P
คณะครุศาสตร์ฯ
        วิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์ - มัลติมีเดีย
ที่ตรงนี้มีคำตอบ 

          แป๊บเดียวเองก็ก้าวมาถึงบทความสุดท้ายของ สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์-มัลติมีเดีย แล้วนะคะ ใจหายเหมือนกันนะเนี่ย (เอ๊ะ! ไม่ใช่และ) วันนี้ ที่ตรงนี้มีคำตอบ จะมาตอบคำถามน้องๆ ที่ส่งมาถามเกี่ยวกับสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์-มัลติมีเดีย จะมีคำถามอะไรที่น่าสนใจบ้างตามมาเลยค่ะ



ถามมา : สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์-มัลติมีเดีย ต่างจากสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ และ สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์อย่างไร?
ตอบไป : ทั้ง 3 สาขานี้มีส่วนของการเรียนเกี่ยวกับโปรแกรมเหมือนกัน แต่จะแตกต่างกันอย่างไรนั้น พี่แป้ง แยกเป็นแต่ละสาขาได้ดังนี้ค่ะ
สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์
        วิทยาการคอมพิวเตอร์เป็นศาสตร์ที่เรียนเกี่ยวกับการสร้างโปรแกรม การเขียนโปรแกรม โดยสิ่งที่จะเรียน เช่น Computation, Algorithm, Data Stucture, Software Analysis ,Java เป็นต้น เรียนเพื่อสร้างโปรแกรมออกมาตอบสนองสิ่งที่ต้องการ เช่น เขียนโปรแกรมสร้างเกม เขียนโปรแกรมสร้างสูตรการคำนวณ โดยที่ไม่ต้องลงลึกว่ากลไกแบบไหนที่จะควบคุมโปรแกรมเราให้ทำงานได้ หรืออุปกรณ์ใดที่เป็นตัวรันโปรแกรมของเรา วิทยาการคอมพิวเตอร์จะเน้นสร้างเพื่อให้สาขาอื่นนำไปใช้นั่นเองค่ะ

สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์
         วิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์ เป็นการเรียนการเขียนโปรแกรมเหมือนกับ วิทยาการคอมพิวเตอร์ เลยค่ะ ถ้ามองโดยภาพรวมก็จะมองว่าไม่ต่างกันมาก แต่สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์จะมีการเรียนวิชาทางคณิตศาสตร์มากกว่า(เยอะมาก ไม่แนะนำถ้าไม่ชอบคณิตศาสตร์) เพื่อนำหลักการและทักษะการคิดวิเคราะห์จากวิชาทางคณิตศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในการเขียนโปรแกรมมากยิ่งขึ้น

สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์-มัลติมีเดีย
          วิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์-มัลติมีเดีย เป็นสาขาที่เรียนทั้งการเขียนโปรแกรมทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ และ การสร้างสื่อทางมัลติมีเดีย คือเป็นสาขาที่ผสมผสานระหว่างสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ และ สาขามัลติมีเดีย นั่นเองค่ะ

อ้างอิงจาก :
สถาบันที่เปิดสอน สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์-มัลติมีเดีย


ถามมา : เวลาเรียนทั้งหมดกี่ปี?
ตอบไป : 4 ปี ค่ะ (ไม่ใช่ 5 ปีนะ)

ถามมา : เป็นสาขาที่อยู่ในคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยีได้วุฒิเป็นครุศาสตร์บัณฑิตใช่หรือไม่?
ตอบไป : ไม่ใช่ค่ะ สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์-มัลติมีเดีย เป็นวิทยาศาสตร์บัณฑิต หรือ วท.บ. นะคะ แต่สังกัดอยู่ในคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ภาควิชาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีค่ะ

ถามมา : จบไปแล้วสามารถทำงานอะไรได้บ้าง?
ตอบไป : ด้วยความที่สาขานี้จะเรียนทั้งด้านโปรแกรมและด้านมัลติมีเดีย จึงมีงานที่สามารถทำได้เยอะมาก แต่ถ้าจะให้เก่งเฉพาะด้านจะต้องมีการเรียนรู้เพิ่มเติมอีกนะคะเพราะการเรียนทั้งด้านโปรแกรมและมัลติมีเดียจะเป็นการเรียนในระดับพื้นฐานและสามารถทำ 2 ด้านมาประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดการสร้างสรรค์ผลงานออกมาอย่างดีที่สุด แต่จะไม่ใช่การเรียนลึกไปด้านใดด้านนึง ต้องมีการหาประสบการณ์และเรียนรู้เพิ่มเติมค่ะ และแต่ว่าแต่ละคนจะสนใจด้านไหนนะคะ
         งานเกี่ยวกับทางด้านการเขียนโปรแกรมหรือทางด้านมัลติมีเดีย การทำสื่อสารสนเทศ มีเยอะมากและแต่ว่าเราจะสามารถนำความรู้ของเราไปประยุกต์ได้มากน้อยแค่ไหน โดยงานที่สามารถทำได้เช่น
         - โปรแกรมเมอร์
         - ผู้ออกแบบและวิเคราะห์ระบบคอมพิวเตอร์
         - ผู้ประสานงานในโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์
         - เขียนโปรแกรมพื้นฐาน เพื่อความปลอดภัยระบบ
         - สร้างสื่อมัลติมีเดีย
         - ตัดต่อวีดีโอ
         - งานโฆษณา
         - เจ้าหน้าที่ IT
         - ช่างถ่ายภาพ โฟโต้กราฟฟิค สตูดิโอ
         - ฟรีแลนซ์
         - อื่น ๆ


อ้างอิงจาก :
จบแล้วที่งานอะไร สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์-มัลติมีเดีย

ถามมา : เห็นในหลักสูตรมีวิชา ความงดงามแห่งชีวิต (Beauty of Life) คือวิชาอะไร ต้องเรียนหรือไม่?
ตอบไป : เป็นวิชาที่มีน้อง ๆ สนใจมากเลยกับ GEN 241 Beauty of life หรือ ความงดงามแห่งชีวิต มีน้องคนนึงถามพี่แป้งว่า เรียนสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์-มัลติมีเดียมันเกี่ยวอะไรกับ ความงดงามแห่งชีวิต พี่แป้งก็งง ....

        พอไปหาคำตอบมาได้ว่าวิชาความงดงามแห่งชีวิตเรียนอะไร ก็บอกตรงนี้เลยว่าวิชานี้ไม่ใช่วิชาหลักค่ะ อยู่ในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป (แต่เป็นวิชาบังคับเรียนนะ) เป็นวิชาที่เรียกง่ายๆ ว่าเรียนเพื่อ "ละลายพฤติกรรม" เราเรียนโปรแกรมแล้ว เราเรียนมัลติมีเดียแล้ว เราจำเป็นต้องเข้าในมนุษย์รอบข้างเราด้วย วิชานี้เป็นวิชาที่ให้นักศึกษาหลายๆ ภาคมาเรียนรวมกัน ทำกิจกรรมร่วมกัน สร้างความสัมพันธ์ระหว่างเราและเพื่อนๆ ภาคอื่น สอนเรื่องความสัมพันธ์ของมนุษย์และความหลากหลายทางวัฒนธรรม สัมผัสความงามและการแสดงออกทางอารมณ์ของมนุษย์ โดยการเรียนรู้จะเรียนผ่านการทำกิจกรรมใน class เรียกได้ว่าผ่อนคลายด้วยได้ความรู้ด้วยค่ะ

ถามมา : มีเรื่องคณิตศาสตร์ แคลคูลัส กี่ตัว?
ตอบไป : ตามหลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2554 การเรียนสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์-มัลติมีเดียต้องเรียนแคลคูลัส 2 ตัวค่ะ คือ MTH 111 แคลคูลัส 1และ MTH 112แคลคูลัส 2 อยู่ในหมวดของวิชาเฉพาะนะคะ นอกจากเรียนแคลคูลัสแล้วยังมีเรียน เคมีทั่วไป (General Chemistry) 1 ตัว และ ฟิสิกส์สำหรับนักศึกษาวิทยาศาสตร์ (General Physics for Science Students) อีก 2 ตัวค่ะ ไม่มีชีววิทยาตามไปนะคะ (ดีใจดีไหมเนี่ย???)


ถามมา : โปรเจคจบต้องสร้างสรรค์ผลงานออกมาเป็นอย่างไรบ้าง?
ตอบไป : ก่อนจะจบนั้นทุกคนจะต้องทำโปรเจคเพื่อสร้างสรรค์ผลงานออกมา 1 ชิ้น ผลงานที่ผ่านมามีอะไรบ้าง พี่แป้งยกตัวอย่างมาไว้ที่นี่แล้วค่ะ ^_^


การศึกษาเทคนิคการถ่ายภาพแบบ Virtual Tour Panorama
กรณีศึกษา : 8 วัดแห่ง 9 รัชกาล







Sweetiesecret (คัพเค้ก)





Asean Economics Community






ถามมา : คะแนนแอดมิชชั่นรอบที่ผ่าน ๆ มาเป็นอย่างไรบ้าง?
ตอบไป : เฉลี่ยคะแนนสูงสุด 3 ปี 17692.4833 เฉลี่ยคะแนนต่ำสุด 3 ปี 13930.3667 (คิดจากคะแนนปี 2553, 2554 และ 2555) คะแนนอาจจะดูแล้วว่าไม่สูงเว่อร์ แต่บอกเลยว่าเรียนไม่ใช่ง่ายๆ นะคะ ต้องใช้ความพยายามและศึกษาอยู่เรื่อยๆ รุ่นพี่แต่ละคนบอกมาเหมือนกันหมดเลยว่า "เรียนไม่หมู" เลย แต่ว่าไม่ยากเกินความสามารถขอเพียงแค่พยายามและอย่าทิ้งกันก็พอ เพื่อนและอาจารย์มีส่วนสำคัญมากกับการเรียนสาขานี้ และทำให้สังคมของสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์-มัลติมีเดียมีความอบอุ่นและผูกพันกันมากค่ะ

ถามมา : หากจะแอดมิชชั่นเข้าสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์-มัลติมีเดีย ต้องใช้สัดส่วนคะแนนเท่าไหร่บ้าง?
ตอบไป : เกณฑ์คะแนนที่ใช้ GPAX 20 % O-NET 30 % GAT 10 % PAT 1 10 % PAT 2 30 % หนักที่ PAT 2 วิทยาศาสตร์นี่แหละค่ะ ต้องทำให้ได้เยอะ ๆ เพราะมีค่าน้ำหนักถึง 30 % น้อง ๆ คนไหนอยากรู้ว่าติดหรือไม่ติดสามารถเข้าไปที่ โปรแกรมคำนวณคะแนน เพื่อช่วยในการตัดสินใจได้นะคะ โดยโปรแกรมจะคำนวณจากคะแนน 3 ปีย้อนหลังค่ะ

ถามมา : สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์-มัลติมีเดีย มีเปิดรอบสอบตรงหรือไม่?
ตอบไป : มีค่ะ โดยโครงการที่เปิดรับตรงขอมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีง มีดังนี้

  • โครงการคัดเลือกตรง ความสามารถพิเศษ และทุนเพชรพระจอมเกล้า โดยต้องมี GPAX 3.00 ขึ้นไป และ GPA ของวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ แต่ละวิชาไม่ต่ำกว่า 2.50  (รับเฉพาะ สายวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์)
  • โควตา มจธ.สร้างคนดี  โดยต้องมี GPAX 2.75 ขึ้นไป และ GPA ของวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ แต่ละวิชาไม่ต่ำกว่า 2.75  (รับเฉพาะสายวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์)
  • โครงการคัดเลือกตรงผ่านระบบเคลียริ่งเฮาส์ โดยต้องมี GPAX 2.75 ขึ้นไป และ GPA ของวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ แต่ละวิชาไม่ต่ำกว่า 2.75 และมีผลสอบ GAT, PAT 1, PAT 2  โดยไม่กำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำ (รับเฉพาะ สายวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์)
  • มีสิทธิ์เข้าศึกษาผ่านโครงการ 2BKMUTT


         ปิดโครงการสำหรับ สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์-มัลติมีเดีย บอกเลยว่าเป็นสาขาที่จัดเต็มมากโดยเฉพาะพี่ๆ ที่มาให้สัมภาษณ์แต่ละคน น่ารักมากเลยค่ะ ผลงานที่สร้างสรรค์ออกมาของแต่ละคนบอกได้คำเดียวเลยว่า "เจ๋ง" มาก ..... เดือนหน้าจะเป็นคณะอะไรนั้นรอติดตามชมนะคะ บอกเลยว่าเอาใจเด็กสายศิลป์เต็ม ๆ เลยค่ะ ลองเดา ๆ ดูนะคะว่าจะเป็นคณะอะไร สาขาใด ตอนนี้พี่แป้งขอตัวไปอ่านหนังสือ "กว่าจะเป็นเภสัชกร" เล่มใหม่ล่าสุดจาก "ซีรี่ย์คณะในฝัน" by Dek-D.com ก่อนนะคะ บ๊ายบาย




               


    
      


                                  

"

4 สาขาล่าสุดใน "คณะในฝัน"

















พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

อภิสรา - ภัส Member 28 มี.ค. 56 19:33 น. 1
ถ้าเรียนมัลติมีเดียแล้วสามารถทำอนิเมชั่น  จำพวกการ์ตูน ได้ไหมคะ

หรือว่าต้องเรียนต่อยอดเฉพาะทางอีก
0
กำลังโหลด

11 ความคิดเห็น

อภิสรา - ภัส Member 28 มี.ค. 56 19:33 น. 1
ถ้าเรียนมัลติมีเดียแล้วสามารถทำอนิเมชั่น  จำพวกการ์ตูน ได้ไหมคะ

หรือว่าต้องเรียนต่อยอดเฉพาะทางอีก
0
กำลังโหลด
GRAPH_HPARG Member 28 มี.ค. 56 21:38 น. 2
โครงการคัดเลือกตรง ความสามารถพิเศษ และทุนเพชรพระจอมเกล้า โดยต้องมี GPAX 3.00 ขึ้นไป และ GPA ของวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ แต่ละวิชาไม่ต่ำกว่า 2.50 (รับเฉพาะ สายวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์) ------------------------ พี่แป้งค่ะ สำหรับปีนี้ GPAรายวิชา ต้องไม่ต่ำกว่า 2.75 เช่นกันค่ะ TT
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ฟิวส์ 16 พ.ย. 60 00:04 น. 10

พี่แป้งครับสาขาเทคโนโลยีมัลติมีเดียและแอนิเมชั่น คนที่จบปวชสามารถเรียนต่อสาขานี้ได้ไหมครับ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด