ดุริยางคศาสตร์-นาฏศิลป์ Issue 002 week1, August 2010
 
คณะดุริยางคศาสตร์-นาฏศิลป์
ตอนที่ 2/4 : จากรุ่นพี่ถึงรุ่นน้อง : ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย
 
เสียงจากคนที่อยู่คณะดุริยางคศาสตร์-นาฏศิลป์

        สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com .... กลับมาเจอกับ พี่เป้ และคณะในฝันกันเช่นเคยนะคะ เดือนนี้เราจะเจาะลึกกันที่คณะดุริยางคศาสตร์-นาฏศิลป์ค่ะ
        วันนี้ พี่เป้ ไม่ได้มาคนเดียวหรอก แต่มาพร้อมกับรุ่นพี่ 3 คน จาก 3 สถาบันที่เก่ง(มากกก) และพร้อมจะเปิดใจถึงชีวิตการเรียนในรั้วมหาวิทยาลัยกันแล้วค่ะ

 
ณหทัย จารุพันธ์ (พลอย): คณะศิลปกรรมศาสตร์ ภาควิชาดุริยางคศิลป์ตะวันตก
เอกเปียโน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชั้นปีที่ 4
 
พี่เป้: สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นช่วยแนะนำตัวเองแก่น้องๆ หน่อยค่ะ
พี่พลอย: ณหทัย จารุพันธ์ ชื่อเล่นพลอย ศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 ภาควิชาดุริยางคศิลป์ตะวันตก เอกเปียโน คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยค่ะ
 
พี่เป้: อะไรเป็นแรงบันดาลใจให้พลอยอยากเรียนเปียโนคะ
พี่พลอย: เลือกเรียนเปียโนเพราะได้แรงบันดาลใจมาจากที่ได้ยินพี่สาวเล่นเปียโนแล้วรู้สึกว่าเพราะมาก อยากจะเล่นให้ได้อย่างนั้นบ้างจึงเริ่มเรียนเปียโนมาตั้งแต่อายุ 6 ปีค่ะ
 
พี่เป้: พลอยสอบเข้ามาเอกเปียโนด้วยวิธีไหนคะ
พี่พลอย: สอบเข้ามาโดยผ่านการรับตรง หรือสอบตรง โดยต้องสอบทฤษฏีดนตรีให้ผ่านเกณฑ์ก่อน แล้วจึงจะสามารถสอบปฏิบัติได้ สอบปฏิบัติก็คือเล่นเครื่องดนตรีที่เราต้องการจะสอบเข้า โดยจะต้องเล่นทั้ง exercise และเพลงสอบตามเกณฑ์ที่กำหนด การเตรียมตั อย่างแรกก็ต้องอ่านหนังสือประวัติศาสตร์ดนตรี ทฤษฏีดนตรี และทำแบบฝึกหัดเยอะๆๆ เพื่อที่เราจะได้ผ่านเกณฑ์ของทฤษฏ๊ดนตรีให้ได้เสียก่อน เมื่อรู้ตัวว่าตัวเองผ่านด่านแรกแล้ว ต่อไปก็ไม่มีอะไรมาก ชีวิตก็จะต้องอยู่กับการซ้อม ซ้อม แล้วก็ซ้อมๆๆๆๆ เยอะๆ เราจะได้มีความมั่นใจมากๆ เวลาเข้าไปในห้องสอบ ความตื่นเต้นจะได้มีผลกับการเล่นของเราให้น้อยที่สุด
 
พี่เป้: แล้วการเรียนการสอนของเอกเปียโนนี่เรียนอะไรบ้างคะ
พี่พลอย: การเรียนการสอนในเอกเปียโนจะต่างกับเอกอื่นๆ คือเราจะต้องเรียนวิชาที่ชื่อว่า Chamber Ensemble คือวิชาที่จะสอนให้เราสามารถเล่นเปียโนร่วมไปกับเครื่องดนตรีอื่นๆได้ดี เช่นไวโอลิน เป็นต้น หรือวิชา Piano Literature ที่สอนเกี่ยวกับความเป็นมาของเปียโน ร่วมถึงนักประพันธ์ และเพลงสำหรับเปียโนทั้งหมด หรือวิชา Piano Pedagogy ที่สอนให้เรารู้หลักการสอนเปียโน เป็นต้น นอกจากจะเรียนวิชาเปียโนแล้ว ยังมีวิชาที่สอนให้เราสามารถ Arrange เพลง หรือแม้กระทั่งแต่งเพลงเองได้, วิชาทฤษฏีดนตรี, วิชาที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์เพลงในแง่มุมต่างๆ เช่น คอร์ดของเพลง ประเภทของเพลง Form ของเพลงเป็นต้น
 
 
 
 

   

 
พี่เป้: พลอยคิดว่าเสน่ห์ของเปียโนคืออะไรคะ
พี่พลอย: พลอยคิดว่าเสน่ห์ของเปียโนคือเสียงของเปียโนที่ไม่ว่าได้ยินที่ไหนก็ต้องรู้ว่าเป็นเปียโน ไม่ใช่เครื่องดนตรีอื่นแน่ๆ และอีกอย่างที่สำคัญเลยคือ ความหลากหลายของเสียงเปียโนที่สามารถแสดงออกได้ถึงอารมณ์ ความรู้สึก ไม่ว่าจะเป็น ความสุข ความเศร้า ความโกรธ ดุดัน ร่าเริง ขี้เล่น ได้ผ่าน 10 นิ้วของเราเอง
 
พี่เป้: แล้วเพลงที่เล่นบ่อยๆ หรือเพลงประจำตัวคือเพลงอะไรคะ
พี่พลอย: เพลงที่ชอบเล่นบ่อยๆเลยคือ Chopin Nocturne Op.9, No.1 เพราะโดยส่วนตัวชอบนักประพันธ์คนนี้มากๆ อยู่แล้ว และเพลงนี้ก็เป็นเพลงที่เน้นสื่ออารมณ์เป็นหลัก ซึ่งเป็นStyleของพลอยอยู่แล้ว
 
พี่เป้: มีความภาคภูมิใจต่อคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ยังไงบ้างคะ
พี่พลอย: พลอยภูมิใจต่อคณะนี้มากๆ ตั้งใจมากๆที่จะเข้าคณะนี้ให้ได้ ถึงแม้ว่าคณะจะเป็นคณะเล็กๆ คนน้อย แต่พลอยก็มองว่าเป็นข้อดีที่จะทำให้เราได้รู้จักกันครบทุกคน สามารถส่งความห่วงใยให้ได้ครบทุกคนดีค่ะ :) ส่วนสถาบันนี้ ภูมิใจสุดๆที่ได้มาเป็นนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยในฝันของหลายๆคน ครอบครัวพลอยอยู่จุฬาฯกันเกือบทุกคน พอรู้ว่าจะมีโอกาสอยู่ในรั้วจามจุรีแบบพี่ๆบ้าง ก็ดีใจ ภูมิใจและก็รักจุฬาฯสุดๆเลยค่ะ
 
พี่เป้: แล้วอนาคตพลอยอยากทำอะไรคะ
พี่พลอย: อนาคตพลอยก็คงหนีไม่พ้นเปียโนนี่แหละค่ะ อยากจะเปิดโรงเรียนสอนดนตรีเป็นของตัวเอง ได้เป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นอยากเรียนเปียโน เหมือนที่พี่สาวของพลอยเคยเป็นแรงบันดาลใจให้พลอย
 
พี่เป้: สุดท้ายอยากให้ฝากถึงน้องๆ ที่อยากเข้าคณะนี้ด้วยค่ะ
พี่พลอย: เราต้องรู้ก่อนว่าเรารักที่จะเรียนด้านนี้จริงๆหรือเปล่า เพราะเมื่อเข้ามาแล้ว สังคมของเราก็จะเป็นดนตรีเกือบจะทั้งหมด ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับเครื่องดนตรี ถ้าตั้งใจจริงที่จะเรียนแล้ว พลอยก็ขออวยพรให้โชคดี ได้เรียนในสาขาที่อยากเรียนและสถาบันที่ตั้งใจไว้ สำหรับใครที่จะเข้าจุฬาฯ ก็หวังว่าเราจะได้เจอกันในปีต่อๆไปนะคะ และสุดท้ายนี้ ต้องขอบอกว่า "ยินดีต้อนรับ(ล่วงหน้า) เข้าสู่วงการดนตรีค่ะ!"
 
ปุญญดนย์ บุณยทัต (ลูกคุณ): คณะดุริยางคศาสตร์ สาขากลองแจ๊ส มหาวิทยาลัยศิลปากร ชั้นปีที่ 5
 
พี่เป้: ก่อนอื่นช่วยแนะนำตัวแก่น้องๆ หน่อยค่ะ
พี่ลูกคุณ: นาย ปุญญดนย์ บุณยทัต [ลูกคุณ] คณะดุริยางคศาสตร์ สาขากลองแจ๊ส ศิลปากร ปี 5 ครับ
 
พี่เป้: อะไรเป็นแรงบันดาลใจให้เลือกเรียนด้านดนตรีคะ
พี่ลูกคุณ: ชอบ .. . ก่อนหน้านี้เล่นดนตรีมาตลอด แต่จะหนักไปทาง Pop , Rock เป็น Mainstream ซะส่วนใหญ่ ดนตรี Jazz เป็นอะไรที่ได้ยินมาแต่เด็กๆจากคุณพ่อ พอโตมาได้เห็นการตีกลองแบบ Jazz แบบจริงจัง เป็นอะไรที่แปลกใหม่ในตอนนั้น "กลองอะไรกัน จะตียังไงวะเนี่ย??" เป็นอะไรที่น่าสนใจและท้าทายมากๆ คนละเรื่องกับที่เล่นอยู่ในปัจจุบันเลย นี่จึงเป็นสาเหตุหลักในการเลือกเรียนแจส ส่วนศิลปากรนั้น ผมโตมาที่นี่ตั้งแต่เกิด ไม่ต้องลังเลยว่าจะเรียนสถาบันใด
 
พี่เป้: แล้วลูกคุณสอบเข้ามาเรียนคณะนี้ด้วยวิธีไหนคะ
ลูกคุณ: สอบตรงรอบแรกเลย สอบกลองจังหวะต่างๆ : Swing /Bossanova/Samba , สอบกับเพลง และที่สำคัญคือ Ear Training
 
พี่เป้: มีความภาคภูมิใจต่อคณะและสถาบันยังไงบ้างคะ
ลูกคุณ: ดีครับ [สาขา Jazz] อาจารย์ทุกท่านสุดยอดทุกคน บรรยากาศคณะเป็นกันเอง เป็นพี่เป็นน้องกัน บรรยากาศศิลปากรยังคงคลาสสิกอยู่เสมอ //นอกจากเรียนวิชา Major กลองแ้ล้ว ก็ต้องเรียนอื่นๆอีกมากมาย อาทิ ประวัติศาสตร์ดนตรี , Ear Training , Keyboard ...อื่นๆ อีกมากมาย ส่วนใหญ่ก็เกี่ยวกับดนตรีหมดล่ะครับ

พี่เป้: สำหรับลูกคุณแล้ว ดนตรีมีความสำคัญยังไงกับตัวเอง
ลูกคุณ: สำคัญมาก ... เสียงดนตรีทำให้เราเพลินในขณะขับรถ ...เป็นเพลงชาติของแต่ละชาติ และมันทำให้เรารู้สึกดีในยามที่รู้สึกเศร้า ...ชีวิตเราขาดดนตรี คงจะคล้ายกับดูหนังแล้วไม่มีเสียงดนตรี ...มันคงน่าเบื่อน่าดู
 
พี่เป้: แล้วในอนาคตอยากทำงานอะไรคะ
ลูกคุณ: อยากทำงานด้านนี้ไปตลอดล่ะครับ เป็นนักดนตรี มีวง สร้างงานดีๆขึ้นมาเรื่อยๆตามแนวของตัวเอง ถึงแม้มันจะแทบทำเป็นอาชีพหลักไม่ได้เหมือนสมัยก่อนก็ตาม =] // เปิดค่ายเพลง + ธุรกิจส่วนตัว เป็นอีกสิ่งที่อนาคตต้องทำเป็นแน่
 
พี่เป้: สุดท้ายอยากให้ฝากถึงน้องๆ ที่อยากเรียนด้านดุริยางคศาสตร์หน่อยค่ะ
ลูกคุณ: ซ้อมเยอะๆ นอกจากซ้อมเครื่องเอกแล้วอย่าลืม Ear Training ต้องใช้สอบเข้าเหมือนกัน หลายคนตกวิชานี้ ยังไงก่อนสอบลอง เข้ามาเรียนปรับพื้นฐาน หรือลองมาเข้าค่ายของคณะๆ ดูครับ มีกิจกรรมดีๆ มากมายครับ www.music.su.ac.th
 
 
 
 
ฟ้า: คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาดนตรีและการแสดง เอกดนตรีสากล (Voice) มหาวิทยาลัยบูรพา ชั้นปีที่ 2
 
พี่เป้: ช่วยแนะนำแก่น้องๆ ด้วยค่ะ
พี่ฟ้า: ชื่อ ฟ้า ค่ะ (เพื่อนๆ เรียกฟ้าผ่า) = =', และเนื่องจากเป็นคนตัวสูง + อ้วนด้วยนิดนึง ตอนนี้เลยได้ฉายา ซึ่งแม้แต่อาจารย์ก็เรียนว่า ไอ้ยักษ์ TT_TT เหอๆ แถมยังถูกรุ่นน้องชม(หรืออะไรดี) ว่า สวย ถึก และบึกบึน อิอิ (เนื่องจาก บุคลิกที่ไม่หญิง และชอบทำงานผู้ชาย) กำลังศึกษาชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยบูรพา คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาดนตรีและการแสดง เอกดนตรีสากล (Voice) ค่ะ
 
พี่เป้: ทำไมถึงเลือกเรียนด้านร้องเพลงล่ะคะ
พี่ฟ้า: เป็นคนที่ชอบร้องเพลงอยู่แล้วค่ะ อีกอย่างพี่สาวเองก็เรียนอยู่สาขานี้เช่นกัน แต่เรียนอยู่เอกขับร้องดนตรีไทย ก็เลยลองสอบดู แรงบันดาลใจก็.. อยากทำสิ่งที่ชอบอยู่แล้วให้ดีขึ้นไปอีก สำหรับที่กำลังคิดอยู่ในตอนที่จะสอบนะคะ O_O,,
 
พี่เป้: ฟ้าสอบเข้ามาเรียนด้วยวิธีไหนคะ

พี่ฟ้า: คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จะมีการสอบ 2 แบบ นั่นก็คือ สอบตรง และโครงการช้างเผือก ซึ่งฟ้าผ่าเข้าโครงการช้างเผือก ซึ่งเป็นการสอบที่ใช้ผลงานเข้า และสอบปฏิบัติค่ะ จะไม่มีการสอบในภาคทฤษฏี ซึ่งเหมาะกับฟ้ามากในตอนนั้น เหมาะยังไง ก็เพราะว่า "ไม่มีความรู้ทฤษฏีดนตรีเลย" ก็หวั่นอยู่เหมือนกันนะ กลัวสิ่งที่จะเจอ อย่าว่าแต่ติดเข้าไปเรียนเลยค่ะ ไม่มีความรู้อย่างเรา กล้าไปสอบนี่ก็กระไรอยู่

ขั้นตอนแรกเลย เขาให้ส่งใบสมัคร และรายละเอียดต่างๆ ไปเหมือนสมัครแบบอื่นๆ นั่นแหละค่ะ แต่ในนี้จะมีให้กรอกผลงานด้วย ว่าเราได้รางวัลอะไร จากที่ไหนบ้าง ฟ้าก็คัดเอาแต่ที่ร้องเพลงสากล แล้วก็ได้อันดับดีๆ ไว้ก่อนเลย โดยส่วนตัวชอบทำอะไรเต็มที่แบบ OVER สุดๆ อยู่แล้ว เลยถ่ายเอกสารเกียรติบัตร แนบใส่ซองไปด้วย แต่ที่น่าตื่นเต้นคือ มีการให้ส่ง CD ที่อัดเสียงเราไปด้วย ^[]^,, (เฉพาะดนตรีสากล) ยังกับสมัครประกวดร้องเพลง แล้วสถานการณ์มันก็เอื้ออำนวยตรงที่ เราอัดเพลงเล่นประจำอยู่แล้ว มีเพลงอะไรก็ยัดลงแผ่นไปเลยค่ะ (แต่ก็คัดบ้างอะไรบ้าง 55+) ตอนนั้นส่งเพลง Apple and Cinnamon ของ Utada Hikaru ที่อัดไว้ไป.. ตอนนั้นรู้สีกว่าร้องเพราะอยู่หรอก แต่กลับไปฟังอีกทีแล้ว เพี้ยนกระจายอยู่นะ = =,

จากนั้นจะมีจดหมายมาที่บ้าน พร้อมทั้งประกาศทางอินเตอร์เน็ต ว่าใครบ้างที่ติด สำหรับคนที่ติด เขาจะแนบรายละเอียดการสอบ ภาระการเงินที่ต้องจ่าย และบัตรประจำตัว ผู้สอบมาให้พร้อมสับ *0*,, และแน่นอน วิ่งขึ้นไปบนบ้าน แล้วก็ตะโกนลั่น ว่าหนูมีสิทธิ์สอบ(ดีใจยังกับสอบติด - -*) มันให้ความรู้สึกคล้ายๆ เราผ่านการ Audition จากเดโม่ แล้วไปแสดงสดให้เขาดูอีกทีน่ะค่ะ ฮ่าๆๆ

เราเตรียมแผ่น CD ไปอีกแผ่นหนึ่ง เป็นเพลง Apple & Cinnamon ที่เป็น Karaoke เมื่อได้เข้าไปสอบปฏิบัตินั้น แน่นอนค่ะว่าต้องโดนทดสอบหลายอย่าง และที่แน่ๆ จะโดนถามว่า "อ่านโน้ตเป็นไหม" -- --- ตอบไปตามตรงเลยค่ะ "ไม่เป็นค่ะ" O_O !! แต่ที่นี่ให้โอกาสจริงๆนะ แค่บอกว่าจะตั้งใจศึกษา เขาก็จะมอบโอกาสใหุ้คุณ แต่เขาไม่ช่วยนะคะ ถ้าคุณเรียนไม่ได้ T_T หลังจากที่สอบเสร็จไม่นาน ผลประกาศก็ออกมาว่าเราติดแล้ว แต่ทำไมไม่ตื่นเต้นเลยก็ไม่รู้ เพราะว่าเหมือนมั่นใจมากว่าตัวเองทำได้ดี และตอบคำถามในการสัมภาษณ์ได้โอเคอยู่ แต่ก็นั่นแหละ ไม่ตื่นเต้น แต่วิ่งโร่ขึ้นไปบอกแม่อีกแล้วว่า "แม่จ๋าาาาาาาาาาาหนูติดแล้ว" 55+

 
 

 
 

 
พี่เป้: การเรียนการสอนของคณะนี้ ที่ม.บูรพาเป็นยังไงบ้างคะ
พี่ฟ้า: ที่นี่ได้สร้างหลักสูตรใหม่เป็นแนวทางของเราเอง เริ่มปูพื้นฐานทฤษฎีดนตรีกันใหม่ (เข้าทาง 55+) วิชา Sight singing และ Dictaetion นั่นก็คือ ทักษะการฟังและเขียนโน้ต วิชานี้ ฟังขั้นคู่ หรือ เขียนตัวโน้ตตามที่ได้ิยิน กันมันเลยค่ะ - -*,, ก็มีทำได้บ้างไม่ได้บ้าง อาจารย์ที่นี่ก็ช่วย ซึ่งเป็นวิชาที่ต้องเรียนรู้เร็วมากๆ แม้จะเป็นการปูพื้นฐานให้ใหม่ตั้งแต่เริ่มต้น แล้วก็จะมีวิชา Skill ตามวิชาเอกที่ตัวเองได้สอบเข้ามา แม่เจ้า !!, นี่แหละปัญหาเลยล่ะค่ะ เพราะฟ้าร้องแต่ Pop มา แถมไม่รู้หรอกว่าตัวเองร้องได้ถูกต้องตามหลักทฤษฏีแค่ไหน แต่การเรียน Voice ในเอกวิชาดนตรีสากล ต้องเรียน Classic เนี่ยสิ O_o ,, ปรับกันยาวเลยค่ะ นอกนั้นก็เป็นวิชาทั่วๆ ไป อย่างเช่น Eng, Math etc. ซึ่งสำหรับเด็กดนตรีสากลของที่นี่ น่าแปลกนะคะ ที่ส่วนใหญ่ มักจะไม่ผ่าน Eng กัน = =', พอขึ้นปี 2 ปี 3 ก็จะเจอชื่อวิชาแปลกๆ อีกเพียบ
 
