โลกเรานี้มีอาชีพตั้งมากมายให้เราวัยรุ่นทั้งหลายได้มองเลือกทำเลือกเป็น ตอนนี้เราอาจยังไม่รู้ตัวเองนัก แต่เราสามารถหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจได้ค่ะ  แล้วครั้งนี้พี่เกียรติก็ได้รับข้อมูลดีๆ จากพี่สาวคนหนึ่ง ที่ก้าวไปในโลกอาชีพที่ใครหลายๆ คนใฝฝัน และพี่เกียรติก็เชื่อว่าน้องๆ ชาว Dek-D หลายคน ก็สนใจอาชีพนี้อยู่ไม่น้อย พี่เกียรติขอแนะนำ "พี่แอ๊บส์" ค่ะ  
 
          พี่แอ๊บส์เรียนจบจากคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นอดีตลูกเรือสายการบินตะวันออกกลางสายหนึ่ง ตอนนี้เปิดสอนคนที่อยากเป็นแอร์โฮสเตสและสจ๊วตในหลายรูปแบบเน้นแนวการกุศล และพี่เกียรติก็ไปต่อคิวขอให้พี่แอ๊บส์เล่าประสบการณ์การเป็นลูกเรือให้น้องๆ ชาว Dek-D ฟังค่ะ อย่ามัวให้พี่บรรยายแต่ฝ่ายเดียว ขอเชิญน้องๆ ชาว Dek-D อ่านเรื่องเด็ดๆ จากพี่แอ๊บส์ได้เลย ณ บัดนี้จ้า
 

1.  งานลูกเรือต้องทำอะไรบ้าง ที่ว่าเป็นแค่พนักงานเสิร์ฟบนเครื่องบินนี่...จริงไหม?
          เป็นลูกเรือ ต้องทำทุกอย่าง เป็นพนักงานต้อนรับ เป็นหมอ เป็นครู เช่น สอนผู้โดยสารใช้อุปกรณ์ต่างๆ เป็นพี่เลี้ยงเด็ก เป็นแม่ครัว เป็นตำรวจ อย่างเวลามีคนเมาโวยวายทำร้ายผู้โดยสารคนอื่น เป็นคนทำความสะอาด เป็นนางแบบ (เวลามีคนมาขอถ่ายรูปเป็นที่ระลึก) เป็นทุกอย่างเมื่ออยู่ 30,000 ฟุตจากพื้นดิน ความจริงหน้าที่ลูกเรือไม่ได้เริ่มแค่ยิ้ม เสิร์ฟอาหาร แต่งหน้าสวยๆ เราต้องเรียนทั้งการรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เช่น เครื่องมีปัญหาต้องช่วยชีวิตผู้โดยสารทำอย่างไร เพราะหัวใจหลักของหน้าที่แอร์สจ๊วตคือเรื่องความปลอดภัย การดูแลผู้โดยสารเช่นกรณีมีคนเมาหรือคนป่วยทำอย่างไร เคยมีกรณีรุนแรงที่ผู้โดยสารเดินเหยียบแก้วพลาสติก(เหยียบแนวตั้ง) แล้วพลาสติกแตกทิ่มเข้าไปในเท้าคาอยู่แบบนั้น ลูกเรือก็ต้องช่วยกันห้ามเลือดตามที่เราได้ฝึกกันมาแล้วรีบนำตัวผู้บาดเจ็บส่งแพทย์ให้เร็วที่สุดเมื่อเครื่องลงจอด 

2.  คุณสมบัติของคนที่จะเป็นลูกเรือได้ เช่น นิสัย การเรียน สุขภาพ
           ความจริงแล้วจบด้านไหนก็ได้ค่ะ ขอให้มีความรู้ด้านการสื่อสารและปรับตัวได้ง่าย  แต่ปัจจุบันก็มีหลายคณะที่เปิดสอนเรื่องการบินโดยตรง ก็ขึ้นอยู่กับว่าน้องๆ อยากเรียนด้านไหนมากกว่า เพราะในความเป็นจริง พี่ว่าทุกเนื้อหาเอาไปประยุกต์ในการสมัครได้หมด คนจบวิศวกรรมมามาเป็นแอร์ยังมีเลยจ้ะ ส่วนเรื่องอุปนิสัย พี่ว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดคงจะเป็นเรื่องทัศนคติและการปรับตัว งานลูกเรือเป็นครูสอนประสบการณ์ชีวิตพี่ได้อย่างดีเลยทีเดียว มันทำให้พี่เปลี่ยนทัศนคติไม่ดีของตัวเองไปเลย และได้เรียนรู้อะไรมากขึ้น มีเพื่อนๆ แอร์ทั้งคนไทยและต่างชาติที่สนิทๆ ช่วยเหลือดูแลกันตลอด ได้เห็นโลกเรียนรู้วัฒนธรรมความเป็นอยู่ รู้จักลูกเรือหลายชาติซึ่งแต่ละคนก็ต่างกันไป 
 
3. เล่าประสบการณ์เด็ดๆ พบได้ในงานลูกเรือเท่านั้น
          ขอเล่าเรื่องคนอื่นแล้วกันนะ คนที่เป็นน้องใหม่เพิ่งหัดบิน ส่วนใหญ่โดนรับน้องกันทุกราย มีรายนึงโดนกัปตันโทรมาหาที่station (คือที่นั่งของแอร์ฯ ที่มีโทรศัพท์ติดอยู่) พอรับปุ๊บก็เจอบ่นทันทีประมาณว่า “ผมเป็นกัปตันจากอีกลำบินตามเครื่องคุณอยู่ คุณช่วยไปบอกกัปตันลำคุณทีให้เร่งสปีดหน่อย เพราะเครื่องผมจะชนท้ายลำคุณแล้ว” น้องใหม่คนนั้นก็ซื่อเดินไปบอกกัปตันเครื่องตัวเองซึ่งก็คือคนที่คิดแผนนั่นแหละ พอน้องแจ้งเรื่องเสร็จกัปตันก็แกล้งทำเป็นโมโหแล้วฝากให้เธอโทรกลับไปบอกกัปตันอีกลำว่า “ถ้ารีบนักก็บีบแตรสิ”  น้องก็เหวอสิค่ะ ก็เป็นเรื่องขำๆ ของน้องใหม่ ที่จริงแล้วโทรศัพท์มันโทรข้ามลำไม่ได้นะคะ แต่ด้วยความเป็นเด็กใหม่ บางทีทั้งที่รู้ว่าโดนแกล้ง แต่มันจะมึนๆ งงๆ เลยทำตามเหมือนโดนคุณไสยทำนองนั้น อ่านแล้วยิ้มใช่ไหมเอ่ย สายการบินนี้น่ารักมากๆ เลยเนอะ
          ส่วนอีกเรื่องคงไม่พ้นเรื่องผี รอบนี้เจอกับตัวเองตอนไปบินญี่ปุ่น พอดีเดินผ่านศาลเจ้าในตัวเมืองคนเดียวตอนสี่ทุ่ม (ข้างร้านเซเว่นเลยนะ) เลยแวะไปถ่ายรูปเก็บไว้ พี่พยายามจะเก็บภาพให้เต็มจอ เดินถอยไปเรื่อยๆ รู้สึกเหมือนไปชนคน ได้ยินเสียงฝีเท้าเลยละ เลยจะหันไปขอโทษ หันไปวูบเลย เพราะมันไม่มีใครอยู่สักคน ตอนนั้นก็ยังงงๆ นะว่าเจอดีเข้ารึเปล่า ก็เลยขอโทษท่าน แล้วก็ขออนุญาตถ่ายรูปต่อ เพราะตอนแรกที่ถ่ายพี่ลืมขอก่อน พอเล่าให้ลูกเรือญี่ปุ่นฟังขนลุกกันใหญ่เลย (ภาพศาลเจ้าที่รูปด้านบนจ้า)

4.ทำไมพี่แอ๊บส์ถึงมาเป็น CrewAbs ในตอนนี้
         จริงๆ ที่เปิดสอนการกุศล เพราะรู้สึกว่าตัวเองอยากทำบุญค่ะ(คงเพราะทำบาปเยอะ) แต่คิดว่าการทำบุญไม่ต้องอยู่ในรูปของเงินเสมอไป เลยตัดสินใจลองตั้งกลุ่มสอนฟรี เนื้อหาที่สอนก็จะเป็นพวกการพัฒนาบุคลิกภาพ การตอบคำถามการสมัครงานลูกเรือ ซึ่งมันไม่ง่ายตรงที่คนสมัครเป็นพันๆ คนแต่รับเพียงไม่ถึง 20 คน อย่างในรอบที่พี่ไปมีคนสมัคร 2,200 คนแต่รับแค่ 10 กว่าคน ซึ่งพี่ก็ต้องทำการบ้านเตรียมตัวเองอย่างหนักจนทำให้ได้เป็นลูกเรือสมใจ เลยคิดว่าอยากเอาความรู้ เทคนิคตรงนี้ที่เราฝ่าฟันมาช่วยน้องๆ ที่ฝันอยากเป็นลูกเรือค่ะ เลยเปิดแฟนเพจสอนคนที่อยากเป็นแอร์/สจ๊วตทั้งหลาย มีแบบสอนฟรีแบบนัดมานั่งเรียนกันเลย แล้วก็มีสอนฟรีผ่านทาง youtube ด้วย ใครอยากเห็นหน้าแอร์สจ๊วตลูกศิษย์พี่ เข้าไปดูรูปได้ในแฟนเพจ Crewabs Cabincrew เลยจ้ะ 
5. ฝากน้องๆ ชาว Dek-D ที่กำลังค้นหาตนเอง
         ในโลกนี้ไม่มีใครรู้จักตัวเองดีเท่าตัวเราเอง ดังนั้น ถ้าถามว่าจะเรียนด้านไหน จบไปทำงานอะไร ถามตัวเองนั่นละดีและชัดที่สุด ส่วนใครที่มีคำถามก็เข้ามาปรึกษาพี่ได้เสมอที่แฟนเพจพี่ หรืออยากฝึกเตรียมตัวเองเพื่อการสมัครลูกเรือ ก็เข้า Youtube พิมพ์หาคำว่า “Crewabs” รับรองว่าน้องจะไม่ค่อยได้สาระอะไรจากพี่เลย  แหม! ถ้านั่งดูตั้งใจมันก็พอมีเนื้อหาให้เรียนอยู่บ้างน่า  สามารถติดตาม CrewsAbs แบบอัพเดตได้ที่นี่เลย>>





 


















 
 


      ใครสนใจอาชีพลูกเรือนี้ สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้เลยจ้า อย่าลืมว่าแต่ละอาชีพมีคุณสมบัติเฉพาะอยู่นะจ้ะ ควรเตรียมตัวเองให้พร้อมสำหรับอาชีพที่น้องๆ ใฝ่ฝันกันนะจ๊ะ









        
ขอขอบคุณพี่แอ๊บส์สำหรับข้อมูลดีๆ เหล่านี้ค่ะ
 
 
          
 
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

75 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Crewabs 25 พ.ค. 55 18:02 น. 6
ขอบคุณน้องเกียรติที่เห็นว่าข้อมูลพี่เป็นประโยชน์แก่น้องๆนะคะ ใครที่อยากเป็นแอร์สจ๊วต อยากปรึกษาอะไร ยินดีนะคะ

จาก พี่แอ็บส์
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
สู้สุดฃีวิต 26 พ.ค. 55 18:16 น. 13
ขอบคุณสำหรับเรื่องราว/ข้อมูลดีๆครับ ตอนนี้ม.6แล้ว อยากจะเข้าอักษร จุฬา แล้วจบมาก็ว่าจะไปสอบสจ๊วตเหมือนกัน สู้ตายครับ ><
0
กำลังโหลด
ทับ 27 พ.ค. 55 21:59 น. 14
ตอนนี้เรียนรัฐศาสตร์แต่ในใจอยากพูดภาษาอังกฤษเป็น เลยอยากถามพี่ว่าพี่ใช่วิธีฝึกยังไงให้คล่องค่ะหนูหมายถึงนอกห้องเรียนอะค่ะ เพราะตัวหนูไม่ได้เรียนอักษรมา
0
กำลังโหลด
Crewabs 28 พ.ค. 55 12:33 น. 15
พี่ใช้วิธีหาแรงบันดาลใจค่ะ เช่นนักร้อง ตอนเด็กๆพี่ชอบนักร้องอังกฤษวงนึงมาก เรียกว่าอ่านทุกบทสัมภาษณ์ แปลทุกเพลง ทำslangต่างๆ จดแล้วหาความหมายแล้วท่องวันละ5-10คำ พี่ทำตั้งแต่ม.1นะ แต่พอม.ปลายเรียนหนักขึ้นก็เลิกไป แต่พี่คิดว่าการทำแบบนี้สามารถช่วยเพิ่มคลังศัพท์เราได้เยอะเลยค่ะ ประกอบกับการเรียนฐานGrammarว่าเวลาประกอบคำเป็นประโยคที่ถูกต้องทำอย่างไร และฝึกเรียนconversationเพื่อจะได้ฝึกทักษาะที่เรียนมา เพราะถ้ารับอย่างเดียวแต่ไม่มีโอกาสได้ฝึก ก็อาจจะไม่กระเตื้องค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Crewabs 1 มิ.ย. 55 14:02 น. 19
คนที่สูงไม่ถึง160 สามารถสมัครสายการบินญี่ปุ่นได้ค่ะ หรือจะเป็นCharter flightที่เป็นเครื่องบินส่วนตัวเหมาลำเล็กๆ ได้ค่ะ
0
กำลังโหลด
Smile princess Member 2 มิ.ย. 55 21:21 น. 20
หนูสูง 177 ค่ะ การพูดภาษาอังกฤษหนูก้อโอเคค่ะ เพราะหนูมีเพื่อนเป็นฝรั่งหลายคน สามารถพูดโต้ตอบได้อย่างสบายเลยค่ะ แบบนี้หนูพอจะสมัครเป็นแอร์ฯได้หรือเปล่าค่ะ เพราะหนูอยู่มอห้า และมีความฝันว่าอยากจะเป็นแอร์ฯอ่ะค่ะ :D
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด