เปิดใจ 'พรรคคะวะโต' ผู้สมัครสภานักเรียน รร.สตรีราชินูทิศ กับนโยบาย 15 ข้อที่เจ๋งจนเป็นไวรัล!

สวัสดีค่ะชาว Dek-D ว่ากันว่าน้องๆ ยุค Gen-Z คือกลุ่มใหม่ที่จะมาเปลี่ยนโลก เพราะเทคโนโลยีช่วยปลดล็อกให้สามารถติดตามข่าวสารจากทั่วโลกได้ง่ายขึ้น มีสื่อหลายช่องทางให้เลือกเสพ ซึ่งเมื่อได้ทำความเข้าใจวัฒนธรรม ความคิด กิจกรรมหลากหลายในสังคมแล้ว หลายคนจึงเกิดความคิดอยากลุกขึ้นมาขับเคลื่อนหรือปรับสิ่งที่อยู่เดิมให้ดีขึ้น

แล้วธรรมชาติที่เป็นจุดเด่นของ Gen นี้ ก็ถูกแสดงออกในรูปแบบต่างๆ หนึ่งในนั้นคือนโยบายการลงสมัครประธานสภาของโรงเรียนนั่นเองค่ะ วันก่อนพี่ไปเจอโพสต์เปิดตัวนโยบาย 15 ข้อของ 'พรรคคะวะโต' ผู้สมัครเบอร์ 4 ของ รร.สตรีราชินูทิศ อ.เมือง จ.อุดรธานี ที่คนกดแชร์เยอะจนเป็นไวรัล แถมมีเพจดังอย่าง   Drama-Addict  นำไปพูดถึง เรียกว่ายอดไลก์ยอดแสดงความคิดเห็นกระหน่ำจนน้องๆ ในพรรคยังตกใจ // ดังนั้นเราเลยขอต่อสายไปสัมภาษณ์สั้นๆ ถึงแรงบันดาลใจและที่มาที่ไปของนโยบาย ไปเริ่มกันเลยค่ะ!

แนะนำตัวกันหน่อย~

"สวัสดีค่ะ ชื่อ 'มุก' นลินนิภา ห้วยศรี ม.4/4 ลงสมัครเป็นประธานของพรรคคะวะโต กับ 'พรีม' ปานตะวัน หล่อนจำปา ห้องเดียวกัน ฝ่ายเลขาธิการค่ะ สมาชิกพรรคทั้งหมดมี 15 คน รวมตัวกันจากเพื่อนสมัย ม.ต้นที่เคยแพลนกันไว้ว่าจะลงสมัครสภา ถึงตอนนี้จะกระจายกันไปหลายห้องแล้ว แต่เป็นข้อดีให้เราได้ฟังความเห็นที่หลากหลายขึ้น"

ที่มาของชื่อพรรคมาจากไหน?

"พวกหนูอยากหากิมมิกให้พรรคตัวเอง เอาแบบคนได้ยินแล้วจำได้ ก็เลยให้แต่ละคนไปนั่งคิดมาแชร์กัน สรุปคือนั่งกันนานมากกกก็ยังไ่ม่ได้ชื่อสักที จนมีเพื่อนคนนึงอยากกลับบ้าน แล้วท่องบทสวดขึ้นมา 'อะระหังสัมมาสัมพุทโธ...' ตอนเเรกเลยได้ชื่อ 'พรรคคะวะตาธัมโม' เแต่พวกเรารู้สึกว่าชื่อมันยาวจัง เลยไปค้นหาในอินเทอร์เน็ตว่ามีใครเคยตั้งชื่อพรรคเป็นบทสวดมั้ย เเล้วก็โป๊ะเช๊ะ! เจอพอดีเลยเอาชื่อพรรคคะวะโตเลยค่ะ 5555"

ไอเดียของแต่ละนโยบายมาจากไหน?

"พวกหนูมานั่งคุยกันถึงปัญหาที่เจอในโรงเรียน  + ตั้งแต่ก่อนสมัครก็มีไปสำรวจความคิดเห็นโดยากรถามอ้อมๆ ทั้งคนที่รู้จักและไม่รู้จักว่า แต่ละคนมองเห็นปัญหาในโรงเรียนอะไรที่อยากให้แก้บ้าง  คนที่สนิทหน่อยก็จะเล่าแบบออกรสเลยค่ะ 555 หลังจากรวบรวมแล้ว เราก็มาคัดกรองและปรึกษากับอาจารย์ว่าอันไหนทำได้จริงบ้าง สรุปได้ 15 ข้อดังนี้"

  1. ขยะเเลกเงิน ถ้าห้องไหนสนใจก็ให้รวบรวมขยะรีไซเคิลมาให้เราเดือนละ 1 ครั้ง (เราจะประกาศทางเพจว่ารับขยะอะไรบ้าง เช่น ขวดน้ำ กระดาษ ฯลฯ) จากนั้นเราจะมีติดต่อพ่อค้าคนกลางให้มารับขยะที่โรงเรียนถึงที่ แลกกลับคืนเป็นเงินให้ห้องที่เข้าร่วม
     
  2. กล่องบริจาคหนังสือ หลังจากสอบไฟนอลเสร็จบางคนจะนำหนังสือไปชั่งกิโลขาย แต่พวกเราอยากเพิ่มอีกทางเลือกนึงโดยวางกล่องบริจาคไว้หน้าห้องเรียนทุกห้อง ใครอยากบริจาคก็มาใส่ไว้ได้เลย เราจะรวบรวมไปบริจาคให้น้องๆ ที่ขาดแคลน
     
  3. เพิ่มถังขยะ โดยเฉพาะจุดที่มีคนเยอะแต่ไม่มีถังขยะเลย 
     
  4. ชุมนุมบอร์ดเกม เพราะมองว่ากิจกรรมนี้จะช่วยฝึกทั้งสมาธิและทักษะด้านอารมณ์ด้วยค่ะ  ล่าสุดก็ได้ประสานงานกับครูภายในโรงเรียนที่จะมาเป็นครูที่ปรึกษาให้ชุมนุมเรียบร้อยเเล้ว 
     
  5. เป็นสื่อกลางจัดเเข่งขันกีฬา E-Sport เช่น ROV, PUBG ฯลฯ เพื่อช่วยฝึกสมอง ผ่อนคลาย สนับสนุนให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และเปิดพื้นที่ให้คนที่มีความสามารถด้านนี้ได้แสดงศักยภาพ แถมมีเกียติบัตรให้ได้ด้วยนะ
     
  6. วางกล่องเเสดงความคิดเห็นไว้หน้าสภา ให้คนมาหย่อนความคิดเห็นหรือคำถามอะไรก็ได้ลงในกล่อง (ทักเพจก็ได้แล้วแต่สะดวก) พวกเราจะคัดเลือกแล้วมาตอบคำถามที่น่าสนใจทางโซเชียลฯ ถ้าเป็นเรื่องที่ต้องประสานงานเพื่อแก้ไข ก็จะพิจารณาแล้วนำไปยื่นข้อเสนอหรือปรึกษาทางโรงเรียน
     
  7. เพิ่มช่องทาง Instagram กับ Twitter เพื่อแชร์ข่าวสารทางสภาและโรงเรียน
     
  8. แทรกเกร็ดความรู้ที่ไม่มีในห้องเรียนบอร์ดของโรงเรียน โดยทางเราจะให้ความรู้ต่างๆที่ไม่ค่อยมีในตำราเรียนหรืออาจจะเป็นข่าวต่างๆในปัจจุบันตามบอร์ดของโรงเรียน ข่าวปัจจุบัน การเมืองนิดๆ บุลลี่บ้าง
     
  9.  จัดทำคอนเทนต์ลงโซเชียลรายวัน ไม่ว่าจะเป็นความรู้ทั่วไป บันเทิง วาไรตี้ ข่าวสาร ฯลฯ ทั้งเป็นความรู้ใหม่ แล้วช่วยให้อัปเดตข่าวสารให้ทันโลกไปด้วยกัน 
     
  10. เพิ่มที่ห้อยเพื่อลดกลิ่นห้องน้ำ จริงๆ สาเหตุมาจากระบบท่อน้ำต่างๆ เลยแหละ แต่เราต้องดูความเป็นไปได้ จึงเลือกใช้วิธีนำการบูรหรือดอกไม้แห้งมาห้อยตามจุดต่างๆ ในห้องน้ำแทน
     
  11. เสนอให้ปิดประตูหลังโรงเรียนเวลา 18:00 น. เพิ่มความปลอดภัยให้นักเรียนที่อาศัยอยู่หอหลังโรงเรียน แล้วต้องกลับบ้านดึกเพราะทำกิจกรรมหรือเรียนพิเศษ (ถ้าต้องเดินอ้อมจะเกิดอันตรายได้) 
     
  12. จัดมินิคอนเสิร์ตหรือ Random Dance ทุกสิ้นเดือน อันนี้ไฮไลต์เด็ด! พวกเราชอบมากก เราจะเปิดรับสมัครพี่น้องชาวเหลืองฟ้าที่สนใจหรืออยากแสดงความสามารถมาร่วมกิจกรรมด้วยกัน เช่น ตั้งชาเลนจ์เต้น K-POP หรือเทรนด์ที่กำลังมาใน TikTok ฯลฯ มาโชว์บนเวที ปกติเราเรียนกันหนักมากจริงๆ กิจกรรมนี้น่าจะช่วยผ่อนคลายได้ทั้งคนดูและคนแสดง
     
  13. สานต่อโครงการ RN GOTTALENT ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทางโรงเรียนได้จัดขึ้นทุกๆ ปี โดยมีทั้ง Cover Dance, ประกวดวงดนตรี, ร้องเพลง เเละเเสดงละคร (ข้อเมื่อกี้คือขึ้นโชว์ แต่อันนี้การแข่งขัน)
     
  14. กล่องฝากบอกความรู้สึกในเทศกาลต่างๆ ใครอยากบอกอะไรคนพิเศษแต่เขินอาย เราจะวางกล่องไว้ให้ที่หน้าห้องสภา ให้เขียนลงกล่อง + ระบุชื่อคนที่อยากเขียน แล้วเราจะเป็นสื่อกลางไปส่งมอบความรู้สึกถึงคนๆ นั้นเอง~
     
  15. เพิ่มบอร์ดเเสดงความรักต่อศิลปิน คนในโรงเรียนเป็นแฟนคลับศิลปินไอดอลกันเป็นส่วนใหญ่เลย ซึ่งก็เป็นทั้งกำลังใจและแรงบันดาลใจในหลายๆ ด้าน ทางเราได้ไปสำรวจมาเเล้วว่าบอร์ดที่มีอยู่ไม่พอกับความรักที่พี่น้องชาวเหลืองฟ้ามอบให้ศิลปินที่ตนเองรัก ดังนั้นทางเราจะเพิ่มให้พวกคุณเองค่ะ 55555

............

"จริงๆ ต้องบอกว่าพรรคอื่นก็มีนโยบายที่เจ๋งเหมือนกัน (ติดตามได้ที่เพจสภานักเรียนโรงเรียนสตรีราชินูทิศ) ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นยังไง พวกหนูอยากขอขอบคุณครูที่ดูแลสภา รุ่นพี่รุ่นก่อน สมาชิกพรรค ที่คอยซัพพอร์ตให้กำลังใจกันเสมอมาค่ะ เวลามีประเด็นซีเรียสเราจะโทรคุยกันตลอดเลยนะคะ ^^ // ส่วนช่วงนี้เราก็อยู่ระหว่างหาเสียง และจะมีเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ.64  ฝากพวกเราเบอร์ 4 ไว้ใจทุกคนหน่อยน้าา พวกเราจะ 'กล้าที่จะคิด กล้าที่จะทำ ร่วมสร้างสรรค์ เพื่อการเปลี่ยนแปลง' เหมือนสโลแกนของพวกเราค่ะ"

ช่องทางติดตาม 'พรรคคะวะโต'
 

Instagram: pakkawato_rn.official

FB: https://www.facebook.com/pakkawatoNo.4 

พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น