พี่เป้: แล้วก่อนหน้านี้เคยเรียนร้องเพลงมาก่อนหรือเปล่าคะ
พี่ฟ้า: ไม่เคยเรียนร้องเพลงเลย จนกระทั่งสอบเข้าระดับมหาวิทยาลัยค่ะ T_T ก็ได้แต่นึกเสียดายว่า เราน่าจะเรียนบ้าง จะได้ร้องได้ดีๆ กว่านี้ หรือเรียนดนตรีสักชิ้นก็ยังดีเพื่อที่เราจะได้เีรียนรู้ในทางทฤษฏีบ้าง ส่วนที่ว่าทำไมถึงชอบร้องเพลงนั้น จนบัดนี้ก็ยังหาไม่เจอว่าทำไม แต่รู้แค่ว่าว่างๆ ก็จะร้องเพลง รู้สึกมีความสุขที่จะร้องเพลง แต่งเพลง และฟังเพลง และมันไม่ใช่แค่ความสุข มันจะมีบ้างที่เกิดอาการหงุดหงิด ที่เราไม่สามารถร้องได้อย่างที่เคยร้องหรือร้องยังไงก็ร้องไม่ดี มันเหมือนกับว่า การร้องเพลงมันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว ^_^
 
พี่เป้: ช่วยแนะนำวิธีรักษาเสียงให้แก่น้องๆ ที่ชอบร้องเพลงหน่อยค่ะ
พี่ฟ้า: สำหรับฟ้านะ วิธีการดูแลรักษาเสียงที่เอื้อสำหรับฟ้าที่สุดแล้วก็คงจะเป็นดื่มน้ำเยอะๆ และพยายามอย่างยิ่งยวดที่จะไม่เป็นหวัด,, สำหรับฟ้าใช้คำว่าพักผ่อนเยอะๆ ไม่ได้ค่ะ เพราะว่า สาขานี้งานเยอะมากๆๆ
 
พี่เป้: มีความภาคภูมิใจต่อคณะและสถาบันยังไงบ้างคะ พรีเซนท์ได้เต็มที่

พี่ฟ้า: นี่แหละค่ะ ที่อยากจะ Present มากๆ สำหรับ "สาขาดนตรีและการแสดง" ก่อนอื่นเลย จุดประสงค์ของ "สาขาดนตรีและการแสดง" คือ การที่ศาสตร์แต่ละแขนง คือ ดนตรีสากล ดนตรีไทย นาฏศิลป์ และการแสดง สามารถทำงานร่วมกันได้ สำหรับดนตรีไืทยและนาฏศิลป์ เป็นเหมือนของคู่กันอยู่แล้ว ส่วนการแสดงก็สามารถประยุกต์ได้กับทุกสาขาวิชาดังกล่าว แต่ที่ยากที่สุดเห็นจะเป็นดนตรีสากล

ดังนั้นเพื่อให้บรรลุจุดประสงค์ดังกล่าว จึงเกิดโครงการขึ้นมากมาย อันดับแรกคือ "Freshy Recital" ซึ่งเป็นเหมือนการรับน้องในรูปแบบของโครงการ แทนที่จะให้น้องๆ ประกอบกิจกรรมแค่ สันทนาการ ระเบียบ ฯลฯ เราได้ทำการสร้างงาน ฝึกซ้อม เพื่อสร้างสรรค์โชว์ขึ้นมา ซึ่งล่าสุดที่เพิ่งสำเร็จไปคือ Freshy Recital 2010 : Stand Up for Love แต่จุดที่ทำให้โดดเด่นมากขึ้นไปอีกของโครงการนี้ก็คือ อาจารย์ได้มอบหมายหัวข้อดังกล่าวมาให้ผู้ที่ทำงานซึ่งคือนิสิตชั้นปีที่ 2-4 ในการคิด ออกแบบ วางแผน งานทั้งหมด !,, ไม่ว่าจะวางโครงเรื่องสร้างโชว์ของแต่ละเอกหรือสร้างรอยต่อของแต่ละโชว์ให้ไปในทิศทางเดียวกัน โดยมีนิสิตชั้นปีที่ 1 ที่เพิ่งเข้ามาใหม่เป็นผู้แสดง ซึ่งปีนี้ฟ้าอยู่ปี 2 พอดี ได้รับความไว้วางใจให้เป็น Head ของดนตรีสากล ในระดับชั้นปี 2 หรือเป็น Director/Super visor Assistant ของดนตรีสากล แต่หน้าที่นี้เป็นหน้าที่ในระหว่างซ้อมค่ะ !! ยังมีหน้าที่ที่แยกไปในโรงละครอีก ฟ้าเป็น ผู้ช่วยฝ่าย Sound Engineer ค่ะ สนุกสนานมากๆ 5555+

 
พี่เป้: สุดท้ายอยากให้ฟ้าฝากถึงน้องๆ ที่สนใจอยากเรียนด้านนี้
พี่ฟ้า: สำหรับคนที่อยากได้ประสบการณ์แล้วล่ะก็ เข้ามาเรียนสาขาเดียวกับฟ้ารับรองไม่มีผิดหวังแน่นอน เป็นประสบการณ์ที่ได้ทั้งในรูปแบบที่เราต้องการ ถนัด และสนใจ หรือประสบการณ์ในการทำงานใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน ที่นี่ไม่ได้ให้เรียนรู้แค่ศาสตร์ที่ตนเองสอบเข้ามาเท่านั้น แต่ที่นี่สอนทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น การทำงานอย่างมีระบบ การทำงานกับคณะใหญ่ การแก้ปัญหา การสร้างสรรค์ผลงาน การเรียน การจัดการแบ่งสรรปันเวลา เยอะจริงๆ ค่ะสาขานี้ ได้อะไรมากกว่าที่คิด ^_^ สำหรับใครที่จะสอบเข้า ก็ขอให้ติดนะคะ แล้วเจอกัน ^_^
 
         โอ้โห 3 คนก็เก่งกันคนละแบบ ไม่ว่าจะเป็นเปียโน กลองแจ๊ส และขับร้อง ต้องขอปรบมือดังๆ ให้เลย เพราะ พี่เป้ เองก็เชื่อมาตลอดว่า คนที่จะเรียนด้านนี้ได้ต้องมีพรสวรรค์และพรแสวง รวมถึงมีใจรักสุดๆ เพราะพวกเขาต้องอุทิศชีวิตทั้งหมดให้กับดนตรีกันเลยทีเดียว ^^ ส่วนสัปดาห์หน้า คณะในฝันจะกลับมาพร้อมกับรุ่นพี่คนเก่งที่เรียนจบจากคณะนี้และกำลังใช้ชีวิตบนเส้นทางอาชีพที่น่าสนใจ ใครอยากรู้ว่าพี่ๆ เค้าทำงานอะไร สนุกกันแค่ไหน คราวหน้าพี่ยีนจะพากุญแจสำรองดอกโตมาไขอีกรอบ พี่ๆ ที่จะแนะนำให้รู้จักในอย่าลืมติดตามนะคะ
 
เด็กดีดอทคอม :: 3 คำถามน่าสงสัยของ
 
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Ekeauy_PoKo Member 11 ส.ค. 53 22:24 น. 5
ใช่เลย เราก็เล่นไวโอลินนะ

เราเชื่อว่า คนเล่นดนตรี(แบบมีใจรักจริงๆ)ก็ต้องมีความฝันที่จะเป็นนักดนตรีระดับโลกอยู่แล้ว (ถึงแม้จะไม่ได้ทำ แต่ก็ยังจะฝัน)

อยากเรียนเหมือนกัน แต่แม่ไม่ให้เรียนนี่นา (แถมโรงเรียนเราก็เน้นแต่ หมอ T^T)

แม่บอกว่า จบมาจะไปทำมาหากินอะไร
0
กำลังโหลด

18 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Yo....Jung Member 11 ส.ค. 53 19:15 น. 2
แล้ว... เครื่องเป่าล่ะ?
ไม่มีมาแชร์บ้างหรอค่ะ 55+

ได้อะไรดีๆมาเยอะเลย
ขอบคุณค่า ^^

ยังไงก็จะเดินต่อในเส้นทางแห่งเสียงเพลง
สู้ๆ ^0^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Ekeauy_PoKo Member 11 ส.ค. 53 22:24 น. 5
ใช่เลย เราก็เล่นไวโอลินนะ

เราเชื่อว่า คนเล่นดนตรี(แบบมีใจรักจริงๆ)ก็ต้องมีความฝันที่จะเป็นนักดนตรีระดับโลกอยู่แล้ว (ถึงแม้จะไม่ได้ทำ แต่ก็ยังจะฝัน)

อยากเรียนเหมือนกัน แต่แม่ไม่ให้เรียนนี่นา (แถมโรงเรียนเราก็เน้นแต่ หมอ T^T)

แม่บอกว่า จบมาจะไปทำมาหากินอะไร
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Vivaldi Member 12 ส.ค. 53 01:16 น. 7
พี่ฟ้าน่ารักที่สุดเลยยยยยยยย 555+++ ถูกใจตรงที่ " ใช้คำว่าพักผ่อนเยอะๆไม่ได้ " เนี้ยแหละเยอะจริงอะไรจริง แต่การที่งานเยอะมันก็ได้อะไรมากกว่าคำว่าเหนื่อยน้าๆๆน้องมาสอบกัoเย่อะๆๆน่ะยินดีต้อนรับจ๊ะ มีตัวอย่างการซ้อมคอนเสิร์ตสำหรับเฟรชชี่มาให้ดูด้วย ปีหน้าต้องยิ่งใหญ่กว่านี้ ^^ https://www.youtube.com/watch?v=753g-zdRSTM
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
katy 12 ส.ค. 53 22:15 น. 12
ดุริยางค์ไม่ได้มีเเต่ดนตรีสากลอย่างเดียวนะคะ

คราวหน้าลงดุริยางค์ไทยมั่งสิ

อยากให้ลงทุกมหาลัยเลยอ่ะคะ (ขอมากไปป่าวเนี่ย)
0
กำลังโหลด
Foudre''™ Member 13 ส.ค. 53 22:36 น. 13
มีพี่ดนตรีไทย กับเครื่องเ่ป่าเพียบอ่า แต่เขาไม่เล่นเด็กดีนี่สิ พี่เป้เขาคงหาิิติดต่อสัมภาษณ์ได้ลำบาก ^^'
0
กำลังโหลด
โลกันต์ 14 ส.ค. 53 22:49 น. 14
ว้าว

เราก้อเรียนดรุยางค์เหมือนกัน

ศิลปกรรม มข.

เอกกลองชุด (Jazz)

ของเราสอบเข้า

ต้องสอบทฤษฎีก่อน (สอบทุกเอก)

เครื่องเป่าก้อ กีต้าร์ เบส

ไล่สเกล ไม่เกิน 4 แฟลต 4 ชาร์ป

อิมโพไวท์เพลง

ไซน์ลีดดิ่ง

เพลงบังคับ

กลองชุด

รูดิเม้น

จังหวะพื้นฐาน

เพลงบังคับ

ไซน์ลีดดิ่ง

***ทุกเอกต้องสอบการฟัง***
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
chloe' 16 ส.ค. 53 02:22 น. 16
อูยยยยยยย เหาะ มากค่ะื น้องฟ้าผ่า
MUPA ( Music and performing arts) รับรองได้ว่า มีที่เดียว
ที่ ดนตรีสากล ดนตรีไทย นาฎศิลป์ และ การแสดง จะทำงานร่วมกัน ตลอด

ไช่ว่า จะเรียนการแสดง จะได้แค่ดนตรี
ใช่ว่า เรียนดนตรีจะแสดงไม่ได้

และใช่ว่าจะต้องเปนแค่เด้กดนตรีสากล ที่ร้องคอรัสเป็น .... หื่ออออ = ="
0
กำลังโหลด
chloe' 16 ส.ค. 53 02:30 น. 17
พูดผิด จะบอกว่า
ใช่ว่าเรียนการแสดง จะเล่นดนตรีไม่ได้ และใช่ว่า เรียน ดนตรี หน้าเวทีจะไม่ได้เรื่อง

มาอยู่ที่นี่ได้ 4 in 1 แค่ บอกมาว่า สนใจอะไร 555
0
กำลังโหลด
Katop150 Member 16 ก.ย. 53 16:38 น. 18
เล่น Trombone ครับผม เคยอยู่ วงดุริยางค์ สธ.

แว๊บๆมาดูเผื่อจะเข้าที่เกษตร ถ้ามีช่วยแบ่งปันหน่อยนะครับผม
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด