (Massachusetts Institute of Technology)  ที่ยืนหนึ่งเรื่องเทคโนโลยี AI และหุ่นยนต์ วันนี้พี่จะพาไปพูดคุยกับนักศึกษาคนหนึ่งที่มีโอกาสไปเยี่ยมชมและร่วมอีเวนต์ของ MIT บอกเลยถึงจะไม่ได้เข้าไปเรียนโดยตรง แต่ก็เห็นอะไรเจ๋งๆ เยอะมากกก จะน่าสนใจขนาดไหน ตามมาอ่านกันค่ะ!

 

แนะนำตัว
 

          “สวัสดีครับ ‘เติ้ล’ ณัฐนนท์ ดวงสูงเนิน อายุ 20 ปี กำลังเรียนปี 1 คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยครับ" และนอกจากบทบาทนิสิต เขายังเป็นทั้ง Blogger สายวิทยาศาสตร์ และบรรณาธิการบริหารเว็บไซต์ด้านอวกาศ  ‘Spaceth.co’ อีกด้วยค่ะ

 

เมื่องานด้านอวกาศ ทำให้ได้โอกาสสอดส่องใน MIT
 

          “การทำเว็บด้านอวกาศทำให้ได้รู้จักคนเก่งๆ เยอะมาก หนึ่งในนั้นคือ 'พี่พีพี' (-พัทน์ ภัทรนุธาพร) เด็กไทยที่กำลังเรียน ป.โท ใน MIT Media Lab เขามาชวนเราไปงาน ‘MIT Space Week’ ครับ จัดทั้งหมด 3 วัน หัวข้อเกี่ยวกับอวกาศทั้งหมด ผมได้เข้าร่วม 2 งานคือ ‘Apollo 50 + 50’ ที่ฉลองครบรอบ 50 ปีที่ยานของสหรัฐฯ จอดบนดวงจันทร์ และอีกงานคือ ‘Beyond the Cradle’ ซึ่งเป็น Private Event ของ MIT Media Lab" 


อาคารของ MIT
 
          “พอโอกาสมาถึงผมก็ติดต่อไปที่สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยเลยครับ จริงๆ เคยร่วมงานกันบ่อยแล้วพี่ๆ ก็ช่วยเหลือผมมาตลอด และในครั้งนี้ทั้งทางสถานทูตฯ และ Dek-D เป็นผู้สนับสนุนการเดินทาง ดีใจมากๆ ครับ ^^”
 
          “ผมบินไป MIT ช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ตรงกับหน้าหนาว ตอนนั้นยังมีหิมะกองละลายอยู่ตามพื้นเลยครับ เครื่องลงจอดที่สนามบิน Logan ใน Boston แล้วผมก็นั่ง Uber ข้ามไปฝั่ง Cambridge ซึ่งเป็นที่ตั้งของ 2 มหา’ลัยดังทั้ง MIT และ Harvard เมืองนี้เหมาะกับการเรียนและทำงานมากๆ โดยเฉพาะฝั่งเทคโนโลยีและไบโอเทคโนโลยี ที่นั่นมีแล็บวิจัยเกี่ยวกับหุ่นยนต์ สมอง ระบบประสาท และการฝั่งข้อมูลใน DNA  ต่างๆ ให้เห็นตลอดทาง แถมตึกส่วนมากยังออกแบบเป็นกระจกทำให้เรามองเห็นว่าข้างในมีนักวิจัยกำลังนั่งประชุมกัน”


เมือง Boston เมื่อมองจากเครื่องบิน


บรรยากาศในเมือง Cambridge
 
          “ส่วนที่ตั้งของ MIT เลยจะอยู่ข้างแม่น้ำ ‘Charles River’ หลายคนน่าจะคุ้นกับตึกโดมของที่นี่ ตึกนั้นคืออาคารเรียนรวม และเป็นจุดรวมที่เชื่อมบริเวณต่างๆ เข้าด้วยกัน มีห้องสมุดที่คนทั่วไปเข้าใช้งานได้ ระหว่างอยู่ที่นั่นผมได้ไปเดินชมห้องเรียนในนั้น ถ้าใครชอบดูคลิปเลกเชอร์ที่มาจาก MIT น่าจะคุ้นกับห้องแนวๆ นี้แหละ บรรยากาศสร้างแรงบันดาลใจมากๆ เพราะอาจารย์ดังๆ หลายคนก็สอนในห้องนี้ครับ”


อาคารโดมของ MIT ที่หลายคนรู้จัก


Charles River

 

รีวิวงานแรก Apollo 50+50 รวมศิษย์เก่าแวดวงอวกาศ!
 

          “งานนี้จัดที่ ‘Kresge Auditorium’ ซึ่งเป็นหอประชุมหลักของ MIT มีการเชิญศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันมาขึ้นเวทีเสวนากัน มีตั้งแต่ระดับผู้มีส่วนร่วมกับโครงการ Apollo โดยตรง ผู้บริหารบริษัทและหน่วยงานด้านอวกาศ เช่น Lockheed Martin, Blue Origin, JPL ไปจนถึงศิษย์ปัจจุบันที่กำลังทำวิจัย เช่น ระบบสังเคราะห์ออกซิเจนบนดาวอังคาร การทำอัลกอริทึมตรวจจับดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ” 




 
          “ส่วนอีกงานนึงคือ Beyond the Cradle จัดโดย Space Exploration Initiative งานนี้เรียกว่าเป็น Exclusive Event ที่รวมเอานักฟิสิกส์และนักบินอวกาศมาร่วมงาน หนึ่งในนั้นมีนักเขียนที่ผมชอบมาก คือ ‘Max Tegmark’ เจ้าของหนังสือ Life 3.0 และ The Mathematical Universe นอกจากนี้ผมได้คุยกับคนเก่งๆ อีกเยอะมากกก โดยเฉพาะ ‘Ariel Ekblaw’ แม่งานของงานนี้ครับ เธอเคยร่วมงานกับทั้ง NASA, JPL, CERN มาเยอะ และกลายเป็นหัวหน้าทีม Space Exploration Initiative ที่ Media Lab”
 



 
          “ส่วนสถานที่จัดงานซึ่งก็คือ Media Lab ถ้าให้เดาน่าจะเป็นคณะนึงที่เน้นการเรียนการสอนแบบ Project Base ตัวอย่างผลงานคือ โปรแกรม Scratch สอนเด็กเขียนโปรแกรม, Logo หุ่นยนต์สอนเด็กเขียนโปรแกรม, เทคโนโลยี Warable Device ที่ถูกพัฒนาเป็น Smart Watch และ Health Sensor ต่างๆ, จอ Touch Screen, เทคโนโลยี Street View และเทคโนโลยีล้ำๆ อีกหลายอย่าง ใน Media Lab จะแบ่งเป็นแผนกต่างๆ หนึ่งในนั้นคือ Space Exploration Initiative ที่ทำเรื่องอวกาศโดยเฉพาะ”
 

พี่พีพีและบ่อบอลที่ให้กระโดดเล่นได้ยามเครียด

 

ภายใต้ชื่อเสียงที่โด่งดัง คือการพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่ง
 

          “สิ่งที่ชอบที่สุดในการเดินทางครั้งนี้คือ แม้ชื่อเสียงของ MIT จะโด่งดังมากกก แค่ได้ยินชื่อก็รู้สึกมีอะไรแล้ว แต่คนที่ทำงานในนั้นไม่เคยคิดแค่ว่าจะใช้ความเป็น MIT มาสนับสนุนผลงานตัวเองโดยที่ไม่ได้ทำอะไรใหม่ๆ ขึ้นมา ในทางกลับกัน การมาอยู่ที่ที่มีชื่อเสียงและมีผลงานออกมาใหม่ตลอด ยิ่งผลักดันให้พวกเขาต้องสร้างสิ่งใหม่ๆ ขึ้นมาอีกเรื่อยๆ ครับ”
 
          “ประสบการณ์ครั้งนี้คุ้มค่ามากจริงๆ ขนาดตอนไปเที่ยว Washington D.C. กับพี่พีพี ผมยังนั่งคุยเรื่องบรรยากาศใน MIT นานเป็นชั่วโมง ผมว่าเรื่องราวกับผลงานที่ผ่านมาของสถาบันนี้ทำให้เรามองข้าม Legacy อื่นๆ อย่างเช่นเรื่องความขลัง จริงๆ ก็มีนะ แต่เราไม่เอามาเป็นประเด็น เพราะเชื่อว่า ‘สถาบันการศึกษาควรอยู่ได้ด้วยผลงาน ไม่ใช่ขึ้นอยู่กับว่าก่อตั้งโดยใคร' เหมือนกับ Harvard, MIT, Oxford เขาขลังจริง แต่ก็มีผลงานออกมาเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน"
 
          “สิ่งที่เราได้รับมาคือโอกาสทำสิ่งที่ตัวเองชอบ อย่างการได้มาร่วมงานระดับโลกครั้งนี้ ผมต้องขอบคุณสถานทูตสหรัฐอเมริกา, เว็บไซต์ Dek-D พี่พีพี และคุณแอเรียล รวมถึงทีมงาน Spacth.co ทุกคนที่ทำให้เกิดเรื่องราวดีๆ แบบนี้ขึ้นไว้คอยบอกเล่า และสร้างแรงบันดาลใจทั้งในแวดวงอวกาศเมืองไทยและเพื่อนๆ ที่อ่านทุกคนครับ”


อาคาร Computer Science ของ MIT
 
          ถึงจะไม่ได้เข้าไปเรียนโดยตรง แต่การไปเปิดมุมมองด้านที่ตัวเองชื่นชอบในสถาบันอันดับหนึ่งของโลกแบบนี้ ถือเป็นประสบการณ์ที่หาซื้อที่ไหนไม่ได้จริงๆ ค่ะ หากน้องๆ มีโอกาสไปศึกษาสิ่งที่ชอบแบบนี้ก็อยากให้รีบคว้าไว้เหมือนกัน เพราะเราจะได้ทั้งความรู้และคอนเนกชั่น รับรองชีวิตสนุกมากขึ้นแน่ๆ สุดท้ายนี้หากน้องๆ สนใจด้านอวกาศ ก็สามารถเข้าไปอ่านบทความใน Spaceth.co ได้นะคะ ^^
พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด