21 ตุลาคมนี้ พาลูกไปตรวจและรักษาฟันฟรี เพื่ออนาคตเด็กไทยฟันไม่ผุ

21 ตุลาคมนี้ พาลูกไปตรวจและรักษาฟันฟรี เพื่ออนาคตเด็กไทยฟันไม่ผุ
 

 

          อนาคตไทยของเด็กไทย ฟันดีไม่มีผุ เริ่มได้ตั้งแต่วันนี้!

          จากข้อมูลการสำรวจสภาวะสุขภาพช่องปากระดับประเทศ ในปี พ.ศ 2560 พบฟันผุในกลุ่มเด็กอายุ 3 ปี ถึงร้อยละ 52.9 โดยร้อยละ 2.3 ของเด็กเริ่มมีการสูญเสียฟันน้ำนมไปแล้ว ซึ่งนับเป็นการสูญเสียฟันก่อนวัยถึง 3-10 ปี อันจะมีผลระยะยาวทั้งพัฒนาการด้านร่างกายและจิตใจของเด็ก
 

            ไม่อยากให้ลูกฟันผุ พ่อแม่ผู้ปกครองควรแปรงฟันให้เด็กตั้งแต่ฟันน้ำนมซี่แรกเริ่มขึ้นด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ และแปรงฟันให้ต่อเนื่องจนกว่าจะอายุประมาณ 7-8 ปี ซึ่งเด็กจะมีพัฒนาการข้อมือที่แข็งแรง เด็กจึงจะสามารถแปรงฟันได้เอง โดยมีผู้ปกครองคอยเน้นเรื่องความสะอาดและการแปรงเป็นประจำจนเป็นนิสัย ร่วมกับการควบคุมการบริโภคอาหารหวานด้วย
 

            โดยวันที่ 21 ตุลาคม นี้ ถือเป็นโอกาสที่ดี เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พระมารดาแห่งการทันตแพทย์ไทย และเป็นวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ ปี 2563 ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้จัดกิจกรรมรณรงค์ภายใต้โครงการ“คนไทยฟันดี สดุดีสมเด็จย่า สานต่อคุณค่า เพื่ออนาคตเด็กไทยฟันไม่ผุ” ได้จัดให้บริการทันตกรรมแก่ประชาชนโดยไม่คิดค่าบริการในโรงพยาบาลของรัฐ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแก่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และมีการประเมินคัดกรองสภาวะโรคฟันผุโดยทันตบุคลากร และหากเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดฟันผุสูงจะได้รับคำแนะนำการดูแลสุขภาพช่องปาก เคลือบฟันด้วยฟลูออไรด์ความเข้มข้นสูง และนัดตรวจติดตามเป็นระยะๆ ทุก 3 เดือน ตลอดถึงการแนะนำให้ผู้ปกครองดูแลสุขภาพช่องปากของเด็กๆให้เหมาะสม 



 

           นอกจากนี้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และเครือข่ายทันตสาธารณสุขต่างๆ ได้ร่วมจัดโครงการรณรงค์ แปรงฟันป้องกันอนาคตลูกผุ โดยจัดทำสื่อให้ความรู้ เผยแพร่ทางช่องทางออนไลน์ต่างๆ ซึ่งสามารถติดตามได้ที่เฟซบุ๊กเพจ ฟันสวยฟ้าผ่า (www.facebook.com/Funsuayfapha) และจะมีการจัดกิจกรรม สร้างความตระหนัก และส่งเสริมพฤติกรรมการแปรงฟันของผู้ปกครองให้แก่เด็กเล็กภายใต้ชื่อ “สดุดีสมเด็จย่า แปรงฟันป้องกันอนาคตลูกผุ” โดยทันตบุคลากรทั่วประเทศ แนะนำผู้ปกครองฝึกการแปรงฟันให้กับเด็กเล็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ เผยแพร่ความรู้หลากรูปแบบรวมถึง เชิญชวนผู้ปกครองเข้าร่วมกิจกรรม ส่งหมอถึงมือแม่ Chatbot 21 วันฟันดี (m.me/21daysgoodteeth) ซึ่งเป็นระบบการตอบโต้อัตโนมัติที่ถูกออกแบบและผ่านการวิจัยเพื่อสนับสนุนให้ผู้ปกครองของเด็กอายุก่อน 3 ขวบ ได้ร่วมสนุกและเรียนรู้การดูแลช่องปากผ่านการพูดคุย เล่นเกม สอดแทรกเนื้อหาที่ผู้ปกครองมักสงสัย รวมถึงเคล็ดลับในการดูแลช่องปากในเด็กเล็กให้ตอบโจทย์เหมาะแต่ละบุคคลได้เป็นอย่างดี
 

           ร่วมกันสืบต่อปณิธาน เพื่อปวงประชาฟันดี ขอเชิญผู้ปกครองทุกท่าน นำบุตรหลานไปสถานบริการของรัฐ รับบริการทำฟัน ร่วมเรียนรู้วิธีการดูแลสุขภาพช่องปาก เพื่ออนาคตเด็กไทยฟันไม่ผุ เราสร้างได้!

ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น