สวัสดีครับ สาด สาด สาด พี่ลาเต้ ไม่ได้ว่าใครนะ แต่กำลังจะสาดน้ำสงกรานต์ให้กับน้องๆ ชาวเด็กดีทุกคนนั้นเองคร๊าบ.. 555 บทความนี้จะถูกลบไหมเนี่ย อิอิ กลัวๆๆ หลายวันมานี้ พี่ลาเต้ แวะไปตอบคำถามในบอร์ดแอดมิชชั่นที่ดูแลอยู่ โอ้โหๆๆ คนเยอะมากๆ ไม่รู้ว่าน้องๆ แอดมิชชั่นไม่ออกไปเล่นน้ำกันเลยหรือไง อิอิ

            นับเป็นอีกหนึ่งคำถามที่น้องๆ ถามกันมาบ่อยๆ นะครับโดยเฉพาะในบอร์ดแอดมิชชั่น และมายไอดีบ่าวน้อยลาเต้ สำหรับเรื่องที่ว่า หากคะแนนแอดมิชชั่นเท่ากัน เขาจะตัดสินใจยังไง ซึ่งวันนี้ พี่ลาเต้ ก็ไปหาคำตอบมาให้ครับ

            ทาง สกอ. บอกมาว่า หากคะแนนเท่ากัน ทาง สกอ.ก็จะประสานงานสอบถามไปยังคณะทันทีว่า “รับได้ หรือไม่”ซึ่งน้องๆ ก็สบายใจได้ เพราะหากรับได้ ก็จะได้ด้วยกันทั้งหมด หากรับไม่ได้ ก็ไม่ได้ หรือหลุดด้วยกันทั้งหมด จ๊ากๆ ซึ่งสิ่งที่เป็นตัวบอกว่า จะได้ หรือไม่ได้นั้น ขึ้นอยู่กับ “แนวการเรียนของคณะ” นั้นเองครับ

            การเท่ากันของคะแนนนั้น หากน้องๆ คนไหนที่คะแนนไปเท่ากันในลำดับต้นๆ หรือกลางๆ ของจำนวนที่รับ ก็สบายใจได้ครับ เพราะทาง สกอ. จะปัดไล่คะแนนลงมาเรื่อยๆ จนกว่าจะหมด แต่หากน้องๆคนไหนดันไปมีคะแนนเท่ากันในลำดับท้ายๆ เช่นรับ 30 คน และมีคะแนนเท่ากันที่ลำดับที่ 30 พอดี ทางสกอ. ก็จะสอบถามไปยังคณะที่เปิดรับครับตัวอย่างเช่น

            ลำดับสุดท้าย และเป็นลำดับที่มีคะแนนเท่ากันถึง 9 คน แต่เกิดเหลือที่นั่งว่างเพียงที่เดียว และมีคนมีสิทธิ์เท่ากันถึง 9 คน ทาง สกอ. ก็จะสอบถามไปยัง "คณะ" ว่าในส่วน 9 คนที่คะแนนเท่ากันนี้จะรับได้ไหม หากคณะสามารถรับได้ ก็จะรับเข้าเรียนทั้งหมด หากคณะรับไม่ได้ ก็จะอดหมดทั้ง 9 คนครับ

            ซึ่งคณะส่วนใหญ่ก็จะโอเค ไม่มีปัญหาอะไร ก็จะรับส่วนที่เกินเข้าเรียนนะครับ จะมีเพียง คณะที่ต้องอาศัยจำนวนของผู้เรียน อุปกรณ์ หรือสื่อการสอน เท่านั้น ที่จำเป็นที่จะต้องตัดไม่รับ เช่น คณะทางด้านแพทย์ วิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ซึ่งสาขาเหล่านี้ต้องอาศัยสื่อการสอน หรืออุปกรณ์ในการเรียนที่จำกัดครับ

            ดังนั้น ใครที่เคยสงสัยในระเบียบการของปีก่อนๆ ว่า เอ๊ะ ! ทำไมในกำหนดการเขียนไว้ว่ารับจำกัดแค่ 30 คน แต่เหตุไฉนทำไมมีคนได้เข้าไปเรียนกลับมีมากกว่านั้น ซึ่งส่วนหนึ่งก็มาจากเหตุการณ์คะแนนเท่ากันนี้เองล่ะครับ

           แต่สำหรับแอดมิชชั่นรุ่นปี 53 ไม่รู้จะเป็นข่าวดี หรือข่าวร้าย เพราะกรณีคะแนนเท่ากันคงเกิดขึ้นยากหน่อย เพราะคะแนนถูกปรับเป็นฐาน 3 หมื่น ความถี่ของคะแนนก็จะกระจาย และมีโอกาสเท่ากันน้อยมากเมื่อเทียบกับฐาน 1 หมื่นของปีก่อนๆ คร๊าบ

           ลาเต้ลิขิต : ไม่มีอะไรจะบอก นอกจาก "ติด" อันดับ 1 ทุกคนนะคร๊าบ..

พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

369 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ไซอิ๋ว Member 15 เม.ย. 53 10:47 น. 8
มารดน้ำดำหัวพี่ลาเต้ และ ขอพรว่าให้หนูติด อันดับ 1 น๊าค่ะ ป.ล. ประเพณีไทย รดน้ำคำหัวผู้ใหญ่ หฯเป็นเด็กไทย 55+
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
nichาhunmm Member 15 เม.ย. 53 11:43 น. 15
ขอให้ติดอันดับ1
หรืออย่าหลุดอันดับ3เลย
สาธุ !!!

ขอบคุณค่ะ พี่ลาเต้
สำหรับบทความดีๆเสมอมา^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
อะไรกันเนี่ย Member 15 เม.ย. 53 12:46 น. 20

สาธุค่ะพี่ลาเต้  ตื่นเต้นมากไม่ได้ไปสาดน้ำเลยเป้นห่วงเรื่องนี้ไม่มีอารมณ์จะเที่ยวไหน

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด