P
คณะครุศาสตร์ฯ
        วิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์ - มัลติมีเดีย
สถาบันที่เปิดสอน 

          าขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์-มัลติมีเดีย เป็นสาขาที่ชื่อยาวมากเพื่อบ่งบอกความเป็นเอกลักษณ์สุดๆ ของสาขานี้ หลายคนอาจจะไม่เคยได้ยินชื่เลยด้วยซ้ำ โดยส่วนใหญ่จะได้ยินเพียงสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ หรือ สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์เท่านั้น ซึ่งจะเป็นสาขาที่ว่าด้วยเรื่องของการเขียนโปรแกรม แต่สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์-มัลติมีเดียจะต่างตรงที่เป็นสาขาที่มีส่วนของการเรียนเกี่ยวกับการสร้างสื่อเข้าไปด้วย จะมีที่ไหนเปิดสอนบ้าง ไปดูกันได้เลยค่ะ


สถาบันที่เปิดสอน

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (วิทยาเขตบางมด)

         คณะ          ครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี
         ภาควิชา     คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
         สาขา         วิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์-มัลติมีเดีย
         หลักสูตร     วิทยาศาสตร์บัณฑิต





เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย by พี่แป้ง Dek-D  เสนอตอน ....

    "ความแตกต่างระหว่างสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์ และ สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์-มัลติมีเดีย"

         พออ่านมาถึงตรงนี้น้องๆ หลายคนคงสงสัยว่า อ้าว!! มีที่เดียวเองหรอที่สอน ... ใช่แล้วค่ะ มีที่เดียวคือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี หลายๆ คนคงเคยได้ยินมาแล้วกับคำว่า "วิทยาการคอมพิวเตอร์" ซึ่งคอนเซปต์ของสาขาด้านนี้คือการเรียนเกี่ยวกับ ซอฟต์แวร์ หรือตัวโปรแกรมนั่นเองค่ะ (ต่างจากวิศวกรรมคอมพิวเตอร์อีกนะ โดยวิศวกรรมคอมพิวเตอร์จะเรียนเป็นสาย Software, Hardware และ Network เป็นการรวมกันของ วิศวกรรม + คอมพิวเตอร์) แล้วแต่ละสาขาของ วิทยาการคอมพิวเตอร์ ต่างกันอย่างไร มาทำความเข้าใจไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ


สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์
        วิทยาการคอมพิวเตอร์เป็นศาสตร์ที่เรียนเกี่ยวกับการสร้างโปรแกรม การเขียนโปรแกรม โดยสิ่งที่จะเรียน เช่น Computation, Algorithm, Data Stucture, Software Analysis ,Java เป็นต้น เรียนเพื่อสร้างโปรแกรมออกมาตอบสนองสิ่งที่ต้องการ เช่น เขียนโปรแกรมสร้างเกม เขียนโปรแกรมสร้างสูตรการคำนวณ โดยที่ไม่ต้องลงลึกว่ากลไกแบบไหนที่จะควบคุมโปรแกรมเราให้ทำงานได้ หรือ อุปกรณ์ใดที่เป็นตัวรันโปรแกรมของเรา วิทยาการคอมพิวเตอร์จะเน้นสร้างเพื่อให้สาขาอื่นนำไปใช้นั่นเองค่ะ


สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์
         วิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์ เป็นการเรียนการเขียนโปรแกรมเหมือนกับ วิทยาการคอมพิวเตอร์ เลยค่ะ ถ้ามองโดยภาพรวมก็จะมองว่าไม่ต่างกันมาก แต่สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์จะมีการเรียนวิชาทางคณิตศาสตร์มากกว่า(เยอะมาก ไม่แนะนำถ้าไม่ชอบคณิตศาสตร์) เพื่อนำหลักการและทักษะการคิดวิเคราะห์จากวิชาทางคณิตศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในการเขียนโปรแกรมมากยิ่งขึ้น


สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์-มัลติมีเดีย
          วิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์-มัลติมีเดีย เป็นสาขาที่เรียนทั้งการเขียนโปรแกรมทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ และ การสร้างสื่อทางมัลติมีเดีย คือเป็นสาขาที่ผสมผสานระหว่างสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ และ สาขามัลติมีเดีย นั่นเองค่ะ



            แบบนี้เข้าใจกันแล้วใช่ไหมคะว่าแต่ละสาขาต่างกันอย่างไร สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์มีสอนอยู่ในคณะวิทยาศาสตร์ หรือ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มีเกือบจะทุกสถาบันที่เปิดสอนคณะทางวิทยาศาสตร์ เป็นสาขาที่สามารถทำอาชีพได้หลากหลายและนำความรู้มาต่อยอดเพื่อตอบสนองความก้าวหน้าของเทคโนโลยีได้อย่างดี ตอนนี้ตอบตัวเองได้หรือยังคะว่าอยากเรียนสาขาไหน ถ้ายังไม่ได้ เราไปดูดีกว่าว่าถ้าจบ
สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์-มัลติมีเดีย แล้วจะสามารถทำอะไรได้บ้าง ตามไปดูต่อบทความหน้าเลยจ้า



              


     
        

4 สาขาล่าสุดใน "คณะในฝัน"














พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

6 ความคิดเห็น

y.y 16 มี.ค. 56 23:00 น. 1
ที่มช.ก็มีคณะที่เรียนเหมือนมัลติฯของบางมดค่ะ
แต่อยู่ในวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี สาขาแอนิเมชั่นค่ะ
ชื่ออาจจะเป็นแอนิเมชั่นนะคะ แต่พอเข้ามาเรียนนี่โปรแกรมเมอร์ชัดๆเลยค่ะ
ปีหนึ่ง เทอมแรกไม่มีวิชาอาร์ตเลยค่ะ เขียนโปรแกรม คำนวณแคลคูลัสกันอย่างเดียว
คล้ายๆกันค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด