รอบใหม่มาแล้ว! Chula MOOC จากจุฬาฯ แจก 12 คอร์สเรียนฟรี ต้อนรับปี 2024

ศุกร์แรกของปี One Next Class เลยขอมาส่งความสุข และส่งต่อความรู้ดีๆ ให้กับทุกคน เพราะล่าสุด Chula MOOC จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ฤกษ์เปิด 12 คอร์สออนไลน์เรียนฟรี ต้อนรับปีใหม่ 2024 ให้บุคคลทั่วไป upskill & reskill กันแบบจุใจ ครบทุกสายทักษะ!  

อย่างเริ่มต้นปีแบบนี้ ใครกำลังหางานใหม่ ทางจุฬาฯ ก็มี ‘คอร์สภาษาอังกฤษ’ เพื่อเตรียมพร้อมสมัครงานไว้ให้เรียน หรือใครสนใจภาษาใหม่ๆ ก็มาปูพื้นฐานที่ ‘คอร์สภาษาสเปน’ ได้เลย หรือช่วงนี้ใครกำลังเตรียมตัวยื่นภาษี ทางจุฬาฯ ก็ได้เปิด ‘คอร์สคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน’ ซึ่งจะมาแชร์ความรู้เกี่ยวกับการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และการคำนวณภาษีในรูปแบบต่างๆ ให้มือใหม่ได้ทำความเข้าใจง่ายๆ อีกด้วย และทั้งหมดที่ว่ามานี้คือ เรียนฟรี มีใบเซอร์ ไม่มีค่าใช้จ่าย! 

ข้อควรรู้เกี่ยวกับคอร์สเรียนจุฬาฯ

  • เริ่มลงทะเบียนและเข้าเรียนได้ตั้งแต่ 5 มกราคม 67
  • รูปแบบออนไลน์ มีสื่อให้พร้อมเข้าเรียนได้ตอนไหนก็ได้ (ภายใน 29 กุมภาพันธ์ 67)
  • สามารถลงทะเบียนเรียนได้อีกช่องทาง   https://www.mycourseville.com/?q=onlinecourse
  • หากลงทะเบียนสำเร็จจะขึ้นว่า [Enrollment Completed]​ **อย่าลืมตรวจสอบชื่อ-สกุลให้ถูกต้อง เพราะข้อมูลจะปรากฎบนใบประกาศฯ เมื่อเรียนจบ

ขั้นตอนการลงทะเบียน 

  1. กรณีใช้งานครั้งแรก ต้องลงทะเบียนแพลตฟอร์มก่อน https://www.mycourseville.com/api/register
  2. กรอกข้อมูลให้ครบถ้วน (ตรวจสอบชื่อ-นามสกุลให้ถูกต้อง เพราะจะปรากฏอยู่บน Certificate of Completion)
  3. จากนั้นเข้าสู่ระบบ และกลับไปยังลิงก์คอร์สเรียน
  4. กดปุ่ม [ ลงทะเบียน ] เพื่อเข้าสู่บทเรียน

รวมวิชาที่เปิดให้ลงทะเบียนเดือนนี้

1. ภาษาอังกฤษสำหรับผู้ที่กำลังหางาน (English for Job Hunters) 

มีเนื้อหาเกี่ยวกับภาษาอังกฤษที่จะเอื้อให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการหางาน เขียน resume และสัมภาษณ์งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและมั่นใจ โดยรายละเอียดเนื้อหาวิชาจะมุ่งเน้นทำให้ผู้เรียนคุ้นเคยกับภาษาอังกฤษที่มักพบเจอในโฆษณารับสมัครงาน เรียนรู้คำศัพท์พื้นฐานที่ใช้ในแวดวงการทำงาน การเลือกใช้คำที่จะนำมาเขียน resume รวมไปถึงสามารถเข้าใจคำถามที่มักพบในการสัมภาษณ์งานที่เป็นภาษาอังกฤษ  เป็นต้น

.....................

2. ภาษาสเปนเบื้องต้นสําหรับการสื่อสาร 

ภาษาสเปนขั้นพื้นฐาน ทั้งรูปประโยค โครงสร้างไวยากรณ์ คำศัพท์ และสำนวน วิชานี้ต้องการให้ผู้เรียนสามารถนำไปใช้ได้ในสถานการณ์จริง พร้อมแทรกเกร็ดน่ารู้ทางวัฒนธรรม โดยใช้รูปแบบการนำเสนอง่ายๆ น่าสนใจ อีกทั้งยังย้ำประเด็นที่ผู้เรียนชาวไทยอาจประสบปัญหาในการเรียน เป็นต้น

.....................

3. การวิเคราะห์การตัดสินใจและการจัดการความเสี่ยง  

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับความน่าจะเป็นและสถิติ ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์วิศวกรรม การวิเคราะห์การตัดสินใจ การจัดการความเสี่ยง และเครื่องมือวิเคราะห์อื่น ๆ เพื่อช่วยในการตัดสินใจ

.....................

4. ความผกผันทางประชากรกับธุรกิจ 

นำเสนอความรู้ความเข้าใจในความผกผันทางประชากร (Demographic Disruption) ซึ่งเป็นสิ่งสะท้อนถึงความสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจกับประชากร และเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนประเทศไทยให้เข้าสู่ยุค 4.0 ที่จะนำข้อมูลความผกผันของประชากรมาใช้วางแผนกลยุทธ์เพื่อรับมือผลกระทบต่างๆ ในอนาคต

.....................

5. วิทยาการคำนวณ: สำรวจหลักสูตรและก้าวแรก Coding 

มีเนื้อหาที่มุ่งเน้นความรู้และทักษะทางวิทยาการคำนวณ ความรู้เรื่องการเขียนโปรแกรมรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงแนวทางการพัฒนาตนเองในการเขียนโปรแกรมที่มีผลต่อการดำรงชีวิตและการประกอบอาชีพได้อย่างถูกต้อง

.....................

6. ออกแบบชีวิตมหาวิทยาลัยให้ลงตัว (Designing Your University Life)

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการแนะแนวเกี่ยวกับการออกแบบชีวิต (Life Design) เพื่อนำไปต่อยอดในการเลือกอาชีพและเส้นทางการทำงาน วิชานี้จะส่งมอบเครื่องมือ และโมเดลในการออกแบบชีวิตโดยยึดหลัก “ความคิดออกแบบเชิงนวัตกรรม” หรือ Design Thinking รวมถึงทฤษฎีทางจิตวิทยา ผู้เรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเข้าใจตัวเอง ตั้งโจทย์ชีวิตที่ถูกต้อง วิธีการระดมความคิด การทดลองประสบการณ์ต้นแบบ (Prototyping) รวมถึงเทคนิคที่จำเป็นในการทำงาน เช่น การสัมภาษณ์ การหางาน แนวทางการพัฒนาตัวเองเมื่อได้งาน หลังจากเรียนวิชานี้ผู้เรียนจะมีเครื่องมือติดตัวที่ช่วยเริ่มต้นวางแผนชีวิตการทำงานหลังรั้วมหาวิทยาลัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

.....................

7. มหากาพย์ กลเม็ด เก่งคณิต: พิชิตพีชคณิต (พีชคณิตและพีชคณิตเชิงเส้น)

วิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เป็นรากฐานของหลายๆ วิชา สำหรับคอร์สวิชานี้จะมีชื่อว่า มหากาพย์ กลเม็ด เก่งคณิต โดยจะมีทั้งหมด 5 เรื่อง ได้แก่ พิชิตพีชคณิต เปิดมิติเรขาคณิต พร้อมสู้สู่แคลคูลัส ตรีโกณทะลุมิติและจำนวนเชิงซ้อนที่ไม่ซ่อนเงื่อน และเรื่องจำเป็นในความน่าจะเป็น วิชานี้จะเป็นวิชาที่ทำให้ผู้เรียนได้เข้าใจคณิตศาสตร์มากขึ้น โดยผู้เรียนสามารถนำไปใช้ในการสอบ และในชีวิตประจำวันได้ ในคอร์สเรียนนี้จะเปลี่ยนทัศนคติของผู้เรียนวิชาคณิตศาสตร์จาก Negative เป็น Positive

.....................

8. ระบบประกันสุขภาพ: หลักการ องค์ประกอบ และการเข้าถึง

จะมีเนื้อหานำเสนอเกี่ยวกับหลักการประกันสุขภาพ การแบ่งประเภทของประกันสุขภาพ องค์ประกอบในการประกันสุขภาพ และการเข้าถึงการประกันสุขภาพในประเทศไทย การตรวจสอบสิทธิการรักษาพยาบาล ขั้นตอนการเข้ารับการรักษาพยาบาล และสิทธิประโยชน์อื่นๆ เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้เรียนต่อไป

.....................

9. การพัฒนาทักษะชีวิต 

วิชาการพัฒนาทักษะชีวิต (Life Skills Development) จะมีเนื้อหาเพื่อส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจพัฒนาตนเองในด้าน ทักษะชีวิต ผ่านการสื่อสารภายในตนเองและการแนะแนว สำหรับเนื้อหาทั้งหมด ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ การสื่อสารภายในตนเอง การแนะแนวเบื้องต้น และการทำสมุดแปลนชีวิต

.....................

10. ลดน้ำหนักด้วยอาหารและวิธีการหลากหลาย 

 เนื้อหาวิชาจะนำเสนอเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการลดน้ำหนัก ตั้งแต่นิยามและเกณฑ์ตัดสินความอ้วน ปัจจัยด้านอาหารชนิดต่างๆ ที่อาจจะเพิ่มน้ำหนักหรือช่วยลดน้ำหนัก รวมทั้งวิธีการลดความอ้วนแบบต่างๆ ที่ใช้กันอยู่ มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยเป็นอย่างไร บางผลิตภัณฑ์อาจก่อผลเสียต่อสุขภาพขั้นรุนแรงได้ วิชานี้จะช่วยให้ผู้เรียนรู้เท่าทัน และลดน้ำหนักได้อย่างไม่ทำร้ายสุขภาพและเกิดผลยั่งยืนได้อย่างแท้จริง

.....................

11. คณิตศาสตร์การเงินในชีวิตประจำวัน

 จะมีเนื้อหาเกี่ยวกับการนำสื่อความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ง่ายๆ ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของผู้เรียน เป็นการประยุกต์ใช้คณิตศาสตร์เข้ากับ 2 เรื่องได้แก่ บัตรเครดิต การคิดดอกเบี้ยบัตรเครดิต การคิดดอกเบี้ยจากการกดเงินสดจากบัตรเครดิต และการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา การคิดภาษีรายได้บุคคลธรรมดา การคำนวณภาษีในแบบต่าง ๆ เพื่อให้ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

.....................

12. Online Class Preparation Using MS Teams 

นำเสนอความรู้เกี่ยวกับวิธีการใช้งานในส่วนของการใช้ MS Teams ในการเรียนการสอน และการประชุม ยังสอนเกี่ยวกับ Function และ Features การใช้งานต่างๆ บน MS Teams ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น นักเรียน นิสิต นักศึกษา คณาจารย์ และบุคลากรภายในมหาวิทยาลัยที่มีความสนใจที่จะศึกษารูปแบบการใช้งานของโปรแกรม MS Teams

หากท่านใดพบปัญหาการใช้งานหรือมีข้อสงสัยเพิ่มเติม 
สอบถามโดยตรงกับทางผู้จัดทำได้ที่เพจ  CHULA MOOC

ติดตามแหล่งเรียนรู้ใหม่ๆ ก่อนใครที่ One Next Class #ชีวิตติดเรียนรู้

- ติดต่อ/ลงข่าวประชาสัมพันธ์ contact@dek-d.com 

- X: @tornokandcourse 

- IG:  @tornokandcourse

- TikTok: @tornokandcourse 

พี่วุฒิ
พี่วุฒิ - Columnist มนุษย์ 4 มิติผู้หลงใหลในเพลงเกาหลี ชาเนสที และหมูกระทะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น