P
คณะวิทยาศาสตร์ 
                        
วาริชศาสตร์
ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย  

       สวัสดีค่ะน้อง ๆ ชาว Dek-D ทุกคน หลังจากที่ได้รู้กันไปแล้วว่า "วาริชศาสตร์" คืออะไร ที่ไหนมีเปิดสอนบ้าง แล้วพอเรียนจบแล้วทำงานอะไรได้ มันก็ยังไม่จุใจจริงไหมคะ? วันนี้พี่แป้งจึงพารุ่นพี่จากรั้ว วาริชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา มาบอกเล่าเรื่องราวกันเลยว่า กว่าจะมาเป็นเด็กวาริชศาสตร์ต้องทำอย่างไร แล้วเรียนไปแล้วเป็นอย่างที่คิดไวจริงหรือเปล่า ยากง่ายแค่ไหน พี่เขาจะมาร่วมแชร์ประสบการณ์ให้น้อง ๆ กันเลยค่ะ

พี่ฝน

วาริชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

พี่แป้ง : ช่วยแนะนำตัวเองก่อนเลยค่ะ 
พี่ฝน : สวัสดีค่ะ ชื่อ มุทิตา แซ่โง้ว  มีชื่อเล่นว่า "ฝน" ค่ะ อยู่ปี 2 วาริชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาค่ะ

 พี่แป้ง : เพราะอะไรถึงเลือกเรียนวาริชศาสตร์ ม.บูรพา ละคะ?
พี่ฝน : ที่เลือกวาริชศาสตร์เพราะ เป็นสาขาวิชาที่น่าสนใจดี เลยหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต เมื่อได้ข้อมูลแล้วก็รู้แล้วค่ะว่านี่แหละที่จะเรียน เพราะว่าเรียนในเรื่องของสิ่งต่าง ๆ ทางน้ำ และเป็นสาขาที่เน้นการรู้จักใช้ทรัพยากรอย่างถูกต้อง สามารถนำความรู้ไปพัฒนาได้ต่อไปเรื่อย ๆ ค่ะ

พี่แป้ง : ตอนสอบเข้ามาเตรียมตัวอย่างไรบ้าง 
พี่ฝน : ตอนสอบก็อ่านหนังสือเรื่อย ๆ ค่ะ ตามประสาเด็กเตรียมตัวสอบทั่วไป แต่มาฟิตเอาในช่วงรอบแอดมิชชั่น มุ่งสนใจแต่คะแนน gat-pat แล้วก็ o-net ค่ะ คือตั้งเป้าไปเลยว่าจะเอาคะแนนอะไรให้ได้เยอะ ๆ แล้วก็ฟิตเต็มที่

พี่แป้ง : เข้ามาเรียนจริง ๆ เหมือนที่คิดไว้หรือเปล่า? 
พี่ฝน : พอมาได้เรียนก็ยากกว่าทีคิดไว้เยอะเหมือนกันค่ะ แต่อาศัยว่าเป็นเด็กสายวิทย์-คณิต มาก่อนเลยไม่รู้สึกว่ายากมากเกินไป เพราะรู้สึกชิน กับการเรียน เคมี ฟิสิกส์ ชีววิทยา และ คณิตศาสตร์มาตั้งแต่ม.ปลายแล้ว สาขาวิชานี้เรียนไม่ยากมากค่ะ แต่จะยากตรงวิชาหลัก ของคณะวิทยาศาสตร์ ในวิชาเลือกนั้นฝนเลือกการว่ายน้ำเป็นวิชาเอกเลือกเลยค่ะ แล้วแต่จะเลือก แต่ถ้าเรียนว่ายน้ำก็ดี เพราะฝนเองว่ายน้ำไม่เก่งค่ะ

พี่แป้ง : วาริชศาสตร์ ม.บูรพา มีจุดเด่นอย่างไร ?
พี่ฝน : วาริชศาสตร์ ม.บูรพา มีจุดเด่นตรงที่ ความเป็นพี่เป็นน้องเรามีให้มากว่าเอกอื่นๆในคณะ เช่นเรื่องเรียนแนวข้อสอบจะได้ของรุ่นพี่ในแต่ละปีที่เราเรียน ตัวพี่เองหนังสือที่ได้จากรุ่นพี่ตกทอดมา 3 ปีแล้วนะ แล้วก็เรื่องกิจกรรมเราให้ความร่วมมือกับทางมหาวิทยาลัยลัยอย่างเต็มที่ค่ะ คือรู้สึกว่าอบอุ่นมา มากกว่าเป็นการเรียนเพื่อจบ แต่เหมือนอยู่กันแบบครอบครัวช่วยกันศึกษาความรู้เพื่อนำไปใช้ในอนาคต

พี่แป้ง : วาริชศาสตร์ มีศัพท์เยอะหรือเปล่า?
พี่ฝน : วาริชศาสตร์ ศัพท์ไม่เยอะหรอกคะ ถ้าเทียบกับหลาย ๆ คณะยังไม่เยอะเท่าไหร่นะ ศัพท์ที่ใช้บ่อยจะขึ้นอยู่กับสาขาวิชาที่เรียน มีแยกสาขาไปเช่น สาขาการเพาะเลี้ยง สาขาสมุทรศาสตร์(ศึกษาเรื่องธรณีวิทยา และเคมีทางน้ำ) และมีอีกหลาย สาขาวิชาที่เราเลือกเรียนได้ค่ะ


พี่แป้ง : ตั้งแต่เรียนมาวิชาไหนที่ยากที่สุด 
พี่ฝน : ตั้งแต่เรียนมาสาขาวิชาไหนที่ยากที่สุด คงจะเป็นเคมีนะคะ เพราะ วาริชศาสตร์ จะเจอเคมีเยอะมาก แต่ไม่ต้องตกใจนะ ทุกคนในวาริชศาสตร์ ส่วนใหญ่แล้วจะผ่านวิชานี้ไปได้ ไม่ยากเกินความสามารถเราหรอกค่ะ (แต่เคมีหินมาก ต้องขยัน ๆ สู้)

พี่แป้ง : สุดท้ายฝากถึงน้อง ๆ ที่อยากจะเรียนวาริชศาสตร์หน่อยค่ะ
พี่ฝน : สุดท้ายอยากฝากถึงน้องๆว่า ไม่ว่าน้องๆจะเรียนอะไร ทุกคณะ ทุกสาขาวิชา มีส่วนยาก และส่วนง่ายเหมือนๆกันนะ ถ้าจะหาที่เรียนแบบง่ายๆ ไม่มีหรอกค่ะ ขึ้นอยู่ที่ตัวเราเองว่าอยากเรียนอะไรและสนใจสิ่งไหน เพราะสิ่งที่เราชอบ มันจะทำให้เรามีความสุขในการศึกษาเรียนรู้ไปตลอดเวลาที่อยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย



          เมื่อรู้แบบนี้แล้ว พี่แป้ง ว่า วาริชศาสตร์ ก็เป็นอีกสาขาหนึ่งที่น่าสนใจนะคะ เพราะว่านอกจากจะช่วยทรัพยากรทางน้ำให้มีการพัฒนามากขึ้นแล้ว ยังมีการอยู่ด้วยกันอย่างอบอุ่นอีกด้วยไม่ว่าจะเป็นที่ ม.บูรพา หรือ ม.สงขลานครินทร์ ก็ตาม พี่แป้ง สังเกตได้ชัดเจนเลยว่ารุ่นพี่รุ่นน้องในสาขานี้รักกันม๊ากกก.........มาก เพราะฉะนั้นน้องไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องความเป็นอยู่เลย รุ่นพี่ดูแลดีมาก แต่ถ้าใครจะเข้าเรียนอย่างที่ พี่ฝน บอกขอให้เรียนในสิ่งที่รักเพราะมันจะทำให้มีความสุข ^_____^



พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

14 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
mat 8 ส.ค. 55 11:53 น. 5
แต่ วาริช ของ มอ.จะอยู่ในคณะทรัพยากรธรรมชาติ เห็นเพื่อนๆที่เรียนบอกว่าสนุกดี แต่มีวิชาบังคับเรียนคือว่ายน้ำ สาขานี้ของ มอ.มักจะโดนจองตัวเข้าทำงาน น้องๆคนไหนที่สนใจสาขานี้ลองหาแนวทางสอบเข้าดูนะ สำหรับ มอ.ก็มีโควต้าเยอะแยะที่จะเข้าสาขานี้ ส่วน ม.บู ก็น่าจะรับตรงแหละ เพราะพี่เคยติด ม.บู แต่แม่ให้อยู่ มอ. อิอิ สู้ๆครับเด็กแอด 56
0
กำลังโหลด
สลินทิพย์ 28 ส.ค. 55 19:21 น. 6
พี่เรียนอยู่วาริช ม.บู ปี1 เรื่องเรียนยากนะ เราต้องฟิตอย่างมากๆ เเต่รักวาริชมาก พี่ๆดูเเลน้องดีมากๆ มีอะไรขอให้บอกพร้อมที่จะช่วย มีเพื่อนอยุ่เอกอื่นเขาบอกว่าเอกเขาเเทบจะไม่คุยกันเลย อิจฉาวาริชมากๆ อยากไห้มาเรียนกันเยอะๆ อยากมีน้องเยอะๆ มีไรถามได้นะ ยินดีให้คำปรึกษา
0
กำลังโหลด
Jeerwun 30 ส.ค. 55 17:56 น. 7
อยากรู้เกี่ยวกับแนวข้อสอบในการสอบตรงว่ายากมากไหมค่ะ หนูอยากติดม.บูรมากเลย และ วาริชศาสตร์นี่อยู่ในคณะวิทยาศาสตร์ใช่ไหมค่ะ ช่วยตอบหน่อยน่ะค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
สลินทิพย์ 17 ก.ย. 55 19:47 น. 9
ใช่จ๊ะ อยุ่ในคณะวิทย์ การรับตรงไม่มีสอบน่ะ ของม.บูรพา มีเเค่พวกเภสัชที่สอบอ่ะจร้า
เเต่คณะวิทย์ เขาใช้ Gat pat1 pat2 เเล้วก้ เกรดเฉลี่ยจร้า เเต่พี่เข้ามาได้ รอบเเอดจร้า
0
กำลังโหลด
ELF 17 ก.ย. 55 19:57 น. 10
รอบโครงการช้างเผือกของคณะวิทย์ก็มีนะ ^^ น้องๆที่มีเกรด GPS 5 เทอมของวิชาวิทยาศาสตร์ 3.00 ขึ้นไป สมัครได้เลย^^ ไม่ดู GAT PAT ด้วย พี่ก็มารอบช้างเผือก
0
กำลังโหลด
เช๊ย เชย 17 ก.ย. 55 20:41 น. 11
เห้ยย๊ะ วาริชชช ! พี่ก็เรียนอยู่วาริช เหมือนกันค่ะ สำหรับเอกนี้ประมานว่า เอกข้าใครอย่าแตะ 555555555 เว่อร์ไปป่ะ ?? พวกเราอยู่กันแบบพี่น้อง มีอะไรช่วยเหลือกันตลอด ถ้าน้องๆคนไหนสนใจก็โพสไว้เน้ออ ส่วนตัวพี่เองมารอบรับตรงค่ะ ^^
0
กำลังโหลด
memew 17 ก.ย. 55 21:08 น. 12
อั๊ยย่ะ !! มาร่วมด้วยคน อิอิ ,,วาริชศาสตร์ ครอบครัวที่แสนอบอุ่น ^^ " เปนเอกที่รักมากก มีอะไรก็ช่วยเหลือกัน
0
กำลังโหลด
aguamenti Member 19 ก.ย. 55 00:29 น. 13
วาริชศาสตร์ เป็นเอกที่รักกันมากเลยนะ
พี่ๆดูแลน้องๆดีมาก^^ รักกันเหมือนครอบครังเลยแหละ มีอะไรก็ให้คำปรึกษา
ที่สำคัญนะ เอกเราเน้นความเคารพและความสัมพันธ์ในเอกมากกกก
ประมาณว่า"เอกข้าใครอย่าแตะ" 55+
สำหรับใครที่ชอบในวิทยาศาสตร์ทางน้ำ วาริชศาสตร์ ม.บูรพา ก็น่าสนใจไม่น้อยเลย ^_^


                                                                                                                     
...เด็กปีหนึ่งวาริช

0
กำลังโหลด
nut 16 ต.ค. 55 21:41 น. 14
ภาควิชา วาริชศาสตร์
คณะ ทรัพยากรธรรมชาติ
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ อยู่ที่ จ.สงขลา
อยากให้น้องๆๆ ที่สนใจมาเรียนกันนะครับ สำหรับเรื่องว่ายน้ำไม่เป็นไม่ต้องกังวล
เค้ามีวิชาสอนให้ว่ายน้ำ สำหรับการเรียน เรียนเกี่ยวกับวิชาด้านวิทยาศาสตร์ นะครับ จะเน้นไปทางเกี่ยวด้านชีววิทยาครับ อาจารย์น่ารักใจดีเป็นกันเอง และที่สำหรับนะครับ เพื่อนๆๆพี่ๆๆ ในภาควิชา และคณะ อบอุ่นเป็รนกันเองที่สุด รักกันมากที่สุด ในบรรดาทุกคณะ ใน มหาวิทยาลัยแห่งนี้ นะครับ
จำไว้ว่า ชีวิตมหาวิทยาลัย ไม่ได้ต้องการคนเก่ง แต่ต้องการคนขยัน ที่จะมาศึกษา ครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด