เยาวชนจิตอาสา คณะกรรมการเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสา เหนือ-อีสาน ระดมความช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยหนาวอย่างต่อเนื่อง


          เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 62 ที่โรงเรียนบ้านห้วยส้มป่อย ต.ดอยแก้ว อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ กลุ่มสิงห์อาสา โดยบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด และมูลนิธิพระยาภิรมย์ภักดี พร้อมด้วยนักศึกษาจากเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสาภาคเหนือรวม 11 สถาบัน ลงพื้นที่ "สิงห์อาสาช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว" มอบเสื้อกันหนาวกว่า 1,000 ตัว นอกจากนี้ มูลนิธิพระยาภิรมย์ภักดี และ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้นำนักศึกษาแพทย์และนักศึกษาทันตแพทย์ให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพช่วงฤดูหนาวและการดูแลสุขภาพช่องปากให้แก่ชาวบ้านและเด็กๆในชุมชน โดยในปีนี้สิงห์อาสากำหนดลงพื้นที่ในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งมอบเสื้อกันหนาวถึงมือชาวบ้านในถิ่นทุนกันดาร ให้ไออุ่นกว่า 50,000 ตัว

          โดยหมู่บ้านห้วยส้มป่อย มีทั้งสิ้น 207 ครัวเรือน ประชากรทั้งหมดประมาณ 700 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวเผ่าปกาเกอะญอ ประกอบอาชีพเกษตรกรรมปลูกลำไยเป็นหลัก และรับจ้าง เป็นชุมชนบนภูเขาสูงชัน และที่ราบเชิงเขา โดยอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 1,200 เมตร เป็นพื้นที่ป่าสมบูรณ์รวมถึงเป็นป่าต้นน้ำ อุทยานแห่งชาติออบหลวง และพื้นที่รอยต่ออุทยานแห่งชาติอินทนนท์ ในช่วงเดือน ธ.ค.-ม.ค. จะประสบภัยหนาว อุณหภูมิโดยเฉลี่ยในฤดูหนาวอยู่ระหว่าง 5-10 องศาเซลเซียส

          นักศึกษาจากเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสาภาคเหนือ ที่มาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ มีจำนวนกว่า 100 คน จาก 11 สถาบัน ประกอบด้วย ม.แม่ฟ้าหลวง ม.ราชภัฏเชียงราย ม.เทคโนโลยีราชมงคลล้านนา วิทยาเขตเชียงราย ม.เชียงใหม่ ม.ราชภัฏเชียงใหม่ ม.เทคโนโลยีราชมงคลล้านนา วิทยาเขตเชียงใหม่ ม.ราชภัฏลำปาง ม.ราชภัฏกำแพงเพชร ม.นเรศวร ม.ราชภัฏพิบูลสงคราม และ ม.พะเยา ร่วมลงพื้นที่ในครั้งนี้ด้วย
 
          นายรังสฤษดิ์ ลักษิตานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด เปิดเผยว่า “โครงการ สิงห์อาสาช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว จัดต่อเนื่องมากว่า 30 ปีแล้ว เพราะหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือและอีสานนั้น ยังมีชาวบ้านจำนวนมากที่อาศัยอยู่บนพื้นที่ที่ราบสูง และช่วงฤดูหนาวอากาศจะหนาวเย็นมาก และยังขาดแคลนเสื้อกันหนาว เมื่อเราสำรวจพบพื้นที่เป้าหมาย กลุ่มสิงห์อาสา และคณะกรรมการเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสาที่ทำหน้าที่เฝ้าระวังและดูแลพื้นที่ประสบภัยอยู่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ จะเข้าไปส่งมอบเสื้อกันหนาวให้คนเหล่านั้น เพราะเชื่อว่าเสื้อกันหนาวสามารถช่วยให้ชาวบ้านอุ่นกายและสามารถทำกิจกรรมของแต่ละวันได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น สามารถสวมใส่ได้ทุกช่วงเวลา ให้ความอบอุ่นได้ตลอดทั้งวัน ทั้งนี้ หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ในนามมูลนิธิพระยาภิรมย์ภักดี ยังคงทำหน้าที่ดูแลรักษาสุขภาพของประชาชนด้วยความมุ่งมั่นและทุ่มเทตลอดระยะเวลากว่า 30 ปีที่ผ่านมา เพื่อทำให้ชาวบ้านรู้จักโรคภัย ไม่เจ็บไม่ป่วย ดังนั้นการที่ชาวบ้านมีสุขภาวะอนามัยที่แข็งแรง ถือเป็นสิ่งสำคัญของการดำเนินชีวิต”
 

Clip

ภาพข่าวเพื่อตัดต่อสิงห์อาสาแจกเสื้อหนาวบ้านห้วยส้มป่อย จ. เชียงใหม่ วันที่ 13 ธันวาคม


          นางสาวรอฮายา กีละ (ฮายา) นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาราชภัฏลำปาง "รู้สึกดีใจและภูมิใจที่ได้มามอบเสื้อกันหนาว ที่บ้านห้วยส้มป่อยในวันนี้ ถึงแม้อากาศจะหนาวมาก เพียง 9 องศาเท่านั้น แต่กลับรู้สึกอบอุ่นหัวใจมากที่ได้มาช่วยเหลือชาวบ้าน ได้เห็นรอยยิ้มของน้องๆ ที่พวกเขาดีใจที่เรามาหา ที่สำคัญดิฉันคิดว่าบางครั้งการเป็นผู้ให้ก็กลายเป็นผู้รับเหมือนกัน คือได้รับความสุขจากสิ่งดีๆ ที่เราทำลงไป และการได้เป็นคณะกรรมการเครือข่ายสิงห์อาสานี้ยังทำให้ดิฉันและเพื่อนๆ มีโอกาสทำงานอาสามากขึ้น และเป็นการทำด้วยหัวใจที่รู้สึกจริง เราได้ลงมือทำจริงๆ  ได้ลงพื้นที่จริงๆ ได้ทำหลากหลายอย่าง นั่นคือสิ่งที่ดิฉันประทับใจมาก และจะทำต่อไปให้มากยิ่งขึ้น"

         ทั้งนี้ ด้านการลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เหล่าคณะกรรมการเครือข่ายนักศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้ทำหน้าที่ในการเฝ้าระวังและเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวในพื้นที่ที่เป็นภูมิภาครับผิดชอบของตนเองอย่างเต็มกำลังความสามารถ เช่น นาย นัฐวัฒน์ โนราช (มอส) นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย หนึ่งในคณะกรรมการเครือข่ายนักศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ได้มอบเสื้อกันหนาวที่อ.นาแห้ว จ.เลย กล่าวว่า "ผมรู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ได้ออกไปช่วยเหลือคนอื่น การที่ได้เป็นคณะกรรมการฯ สิงห์อาสายิ่งทำให้ผมมีโอกาสช่วยเหลือผู้อื่นหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นภัยหนาว ภัยแล้ง หรือน้ำท่วม การได้เห็นผู้ประสบภัยกลับมามีรอยยิ้มอีกครั้งทำให้ผมมีกำลังใจที่จะเป็นจิตอาสาต่อไป การเป็นผู้ให้แบบนี้ถึงอากาศจะหนาวแต่อบอุ่นใจมากครับ"

          โดย ในช่วงฤดูหนาว ตลอดเดือนธันวาคมที่ผ่านมา สิงห์อาสาและเหล่าคณะกรรมการเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสา ได้ลงพื้นที่มอบเสื้อกันหนาวในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือหลายพื้นที่ อาทิ เลย สกลนคร มหาสารคาม เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก น่าน พะเยา เชียงราย ซึ่งหลังจากนี้ก็จะลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นการรับประกันว่าพี่น้องในถิ่นทุรกันดารที่กำลังประสบภัยหนาวจะได้มีเสื้อกันหนาวสิงห์อาสาใส่คลายความหนาวรับไออุ่นตลอดช่วงฤดูหนาวนี้แน่นอน ทั้งนี้ยังได้มีหน่วยแพทย์เคลื่อนที่โดยมูลนิธิพระยาภิรมย์ภักดี ที่ขับเคลื่อนภารกิจลงพื้นที่ดูแลรักษาเรื่องสุขภาพของชาวบ้านและเด็กๆ ให้มีสุขภาวะอนามัยที่แข็งแรงสมบูรณ์ ต่อเนื่องมานานกว่า 3 ทศวรรษ ก็จะเดินหน้าควบคู่ไปพร้อมกับการมอบเสื้อกันหนาวให้ไออุ่นอีกด้วย
 












ภาพบรรยากาศสิงห์อาสาและคณะกรรมการเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสาภาคเหนือระดมความช่วยเหลือมอบเสื้อกันหนาวแก่เด็กๆ และชาวบ้านที่หมู่บ้านห้วยส้มป่อย ต.ดอยแก้ว อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่










ภาพหน่วยแพทย์เคลื่อนที่โดยมูลนิธิพระยาภิรมย์ภักดี ร่วมกับ คณะแพทยศาสตร์   คณะทันตแพททยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้ความรู้การดูแลสุขภาพในช่วงฤดูหนาวและการดูแลสุขภาพช่องปากแก่เด็กๆ และชาวบ้าน หมู่บ้านห้วยส้มป่อย ต.ดอยแก้ว อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่




นาย นัฐวัฒน์ โนราช (มอส) นักศึกษาชั้นปีที่ 4สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย






นางสาวรอฮายา กีละ (ฮายา) กศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาราชภัฏลำปาง
 
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด