คุยกับ ‘คิน’ หนุ่มวัย 15 ดีกรีนักกีฬา Ice Hockey แชมป์เยาวชนทีมชาติไทยที่โซเชียลแชร์กระหน่ำ!


       สวัสดีค่ะชาว  Dek-D พบกับคอลัมน์ "เด็กพลังบวก" ที่จะพาน้องๆ ไปค้นหาแรงบันดาลใจจากวัยรุ่นเจ๋งๆ ที่ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และทำกิจกรรมเพื่อตัวเองและสังคมกันค่ะ
 
       ช่วงนี้กระแสกีฬากำลังมาแรง ทำให้นักกีฬาวัยรุ่นเก่งๆ ถูกหยิบยกมาพูดถึงในโซเชียลกันอย่างคึกคักเลยค่ะ และหนึ่งในนั้นคือ ‘น้องคิน’ หนุ่มวัย 15 ที่เป็นนักกีฬา Ice Hockey เยาวชนทีมชาติไทยที่ปีล่าสุดก็คว้าแชมป์กลับมาด้วย (และถ้าถามว่าฮอตแค่ไหน ในทวีตที่พูดถึงน้อง มีคนรีทะลุ 50,000 ไปแล้วค่าา) ล่าสุดเราโชคดีมากๆ ที่มีโอกาสได้นั่งคุยกับน้องและคุณแม่ ทำให้ได้เห็นมุมน่ารักๆ และความสามารถด้านอื่นๆ ที่ไม่เคยรู้มาก่อน ถ้าพร้อมแล้ว เลื่อนลงมาอ่านกันเลย~
 

ก่อนจะไปอ่านบทสัมภาษณ์ มาเปิดเพลงเพราะๆ คลอกันเลยค่า~
อยู่คนเดียวมันเหงา [Official MV] ซิงเกิลใหม่จาก KIN
 

 

แนะนำตัว
 

       “สวัสดีครับ ชื่อ ‘คิน’ ธนชัย ศักดิ์ชัยเจริญกุล อายุ 15 ปี เรียนที่ รร.นานาชาติแองโกลสิงคโปร์ (Anglo Singapore International School) ครับ กีฬาที่เล่นจริงจังและไปแข่งระดับประเทศจะเป็นไอซ์ฮอกกี้ ส่วนบาสเกตบอลจะลงเล่นที่โรงเรียนจัดแข่ง ^^”
 
       ก่อนอื่นขอถามความรู้สึกถึงกระแสในโซเชียลตอนนี้สักหน่อย? “ตอนแรกก็งงๆ ครับ 555 เห็นอยู่ๆ ยอด follower ในไอจีก็เพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ ตอนหลังเพื่อนก็ส่งมาให้ดูว่ามีคนแชร์กันหลายช่องทางเลย ก็ถือโอกาสนี้ขอบคุณทุกคนที่ติดตามผมนะครับ”



 

กว่าจะเริ่มจับไม้

ก็ฝึกสเก็ตช์ล้วนๆ ไป 8 เดือน
 

       “ผมเริ่มสนใจกีฬานี้เพราะมีญาติแนะนำมาครับ เริ่มจากเล่นสเก็ตช์น้ำแข็งก่อน แล้วก็มีรุ่นพี่ชวนไปเล่นที่เซนทรัลพระราม9 พอเห็นว่าน่าสนุกเลยลองบ้าง ซึ่งแรงบันดาลใจสำคัญตอนนั้นเลยก็คือพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวง ร.9 ที่ทรงกีฬาชนิดนี้ครับ” 
 
       “การฝึกของผมเริ่มจากเล่นสเก็ตช์อย่างเดียวให้แข็งก่อน ซึ่งสำหรับผมมันยากมากกกกครับ ใช้เวลา 8 เดือนถึงจะพอได้สัก 70% แล้วเริ่มไปเรียนรู้วิธีจับไม้ ท่าจับไม้ การเลี้ยงลูกไม่ให้หลุด การรับ-ส่งให้ตรงหน้าไม้ กว่าจะเรียกว่าเป็นเล่นจริงๆ ก็ 4 ปีได้ ซ้อมตลอดสัปดาห์ละ 2-3 วัน ไม่มีช่วงเว้น ตอนนี้เล่นเข้าปีที่ 7 แล้วครับ” 
 

 

จะหกล้ม-โดนทับ

คินก็เจอมาหมดแล้วครับพี่!
 

       หลังจากที่เล่นฮอกกี้น้ำแข็งมา 7 ปี เดาว่าต้องมีการบาดเจ็บบ้างใช่มั้ย? “พลาดล้มคางแตกก็เคยนะ แล้วก็มีตอนแข่งครั้งแรกที่มีนักกีฬาตัวใหญ่ล้มใส่ครับ ถึงกับเล่นไม่ได้ไป 2 เกม แล้วกะเผลกกลับมา แต่เรื่องพวกนี้มันขึ้นอยู่กับจังหวะ ไม่มีใครตั้งใจให้เกิด วิธีป้องกันคือเราเองต้องมีไหวพริบมากๆ คอยเลี่ยงหลบให้ทัน”
 
       พอพูดถึงเรื่องอุบัติเหตุ คินก็เลยเล่าความฝันอีกอย่างนึงให้ฟังว่าในอนาคตผมอยากได้ ‘ไอคิโด้’ (Aikido) สายดำครับ แต่ตอนนี้สายเขียว 555 มันเป็นศาสตร์ป้องกันตัวเก่าแก่ญี่ปุ่น มีนิยามว่า 'Aikido is the way of harmony' เรียนกันเป็นท่าๆ แต่ละท่าจะเน้นการป้องกันตัวและเอาตัวรอดเป็นสำคัญ ไม่มีการเข้ากระทำฝ่ายตรงข้ามก่อน และต้องอาศัยเรื่องของกลศาสตร์ร่างกายในการหลบหลีก จับล็อก และทุ่มตามสถานการณ์อย่างเหมาะสมครับ"

       "ดังนั้นทักษะนี้จะช่วยเซฟอาการบาดเจ็บได้ อย่างเวลาสะดุดล้ม หัวจะไม่ฟาดพื้น มีรอบนึงผมปั่นจักรยานแล้วเกี่ยวคันข้างหน้าล้ม แต่พอลงไปแล้วเอามือปิดหน้าพอดี ซึ่งมันเป็นท่าลงของอาคิโด้ ผลคือได้แค่แผลแดงๆ ถ้าใครฝึกแล้วเอามาใช้ในชีวิตประจำวันได้เลยครับ”


Photo Credit: IG @kinn_ts
 

เริ่มแข่งตั้งแต่อายุ 13
เก็บประสบการณ์จนมั่นใจขึ้น

 

       “ผมติดทีมชาติเยาวชนตั้งแต่อายุ 13 ตอนนั้นเป็นปี 2017 ได้ไปแข่งที่มาเลเซีย และในปีที่ 2018 และ 2019 จัดแข่งที่ประเทศไทย ได้แชมป์มา 3 ปีซ้อนครับ ช่วงก่อนแข่งเขาจะให้เก็บตัว 4 เดือน ซ้อมกันเป็นทีม วันละ 1.5-2 ชั่วโมง ถ้าเกิดผมมีซ้อมเช้า ก็จะอ่านหนังสือตอนเย็นครับ”
 
       ปีแรกที่แข่งผมไม่มีความมั่นใจเลย กลัวทำทีมแพ้ รุ่นพี่ก็อายุเยอะๆ แล้วเราเด็กอยู่ แต่พอเก็บประสบการณ์มาเรื่อยๆ มันทำให้มั่นใจขึ้น ได้ฝึกไหวพริบ ทีมเวิร์ก การแก้เกม ฯลฯ ยิ่งเวลาไปแข่งต่างประเทศเราจะได้เปิดโลกทัศน์มากๆ” เขาเล่าต่ออีกว่า “ตอนปี 2017 ผมไปแข่งที่จีน เป็นลีกส์ที่ได้เจอทีมจากทั่วโลก มีเกาหลี จีน ไทย แคนาดา ฮ่องกง ฯลฯ ส่วนใหญ่แคนาดากับเกาหลีจะสู้กันแมทช์สุดท้ายตลอด ตอนนั้นเราไม่ได้เข้าไฟนอล แต่ได้ประสบการณ์ ถ้าเราคิดว่าเราเก่งแล้ว เราคิดผิด เขาไปไกลกันมากๆ เราจะหยุดพัฒนาไม่ได้เลยครับ”
 

Photo Credit: IG @kinn_ts
 
       “แล้วเสน่ห์ของกีฬาชนิดนี้คือช่วยฝึกให้มีน้ำใจนักกีฬา ถึงจะสู้แบบไม่มีใครยอมใคร แต่พอจบเกมคือมิตรภาพครับ ผมต้องจับมือผู้เล่นทุกคนและโค้ช ก้มโค้งให้เกียรติคนดูและกรรมการด้วย แล้วเวลาไปประเทศไหน ผมก็จะได้เพื่อนนักกีฬาจากประเทศนั้นกลับมาครับ” 
 
       “เหมือนครั้งนึงผมไปเจอมาเลเซีย แข่งดุเดือดมากจนมีการกระทบกระทั่งกัน ต่างคนต่างโมโห แต่พอจบเกมแล้ว เค้าไอจีส่วนตัวมาขอโทษ I ขอโทษ you นะ กลายเป็นเพื่อนกันเฉยเลย”



 

อีกเคล็ดลับความนิ่ง
คือปฏิบัติธรรมมาตั้งแต่ 10 ขวบ

 

       “ถ้าเกิดไอดอลนักกีฬาฮอกกี้ ผมชอบ ‘Alexander Ovechkin’ นักกีฬาชาวรัสเซีย แต่ก็มีไอดอลอีกคนคือ 'พี่ตูน-Bodyslam' ครับ ผมรู้สึกหัวใจพี่เขาหล่อมากกก ปกติผมเองก็ชอบทำบุญอยู่แล้ว เลยประทับใจตอนเห็นพี่เขาใช้ชื่อเสียงที่มีไปช่วยเหลือสังคมเยอะขนาดนี้ครับ ^^”
 
       คุณแม่เล่าเสริมว่า “เห็นแบบนี้เขาปฏิบัติธรรมมาตั้งแต่ 10 ขวบแล้ว ซึ่งช่วยให้ตอนเล่นกีฬาเขานิ่งขึ้น ที่สำคัญคือมันส่งผลให้เขาเป็นคนใจเย็น ใช้ชีวิตอย่างมีสติมากขึ้นด้วยค่ะ”





 

"กีฬาคือยาวิเศษ"
= เหตุผลที่พ่อแม่สนับสนุน

 

       คุณแม่ยังเล่าสิ่งที่สังเกตได้จากการที่ลูกชายเล่นกีฬามาตั้งแต่เด็กๆ ว่า “เราตั้งใจให้เล่นกีฬาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว เพราะกีฬาจะช่วยหลอมเด็กคนนึงให้มีวินัย ยอมรับความผิดพลาดและความผิดหวัง อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ไปจนถึงตอนโตเลย ที่สำคัญคือเขาจะให้เกียรติคนอื่น ถ้าลูกชอบกีฬาไหนอยากให้สนับสนุน แต่ต้องดูนะว่าชอบอันไหน เราผลักดันอันนั้น ทุกวันนี้เรายังไม่เจอข้อเสียจากการเล่นกีฬาเลย เพราะเขาบาลานซ์เวลาได้”
 
       “อีกอย่างเมื่อก่อนเขาป่วยบ่อย เป็นภูมิแพ้ นั่งๆ อยู่ฟืดฟาดตลอด พอเริ่มเล่นกีฬาก็ดีขึ้นเรื่อยๆ เลยค่ะ"


Photo Credit: IG @kinn_ts

 

โหมดการเรียนก็จริงจัง
แถมพูดได้ถึง 3 ภาษา

 

       คินเล่าชีวิตการเรียนว่า “ปกติ รร.นานาชาติแองโกลสิงคโปร์เน้นทั้งวิทย์ คณิต ส่งเสริมกีฬาดนตรีหมดเลยครับ ปกติแล้วเราจะได้เรียนจีนกับเหล่าซือ 4 วัน นอกนั้นก็จะเรียนเป็นภาษาอังกฤษกับ Native Speaker ผมต้องบาลานซ์ในทุกเรื่องให้ได้ ถ้าเจอช่วงสอบก็ต้องไปโฟกัสการอ่านหนังสือแทน”
 
       “วิชาที่ชอบคือภาษาจีนครับ สามารถฟังพูดอ่านเขียนในระดับที่เอาตัวรอดได้ หรืออย่างตอนไปแข่งที่ปักกิ่ง ก็มีโอกาสได้สื่อสารกับคนจีนด้วยครับ"



 

สุดท้ายนี้คินอยากบอกว่า…
 

       “ผมต้องขอบคุณทุกคนที่ติดตามและมาให้กำลังใจครับ แล้วก็อยากชวนมาเล่นกีฬาเยอะๆ กีฬาอะไรก็ได้ ถ้าชอบอะไรฝึกเรื่อยๆ ลุยให้เต็มที่เลยนะครับ ^^” 
 





Photo Credit: IG @kinn_ts

       จากที่ได้พูดคุยมา ยืนยันเลยว่าเขาความคิดดีมากๆ และกีฬาก็มีส่วนช่วยหล่อหลอมให้เขามีความเป็นผู้ใหญ่ขนาดนี้ ต้องขอชื่นชมคุณพ่อคุณแม่ที่สนับสนุนลูกในทางสร้างสรรค์ด้วยค่ะ สำหรับใครที่ชื่นชมและอยากติดตามการแข่งขันจะมีขึ้นอีก (มีอีกเรื่อยๆ แน่นอน) สามารถเข้าไป Follow อินสตาแกรม kinn_ts ได้เลยนะคะ ^^
 
อย่าลืมอ่านเด็กพลังบวกตอนก่อนนะคะ

'เปรม p n v .' เด็กวิศวะเจ้าของเพลง 'ฉันเป็นทะเล (ไม่ใช่เขา)'
ที่จุดประกายจากสเตตัสเฟซบุ๊ก!
พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

คินน่ารักจังครับ 17 ธ.ค. 62 23:35 น. 1

น่ารักจัง โหเรียนอยู่สิงคโปร์ด้วย ที่บ้านซัพพอร์ตมาก ๆ อิจฉาคนที่เป็นแฟนน้องคินจริง ๆ เลย

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด