สสส.แนะวิธีคุณพ่อคุณแม่ประหยัดค่ารักษาฟันซ้อนเกเป็นหมื่น ด้วยการดูแลฟันน้ำนมลูกตั้งแต่วันนี้

สสส.แนะวิธีคุณพ่อคุณแม่ประหยัดค่ารักษาฟันซ้อนเกเป็นหมื่น ด้วยการดูแลฟันน้ำนมลูกตั้งแต่วันนี้
 

 
           “ฟันน้ำนมแปรงไปทำไม เดี๋ยวหลุดเมื่อไหร่ ก็มีฟันแท้มาแทน” 
 
            “เวลาแปรงให้ ลูกทั้งร้องทั้งดิ้น น่าสงสาร เลยคิดว่าไม่ต้องแปรงแล้วกัน ไว้โตกว่านี้ค่อยให้แปรงเอาเอง”
            คุณพ่อคุณแม่ท่านไหนคิดแบบนี้ ยกมือหน่อย...เชื่อว่า มีหลายคนทีเดียว เพราะจากผลการสำรวจ พบข้อมูลที่น่าตกใจว่า เด็กไทยเริ่มมีฟันผุตั้งแต่อายุแค่ 9 เดือน ซึ่งถือว่าเร็วมาก และอย่าคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดา เพราะความจริงฟันน้ำนมมีความสำคัญต่ออนาคตของลูกอย่างที่คุณพ่อคุณแม่อาจคาดไม่ถึงเลยทีเดียว ! 
 
            ด้วยเหตุนี้สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จึงขอเชิญชวนคุณพ่อคุณแม่มาฟังความจริงจากฟันน้ำนม อวัยวะสุดอาภัพที่มักถูกละเลย ผ่านคลิปแปรงฟันป้องกันอนาคตลูกผุ 
 

Clip

แปรงฟันป้องกันอนาคตลูกผุ


 
            สร้างสรรค์วิธีเล่าเรื่องอย่างสนุกสนานด้วยรูปแบบละครเวที จึงเหมาะกับคุณพ่อคุณแม่ หรือคุณครูที่จะเปิดประกอบการสอนให้เด็ก ๆ ดู โดยเนื้อหาจะพูดถึงความสำคัญของการดูแลฟันน้ำนมที่เราอาจไม่รู้ ไม่ว่าจะเป็น การปล่อยให้ฟันน้ำนมผุสามารถส่งต่อพัฒนาการของเด็กได้ เพราะเพียงแค่อาการปวดจากฟันเพียงซี่เดียว ก็สามารถทำให้ลูกน้อยไม่อยากกินข้าว จะกินแต่อาหารนิ่ม ๆ ซึ่งทำให้ได้สารอาการไม่ครบ รวมไปถึงเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคและกลิ่นปาก นอกจากนี้ใครจะเชื่อว่า ฟันเกของลูกที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเสียเงิน เสียเวลาพาลูกไปหาหมอเมื่อโตขึ้น สาเหตุหนึ่งก็มาจากการไม่ดูแลฟันน้ำนมเช่นกัน เพราะอีกหนึ่งหน้าที่สำคัญของฟันน้ำนมคือการจองพื้นที่ให้ฟันแท้ที่กำลังจะขึ้น ดังนั้นถ้าฟันน้ำนมหลุดไปก่อนเวลา ฟันแท้ซี่ข้าง ๆ ที่ขึ้นมาก่อนอาจเอียง ล้มมากันฟันแท้ซี่ที่ขึ้นมาทีหลัง ทำให้ขึ้นไม่ตรงทาง จนเกิดเป็นฟันเกนั่นเอง
 

 
            ถ้าเห็นความสำคัญของฟันน้ำนมกันแล้ว ก็มาเริ่มดูแลรักษากัน ซึ่งไม่ยากเลย แค่แปรงฟันให้ลูกน้อยอย่างถูกวิธี ซึ่งดูวิธีจากคลิปที่บอกนี้ได้เลย มีคำอธิบายประกอบภาพอย่างชัดเจน รับรองไม่ยากอย่างที่คิด ทำเพียงเท่านี้รับรองว่า อนาคตของลูกไม่ผุแน่นอน
 
            ถ้าคุณพ่อคุณแม่ท่านไหนอยากได้ข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับการดูแลรักษาฟันของลูก สามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่เพจ Facebook ฟันสวยฟ้าผ่า
 

 
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น