‘อาเธอร์’ จากเด็กสถาปัตย์สายสันทนาการ สู่แคสเตอร์ที่เล่าเรื่องฮาจนคนติด!

“แก๊งนางฟ้าบ้านนา” ผู้ปลุกเสน่ห์แดนชนบทด้วยแฟชั่นสไตล์ท้องถิ่น (คลิป 5 ล้านวิวการันตีความแซ่บ!)

        สวัสดีค่ะชาว   Dek-D  พบกับคอลัมน์ "เด็กพลังบวก" ที่จะพาน้องๆ ไปค้นหาแรงบันดาลใจจากวัยรุ่นเจ๋งๆ ที่ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และทำกิจกรรมเพื่อตัวเองและสังคมกันค่ะ
 
        ถ้าใครเล่นทวิตเตอร์ อาจเคยไถเจอคนทวีตคลิป “เด็กสถาปัตย์สร้างโรงพยาบาล” หรือ “เด็กสถาปัตย์สร้างสะพาน” ผ่านตากันมาบ้าง โดยปกติแล้วช่องแคสต์เกมก็จะมีผู้ชมเฉพาะกลุ่มที่เป็นคนเล่นเกมด้วยกัน แต่เขาคือหนึ่งในแคสเตอร์ที่ดึงคนนอกกลุ่มมาฟังเขาเล่นเกมและเล่าเรื่องในช่องของเขาได้ทั้งทาง Twitch และ Youtube ส่วนผู้ติดตามเก่าก็ยังรอไลฟ์กับคลิปใหม่ๆ จนทุกวันนี้! เดี๋ยวเราจะพาไปรู้จักตัวตนและทัศนคติของเขาให้มากขึ้น (...แบบ 100% 200% 300%) รวมถึงชวนคุยเรื่องประโยชน์จากการเล่นเกมและสกิลภาษาอังกฤษที่ไม่ธรรมดาของเขาด้วย จะน่าสนใจแค่ไหน ตามมาอ่านกันเลยค่ะ ^^

       Note:
       1. ไลฟ์สตรีมมิ่ง (Live Streaming) = การถ่ายทอดสด 
       2. ทวิตช์ (Twitch) = แพลตฟอร์มที่ให้บริการถ่ายทอดสด เจาะกลุ่มผู้เล่นเกม
 


เจ้าของคลิปเด็กสถาปัตย์สร้างสะพาน

ความพีคที่อาจารย์ตามมาสอนถึงในไลฟ์
 

        “สวัสดีครับ 'ไนท์' - พิชญุตม์ สิทธิพันธุ์  แต่คนจะชอบเรียก ‘อาเธอร์’ เพราะใช้ชื่อนี้เล่นเกมมา 7-8 ปีไม่เคยเปลี่ยน ปัจจุบันอายุ 24 ปี กำลังเรียนคณะสถาปัตย์ฯ ABAC ครับ”


Photo Credit: Pichayut Sittipun
 
        ก่อนอื่นเราขอเปิดเรื่องด้วยคลิปแคสต์เกม Two Point Hospital เราคิดว่าทำไมคนถึงเข้ามาดูเยอะมาก แม้กระทั่งคนที่ไม่เคยรู้จักเกมนั้นมาก่อน  “ผมว่ามันน่าจะดึงดูดด้วย คนเสพง่ายเข้าใจง่าย ปกติเวลาทำคลิปไฮไลต์แล้วคนไม่เข้าใจเกมที่ผมเล่น ถึงจะฮาแต่ก็ไม่รู้ว่าเรากำลังทำอะไร แต่พอมาเป็นคลิปสถาปัตย์ฯ คนเข้าใจว่าเรากำลังสร้างอะไรอยู่ เกิดอะไรขึ้นบ้าง จริงๆ ถือเป็นโชคจากการทำกิจกรรมที่มหา’ลัยด้วย มีรุ่นน้องคนนึงดูแล้วเข้าใจก็กดแชร์ให้ครับ พอคนดูเข้าใจอีกก็แชร์ต่อๆ ยอดผู้ติดตามจากคลิปนั้นเพิ่มมา 3-4 หมื่นได้
 
        ซึ่งความพีคของคลิปนั้นคืออาจารย์ตามมาสอนถึงในไลฟ์ “อาจารย์ผมก็เล่นเกมนี้เหมือนกัน วันนั้นเขามาสอนถึงในทวิตช์เลย ไม่ได้เตี๊ยมนะ 5555 จริงๆ เขาดูทุกวันนั่นแหละ พอเขาได้ยินผมพูดชื่ออาจารย์เลยรีบเข้ามาตอบครับ” 



Photo Credit: Youtube


Photo Credit: Youtube
 
        “ผมมีเพื่อนที่วิเคราะห์เก่งๆ คนนึง ตอนผมลงคลิปสถาปัตย์สร้างสะพาน แล้วคนดูเยอะ ตอนนั้นคาดไม่ถึง แต่พอมันเกิดขึ้นแล้ว เราก็ลอง Copy สูตรจากคลิปแรกมาทำคลิป 2 บ้าง (คลิปเด็กสถาปัตย์สร้างโรงพยาบาล) เลยมีคาดหวัง พอเป็นไปตามที่หวังก็ดีใจมากกว่าตกใจครับ คนติดตามเพิ่มแล้วเขาก็ตามไปที่ทวิตช์ด้วย” แล้วคลิปนี้จะมีภาคต่อมั้ย? “ผมตั้งใจจะทำเป็นซีรี่ส์เด็กสถาปัตย์ครับ มีเกมแนวๆ นี้อีกเยอะเลย ^^”


Photo Credit: Youtube

 

ติดพี่มาก แต่พี่เล่นเกม

เลยเริ่มเล่นเกมเพราะอยากเข้าไปคุยกับพี่
 

        เขาเล่าเหตุผลที่เริ่มเล่นเกมให้ฟังว่า ตอนแรกผมไม่ได้เล่นเกม แต่มันเริ่มจากผมอยู่กับพี่ แล้วพี่ติดเกมมากก ผมอยากคุยกับเขา แต่เขาอยากเล่นเกม ผมเลยตามไปเล่นเกมเพื่อคุยกับเขา 5555 ผมจะเล่นเกมแนว RTS (Real Time Strategy) พวกวางแผนรบ อย่าง Warcraft, Starcraft, Total War, Dungeon of Endless นอกนั้นก็มี DotA2 ส่วนใหญ่ผมเล่นเกมออฟไลน์มากกว่าครับ ถ้าออนไลน์มีแค่ Ragnarok แล้วเกมที่เล่นนานมากคือ Diablo2 ผมจะชอบเล่นเกมเดิมนานๆ และใช้ชื่อเดิมตลอดให้คนจำได้ ซื้อเกมมาเยอะก็จริงแต่เล่น 5-10 นาทีให้แค่พอรู้ว่าเกมมันประมาณไหน”
 
        “แล้วทีนี้คณะสถาปัตย์มหา'ลัยของผม (ไม่รู้ที่อื่นเป็นมั้ยนะ) ช่วงปี 3-4 อาจารย์จะให้นักศึกษาเดินตามทางของตัวเอง ตามหาสิ่งที่ชอบเพื่อหาแรงบันดาลใจ เพราะสถาปนิกจะต้องมีการดีไซน์เฉพาะตัวถึงจะขายงานได้ เช่น คนนี้สไตล์สร้างบ้านเหลี่ยม คนนั้นสร้างบ้านกลม สำหรับผม ผมชอบเล่นเกม ชอบแคสต์เกม เลยไปเป็นพิธีกร นักแคสต์เกมของมหาวิทยาลัย ลงสมัครแคสติ้ง”


Photo Credit: Pichayut Sittipun


Photo Credit: Youtube
 
        “ถ้าย้อนไปช่วงปี 2 ผมไม่ได้เล่นเกมทั้งปีเลยครับ เพราะตั้งใจแล้วว่าจบมาจะเป็นสถาปนิก แต่หลังจากใช้พลังงานมาหนักมากแล้วกลับมาเล่นเกม ก็ได้เจอเพื่อนๆ เขาชวนมาทำงาน ชวนเปิดช่องสตรีมในทวิตช์ด้วยกัน เขาจะทำในส่วนตัดต่อและคิดคอนเทนต์ว่าวันนี้จะทำอะไรดี  เตรียมการจนเริ่มสตรีมในทวิตช์ตอนเรียนปี 5 ช่วง พ.ย. เกือบเข้า ธ.ค. ปี 60 ตอนนั้นจะสตรีม Fortnite กับ DotA ครับ”
 
        ช่วงนั้นเรามีความเครียดหรือกดดันอะไรเกี่ยวกับช่องที่เพิ่งเปิดรึเปล่า? "ช่วงนั้นก็เครียดนะ มีคนดูอยู่ 5-6 คน แต่ ณ ตอนนั้นก็ไม่ได้คิดอะไรมาก ทำทั้งทวิตช์และยูทูบ (ตัดไฮไลท์จากทวิตช์) ควบคู่ไปด้วยกัน เพราะอยากจะเปิดช่องทางให้คนรู้จักมากขึ้น รวมถึงการมีโอกาสทำคลิปอัดที่ไม่ใช่ถ่ายทอดสดเป็นคอนเทนต์แยกด้วยครับ"


         "ถ้าเป็นตอนนั้นจะมีเกม Ragnarok Mobile ผมมั่นใจว่ามีความรู้เรื่องแร็กนาร็อกระดับนึงเพราะเล่นตั้งแต่เด็ก เลยทำคลิปสอนเล่น แล้วดันปัง มีคนแชร์ คนเริ่มรู้จักเยอะ จากยอด Subscribe 700 เพิ่มมาเป็น 2-3 หมื่นครับ ในยูทูบผมจะพยายามลงให้ได้ทุกวัน เพราะถ้ายิ่งลงถี่มันจะเพิ่มโอกาสไปโผล่บนช่องคนอื่น (อารมณ์แบบเวลาเราดูคลิปนึงจบ มันจะขึ้นแนะนำคลิปอื่นมาให้เรากดดูต่อ)
 








(ตัวอย่างความคิดเห็นใต้คลิปในยูทูบ)

 

ดึงจุดแข็งมาใช้สไตล์เด็กสันทนาการ
 

        ในช่องยูทูบของเขาไม่ได้มีแค่ตัดไฮไลต์เกมมาลงเท่านั้น แต่ยังทำ Vlog เล่าเรื่องด้วย “แคสเตอร์ต้องหาจุดเด่นของตัวเองให้ได้  สำหรับผมเองเป็นสันทนาการตอนปี 2 คิดว่าการเล่าเรื่องของเราน่าจะขายได้ น่าจะเล่าเหมือนแล้วคนนึกภาพออก คงเวิร์กแหละ เรื่องที่จะเล่าก็เป็นประสบการณ์ชีวิตที่ฝังในสมอง พอนึกออกแล้วพอจำความรู้สึกตอนได้ เวลาเล่าเองเลยตลกเอง อาจมีเวอร์ๆ ไปบ้าง 555 ตอนเล่าก็เล่าสด ไม่มีสคริปต์ แล้วจะมีชวนคนในเหตุการณ์ตอนนั้นมาในช่องแชตด้วย จะได้มีการต่อเติมจากมุมคนอื่น” 
 
        “คนที่ติดตามผมบางคนอยู่ยาวเพราะคาแรกเตอร์ เบสิกสุดเลยคือต้องเทคแคร์คนดูให้ดีที่สุด ผมทำกิจกรรมมาบ้าง อยู่กับรุ่นน้องกวนประสาทบ่อยๆ ทำให้รู้วิธีตอบรับ เวลามีคนพิมพ์มาเราก็ตอบ สมมติมีคนทัก ‘สวัสดีครับ’ เราก็มีวิธีหยอกล้อตามความเหมาะสม ทำให้คนรู้สึกดีครับ มีนะคนที่อยู่กับผมตั้งแต่วันแรก แล้วตอนนี้ก็ยังติดตามอยู่ ถ้าดูระยะเวลาคือเขา Subscribe ช่องผมมา 14 เดือนแล้ว”  


Photo Credit: Pichayut Sittipun
 
        “ตอนแรกมีกังวลกลัวคนมองไม่ดีเพราะมีคำหยาบ แต่ช่องก็มีแนวทางที่แน่วแน่อยู่แล้ว และพยายามปรับมาเรื่อยๆ พอมั่นใจว่าเวิร์กก็เปิดช่องให้คนเข้ามาเห็นเรื่อยๆ ครับ คิดว่ายังไงก็คงได้เรื่องสักวันแน่ๆ"
 
        แล้วถ้าใครเคยดูคลิปจะพอรู้ชื่อแชนเนลของเขา เราขอถามที่มาที่ไปสักหน่อย มันมาจากคำๆ นึงที่เพื่อนคนนึงพูดจนติดหู เราเลยเอามาใช้ในช่อง แต่ไม่ชอบความหมายเดิม มีช่วงนึงเลยมานั่งคิดจริงจังว่ามันจะแปลว่าอะไรได้บ้าง แล้วมันก็ไปตรงกับคำสอนจีนคำนึงพอดี นั่นคือ ‘gray spot’ ความหมายประมาณแบบ  ‘ในดำมีขาว ในขาวมีดำ’ โลกของเราเป็นสีเทาๆ คนดีที่สุดในโลกก็ยังมีสิ่งชั่วร้าย ผมชอบคำสอนนี้มากๆ แล้วมันสอดรับกับคาแรกเตอร์ที่ในคลิปของผมจะมีคำหยาบบ้าง แต่คนพูดหยาบไม่ได้แปลว่าเป็นคนเลว มันเป็นความเคยชิน ติดปาก ผมจะพยายามควบคุมช่องไม่ให้หยาบเกินไป เวลาในช่องแชตมีคนมาพิมพ์คำหยาบมากๆ ผมก็แบนทิ้ง อุทานคำหยาบได้แต่ต้องไม่ด่าพ่อล่อแม่ แบบนั้นไม่เอา” 
 
        “ช่วงที่ดังจากคลิปสอนเล่นแร็กแล้วมีคนมาตามเพิ่ม เขาก็ถามนะว่า ทำไมในคลิปสอนเล่นแร็กสุภาพจัง พี่ลดคำหยาบลงหน่อยได้มั้ย จริงๆ มันคือตัวเราแหละ กลัวเปลี่ยนแล้วอึดอัด แต่ก็พยายามปรับให้มากที่สุด ทุกวันนี้ซอฟต์ลงกว่าเดิมมากๆ ครับ

 

สกิลภาษาอังกฤษที่แข็งแกร่งนี้มีที่มา!
 

        สังเกตว่าตอนเล่นเกมเขาจะแปลภาษาอังกฤษในไลฟ์เดี๋ยวนั้นเลย อุทานเป็นอิ๊งตลอด  แล้วยังเรียนมหาวิทยาลัยที่สอนหลักสูตรนานาชาติ เลยอยากถามถึงวิธีการเรียนภาษาของอาเธอร์ “ผมเรียนภาษาอังกฤษตั้งแต่เด็ก คุณพ่อคุณแม่ได้ไอเดียจากคนอื่นที่บอกว่าถ้าสอนภาษาตั้งแต่เล็กจะจำได้ พัฒนาไว เขาเลยจ้างพี่เลี้ยงชาวต่างชาติให้ผม ส่วนการเล่นเกมคือช่วยได้มากกก ผมเริ่มเล่นเกมก่อนพี่เลี้ยงคนนี้จะมาด้วย ผมพูดอิ๊งเป็นจากเกม ตอนแรกเลยคือ Diablo2 และ Total War ใช้ภาษาอังกฤษเยอะมากก ไม่มีแปลไทยให้ด้วยครับ”
 
        “บ้านผมบอกว่าเราจะมีงานอดิเรกอะไรก็ได้ สำหรับผมคือวาดรูปกับเล่นเกม ที่บ้านไม่เคยห้าม แต่ขอไว้ว่าอย่าเล่นเกมรุนแรง (ตอนนั้นมีข่าวคนเล่น GTA แล้วไปกระทืบคน เขาเลยกังวล) และให้เล่นเกมเป็นภาษาอังกฤษ ตอนแรกผมก็เล่นไม่รู้เรื่อง แต่อยากเข้าใจ เลยพยายามแปลให้ได้ด้วยตัวเองครับ”
 
        ไหนๆ ก็พาเข้าเรื่องเรียนแล้ว อยากถามด้วยว่าทำไมถึงอยากเรียนสถาปัตย์ แล้วมีอะไรฝากถึงน้องๆ ชาว Dek-D ที่อยากเข้าคณะนี้รึเปล่า? “ผมชอบวาดรูปตั้งแต่เด็ก พอเข้าไปดันมีวาดแค่ปี 1-2  ครับ แต่ก็สนุกดี 5555 ส่วนเรื่องการเตรียมตัว ตอนแรกที่เข้ามาผมคิดว่ามันจะง่าย แต่จริงๆ คือสมัยนี้เอาวิชามาสู้กันครับ คณะนี้ไม่ได้มีคะแนนพื้นฐานตายตัว จะมาเรียนเอาความรู้อย่างเดียวไม่ได้ ต้องทำการบ้านมาอย่างดี เพราะคะแนนจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ตามมาตรฐานนักศึกษา ที่สำคัญคือต้องฝึกอดนอน และถ้ามีโรคประจำตัว อย่างเช่นหอบหืด จะอันตรายมาก”


Photo Credit: Pichayut Sittipun

 

ช่วงทิ้งท้าย ความในใจจากอาเธอร์
 

        ฝากถึงคนอยากเรียนสถาปัตย์แล้ว คราวนี้ฝากถึงน้องๆ ที่เล่นเกมบ้าง เล่นยังไงถึงจะดี? “จงหาจุดมุ่งหมาย แล้วชีวิตเราจะไม่สิ้นหวัง 555 บางคนมีเกมเอาไว้เป็นเครื่องระบายอารมณ์ เครียดเมื่อไหร่ก็เล่น ทุกวันนี้สื่อนอกห้องเรียนมีค่าไม่น้อยกว่าการเรียนในห้อง และเกมเป็นสื่อที่ดีอย่างนึงเลย เพียงแต่ว่าเราต้องเล่นให้เป็น เลือกเกมที่ชอบแล้วสอนอะไรเราได้ เช่น บางเกมที่สอนประวัติศาสตร์ ผมมองว่าเกมช่วยพัฒนาประเทศได้ ช่วงหลายปีหลังนี้ มีบริษัทใหญ่เข้ามาลงทุนในวงการเกมเยอะมาก ผมว่ามันเป็นโอกาส ถ้าใครไม่ได้มองโอกาสด้านการงาน ก็มองให้เป็นโอกาสในการเรียนรู้ครับ” 
 
        ทิ้งท้ายสั้นๆ ถึงผู้อ่านสักหน่อย “ผมรักทุกคนครับบ ในคอมเมนต์ทุกที่ที่ถามว่า ‘ถ้าพี่ดังแล้วพี่จะเปลี่ยนไปมั้ย พี่จะเห็นคอมเมนต์ผมมั้ย?’ ผมแอบดูอยู่เสมอแม้เธอจะไม่รู้ ผมจะเป็นแบบนี้สืบต่อไป ขอบคุณทุกคนที่ติดตามผมคร้าบบ”


Photo Credit: Pichayut Sittipun
 
        มองภายนอกเขาอาจเหมือนคนแคสต์เกมที่ชิลล์ๆ สนุกๆ แต่จริงๆ ผ่านการวิเคราะห์มาแล้วว่าจะทำช่องยังไงให้ปัง ดูแลผู้ติดตามยังไงให้เขาไม่เบื่อ เล่นเกมยังไงให้ได้ประโยชน์ ฯลฯ ถ้าใครคิดจะเดินทางสายเกม ก็อย่าลืมเล่นให้เป็น อย่างที่เขาบอกว่า “ถ้าใครไม่ได้มองโอกาสด้านการงาน ก็มองให้เป็นโอกาสในการเรียนรู้”  (ชอบคำนี้อะ!!!) ถ้าใครรักใครชอบอย่าลืมไปติดตามหนุ่มสถาปัตย์คนนี้กันนะคะ เราเชื่อว่าเดี๋ยวจะมีคอนเทนต์อื่นโลดแล่นในทวิตเตอร์อีกแน่นอน
 
อย่าลืมย้อนอ่านเด็กพลังบวกคนก่อนนะคะ ^^
คุยกับ 'วี' หนุ่ม รปภ. สุดขยันที่สานฝันจนสอบติดสัตวแพทย์จุฬาฯ!
พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด