เฟรชชี่ดูเลย! 7 สถานที่สำคัญที่เด็กปี 1 แต่ละมหา'ลัย ควรไปส่อง


              สวัสดีค่ะน้องๆ Dek-D หลายมหาวิทยาลัยเปิดเทอมกันมาได้สักพักแล้วนะคะ สำหรับรุ่นพี่คงตื่นเต้นกับวิชาเรียนใหม่ๆ แต่สำหรับน้องๆ ปี1 นอกเหนือจากวิชาเรียนที่อาจจะแปลกใหม่ งานที่อาจจะหนัก และน่าตื่นเต้นมากขึ้น อีกสิ่งหนึ่งที่คงน่าตื่นเต้นสำหรับน้องๆ ไม่แพ้กัน นั่นก็คือ สถานที่ใหม่ ค่ะ
              นอกจากมหาวิทยาลัยจะเป็นสถานที่ที่แปลกใหม่สำหรับน้องๆ แล้ว พี่อีฟเชื่อว่าน้องๆ ปี 1 หลายคน คงจะสำรวจมหาวิทยาลัย ยังไม่ครบทุกซอกทุกมุมแน่เลยใช่ไหมคะ วันนี้พี่อีฟเลยขอพาน้องๆ ไปรู้จัก 7 สถานที่ที่ปี 1 ควรทำความรู้จัก ซึ่งพี่อีฟเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับน้องๆ ปี 1 แน่นอน จะมีที่ไหนกันบ้าง เราไปดูกันเลยค่ะ

 

   

               1.สำนักทะเบียน พี่อีฟขอบอกเลยว่าที่นี่เป็นสถานที่ที่ไม่ใช่แค่น้องๆ ปี 1 ต้องทำความรู้จักค่ะ แต่เรียกได้ว่าทุกคนควรทำความรู้จักเลยนะคะ เพราะเป็นสถานที่ที่น้องๆ ต้องไป ถ้าหากมีปัญหาต่างๆ ในด้านการเรียน เช่น การลงทะเบียน การขอใบรับรองต่างๆ การทำเรื่องขอจบ ฯลฯ เรียกได้ว่าเกี่ยวข้องกับเราตั้งแต่เข้าเรียนจนเรียนจบเลยค่ะ ซึ่งพี่อีฟแอบกระซิบบอกได้เลยว่า รุ่นพี่ในมหาวิทยาลัยบางคนยังไม่รู้เลยนะคะว่าสำนักงานทะเบียนตั้งอยู่บริเวณไหนของมหาวิทยาลัย

                
2.โรงอาหาร ปฏิเสธไม่ได้เลยนะคะว่าเรื่องอาหารเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับหลายคนเลย น้องๆ ปี1 อาจจะเริ่มจากการทำความรู้จักโรงอาหารของคณะตัวเอง ลองชิมให้หมดทุกร้าน แล้วก็ค่อยๆ ขยับไปเป็นโรงอาหารของคณะอื่นๆ บางคนอยู่มา 2-3 ปีแล้ว ยังไม่เคยเข้าโรงอาหารของคณะอื่นเลย ต้องลองดูนะคะ ! พี่อีฟมั่นใจว่าแต่ละคณะต้องมีอาหารขึ้นชื่ออย่างแน่นอน นอกจากจะเป็นประโยชน์ในเรื่องอิ่มท้องแล้ว สิ่งสำคัญคือยังช่วยให้เราเจอเพื่อนๆ หรือเจอบรรยากาศอื่นนอกคณะ   ตัวเองด้วยนะคะ รอช้าไม่ได้แล้ว พรุ่งนี้ไปลองกันเลยค่ะ

               3.ร้านขายหนังสือและเครื่องเขียน ไม่มีสมุด ยังไม่ซื้อหนังสือเรียน ปากกาหมึกหมด ฯลฯ ทุกปัญหาที่เราเคยเจอมา จะสามารถแก้ไขได้ทันทีค่ะ บางมหาวิทยาลัยก็จะมีร้านค้าอยู่ภายในมหาวิทยาลัยเลยนะคะ แต่บางมหาวิทยาลัยอาจจะอยู่รอบนอกก็ต้องลองไปทำความรู้จักกันดู เรียกได้ว่านอกจากจะตอบโจทย์ของทุกคนที่สามารถหาซื้อหนังสือและเครื่องเขียนได้ง่ายขึ้น ยังตอบโจทย์คนรักเครื่องเขียนอีกด้วยนะคะ

                4.ห้องสมุด อยู่โรงเรียนอาจจะไม่ค่อยได้เข้าไป แต่ถ้าอยู่มหาวิทยาลัยพี่อีฟมั่นใจเลยค่ะ ว่ามีหลายวิชาที่ต้องค้นหาข้อมูลส่งอาจารย์ ห้องสมุดจึงเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่พี่อีฟขอแนะนำให้น้องๆ ทำความรู้จักไว้เลย และนอกจากไปศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมแล้ว น้องๆ ยังสามารถไปนั่ง       พักผ่อนได้ ทั้งแอร์เย็น และเงียบสงบ ใครมีเวลาว่างรอเรียนวิชาต่อไป ก็สามารถไปนั่งรอกันได้ค่ะ หรือหากใครชอบอ่านหนังสือ ทั้งหนังสือนิยาย นวนิยาย ให้กำลังใจ ทำอาหาร ฯลฯ พี่อีฟรับรองว่า ห้องสมุดกลางของมหาวิทยาลัย มีให้ยืมแน่นอนค่ะ !
 

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก www.chula.ac.th/gallery/office-of-academic-resources

               5.ตู้ ATM จะเรียกว่าเป็นสถานที่ก็อาจจะไม่ถูกต้องสะทีเดียวนะคะ แต่ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับเด็กมหาวิทยาลัยเลย นอกจากจะสะดวกกับเด็กที่ต้องอยู่หอพักภายในมหาวิทยาลัย ก็ยังสะดวกกับนิสิตนักศึกษาทุกคนภายในมหาวิทยาลัยด้วย วันไหนต้องการเงินด่วน ธนาคารก็แสนไกล การเจอตู้ ATM นี่ถือว่าเป็นสวรรค์เลยนะคะ ไปสำรวจกันเลยค่ะ ! ว่าตู้ ATM ตั้งอยู่ที่ไหนบ้างในมหาวิทยาลัยเรา

                
6.ร้านถ่ายเอกสาร ไม่มีสถานที่นี้ไม่ได้เลยจริงๆ ค่ะ เรียกได้ว่าสำคัญตั้งแต่อยู่โรงเรียนจนเข้ามหาวิทยาลัย น้องๆ ปี 1 ควรสำรวจและทำความรู้จักร้านถ่ายเอกสารในและรอบมหาวิทยาลัยให้ดี เพราะต้องได้ใช้งานกันแน่ๆ ตั้งแต่ถ่ายสำเนาเอกสารต่างๆ ถ่ายเอกสารชีทเรียน เข้าเล่มรายงาน ฯลฯ เรียกได้ว่า อาจจะสนิทกับเจ้าของร้านจนขอส่วนลดกันได้เลยค่ะ ใครสะดวกที่ไหน ใกล้ที่ไหน หรือที่ไหนราคาถูกกว่า ก็ไปเลือกใช้บริการกันได้ตามสบายใจเลยค่ะ

                 
7.สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในมหาวิทยาลัย นอกจากเป็นสถานที่ที่เราควรให้ความเคารพแล้ว ก็ถือเป็นอีกหนึ่งที่พึ่งพิงสำหรับเด็กมหาวิทยาลัยเลยนะคะ ช่วงไหนใกล้สอบ ผลคะแนนใกล้ออก เงยหน้าแล้วไม่เห็นคะแนน mean ก้มหน้าแล้วไม่เห็นคะแนนใคร ช่วงนั้นก็ถือว่าสถานที่เหล่านี้อาจจะเป็นที่พักพิงใจให้เราได้เลยค่ะ ซึ่งนั่นก็แล้วแต่ความเชื่อส่วนบุคคลนะคะ แต่ก็ควรให้ความเคารพไว้ ดีที่สุดค่ะ

                เป็นยังไงกันบ้างคะ กับ 7 สถานที่สำคัญนี้ บางคนอาจจะคิดว่าเป็นแค่สถานที่
ธรรมดาๆ แต่เพราะความธรรมดาของสถานที่เหล่านี้นี่แหละค่ะ ที่ทำให้เรามักจะมองข้ามประโยชน์ที่สำคัญของสถานที่เหล่านี้ไป
 พี่อีฟมั่นใจเลยว่า 
ถ้าเรารู้จักสถานที่เหล่านี้ไว้ เราจะใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยได้ง่ายขึ้นมากเลยค่ะ ใครมีสถานที่ไหนอีก มาบอกพี่อีฟและเพื่อนๆ กันได้เลยนะคะ จะได้รีบไปทำความรู้จักสถานที่นั้นกันไว้ สวัสดีค่ะ


                                                              
ขอบคุณรูปภาพประกอบบทความจาก www.chula.ac.th
พี่อีฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด