เรียนฟรีมีใบประกาศ! รวม 7 คอร์สออนไลน์ "ออกแบบการเรียนการสอน New Normal" จัดสอนโดยมหาวิทยาลัยไทย

สวัสดีครับชาว Dek-D ช่วงนี้ทั้งครูและนักเรียนยังคงต้องอยู่บ้านเพื่อรักษาระยะห่างกันอยู่ จึงทำให้การเรียนการสอนปรับเปลี่ยนมาเป็นรูปแบบ “การเรียนออนไลน์” และสำหรับคุณครู นิสิต/นักศึกษาครู หรือผู้ปกครองคนไหนที่อยากอัปเกรดการสอนให้มีประสิทธิภาพและมีความน่าสนใจมากขึ้น วันนี้เราได้รวบรวม 7 คอร์สออกแบบการสอน ที่จัดสอนโดยมหาวิทยาลัยต่างๆ ในไทยมาฝากครับ แต่ละคอร์สเรียนฟรี และมีใบประกาศฯ มอบให้ด้วย ว่าแล้วตามไปลงทะเบียนเรียนกันได้เลย!  

Note: ก่อนอื่นผู้เรียนจะต้อง “สมัครสมาชิก” และจากนั้นจึงจะทำการ “ลงทะเบียน (Enroll)” คอร์สที่สนใจ โดยสามารถศึกษาขั้นตอนการสมัครสมาชิก & ลงทะเบียน คลิกที่นี่

1.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา Information technology and Communication for education  

คอร์สโดย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

คอร์สนี้จะได้เรียนรู้ถึงความสำคัญของเทคโนโลยีการศึกษา สื่อการเรียนการสอนและเครื่องมือการเรียนรู้ การบูรณาการ ICT ในการจัดการเรียนการสอน การศึกษาทางไกลและรูปแบบการศึกษาตลอดชีวิต  

คลิกเพื่อลงทะเบียนเรียน

2.Online Classroom ห้องเรียนยุคใหม่ Online Classroom in the 21st century

คอร์สโดย ม.ศรีนครินทรวิโรฒ    

คอร์สนี้เข้ากับสถานการณ์มากครับ เพราะเราจะได้เรียนรู้การสร้างห้องเรียนออนไลน์ด้วยเว็บเครือข่ายสังคมออนไลน์ “Edmodo” ที่พัฒนาขึ้นเพื่อรองรับการจัดการเรียนการสอนออนไลน์สำหรับ ครู นักเรียน โรงเรียน ผู้ปกครอง ที่มีระบบรักษาความปลอดภัย สามารถติดต่อสื่อสารทำงานร่วมกัน แบ่งปันเนื้อหา เข้าถึงการบ้าน รายงานผลการเรียนและประกาศข่าวสารต่างๆ ได้โดยง่าย  

คลิกเพื่อลงทะเบียนเรียน

3. การพัฒนาสมรรถนะครูในยุคดิจิทัล Competency for teacher in digital age

คอร์สโดย ม.ศรีนครินทรวิโรฒ  

ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้น คุณครูเองก็ควรที่จะศึกษาและมีทักษะดิจิทัลติดตัวเอาไว้ อย่างคอร์สนี้เค้าจะให้ทั้งความรู้ เจตคติ และสอนทักษะเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นเครื่องมือในการจัดการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้ เพื่อที่ผู้เรียนจะได้รับการพัฒนาทักษะที่จำเป็น อาทิ ทักษะการคิด  ความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ และการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์อย่างสร้างสรรค์  

คลิกเพื่อลงทะเบียนเรียน

4. การออกแบบสื่อเสียงเพื่อการศึกษา (Design Audio Media for Education)

คอร์สโดย มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

ใครอยากออกแบบการสอนให้ดูไม่น่าเบื่อ ก็ต้องมีสื่อการสอนที่มีความคิดสร้างสรรค์เข้ามาประกอบด้วย อย่าง Audie Media หรือสื่อเสียงก็เป็นอีกเครื่องมือที่จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจมากขึ้น และสำหรับคอร์สนี้เค้าจะพาไปศึกษาแนวคิดสื่อเสียง ลักษณะและประเภทของสื่อเสียง การวางแผนและเตรียมการผลิตสื่อเสียง วัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง การบันทึกเสียงในระบบดิจิตอลและกรณีศึกษาในการประยุกต์ใช้ในการศึกษา  เป็นต้น

คลิกเพื่อลงทะเบียนเรียน

 

5. การออกแบบสื่ออินเตอร์แอคทีฟเพื่อการศึกษา Design Interactive Media for Education  

 คอร์สโดย มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา  

ต่อเนื่องจากคอร์สด้านบนเลยสำหรับ การออกแบบสื่อปฏิสัมพันธ์ (Interactive Media) ก็เป็นอีกเครื่องมือที่ทำให้การเรียนการสอนสนุกและดุงดูดความสนใจมากขึ้น โดยการนำเสียง วีดิทัศน์ กราฟิก ภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหวต่างๆ มาใช้ในการเรียนการสอน ประยุกต์ใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint มาจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เหมาะสมต่อสภาพแวดล้อมและศักยภาพของผู้เรียน 

คลิกเพื่อลงทะเบียนเรียน

6. เครื่องมือออนไลน์เพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 Online Tools for 21st Century Learning

คอร์สโดย มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์  

คอร์สนี้ผู้เรียนจะได้ออกแบบและใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์และส่งเสริมการเรียน ผู้เรียนมีโอกาสได้ทดลองใช้เทคโนโลยีใหม่ วิเคราะห์แนวคิดด้านการออกแบบการเรียนการสอนภายใต้แนวคิดของการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี ประเมินผลตรวจสอบกระบวนการเรียนรู้หลังจากใช้เทคโนโลยี

คลิกเพื่อลงทะเบียนเรียน

7. การจัดการศึกษาโดยครอบครัว Homeschool  

คอร์สโดย ม.ราชมงคลธัญบุรี

Home School หรือในชื่อภาษาไทย “บ้านเรียน” เป็นระบบการศึกษาอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ปกครอง หรือกลุ่มครอบครัวที่ต้องการจัดการรูปแบบการเรียนให้กับลูกด้วยตัวเอง เพื่อตอบโจทย์ถึงความต้องการของเด็ก โดยไม่พึ่งพาระบบการเรียนการสอนกระแสหลัก คอร์สนี้จึงเหมาะกับผู้ปกครองที่ต้องการมีส่วนร่วมในการออกแบบการเรียนการสอนให้กับลูกของตัวเอง  การเรียนแบบโฮมสคูลจะต้องเริ่มอย่างไร และควรสร้างบทเรียนแบบไหนถึงจะตอบโจทย์ลูกตัวเอง และการเรียนแบบนี้มีผลดีและผลเสียอย่างไรบ้าง ตามไปหาคำตอบกัน!

คลิกเพื่อลงทะเบียนเรียนพาไปรู้จักการเรียนแบบ 'โฮมสคูล'

แต่ละคอร์สคือน่าเรียนมากๆ เข้ากับสถานการณ์ที่คุณครูและอาจารย์หลายคนต้องเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนมาเป็นแบบออนไลน์ หากใครสนใจคอร์สไหนอย่าลืมสมัครสมาชิกเว็บไซต์ ThaiMOOC แล้วก็ตามไปลงทะเบียนเรียนกันได้ และอย่าลืมส่งต่อข้อมูลดีๆ แบบนี้ให้กับเพื่อนๆ ด้วยนะครับ ^^

พี่วุฒิ
พี่วุฒิ - Columnist มนุษย์ 4 มิติผู้หลงใหลในเพลงเกาหลี ชาเนสที และหมูกระทะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น