รวมแก๊งให้ไว! SCG เปิดรับสมัครทริปฟรี “ใคร MAKE CHANGE ปลูกหญ้าทะเล จ.ตรัง” (หมดเขต 29 เม.ย.65)

สวัสดีค่ะชาว Dek-D สำหรับน้องๆ ที่อยากสัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งธรรมชาติ เรียนรู้วิถีชาวเลอย่างใกล้ชิด พร้อมรับความรู้และประสบการณ์นอกห้องเรียนแบบเต็มอิ่ม ตอนนี้ SCG องค์กรชื่อดังระดับแนวหน้าทั้งในไทยและภูมิภาคอาเซียน กำลังเปิดรับสมัครชาวแก๊งสายกรีนและสายรักการทำคอนเทนต์ มาออกทริปรักษ์โลกสุดคูล “ใคร MAKE CHANGE ปลูกหญ้าทะเล จ.ตรัง” เที่ยวหาดพร้อมจัดเต็มความรู้และเทคนิคสุด exclusive ที่หาไม่ได้จากในตำราเรียน แต่จะได้ฟังจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงด้านสิ่งแวดล้อมระดับโลก พร้อมด้วยชุมชนชาวเล จ.ตรัง และร่วมทริปกับ “พลอย-พลอยไพลิน” อินฟลูเอนเซอร์เจ้าของช่องยูทูบ Pigkaploy ชื่อดังด้วย!

ที่สำคัญคืองานนี้ ฟรีตลอดทริป!! รวมทีมไม่เกิน 3 คนแล้วสมัครออนไลน์ที่นี่  (หมดเขต 29 เม.ย. 65)  เลื่อนลงมาอ่านรายละเอียดกันเลยค่ะ~

ทำไมต้อง “ปลูกหญ้าทะเล”

หลายคนอาจเคยคิด ว่าวิกฤต Climate Change เป็นเรื่องไกลตัวและเราไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ แต่ทริป “ใคร MAKE CHANGE ปลูกหญ้าทะเล จ.ตรัง” ครั้งนี้ จะพาทุกคนไปเปลี่ยนความคิด ด้วยการเรียนรู้ เข้าใจ และลงมือแก้ปัญหานี้ด้วยตัวเอง จะรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ เราทุกคน คือพลังที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงได้นนอนค่ะ

แต่ทำไมต้องหญ้าทะเล? “พี่บรรจง นฤพรเมธี” ผู้บุกเบิกการปลูกหญ้าทะเลและผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรทางทะเลระดับชาติ (หนึ่งในกูรูประจำทริป) ได้บอกเล่าความดีงามของหญ้าทะเลให้ฟังว่า

  • พืชในทะเลจะกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ สาเหตุสำคัญของโลกร้อน ได้มากกว่าพืชบนบกถึง 4 เท่า หรือที่เรียกว่า Blue Carbon
  • เพราะรากของหญ้าทะเลจะช่วยดูดซับคาร์บอนที่ละลายในพื้นดินใต้ทะเลด้วย เลยเรียกได้ว่าเป็นต้นไม้ Super Hero ที่ช่วยโลกร้อนได้สุดปังไปเลย
  • หญ้าทะเลยังเป็นทั้ง “แหล่งอาหาร” ของสัตว์ทะเลหายากหลายชนิด อย่างพะยูน และเต่าทะเล และเป็น “แหล่งอาศัย” ของสัตว์น้ำวัยอ่อน ที่จะเติบโตมาสร้างอาชีพให้ชาวประมงด้วย

แต่ปัจจุบันนี้หญ้าทะเลตามธรรมชาติถูกทำลายไปมาก โดยเฉพาะสาเหตุจากวิกฤตโลกร้อนที่ทำให้อุณหภูมิน้ำทะเลสูงขึ้น หรือเกิดพายุที่รุนแรงโหมกระหน่ำทำลายระบบนิเวศใต้น้ำไปมาก ดังนั้นไม่ใช่แค่ความสวยงามของท้องทะเลที่เรารักที่จะถูกทำลายไป แต่หมายถึงชีวิตของสัตว์ทะเลน้อยใหญ่ที่ได้รับผลกระทบจากโลกร้อนไปด้วย

มีค่าใช้จ่ายมั้ย?

*ฟรีค่าใช้จ่ายตลอดการเดินทาง ได้แก่ ค่าเดินทางไป-กลับโดยรถไฟ จากกรุงเทพฯ-ตรัง ค่าเดินทางระหว่างสถานีรถไฟ-ที่พักโดยรถตู้ใน จ.ตรัง พร้อมทีมงาน และค่าอาหารเช้า-กลางวัน-เย็น รวม 6 มื้อ (ไม่รวมค่าใช้จ่ายส่วนตัวอื่นๆ และการเดินทางไปยังที่พักเอง)

จะได้ร่วมทริปกับใครบ้าง?

  1. พลอย-พลอยไพลิน ตั้งประภาพร เจ้าของช่องยูทูบ Pigkaploy ยอดผู้ติดตาม 5 แสน subscribers
  2. ดร.เพชร มโนปวิตร  นักวิทยาศาสตร์ด้านการอนุรักษ์ ผู้มีประสบการณ์ในองค์กรสิ่งแวดล้อมระดับโลก
  3. คุณบรรจง นฤพรเมธี ผู้บุกเบิกการปลูกหญ้าทะเล และผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรทางทะเลระดับชาติ
  4. ชุมชนชาวเล ปราชญ์ชาวบ้าน และน้องๆ เยาวชนชุมชนบ้านมดตะนอย จ.ตรัง

และในช่วง Online Workshop ผู้เข้าร่วมยังได้อัปสกิลการเป็นนักสื่อสารเพื่อสิ่งแวดล้อม โดยมี Guest Speaker "คุณแก๊ป-สิระ สิมมี" ผู้กำกับรุ่นใหม่จาก Salmon House ที่เชื่อในการสื่อสารประเด็นสังคมให้เกิด Impact มาแชร์ความรู้แบบจัดเต็ม!

จัดขึ้นตอนไหน?

เวลา/กิจกรรม

รายละเอียดกิจกรรม


21 พ.ค. 65
(Online Workshop)


อุ่นเครื่องรับความรู้จากผู้เชี่ยวชาญตัวจริง พร้อมทำความรู้จักเพื่อนร่วมทริป เตรียมพร้อมก่อน Make Change

  • Part I : SOS from nature อัปเดตสถานการณ์ปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน และเรียนรู้หลักการปลูกต้นไม้ที่ช่วยให้โลกคูลขึ้นได้ (วิทยากร: ดร.เพชร มโนปวิตร”  นักวิทยาศาสตร์ด้านการอนุรักษ์ ผู้มีประสบการณ์ในองค์กรสิ่งแวดล้อมระดับโลก)
     
  • Part II : Social impact, we can make it! เรียนรู้เทคนิคการสื่อสารเพื่อสร้าง Impact ที่ยิ่งใหญ่ต่อสังคม โดย "คุณสิระ สิมมี" ผู้กำกับรุ่นใหม่จาก Salmon House ที่เชื่อในการสื่อสารประเด็นสังคมให้เกิด Impact

28-29 พ.ค. 65
(ล้อหมุน)


ออกเดินทางในทริป “ใคร Make Change” จ.ตรัง เรียนรู้ผ่านการลงมือปลูกหญ้าทะเลในพื้นที่จริง สัมผัสประสบการณ์แบบ 4in1

  • LINK เชื่อมโยงเราเสมือนเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนและธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์
  • LEARN รู้จักพระเอกของงานอย่าง “หญ้าทะเล” ฮีโร่ที่ช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นตัวการสำคัญของภาวะโลกร้อน และวิธีปลูกหญ้าทะเลที่ถูกต้อง
  • GROW ลงมือปลูก พร้อมเรียนรู้วิธีดูแลหญ้าทะเลให้เติบโตงอกงามได้อย่างยั่งยืน (ไม่ปลูกแล้วทิ้งนะ!)
  • SHARE เก็บเกี่ยวภาพและความประทับใจในทริปเพื่อเตรียมบอกต่อ

4 มิ.ย. 65
(แลกเปลี่ยน)
 

แลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์ที่ได้รับ พร้อมส่งต่อเรื่องราวที่อยากให้สังคมมา make change ไปด้วยกัน

8 มิ.ย. 65
(จุดกระแสชวนรักษ์โลก)
 

ทำ Content บอกต่อเรื่องราวให้สังคมรับรู้ว่า “ใครๆ ก็ Make Change ได้” ในรูปแบบวิดีโอคลิปตามสไตล์ของคุณผ่าน Social Media ต่างๆ ภายใต้ #ใครMakeChange #ปลูกลดร้อน #SCG
 

ใครสมัครได้บ้าง?

  1. รวมทีม 2-3 คนที่สนใจสิ่งแวดล้อมและอยากถ่ายทอดเรื่องราวชวนเพื่อนๆ มา Make Change ไปด้วยกัน
  2. อายุระหว่าง 18–30 ปี (จะเรียนอยู่หรือจบการศึกษาแล้วก็สมัครได้)
  3. สามารถเข้าร่วมทริป “ใคร Make Change” – ปลูกหญ้าทะเล @ ตรัง" และกิจกรรม Online Workshop รวมถึงกิจกรรม Online Reflection ได้
  4. ผู้เข้าร่วมทริปต้องได้รับวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม และทางโครการจะจัดให้มีการตรวจ ATK ก่อนร่วมเดินทาง ทั้งนี้ ทุกกิจกรรมในโครงการจะมีการรักษาระยะห่างตามมาตรการของภาครัฐ

สมัครยังไง?

เพียงรวมทีม 2-3 คน เข้าไป กรอกใบสมัคร และตอบคำถามให้ทางโครงการรู้จักเรามากขึ้น!

กำหนดการช่วงรับสมัคร

  • หมดเขตสมัคร 29 เมษายน 2565 (23.59 น.)
  • ประกาศผลรอบแรก : 4 พฤษภาคม 2565
  • สัมภาษณ์ออนไลน์ : 8-11 พฤษภาคม 2565
  • ประกาศผลรอบไฟนอล : 14 พฤษภาคม 2565

**กำหนดการอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม และพิจารณาตามสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด 19 โดยจะมีการแจ้งการปรับเปลี่ยนให้ทราบล่วงหน้า

สมัครร่วมโครงการเลย!
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น