เปิดตัว 5 ผลงานนวัตกรรมด้านพลังงานไฟฟ้า จากฝีมือนักเรียนมัธยม น่าทึ่งมาก!


“พลังงานและสิ่งแวดล้อม” ไม่ใช่เรื่องของผู้ใหญ่อีกต่อไป ในวันนี้พลังคนรุ่นใหม่ มีบทบาทสำคัญในการพัฒนา สร้างสรรค์นวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมอย่างมาก เพียงแต่อาจจะยังไม่มีพื้นที่ให้น้อง ๆ ได้ออกมาแสดงความคิดสร้างสรรค์อย่างจริงจัง

เมื่อไม่นานมานี้ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) องค์กรด้านพลังงานไฟฟ้า ได้จัดโครงการท้าความคิดเด็กมัธยมผ่านโครงการนวัตกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษา (ENnovation School) เพื่อตอกย้ำนโยบายของ กฟน. ที่สนับสนุนการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและส่งเสริมพฤติกรรมการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเปิดรับผลงานสิ่งประดิษฐ์หรือนวัตกรรมด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม จากน้อง ๆ ในสถานศึกษาในพื้นที่จำหน่ายของ กฟน. ซึ่งได้ผลตอบรับดีเยี่ยม มีโรงเรียนเข้าร่วมโครงการฯ ทั้งหมด 28 โรงเรียน วันนี้มีตัวอย่างผลงานสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมด้านการอนุรักษ์พลังงานมาให้ได้ดูกันด้วย มาลองดูผลงานจากฝีมือน้อง ๆ กัน

ห้องเรียนประหยัดพลังงานอัจฉริยะ
(Smart Class Room for Save Energy)
โรงเรียนสตรีวัดมหาพฤฒารามในพระบรมราชินูปถัมภ์

 

ผลงานชิ้นแรกจากสาว ๆ รร.สตรีวัดมหาพฤฒาราม กับแนวคิดห้องเรียนประหยัดพลังงานอัจฉริยะ สร้างระบบตรวจจับการเคลื่อนไหวด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า เพื่อควบคุมระบบไฟฟ้าแบบอัตโนมัติ   

แนวคิดของระบบนี้คือ หากระบบตรวจจับว่ายังมีคนอยู่ใน ห้องเรียน เครื่องปรับอากาศและไฟฟ้าจะยังทำงานตามปกติ แต่เมื่อไรที่ไม่มีคนอยู่ ทุกอย่างจะปิดอัตโนมัติ หากลืมปิดก่อนออกจากห้อง ก็ไม่ต้องกลัวจะเปลืองไฟแล้ว             

 

 

ระบบรดน้ำอัตโนมัติด้วยพลังงานแสงอาทิตย์
โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี

 

ผลงานชิ้นที่ 2 จากโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี นวัตกรรมชิ้นนี้สามารถต่อยอดได้มากกว่าภายในโรงเรียน เพราะนี่คือผลงานระบบรดน้ำอัตโนมัติด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ใครก็สามารถนำไอเดียไปต่อยอดได้

แนวคิดของนวัตกรรมชิ้นนี้ คือการนำพลังงานทดแทนมาใช้แทนพลังงานไฟฟ้า โดยนำไฟฟ้าที่ผลิตได้จาก Solar Cell มาต่อเข้ากับระบบ Timer Switch เพื่อสั่งเปิด/ปิดเครื่องสูบน้ำ ในการรดน้ำต่อไป นี่ไม่ใช่แค่การนวัตกรรมที่ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ช่วยประหยัดแรงงานคนได้อีกด้วย


ระบบระบายความร้อนแบบประหยัดพลังงาน
(Energy Saving Heat Extractor System)
โรงเรียนสตรีวิทยา

 

ผลงานชิ้นถัดไปเป็นของน้อง ๆ โรงเรียนสตรีวิทยา ถึงจะเป็นผู้หญิงตัวเล็ก ๆ แต่นวัตกรรมเกินตัวมาก ๆ และนี่คือ ระบบระบายความร้อนแบบประหยัดพลังงาน ที่นำไปใช้กับหลังคากันสาดโรงอาหาร

แนวคิดของนวัตกรรมนี้คือ การระบายความร้อนหลังคากันสาดโดยวิธีทางกลอัตโนมัติ ให้สามารถตรวจจับอุณหภูมิด้วยเซ็นเซอร์ เพื่อเปิดปิดระบบระบายความร้อน ซึ่งระบบนี้จะใช้พลังงานไฟฟ้าจาก Solar Cell ด้วย เรียกว่านวัตกรรมชิ้นนี้ใช้พลังงานทดแทนไปใช้เพื่อการประหยัดพลังงานอีกต่อหนึ่ง สุดยอดมาก ๆ


    
พลังงานทดแทนจากลมระบายความร้อนคอมเพรสเซอร์แอร์
(Renewable Energy from Heat Extractor
of Air-Conditioning Compressor)
โรงเรียนสตรีสมุทรปราการ

 

ผลงานชิ้นที่ 4 เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่น่าสนใจ พัฒนามาจากสิ่งที่ไม่เคยมีใครคิดถึงประโยชน์มาก่อน คือ ลมระบายความร้อนจากคอมเพรสเซอร์แอร์นั่นเอง

แนวคิดชิ้นนี้ จะสร้างกังหันลมขนาดเล็กมารับลมร้อนจากคอมเพรสเซอร์แอร์ เพื่อนำไปผลิตกระแสไฟฟ้าแล้วบรรจุในแบตเตอรี่ จากนั้นนำกระแสไฟไปใช้กับไฟส่องสว่างในช่วงเวลากลางคืนอีกต่อหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันมีการใช้เครื่องปรับอากาศทุกวัน หากนำลมร้อนจากการระบายความร้อนไปใช้ประโยชน์ในด้านการสร้างพลังงานต่อได้ ก็จะช่วยประหยัดไฟได้มากทีเดียว


 

พื้นอัจฉริยะ (Intelligent floor)
โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย


ผลงานสุดท้ายจากน้อง ๆ โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย กับผลงานพื้นอัจฉริยะที่สามารถไปแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้าได้

แนวคิดของชิ้นงานนี้คือ การเปลี่ยนพลังงานกลไปเป็นพลังงานไฟฟ้า โดยการนำแผ่นเพียโซอิเล็กทริกไปติดตั้งทางเดิน เมื่อนักเรียนเดินผ่านพื้นที่ที่มีการติดตั้งแผ่นนี้ พลังงานกลจากการเหยียบจะถูกเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า จากนั้นจะนำพลังงานที่ได้เก็บไว้ในแบตเตอรี่  เพื่อใช้ต่อกับไฟส่องสว่างในเวลากลางคืน เพียงแค่เดิน ก็ได้พลังงานไฟฟ้าไปใช้ในโรงเรียนแล้ว ไอเดียสุดยอดมาก ๆ


นี่แค่ตัวอย่าง 5 โรงเรียนเท่านั้น ซึ่งโรงเรียนอื่น ๆ ที่เข้าร่วมโครงการ ก็มีผลงานสิ่งประดิษฐ์หรือนวัตกรรมที่น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะต่างก็ได้นำแนวคิดในเรื่องการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพมาเป็นต้นแบบในการประดิษฐ์

และที่สำคัญที่สุดคือ ผลงานต้นแบบฝีมือของน้องๆ กลุ่มนี้ สามารถต่อยอดในเรื่องของนวัตกรรมพลังงานไฟฟ้า นวัตกรรมด้านพลังงานทดแทน ให้เกิดประโยชน์ต่อโรงเรียนและชุมชนโดยรอบได้อีกด้วย.... ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า ผลงานจากโครงการนวัตกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษา (ENnovation School) เหล่านี้ เกิดขึ้นด้วยฝีมือของเด็กมัธยม!
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น