Day6 made My Day! เปิดใจ ‘อัยย์ฝน’ นักวาดที่ 'เจ-Day6' ชื่นชมผลงานผ่านไลฟ์ และอยากร่วมงานด้วย!

 

            สวัสดีค่ะชาว Dek-D ในฐานะแฟนคลับที่ชื่นชอบศิลปิน แค่ได้ซัพพอร์ตหรือสร้างผลงานเกี่ยวกับเขาก็มีความสุขแล้ว แต่ล่าสุดมีสาวนักวาดแฟนอาร์ตที่เพิ่งได้รับของขวัญสุดเซอร์ไพรซ์เต็มๆ เมื่อ ‘เจฮยอง’ (Jae Park/ParkJaehyung/박제형) ตำแหน่งกีตาร์หลัก นักร้องนำ และแรปเปอร์เสริมแห่งวง Day6  ของเกาหลีใต้ ได้ชื่นชมผลงานของเธอผ่านไลฟ์ช่องทาง vlog และบอกว่าอยากร่วมงานด้วย!! (ขอขอบคุณคำแปลจาก @alwaysJAE0915 นะคะ) ชมคลิปเต็มได้ที่นี่
 

            และวันนี้เราจะพาไปถามความรู้สึกและพูดคุยกับเจ้าของภาพวาดเส้นเก๋  ซึ่งก็คือ ‘อัยย์ฝน’ นิสิต มศว เอกการออกแบบเพื่องานภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล (Production Design) นอกจากความสามารถจะไม่ธรรมดาแล้ว เธอยังเล่าอีกว่าเส้นทางศิลปะของเธอก็ไม่ได้สวยงามอย่างที่เคยคิด แต่อะไรทำให้ผ่านมาได้? ตามไปอ่านกันเลยค่ะ
 

My Day


            “ตอนนั้นเรากำลังนั่งดูหนังอยู่ เลยไม่ได้จับคอมพ์จับโทรศัพท์เลยค่ะ แต่อยู่ดีๆ มีแจ้งเตือนคน mention มาเยอะ เลยไปตามอ่านดู รู้สึกงงกับตกใจว่ามันเกิดขึ้นกับเราจริงๆ หรอ เพราะตอนวาดหวังแค่ให้เค้ามาเห็นเราโอเคแล้ว แต่นี่เค้าถึงกับบอกว่าอยากร่วมงานด้วย TT ดีใจมากเหมือนเป็นของขวัญชิ้นใหญ่เลยค่ะ ส่วนตอนนี้ก็กำลังจะส่งอีเมลไปตามช่องทางที่คนในทวิตช่วยแนะนำให้ค่ะ"

            “เราเป็น My Day มาตั้งแต่ 3-4 ปีที่แล้วค่ะ (My Day = ชื่อแฟนคลับอย่างเป็นทางการของศิลปินวง Day6) เราเองติดตามวงบอยแบนด์มานาน พอได้มาฟังเพลงเค้ารู้สึกแนวดีมาก มีช่วงนึง น่าจะ 2017 ที่เค้ามีโปรเจกต์ Every Day6 ปล่อยเพลงทุกเดือน เราก็ได้ติดตามทุกเดือนและฟังมาเรื่อยๆ"


ศิลปินวง Day6  เพลงคือดีมากกก ต้องฟัง!!
Photo Credit: JYP 


ผลงานที่ปรากฏใน live 
Photo Credit:  IG rrougecerise


ผลงานที่ปรากฏใน live 
Photo Credit:  IG rrougecerise


Colors
 

            “เราเริ่มจริงจังกับการวาดภาพมาตั้งแต่ ม.1 รู้สึกชอบศิลปะมากๆ เหมือนกัน ตอนขึ้น ม.4 เลยเลือกเรียนสายภาษาอังกฤษ-ศิลปะ แต่พอมาเจอศิลปะ 8 คาบต่อสัปดาห์กลับรู้สึกหนักเกินไป โดนตำหนิบ้าง โดนเปรียบเทียบบ้าง ซึ่งก็อาจไม่ใช่เป็นคำพูดตรงๆ แต่มาในรูปแบบการให้คะแนน ทำให้คิดตลอดว่าอาจารย์ไม่ชอบงานสไตล์เรารึเปล่า? บางงานเราโดนแก้ไป 7-8 รอบ กลายเป็นกดดันตั้งแต่ตอนนั้น"

            “เราอยากบอกว่าการ cheer up สำคัญมากๆ เลยค่ะ มีหลายครั้งที่เราอยากออกจากตรงนี้ อยากเลิกวาด แต่พอเห็นคนที่เชียร์เราแค่สักเสียงเดียวก็ทำให้รู้สึกดีมากแล้ว และเลือกที่จะไปต่ออีกครั้ง ดังนั้นไม่ว่าจะรู้สึกชอบผลงานใครสักคน เราอยากให้บอกเค้าไปเลย เพราะเราไม่มีทางรู้ว่าคนนั้นกำลังรู้สึกยังไงกับงานตัวเองอยู่"
 


Photo Credit:  IG rrougecerise
 

"เพื่อนชอบบอกว่า
เราวาดแนวที่ดูเหมือนยังไม่เสร็จ”

 

            “เราใช้ความรู้สึกล้วนๆ เลย แบบว่า ‘โอเค...พอและ วาดแค่นี้ละกัน’ แล้วก็หยุดเลย (ไม่มีเหตุผลที่ถ่ายทอดออกมาสไตล์นี้ด้วยนะ 5555) ส่วนเวลาที่ใช้วาด ถ้าแบบเป็นเส้นๆ ก็ประมาณ 10 นาทีค่ะ เราจะไม่ร่างก่อน จับปากกาวาดเลย แต่ถ้าลงสีก็ไม่เกิน 2 ชั่วโมง เหมือนแค่เอาสีแต้มๆ ไปแต่ละจุดเฉยๆ มี palette ในหัวที่ใช้บ่อยๆ แล้วถ้าเป็นงานมือ จะพยายามลองอะไรใหม่ๆ อย่างเช่นรูปนี้ เราใช้เซ็ตสีธรรมชาติที่เราซื้อมาเอง บวกกับสีที่ได้จากการสกัดเอง เช่น สีจากเปลือกไม้ หรือผงโฮลี ฯลฯ สีที่ได้จะมีความยูนีคมากๆ ถ้าใครสนใจอาจลองหาแนวทางนี้ก็ได้นะคะ สนุกด้วย ^^"
 

Photo Credit:  IG rrougecerise


(ตัวอย่างงานที่ไม่ใช่ Digital Art)

Photo Credit:  IG rrougecerise
 
            “แต่จริงๆ ทั้งสไตล์และความคิดเราเปลี่ยนไปจากตอนเด็กพอสมควร เมื่อก่อนชอบวาดการ์ตูนตาโตๆ แบ๊วๆ แล้วเปลี่ยนเรื่อยๆ เปลี่ยนบ่อยมาก แต่รูปตอนนั้นลบไปหมดแล้ว 5555 เหตุผลนึงคือตอน ม.ต้นโดนก็อปโทนงานบ่อย จนรู้สึกเหมือนตัวเองกำลังพยายามหนีจากคนที่ก็อปด้วย"

            “แล้วในทางกลับกัน เมื่อก่อนเราเป็นคนเข้มงวดกับตัวเอง พยายามฝึกลงสีกับใช้เทคนิคเหมือนคนนั้นคนนี้ จะได้ภาพที่สวยๆ เหมือนเค้า แต่พอโตมาก็คิดว่าเราจะพยายามเป็นคนอื่นไปทำไม ทำยังไงก็ไม่เหมือนเค้าอยู่ดี ลองวาดและลงสีในแบบที่เป็นตัวเองดีกว่า ทุกวันนี้เพื่อนจะชอบบอกว่างานเรามีเอกลักษณ์ มองแล้วรู้ทันทีว่านี่ใครวาด"
 


Photo Credit:  IG rrougecerise


Photo Credit:  IG rrougecerise


Photo Credit:  IG rrougecerise
 
            “ปกติก็จะรับงาน commission รับเป็นช่วงๆ ถ้าช่วงไหนเวลาน้อยแล้วยังทำได้ไม่เต็มที่ เราก็ยังไม่รับ เราอยากให้เค้าได้งานดีๆ ค่ะ นอกจากนี้จะมีช่วงใกล้จัดคอนเสิร์ต ใกล้วันเกิดที่เค้าจะมีแจกของกันในแฟนด้อม ก็จะมีคนที่ทำ Give Away มาจ้างเราด้วย"  (ถ้าใครสนใจ dm ทางทวิตเตอร์ @incomptme หรือ IG rrougecerise ได้นะคะ  เรตเริ่มต้นภาพละ 500 บาทเท่านั้น  เป็นแบบลายเส้นไม่ลงสี)


Zombie
 

            "ในช่่วงคัมแบ็กเพลง Zombie ที่ผ่านมา ปกติวง Day6 จะโปรโมตตามรายการเพลง แต่คราวนี้ไม่ได้ออกเพราะมีเมมเบอร์ในวงป่วย ซึ่งมันก็ตรงกับเราที่กำลังรักษาตัวอยู่เหมือนกัน ถ้าให้เลือกเพลงนึงของ Day6 ที่ตรงกับตัวเองที่สุด ก็น่าจะเป็นเพลงนี้แหละค่ะ"

"I feel like I became a zombie​
Not alive, but I'm still walkin'
When the sunrise is upon me
I'll be waiting for the day to pass by, oh why?"
 

 
            ทีมงานเลยขอถือโอกาสนี้ส่งกำลังใจให้ทั้งน้องและสมาชิกวง Day6 ด้วยนะคะ อยากให้รู้ว่าทั้งเราและอีกหลายคนกำลังรอติดตามผลงานอยู่ตลอด ขอบคุณที่ใส่ความตั้งใจลงไปทุกชิ้น (กำลังรออัปเดตข่าวดีลงในบทสัมภาษณ์นี้อยู่นะคะ ^^)

"ขอบคุณมากๆ ค่ะ  เราจะดีขึ้น ^^"

            "เราอยากบอกทุกคนที่กำลังเจอกับปัญหาสุขภาพจิต (Mental Illness) ความเครียด หรืออะไรทำนองนั้น มันเป็นเรื่องปกติมากๆ ที่จะเข้าไปพบจิตแพทย์ ขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ อย่าให้ความรู้สึกแย่ๆ อยู่กับเรานานนะคะ เพราะถ้าปล่อยค้างไว้นานๆ มีแต่จะเสีย ปัญหาในใจมันจะยิ่งเติบโตและถลำลึกลงไปเรื่อยๆ"


 
ช่องทางติดต่อ &  ติดตามผลงาน
 
พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด