'เติ้ล' ไอดอลสาวข้ามเพศ กับความพยายามบนเส้นทางที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ


                 สวัสดีค่ะชาว   Dek-D  พบกับคอลัมน์ "เด็กพลังบวก" ที่จะพาน้องๆ ไปค้นหาแรงบันดาลใจจากวัยรุ่นเจ๋งๆ ที่ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และทำกิจกรรมเพื่อตัวเองและสังคมกันค่ะ

                   หนึ่งในประเด็นที่เพศทางเลือกบางคนต้องคอยตอบคนรอบข้างอยู่เสมอๆ    ก็หนีไม่พ้นเรื่อง "การแปลงเพศ" ล่าสุดเมื่อราวๆ 2 สัปดาห์ก่อน   ผู้ใช้ทวิตเตอร์   @fueianna  ได้นำโพสต์ความคิดเห็นสั้นๆ  ของ    "เติ้ล" ไอดอลสาวข้ามเพศและอดีตสมาชิกวง Polaris ในไทย มาเล่าต่อในเชิงชื่นชมทัศนคติและความพยายามที่มุ่งมั่นทำตามแพสชัน  บอกเลยค่ะว่าเธอคนนี้ผ่านเรื่องที่ดีมากๆ อย่างการเป็นเมมเวอร์ในวง cover ที่แข็งแกร่ง   มีโอกาสขึ้นโชว์บนสเตจใหญ่   คว้าอันดับในงานแข่งอย่างต่อเนื่อง    และคอมพลีทชีวิตแฟนคลับ J-POP แต่อีกมุมนึงนั้น เธอกลับเจอเรื่องแย่ที่ทำให้ท้อจนเหมือนเจอทางตันเลยค่ะ 
 

                    ก่อนเริ่มทำความรู้จัก เราขอถามถึงเหตุผลที่อยากเปิดใจบนโลกโซเชียลอย่างในโพสต์นี้     "เติ้ลเป็นคนนึงที่โดนถามบ่อยมากๆ ว่าคิดจะแปลงเพศมั้ย? เมื่อไหร่จะแปลงเพศ? เลยคิดว่าเราโพสต์ตอบทีเดียวดีกว่า   เพราะอยากถ่ายทอดด้วยว่าตัวตนเราเป็นแบบนี้ ไม่ได้อยากแปลงเพศ และไม่ว่าใครจะเป็นแบบไหนก็สามารถเลือกเส้นทางของตัวเองได้"

                   "ในหนังเติ้ลเคยเห็นเพศทางเลือกมักโดนแกล้งโดนเหยียด แต่เรารู้สึกตัวเองโชคดีที่ไม่เคยเจอคำพูดหรือการกระทำที่มันแรงๆ มาคุกคามเราขนาดนั้น  ตอนมาเรียนก็มีแต่คนปกป้อง นานๆ เจอทีก็ปล่อยผ่าน   ไม่โฟกัสให้มันบั่นทอนชีวิต   และตอนที่เข้ามาเป็นเมมเบอร์วงไอดอลเราก็ตั้งใจว่าจะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเพศทางเลือก เพราะเดี๋ยวนี้สังคมเราก็เปิดกว้างและให้โอกาสพวกเรามากกว่าเดิมแล้ว"
 

SNSD และ SJ
ทำให้เริ่มลองแกะท่าเต้น

         เธอเริ่มจุดสตาร์ตของเส้นทางการเป็นไอดอลว่า "เริ่มจากที่เติ้ลชอบฟังเพลง    K-POP  ช่วงนั้น Girls' Generation (SNSD) กับ Super Junior บูมมากๆ เราเห็นแล้วอยากเต้นบ้าง  ค่อยๆ จำค่อยๆ แกะท่าเต้นสักครั้ง แล้วเต้นคนเดียวที่บ้านแบบงูๆ ปลาๆ ค่ะ จนมีช่วงที่โหลดเพลงมาฟัง ทำให้รุ่นพี่ ม.ต้น ที่โคฟฝั่ง SJ เขารู้ว่าเราก็ชอบทางนี้  เลยชวนมาซ้อม แต่ไม่นานวงก็ยุบไป"
 

(เวทีแรกและวงโคฟเวอร์วงแรกของเติ้ล)

         "อยู่มาวันนึงเติ้ลอยากแกะเพลง GEE ของ SNSD แล้วชวนเพื่อนฟอร์มวงเต้นงานประกวดของ รร. ตอนนั้นได้ที่ 3 ทำให้ภูมิใจและรู้สึกว่าเราแฮปปี้กับตรงนี้มาก   แต่พอจบ ม.3 ทุกคนก็แยกย้ายกันไป    เราออกไปหาออดิชันอีกหลายที่   ถึงไม่ผ่านก็พยายามแกะท่าเพลงที่ชอบมาเต้นเองสนุกๆ  จนมาวันนึงพี่ที่อยู่คอนโดเดียวกันก็ชวนเราไปออดิชันวง    Miracle Cover Berryx (cover ศิลปิน  J-POP) ผลคือเขารับเรา   แต่ต้องปรับตัวเยอะเพราะต่างกับการโคฟฝั่งเกาหลีที่เราคุ้นเคย"


ช่วงพีคที่กวาดรางวัลรัวๆ
แถมชีวิตแฟนคลับคอมพลีท!


         "เราได้ขึ้นสเตจใหญ่ๆ ครั้งแรกที่งาน Japan Festa   ปี 2011  ซึ่งเป็นมหกรรมใหญ่ที่ลานพารากอน จริงๆ ตอนนั้นกระแสไอดอลในไทยยังไม่ค่อยบูมนะ แต่เติ้ลเต้นเพราะชอบวง Miracle มากๆ   สักพักสมาชิกวงก็เริ่มหายไป   คนที่ยังอยู่ก็ไปรวมตัวเป็นวง    Miracle A•N St.Berryz วงนี้โคฟประกวดในงาน Japan Festa ได้ที่ 1 เกือบทุกปี มันคือความภูมิใจเลยว่าวงนี้สตรองนะ แถมเรายังคอมพลีทมากเพราะครั้งนึงเคยเต้น Backup ให้ไอดอลในวง    Hello! Project ที่เขามาไทย นี่เป็นฝันที่รอคอยเลยค่ะ  TT"


Photo Credit:   Miracle A•N St.Berryz
         
         "หลังเรียนจบเติ้ลก็ทำงานไปเรื่อยๆ จนวันนึงเพื่อนส่งข่าวว่ามีค่ายนึงกำลังเปิดออดิชัน    แถมเป็นค่ายแรกที่เปิดโอกาสให้เพศทางเลือก   ตอนนั้นเราอายุ 25 แล้ว   คิดแค่ว่าลองส่งไปดูไม่เสียหาย แต่ไม่คาดหวัง แกะท่าไม่ถึง 20 นาที > อัด > ส่ง  ขนาดโทรศัพท์ฝุ่นยังเกาะ ผลคือผ่านไปออดิชันรอบไฟนอล คราวนี้เลยตั้งใจมากขึ้นกว่าเดิมอีกก มีคนมาออดิชัน 20-30 คนได้"    
 
                   "พอถึงลำดับเรา เติ้ลเข้าไปเต้น 5 นาที ใส่ยับมากกกกก เหนื่อยหอบแบบพูดต่อแทบไม่ได้ 5555 ในที่สุดผลก็ออกมาว่าเราติด    1 ใน 7 "

ดูเหมือนจะเป็นฝันที่สวยงาม
แต่...


                     "เราอาจจะคาดหวังมากเกินไป เพราะคิดว่าทางค่ายจะจัดครูที่ฝึกซ้อมให้เราพัฒนาทักษะการเต้น การร้อง ฯลฯ สุดท้ายคือมีแค่ห้องเล็กๆ 1 ห้องกับเมมเบอร์ของวง    ถึงจะเจอแบบนี้แต่เติ้ลสู้มาตลอดเพราะรู้ว่าโอกาสสำหรับเพศทางเลือกมันน้อย"

                   "แล้วสิ่งที่ทำให้เราอยากพยายามต่อไปเรื่อยๆ ก็คือกำลังใจจากแฟนๆ ค่ะ อย่างในงาน Idol Expo ครั้งแรกของเติ้ล   ได้กระแสตอบรับดีมาก    มีคนมาเชียร์มาติดตาม    ถึงกับชูป้ายท่ี่เขียนชื่อวง    เมมเบอร์ทุกคนเห็นแล้วก็ร้องไห้กันหนักมากที่แฟนๆ รักเรามากขนาดนี้ ทั้งที่เราไม่เคยรู้จักกันเลย  และแม้จะถึงวันที่วงไปต่อไม่ได้ ทุกคนต้องแยกย้ายกัน เติ้ลก็พยายามคิดแง่ดีว่าอย่างน้อยเขาก็เคยให้โอกาสเรามา มันเป็นประสบการณ์ที่ดีแหละ"


ได้รับโอกาสกลับมาเป็นไอดอลครั้งที่ 2
 

                 เติ้ลเริ่มเล่า chapter ต่อไปของเส้นทางในวงการไอดอลให้ฟัง    "เราตั้งใจกับโอกาสครั้งนี้มาก หลังจากที่วงก่อนหน้านี้ยุบไป เรามีคิดเหมือนกันว่าตัวเองคงมาสายนี้ไม่ได้แล้ว ใช้เวลาฮีลตัวเองมาครึ่งปีกว่า จนมาเจอ 'Polaris' เปิดรับรุ่น  2 หลังจากเข้ามาแล้วเราลงทุนลงแรงเยอะมาก    น้องๆ น่ารักและอยู่กันเหมือนเป็นครอบครัว    ค่ายคอยซัพพอร์ต ทั้งมีครูสอนเต้นและได้เรียนร้องเพลง ทุกคนพยายามฝึกฝนตัวเองให้เก่งขึ้นมาให้ได้ เพราะเริ่มจาก 0 พร้อมกันหมด ลักษณะเพลงที่ทำคือเอาดนตรีโบราณมาผสมผสานกับดนตรีประยุกต์"
 

Photo Credit: @siraloPolaris


เมื่อมองย้อนกลับไป
ไม่เคยเสียดายสิ่งที่ทำมา

 

                  "ปัจจุบันเติ้ลไม่ได้สังกัด Polaris หรือวงใดๆ แล้วล่ะค่ะ** แต่ไม่ว่าใครจะมองว่าที่ผ่านมาเติ้ลได้ทำหน้าที่ไอดอลได้ดีหรือไม่ดียังไง เติ้ลก็ยังมีความสุขและภูมิใจในสิ่งที่ทำไปอยู่ดี ทุกวันนี้ยังขอบคุณตัวเองที่ครั้งหนึ่งเราไม่ทิ้งความฝันและสิ่งที่ชอบ อนาคตข้างหน้าถ้าได้มีโอกาสอีกก็ยังอยากจะพยายามให้มากขึ้นต่อไปค่ะ"
 
                  "สุดท้ายนี้เราอยากฝากถึงทุกคนว่า    ถ้าโอกาสเข้ามาถึงแล้ว ต่อให้โอกาสสำเร็จดูมีน้อยแค่ไหน เราก็เชียร์ให้เปิดใจแล้วลองสักตั้ง    ถ้าเราปิดกั้นตัวเองก็จะไม่มีทางคว้ามันมาได้เลย   จริงอยู่ที่ทุกคนเกิดมามีต้นทุนไม่เท่ากัน  แต่เราเลือกที่จะไม่ยอมแพ้ได้นะ เวลาเติ้ลย้อนมองกลับไป ถึงชีวิตเราจะไม่ได้ราบรื่น    แต่กลับภูมิใจกับสิ่งที่พยายามมา มันไม่ได้สูญเปล่า แต่เป็นประสบการณ์ที่มีค่ามากค่ะ :)"
 

. . . . . . . . . . .

Congratulations!!
ล่าสุดเติ้ลมีเพลงเป็นของตัวเองแล้วว
 

. . . . . . . . . . .
ช่องทางติดตาม


FB Fanpage
@sripehct.panurat.tern

Instagram
@ternkong

 
พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

16 ความคิดเห็น

โอตะคนหนึ่ง 22 ก.พ. 63 20:58 น. 1-1

เอมิ้วดองเมมครับ ถ้าเมมไม่ได้ยอดถึงหนึ่งหมื่นเขาไม่ให้เมมเดบิวต์ แล้ววงไม่ออกงาน ไม่มีเพลง อฟช.ไม่ทำ เอาเมมขึ้นไอดอลเอ็กโปครั้งที่1ใช้เพลงเมดขึ้นเวที แล้วก็ดองเด็ก รอให้ออกทีล่ะคน จะกระทั่งเหลือสามคน ตาววี่ แตงกวา เติ้ล เขาบอกเมมว่าจะทำวงใหม่ชื่อ Diam9ไรเนี่ยแหละ แล้วจู่ๆเพจเอมิ้วก็ปิดไปเลย ผ่านไปพักใหญ่ ค่ายของเอมิ้วเปิดวงใหม่ชื่อDiam9แต่ไม่มีเมมสามคนนี้อยู่ เป็นเมดล้วน

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด