10 List ควรรู้ ก่อนสมัครสอบ 9 วิชาสามัญปี 60 (ขั้นตอนการสมัคร+ปฏิทิน)


           สวัสดีค่ะ ถ้านับกันจริงๆ ก็เหลือเวลาอีกไม่ถึง 1 เดือนแล้วนะคะ สำหรับการเตรียมตัวสอบ GAT PAT ถึงแม้ช่วงนี้กระแส GAT PAT กำลังมาแรง แต่ก็อย่าลืมว่าในสนามสอบรับตรง น้องๆ ยังมีอีกสนามที่สำคัญ เพราะหลายๆ มหาวิทยาลัย ก็เลือกใช้ผลคะแนนในส่วนนี้ด้วย ใช่แล้วค่ะ! พี่อีฟกำลังพูดถึงการสอบ 9 วิชาสามัญ นั่นเอง
 

          โดยปกติการสอบ 9 วิชาสามัญจะจัดการสอบในช่วงประมาณเดือน ธ.ค. ของทุกปี และผลการสอบจะมีอายุ 1 ปีเท่านั้น ไม่เหมือนกับคะแนน GAT PAT นะคะ อย่าสับสนกัน วันนี้พี่อีฟก็เลยขอหยิบกำหนดการ และรายละเอียดในการสอบ 9 วิชาสามัญ ปีการศึกษา 2560 มาให้น้องๆ ได้ดูกัน มาดูกันเลยดีกว่าว่า 10 ข้อควรรู้ ก่อนสมัครสอบ 9 วิชาสามัญจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ

          1. คุณสมบัติผู้สมัครสอบ ในระเบียบการย้ำอย่างชัดเจนเลยนะคะ ว่าผู้สมัครสอบต้องกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้น ม.6 หรือเทียบเท่า หรือไม่ก็ต้องจบการศึกษาชั้น ม.6 หรือเทียบเท่าขึ้นไปแล้วค่ะ น้องๆ ม.5 คนไหนที่อยากลองข้อสอบ พี่อีฟแนะนำให้ลองหาข้อสอบเก่าๆ มาทำดีกว่านะคะ รอให้ถึงชั้น ม.6 ค่อยลองลงสนามจริงกันค่ะ

          2. ต้องลงทะเบียนขอรหัสชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านก่อนสมัคร ระบบของ 9 วิชาสามัญ จะคล้ายกันกับระบบการสมัครสอบ GAT PAT เลยค่ะ คือ ถ้าน้องๆ คนไหนที่ยังไม่เคยสมัครมาก่อน จะต้องทำการ ลงทะเบียนขอรหัสชื่อผู้ใช้ และรหัสผ่านในการเข้าระบบก่อน ส่วนน้องๆ ผู้สมัครสอบรายเดิมที่มีรหัสชื่อผู้ใช้ และรหัสผ่านอยู่แล้ว ก็สามารถเข้าไปสมัครสอบได้เลย

          3. มีเวลาจ่ายเงินหลังจากวันปิดรับสมัคร 1 วัน น้องๆ หลายคนอาจจะเข้าใจว่าวันปิดรับสมัคร คือวันสุดท้ายของการจ่ายเงิน แต่จริงๆ แล้ว วันสุดท้ายของการจ่ายเงิน คือ วันที่อยู่ถัดจากวันปิดรับสมัครไป 1 วันค่ะ เช่น การสอบ 9 วิชาสามัญ ปีการศึกษา 2560 วันสุดท้ายของการสมัครสอบ คือ วันที่ 24 ต.ค. แต่วันสุดท้ายของการชำระเงิน คือ วันที่ 25 ต.ค. แต่พี่อีฟขอแนะนำน้องๆ ว่า อย่ารอจนวันสุดท้ายเลยนะคะ เดี๋ยวมีปัญหาอะไรจะแก้ไขไม่ทัน เพราะเขาเปิดระบบจ่ายเงินถึงแค่ 20.00 น. เท่านั้น! รีบสมัครรีบไปจ่ายเงินไว้ให้เรียบร้อยดีกว่าค่ะ
 

          4. ปฏิทินกำหนดการแบบละเอียดมาแล้ว!


          5. วิชาที่สอบ พร้อมเวลาสอบ ทุกวิชาของ 9 วิชาสามัญ เต็ม 100 คะแนน และมีเวลาทำข้อสอบวิชาละ 90 นาที หรือ 1 ชั่วโมง 30 นาที เท่ากันทุกวิชา


          6. เปิดสนามสอบทั่วประเทศ รวม 55 จังหวัด ซึ่งน้องๆ ที่ต้องการสอบในกรุงเทพฯ จะต้องกลับมาเลือกกลุ่มพื้นที่สนามสอบที่ต้องการสอบหลังจากจ่ายเงินอีกครั้งค่ะ โดยเลือกได้ 6 อันดับ ตามความต้องการ ส่วนน้องๆ ที่ต้องการสอบต่างจังหวัด ก็เลือกจังหวัดตั้งแต่การสมัครสอบ และหลังจากจ่ายเงินแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องกลับมาเลือกสนามสอบอีกครั้งค่ะ

          7. อายุคะแนน+ค่าใช้จ่าย อายุคะแนนของ 9 วิชาสามัญ จะมีอายุ 1 ปี เท่านั้นค่ะ! และคะแนน 9 วิชาสามัญ ยังใช้กับรับตรงเท่านั้นนะคะ อย่าลืมเช็กกันด้วย ว่าแต่ละโครงการใช้คะแนนจากวิชาไหนบ้าง จะได้ไม่ต้องสอบทุกวิชา และน้องๆ ปีหน้าก็อย่าลืมติดตามกันให้ดีนะคะ ว่าการเปลี่ยนระบบไปเป็นเอนทรานซ์ 4.0 จะมีคะแนนของ 9 วิชาสามัญไปใช้ในส่วนไหนบ้าง ส่วนค่าสมัครสอบ 9 วิชาสามัญ วิชาละ 100 บาท (ยังไม่รวมค่าธรรมเนียมธนาคาร) น้องๆ สามารถจ่ายเงินได้ที่เคาน์เตอร์ธนาคารกรุงไทย และเคาน์เตอร์เซอร์วิสทุกสาขาทั่วประเทศค่ะ

          8. ขั้นตอนการสมัครสอบ
          (1) เข้าระบบ เข้าระบบวิชาสามัญ จาก www.niets.or.th และเลือกหัวข้อ เข้าสู่ระบบสำหรับผู้สมัครสอบค่ะ
          (2) การลงทะเบียน ถ้าน้องๆ เป็นผู้สมัครรายใหม่ น้องๆ ต้องลงทะเบียนเพื่อขอรหัสผู้ใช้และรหัสผ่าน ส่วนน้องๆ ผู้สมัครรายเดิมที่เคยมีรหัสผู้ใช้และรหัสผ่านแล้ว สามารถเข้าระบบเพื่อสมัครสอบได้เลยค่ะ
          (3) การสมัครสอบ
            - เลืกเมนู เข้าระบบ โดยใช้เลขประจำตัวประชาชน และรหัสผ่าน (ถ้าใส่รหัสผ่านผิดเกิน 3 ครั้ง ระบบจะล็อคอัตโนมัติ ต้องติดต่อ สทศ. ค่ะ)
            - ตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลให้ถูกต้อง ก่อนสมัครสอบ
            - เลือกวิชาที่ต้องสมัครสอบ วิชาที่กำหนดเวลาสอบตรงกัน เลือกสมัครได้วิชาเดียวเท่านั้น (น้องๆ ควรเช็กให้เรียบร้อยค่ะ ว่าโครงการ/คณะ/สาขา/มหาวิทยาลัย ที่สนใจ ใช้คะแนนวิชาอะไรบ้าง)
            - เลือกจังหวัดที่ต้องการไปสอบ ตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง และกดยืนยัน
            - พิมพ์ใบชำระเงินไปจ่ายเงินที่ธนาคารหรือเคาน์เตอร์เซอร์วิสให้เรียบร้อย


          9. การเปลี่ยนแปลงวิชาที่สอบ แบ่งได้เป็น 3 กรณีค่ะ สำหรับน้องๆ ที่ต้องการเปลี่ยนแปลง/เพิ่มเติมรายวิชาที่ต้องการสมัครสอบ
          (1) กรณียังไม่จ่ายเงิน ให้น้องๆ ทำการสมัครสอบใหม่ โดยเลือกวิชาที่จะสอบใหม่ และพิมพ์ใบชำระเงินใบล่าสุดไปจ่ายเงินค่ะ โดยใบชำระเงินใบเก่าของน้องๆ ก็จะถูกระบบยกเลิกอัตโนมัติ และไม่สามารถจ่ายเงินได้ค่ะ

          (2) กรณีจ่ายเงินแล้ว ให้น้องๆ สมัครสอบเฉพาะวิชาที่ต้องการสอบเพิ่มเติมเท่านั้น และพิมพ์ใบชำระเงินไปจ่ายเงินให้เรียบร้อย ระบบจะรวมวิชาทุกใบสมัครที่จ่ายเงินให้เองโดยอัตโนมัติ
แต่ถ้าอยากจะเปลี่ยนแปลงรายวิชา ขอบอกว่าไม่สามารถทำได้นะคะ ต้องสมัครสอบเพิ่มเท่านั้น
          (3) เปลี่ยนแปลงวิชาที่เวลาสอบตรงกัน ในการสอบ 9 วิชาสามัญ จะมีวิชา 2 คู่ค่ะ ที่มีเวลาสอบตรงกัน ซึ่งก็เป็นวิชาที่มีความคล้ายคลึงกันนะคะ คือ วิชาคณิตศาสตร์ 1 กับ วิชาคณิตศาสตร์ 2 และ วิชาฟิสิกส์ กับ วิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป ซึ่งถ้าน้องๆ จะเปลี่ยนใจ ไปสมัครสอบอีกวิชาที่มีเวลาตรงกัน และชำระเงินไปแล้ว น้องๆ สามารถยื่นแบบคำร้อง พร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชน และสำเนาหลักฐานการจ่ายเงิน ส่งไปที่ สทศ. ได้ค่ะ ซึ่งก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้เปลี่ยนนะคะ สทศ.จะพิจารณาตามเหตุผลและความจำเป็นเท่านั้น ดังนั้น ดูให้ดีๆ และอย่าสมัครผิดตั้งแต่แรกดีกว่านะคะ


          10. โครงการรับตรงที่ใช้คะแนน 9 วิชาสามัญ
          การสอบคัดเลือกระบบรับตรงของ กสพท.
          - โควตา 28 จังหวัด มหาวิทยาลัยศิลปากร

          - รับตรง แบบใช้คะแนน GAT PAT และ 9 วิชาสามัญ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
          - รับตรง มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตอำนาจเจริญ
          - รับตรง ทั่วประเทศ มหาวิทยาลัยบูรพา (รอบ 2)
          - รับตรง 12 จังหวัด มหาวิทยาลัยบูรพา (รอบ 2)
          - โครงการรับตรง คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร
          - รับตรง (รูปแบบปกติ) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
          - ระบบรับตรง มหาวิทยาลัยมหิดล                                       ฯลฯ

 

           เป็นยังไงกันบ้างคะกับ 10 สิ่งที่ควรรู้ ก่อนการสมัครสอบ 9 วิชาสามัญ เหลือเวลาอีกไม่กี่วันแล้วนะคะ ก็จะเปิดรับสมัครแล้ว น้องๆ ที่กำลังเครียดกับการอ่านหนังสือสอบ GAT PAT ก็พักมาสมัครสอบวิชาสามัญกันได้ อย่าลืมตรวจสอบให้ดีนะคะ ว่าโครงการ คณะ หรือมหาวิทยาลัยที่น้องๆ สนใจ ใช้คะแนน 9 วิชาสามัญรึเปล่า เพราะถ้าพลาดไม่ได้สอบ ก็หมดสิทธิ์สมัครโครงการนั้นๆ ได้เลย พี่อีฟก็ขอเอาใจช่วยน้องๆ ในสนามสอบนี้ด้วยนะคะ :)
 
พี่อีฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

34 ความคิดเห็น

eveunchu Member 3 ต.ค. 59 10:13 น. 1-1
สำหรับปีนี้ยังไม่มีประกาศรายชื่อโรงเรียนออกมาค่ะ แต่จากปีก่อนๆ จะให้เลือกแค่กลุ่มพื้นที่สนามสอบ และทาง สทศ. จะจัดโรงเรียนที่ทำการสอบให้เองค่ะ แต่ถ้ามีมาเมื่อไหร่ จะรีบนำมาอัพเดทให้น้องๆ ทราบทันทีนะคะ สู้สู้
0
กำลังโหลด
Pan'ji Member 3 ต.ค. 59 21:16 น. 2-1
ของพี่ปีที่แล้วเขาให้เลือกเป็นกลุ่มเขตนะ(ไม่แน่ใจว่าเฉพาะในกทม.รึเปล่า) แบบ choice แรก มีเขตA เขตB เขตC ,choice2 เขตD เขตE .... แล้วให้เลือกเป็นอันดับคล้ายๆกับสอบแอด(แต่ลืมไปแล้วว่ามีให้เลือกกี่อันดับ 5555) เผื่อว่าถ้าเขตในอันดับแรกเต็มหมด ก็ย้ายมาเขตที่เลือกในอันดับ 2 ส่วนโรงเรียนเขาจะเลือกให้เอง แล้วมาประกาศทีหลัง ปล.ใคร dek59 ปีแล้วเห็นว่าผิดตรงไหน มาช่วยแก้ทีนะคะ(ผ่านมานานแล้ว สมองเบลอ 555+)
0
กำลังโหลด
Pan'ji Member 3 ต.ค. 59 21:24 น. 3-1
คณิต 1 มันคือของเด็กวิทย์กับคำนวณอยู่แล้วค่ะ คณิต 2 คือของศิลป์ภาษา(และอื่นๆ) ส่วนจะเลือกอันไหนมันขึ้นอยู่กับว่ามหาลัยจะยื่นเขาใช้คะแนนตัวไหน แต่ยังไงก็เลือกได้แค่อันเดียวค่ะ เพราะเวลามันชนกัน
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
EmmaKittiya Member 5 ต.ค. 59 07:56 น. 9
รับตรง บัญชี บอกว่าสอบคณิตศาสตร์1 แต่เราอยู่สายศิลป-คำนวณ สรุป ต้องสอบคณิตศาสตร์ อันไหนคะ
1
eveunchu Member 5 ต.ค. 59 09:38 น. 9-1
เลือกสมัครสอบตามที่ระเบียบการรับตรงที่น้องสนใจระบุค่ะ :) ถ้าระเบียบการระบุว่าใช้คะแนนคณิตศาสตร์ 1 น้องก็ต้องสอบวิชาคณิตศาสตร์ 1 ค่ะ สู้สู้
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
eveunchu Member 5 ต.ค. 59 13:56 น. 11-1
ต้องดูระเบียบการของแต่ละมหาวิทยาลัยนะคะ - ม.ธรรมศาสตร์ คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน ไม่มีเปิดรับในโครงการรับตรงค่ะ - จุฬาฯ คณะนิเทศศาสตร์ โครงการรับตรงปกติ ใช้ GAT PAT ไม่ใช้วิชาสามัญค่ะ - ม.มหิดล ไม่มีคณะนิเทศศาสตร์โดยตรงนะคะ น้องลองดูคณะอื่นที่ใกล้เคียงกันได้ และรอบรับตรง ปกติม.มหิดลใช้วิชาสามัญค่ะ แต่ระเบียบการปีนี้ยังไม่ออกนะคะ สู้สู้
0
กำลังโหลด
......... 5 ต.ค. 59 16:59 น. 12
พี่คะแล้วสอบแพทย์นี้ใช้9วิชา o-net วิชาเฉพาะแล้วใช้แกทแพทไหมคะ แล้วถ้าไม่สอบจะเป้นไรไหมคะ รบกวนตอบด้วยนะคะอยากรู้จริงๆคะเสียใจ
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Nun19 5 ต.ค. 59 21:57 น. 17
ขอถามหน่อยนะคะ เราต้องกรอกที่อยู่ ที่เราอาศัยปัจจุบันหรือที่อยู่ตามทะเบียนบ้านคะ คือที่อยู่ปัจจุบันอยู่คนละจังหวัดกับที่อยู่ตามทะเบียนบ้านค่ะ
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Bobby BI 7 ต.ค. 59 23:22 น. 20
ผมจะเปลี่ยนวิชาพอดีเลยครับ เพราะ เข้าใจผิดเรื่องสายการเรียน(อยู่คำนวณแต่ลงคณิต2) ยิ่งจะเข้า นวัตกรรม มศว ซะด้วย ต้องเขียนคำร้องอย่างเช่นว่า ต้องการเปลี่ยนวิชาสอบเป็นคณิต1 เพราะเข้าใจในส่วนเนื้อหาผิดและจำเป็นต้องใช้ในการสอบอย่างงี้ แล้วส่งเป็นจดหมายไปที่ สทศ.เลยใช่มั้ยครับ
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด