"หาดสวยด้วยมือนุช" โปรเจกต์รักษ์โลกของแฟนคลับที่ได้แรงบันดาลใจจาก #เป๊กผลิตโชค

        สวัสดีค่ะชาว Dek-D  น้องๆ หลายคนในที่นี้น่าจะเป็นแฟนคลับใครสักคนใช่มั้ยคะ ^^ จริงๆ แล้วเราอาจไม่ใช่แค่ติดตามผลงานอย่างเดียว  แต่ยังมีมุมที่แอบยกให้เขาเป็นแบบอย่างการเรียนหรือการใช้ชีวิตด้วย  เห็นได้จากพลังแฟนคลับหลายกลุ่มที่รวมตัวออกมาทำความดีเพื่อสังคม

        และหากใครเล่น Twitter หรือติดตามข่าวหลายสื่อ อาจเคยเห็นภาพที่บรรดา "นุช-นุชา" กลุ่มแฟนคลับ "เป๊ก-ผลิตโชค" (ศิลปินสังกัด GMM Grammy) รวมตัวกันเก็บขยะตามชายหาดหลายๆ แห่ง  ฟังดูเหนื่อยก็จริง แต่การได้มาทำกิจกรรมร่วมกับกลุ่มคนที่มีความชอบเหมือนกัน ก็ทำให้งานนี้สนุกขึ้นมาอย่างคาดไม่ถึงเลยค่ะ~  เรามาเปิดเบื้องหลังพร้อมฟังสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นจากโปรเจกต์นี้กันเลย!
 


 
มีศิลปินเป็นต้นแบบการทำความดี
 
        ก่อนอื่นขอถามที่มาที่ไปจาก "คุณปอม" นุชที่เป็นแกนนำผู้ริเริ่มโปรเจกต์นี้กันก่อนเลยค่ะ  "เราเริ่มคิดอยากทำโครงการนี้ตอนที่เฮีย (=พี่เป๊ก) ได้เป็นพรีเซนเตอร์แคมเปญ 'ลดโลกเลอะ' ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ซึ่งกระตุ้นให้เราคิดอยากทำความดีเพื่อตอบแทนสังคม แต่ตอนนั้นยังไม่รู้จะทำโปรเจกต์อะไรดี จนมานึกถึงคำที่เฮียพูดในงานนึงว่า อยากทำจิตอาสาที่ทะเล เพราะเขาชอบทะเลมากๆ พวกเราก็เคยเห็นรูปที่เฮียเคยไปเก็บขยะจริงๆ ด้วย และอีกเหตุผลสำคัญคือขยะตามทะเลเป็นวิกฤตที่ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจ เลยเป็นที่มาของโปรเจกต์นี้ค่ะ"





ลุยที่ไหนกันมาแล้วบ้าง?
 
        "พอเริ่มคิดกิจกรรมขึ้นมาก็ทวีตชวนคนเลยค่ะ เพราะเราจะคุยกันในแฮ็ชแท็ก #เป๊กผลิตโชค อยู่แล้ว คนที่เข้าร่วมคือมีทุกช่วงวัย น้องๆ นักเรียนนักศึกษาก็มาเยอะ สถานที่แรกที่ไปคือ 'พัทยากลาง' เมื่อประมาณปลาย มี.ค. ไปกันประมาณ 40 คน รวมนุชที่อยู่โซนพัทยาด้วย ตอนนั้นหาอุปกรณ์เอง ทำป้ายเอง ถ้าให้รีวิวคือหาดนี้มองเผินๆ อาจคิดว่าสะอาด แต่พอไปเก็บจริงๆ เจอขยะเล็กๆ ที่โดนทรายกลบเยอะมากก พวกขวด ฝาเบียร์ ก้นบุหรี่คือเยอะสุด"


        "พอครั้งที่ 2 เราก็ไปที่ 'หาดจอมเทียน' รอบนี้เพิ่มจาก 40 เป็น 100 คน รอบนี้มี Green Pattaya มาเข้าร่วม และทางนายกเทศบาลพัทยาก็มาช่วยสนับสนุน และก่อนหน้านี้เพจ WatchDog ก็เป็นเพจแรกที่ช่วยเราประชาสัมพันธ์ รีวิวหาดนี้คือขยะเยอะกว่าหาดแรก และเป็นพวกชิ้นใหญ่ๆ แบบขวด ฝาขวด โฟม ฯลฯ จริงๆ ที่พัทยามีการจัดการที่ดีขึ้นแล้วนะ แต่ก็ยังมีให้พวกเราเก็บอีกเยอะ"




        "ต่อมาเราคิดลองจัดแบบ 2 วัน 1 คืนเหมือนเข้าค่าย วันแรกเราเปิดรับวันเสาร์ 100 คน แพลนไว้ว่าจะให้เข้าบ้านพักทำกิจกรรมกันค่ะ แต่คิดไปคิดมาก็ไปทำอีกหาดนึงที่เป็นโขดหินข้างๆ บางแสน ชื่อ 'หาดวอนนภา' จะได้ไม่เสียเที่ยว  ตอนเราสำรวจสถานที่มันเป็นช่วงน้ำขึ้น ยังไม่เห็นว่าขยะเยอะ แต่พอไปเก็บขยะวันเสาร์ น้ำลง ขยะเยอะมากก (ตรงนั้นคนชอบนั่งกินเหล้ากินเบียร์กันตอนดึกๆ) แล้วสภาพคือเป็นโคลนด้วยค่ะ บางคนใส่ผ้าใบใส่แตะไปก็จะทุลักทุเลหน่อย เราเก็บไป 1-2 ชม. ก็เข้าบ้านพัก"

        "แล้วพอวันอาทิตย์ไปเก็บที่ 'หาดบางแสน' คนมาสมทบเพิ่มเป็น 400 คน แบ่งซ้ายขวาไปเก็บ วันนั้นน้ำลงพอดี ขยะส่วนใหญ่คือพลาสติก ก้นบุหรี่ ขวดเบียร์ ขวดน้ำ"
 


เมื่อคนที่รักโดนแก้วบาด
พวกเธอเลยไปกวาดให้สิ้นซาก

 
        "ส่วนที่ล่าสุดคือ 'เกาะมันนอก' เล่าย้อนก่อนว่าเฮียไปถ่ายรายการนึงแล้วโดนแก้วบาดเท้า ต้องเย็บหลายเข็ม แล้วเขาก็บอกในไลฟ์ประมาณว่า 'เราต้องจริงจังกันแล้วนะ' เราเลยรีบติดต่อทางเกาะ แล้วได้ไปวันที่ 14 มิ.ย. จริงๆ คนสมัครเข้ามาเยอะ แต่มันมีข้อจำกัดเรื่องการเดินทาง เลยไปได้แค่ 50 ค่ะ"




        "ตอนแรกเราไปถึงเห็นหาดสะอาด ไม่น่าจะมีเศษแก้วแน่ๆ เลยงงว่าเฮียไปโดนบาดได้ยังไง แต่ตอนไปเก็บนุชไปถามเจ้าหน้าที่ เขาบอกว่าเฮียไปหลังเกาะเก็บขยะ ซึ่งตรงนั้นเศษแก้วเยอะมากกก ตอนพวกเราไปเก็บเจอทั้งชิ้นเล็กชิ้นใหญ่ เจอทั้งโฟม ขวดพลาสติก ถุงพลาสติก ฯลฯ เขาบอกมันพัดมาจากทะเล ทางเกาะก็มีระบบการจัดการแหละ เก็บแทบทุกเดือน เราคิดว่าถ้าจะลดปัญหานี้ได้จริงๆ น่าจะต้องไปรณรงค์ที่ต้นน้ำเลย"
 
        "เกาะมันนอกคือเราเก็บตั้งแต่ 10.30 น. ยาวไปถึงเกือบบ่ายเลยค่ะ" พลังแค้นรึเปล่าที่ทำให้นาน?   "ก็ด้วย 5555  แล้วเราไปเจอเวิ้งที่มันเยอะจริงๆ เลยหมั่นเขี้ยวอยากเก็บให้เรียบที่สุด มันเหนื่อยกว่าที่อื่นเพราะเหมือนมาเดินป่า มีโขดหิน ต้องปีนขึ้นปีนลงเยอะด้วย แต่โชคดีก่อนไปทางเกาะก็แจ้งให้ใส่กางเกงขายาวและรองเท้าที่ทะมัดทะแมง"






 

 
เติมพลังท่ามกลางอุปสรรค
 
       "แต่ละที่เราจะไปทำช่วงสายๆ 10-11 โมง แดดเปรี้ยง ร้อนมาก ตอนแรกคิดว่านุชจะไม่ไหวกัน แต่พอถึงเวลาเดินไปไกลลิบ เพราะตอนไปกันเยอะๆ แล้วมันเพลิน ทีนี้พอทำหลายครั้งเราก็ปรับปรุงว่าควรจัดอุปกรณ์ขนาดไหน มีกองอำนวยการกี่จุด แล้วเดี๋ยวต้องดีลเรื่องรถพยาบาลแล้ว เพราะคนเริ่มเยอะขึ้นแล้วค่ะ"

       แต่ถึงจะมีอุปสรรคเรื่องอากาศ เขาก็มีตัวช่วยอยู่นะคะ   "บางหาดเราจะมีเอาลำโพงไปเปิดเพลงเฮียด้วยย นุชบอกได้ยินเพลงเฮียแล้วรู้สึกฮึด มีแรงเก็บต่อไปเรื่อยๆ 5555 แล้วหลังจากเก็บขยะที่เกาะมันนอกเสร็จ พวกเราก็มีไปเที่ยวตามรอยเฮียบนเกาะ  ดูห้องที่เฮียนอน ดูพิพิธภัณฑ์ บ้านที่เฮียพัก 3 หลัง ศาลาที่เฮียไลฟ์ ชิงช้าที่เฮียเล่นกับเป๊ก-เปรมณัช (เพื่อนสนิทเฮีย) อยากให้เห็นภาพพพ ทุกคนมะรุมมะตุ้มถ่ายรูปกันซะโอ้โหหห เพลินมาก" 
 


นี่อาจไม่ใช่แค่การแก้ไขที่ปลายเหตุ
 
       "ตอนเริ่มทำเราไม่คิดว่าจะได้ออกสื่อแล้วมีคนสนใจเยอะ แต่ตอนนี้ถึงระดับที่คนข้างนอก คนท้องถิ่นคนในพื้นที่ อยากมาร่วมเก็บกับเราด้วย ผู้อำนวยการ ททท.พัทยา เขาก็มาดูงาน แล้วบอกว่าเวลาที่คนบริเวณนั้นมองมาที่พวกเรา จะเป็นภาพที่ทำให้เขาคิดว่า 'เฮ้ย ต่อไปนี้ฉันจะต้องทิ้งขยะให้เป็นที่แล้วนะ' กลายเป็นว่าเราได้สร้างจิตสำนึกให้กับพวกเขา แล้วไม่ใช่แค่นั้น ตอนเก็บก็เคยมีเด็กๆ กลุ่มนึงเดินมาเจอ แล้วก็วิ่งลงน้ำไปเก็บขยะมาใส่ถุงดำของพวกเราด้วย หรือนุชบางคนก็พาลูกมา แล้วเขาชอบกิจกรรมนี้มาก บอกว่าอยากมาอีก"




      "อีกความประทับใจนึงคือคนรอบข้างพวกเราเปิดใจมากขึ้น เช่น บางคนเป็นติ่งแล้วโดนพ่อแม่บ่นๆ แต่พอเห็นข่าวว่าไปทำความดี เขาก็แซวๆ ว่าได้ออกทีวีมั้ย หรือแฟนของนุชหลายคนก็มาทำจิตอาสาด้วย (จากที่ตอนแรกมีหวงๆ บ้าง)" 

      "จริงๆ แล้วนอกจากเรื่องเก็บขยะ ในแฟนด้อมก็รณรงค์เรื่องการงดรับถุงพลาสติก พกถุงผ้า กระบอกน้ำ กล่องข้าว และทิ้งขยะให้เป็นที่ค่ะ  ทุกคนสามารถทำได้ เริ่มต้นง่ายๆ จากตัวเรา สร้างสภาพแวดล้อมที่ดีให้ตัวเอง และคนรอบตัวที่เรารัก" 
       คุณปอมทิ้งท้ายว่า  #หาดสวยด้วยมือนุช ครั้งต่อไปจะจัดขึ้นที่ "หาดวอนนภา" ในวันอาทิตย์ที่ 18 ส.ค. หากใครสนใจสามารถติดตามได้ที่ #เป๊กผลิตโชค หรือส่ง  Direct Message สอบถามได้โดยตรงที่ทวิตเตอร์   @puncharat15    (คุณปอม)  และสุดท้ายนี้พี่ก็ขอชวนชาว Dek-D ไม่ว่าจะเป็นแฟนคลับใครหรือไม่ก็ตาม มาช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยวิธีง่ายๆ  เพื่อลดความเจ็บปวดให้โลกของเรากันนะคะ ^^
 
พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

kookkaii :3 Columnist 21 มิ.ย. 62 10:05 น. 1-1
แง เสียดายมากค่ะ แต่ยังไงลองติดตามแล้วเช็กกำหนดการแต่ละรอบดูน้าา เผื่อมีรอบไหนที่ตรงจังหวะคุณ Yin & Yang ไปได้พอดี //ระหว่างนี้เรามาทำวิธีง่ายๆ อย่างการงดรับถุงพลาสติกเพื่อช่วยโลกกันนะคะ ^^
0
กำลังโหลด
kookkaii :3 Columnist 21 มิ.ย. 62 10:09 น. 2-1
ลองตรวจสอบวันเวลาที่เขาประกาศได้น้าา ถ้าสะดวกลองติดต่อได้เลย เพราะคุณปอมฝากเชิญชวนทุกคนด้วยเช่นกันค่ะ (หากไปไม่ได้รอบนี้ ก็ยังมีรอบหน้าอีกเรื่อยๆ นะคะ) รักเลย
0
กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

kookkaii :3 Columnist 21 มิ.ย. 62 10:05 น. 1-1
แง เสียดายมากค่ะ แต่ยังไงลองติดตามแล้วเช็กกำหนดการแต่ละรอบดูน้าา เผื่อมีรอบไหนที่ตรงจังหวะคุณ Yin & Yang ไปได้พอดี //ระหว่างนี้เรามาทำวิธีง่ายๆ อย่างการงดรับถุงพลาสติกเพื่อช่วยโลกกันนะคะ ^^
0
กำลังโหลด
kookkaii :3 Columnist 21 มิ.ย. 62 10:09 น. 2-1
ลองตรวจสอบวันเวลาที่เขาประกาศได้น้าา ถ้าสะดวกลองติดต่อได้เลย เพราะคุณปอมฝากเชิญชวนทุกคนด้วยเช่นกันค่ะ (หากไปไม่ได้รอบนี้ ก็ยังมีรอบหน้าอีกเรื่อยๆ นะคะ) รักเลย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด