สวัสดีเฟรชชี่ Dek-D ที่น่ารักทุกคนนะคะ สัปดาห์นี้ไปจนถึงสัปดาห์หน้าคงเป็นสัปดาห์ที่น่าจะเขย่าขวัญสั่นประสาทให้กับใครหลายๆ คนเลย เพราะการสอบกลางภาคได้เริ่มขึ้นแล้ว! นึกย้อนกลับไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อน เรายังขำๆ กับเรื่องเล่าของรุ่นพี่และเพื่อนๆ ในวันรับน้องอยู่เลย


 
         โดยเฉพาะตำนานความเชื่อที่ร่ำลือต่อๆ กันมาซะจนเสียวสันหลังวาบ ฟังทีไรมีหนาวๆ ร้อนๆ ทุกที แล้วตอนนี้ก็คงพอเห็นภาพรางๆ แล้วด้วยว่า เรื่องเล่าต่างๆ นั้น บางเรื่องกำลังจะกลายเป็นความจริง TOT ถ้าจำไม่ได้แล้วว่าเคยได้ยินอะไรมาบ้าง ไปทวนความจำกันดีกว่าค่ะ

เรื่องร่ำลือที่ 1 :
วิชายากระดับตำนาน
         เรียกว่าทอล์ค ออฟ เดอะ ยูนิเวอร์ซิตี้ กับวิชายากระดับตำนาน ที่ไม่ว่ากี่รุ่นต่อกี่รุ่น รุ่นพี่นั้นมักจะตกม้าตายกันเป็นประจำ แล้วกล่าวขานต่อๆ กันมาซะรุ่นน้องตราตรึงใจว่า โหดไฟลุกขนาดไหน! ตอนพี่เมก้าเป็นเฟรชชี่เพื่อนนี่เม้าท์กันให้แซ่ดเลยค่ะว่า "วิชานี้โหดมากนะแก รุ่นพี่ขู่มา เนื้อหานี่น้องๆ ป.เอก แอบได้ยินมาว่าปีที่แล้ว ตกกันเกือบยกห้อง!" พอได้ฟังคำขู่จริงจังแบบนี้ ประกอบกับมาเรียนด้วยตัวเอง ก็เริ่มรู้ชะตากรรมตัวเองแล้วค่ะว่าต้องไฟต์ ช่วงใกล้สอบต่างคนเลยต่างก้มหน้าก้มตาอ่านหนังสือกันยกใหญ่

         ความจริงแล้วน้องๆ ควรดีใจนะคะ ที่รุ่นพี่มาแชร์ประสบการณ์ให้ฟังแบบนี้ ยิ่งวิชาไหนขึ้นชื่อว่ายาก เราจะได้มีแรงผลักดันในการเรียนมากขึ้น แล้วก็เตรียมรับมือถูก ดีกว่าไปได้ยินว่า "โอ๊ยน้อง! วิชานี้หมูๆ ไม่ต้องเข้าเรียน อ่านเองได้สบาย" งานนี้มี F แบบไม่รู้เนื้อรู้ตัวมาหลายรายแล้วค่ะ ช็อก! 

เรื่องร่ำลือที่ 2 :
วิชาเรียนรวมสุ่มเกรด O_O!
         เป็นคำร่ำลือที่ฟังแล้ว กังวลอยู่ไม่น้อยนะคะ ถ้าตั้งใจเรียนแล้วสุ่มเกรดจริงๆ จะเรียนไปทำไม! พี่เมก้าเชื่อว่าน้องๆ คงได้ยินมาเยอะ โดยเฉพาะกับวิชาที่เรียนรวมกันหลายคณะ บางทีรุ่นพี่ก็ฟันธงบอกว่าสุ่มจริงจัง "เพื่อนพี่เข้าเรียนทุกครั้ง งานก็ส่ง คะแนนสอบก็ทำได้ดี กลับได้ดีจริงๆ แต่เกรด D! นะ แต่เพื่อนพี่อีกคนไม่เคยโผล่มาเรียนเลยดันได้ A น้องคิดว่าไง?" สถานการณ์มันเอื้อต่อการทำให้เราคิดว่าวิชานี้มีการสุ่มเกรดจริงๆ ค่ะ แต่เราก็ยังทำอะไรไม่ได้จริงไหมคะน้องๆ

         ว่ากันว่า ถ้าอยากรู้ว่าวิชาไหนสุ่มเกรด เราก็ต้องลองเรียนดูก่อน เรียนไปให้เต็มที่ ถึงเวลาสอบ ก็ตั้งใจอ่านหนังสือ ถ้ามั่นใจว่าทำข้อสอบได้ แต่เกรดออกมาไม่ดีอย่างที่คิด จะได้ไปขออาจารย์เช็กกระดาษคำตอบย้อนหลังได้ ^^ บางทีเรื่องสุ่มเกรดอาจมีจริงหรือไม่มีจริง อาจจะเป็นความผิดพลาดตอนตรวจข้อสอบ หรือกรอกคะแนนก็ได้นะคะ 


เรื่องร่ำลือที่ 3 : ไม่เข้ารับน้อง ระวังโดนแบน!
         ณ จุดๆ นี้ ก็ยังไม่เข้าใจว่า การโดนแบนเพราะไม่เข้ารับน้อง มันมีจริงหรือ? บางทีเรื่องนี้ก็ไม่ได้ออกมาจากปากของรุ่นพี่นะคะ เป็นการพูดต่อๆ กันมาในกลุ่มเพื่อนกันเองมากกว่าว่า ถ้าไม่เข้ารับน้องจะโดนรุ่นพี่สั่งแบน เพราะถือว่าไม่เอารุ่น เพื่อนก็ไม่อยากรู้จัก สัญลักษณ์รุ่นก็ไม่ได้ ทั้งที่ความจริงแล้ว รุ่นพี่ยังไม่ได้พูดเลยว่าจะไม่ให้ - -'' จะเข้าหรือไม่เข้ารับน้อง อยู่ที่ความสมัครใจของตัวเราเองมากกว่าค่ะ ไม่มีรุ่นพี่หรือเพื่อนคนไหนมาบังคับได้หรอก ที่น้องหลายคนเลือกเข้า ก็เพราะอยากสร้างความทรงจำดีๆ ครั้งหนึ่งในชีวิตเฟรชชี่เท่านั้นเอง


 
         ไม่เข้ารับน้อง ไม่ได้หมายความว่าจะโดนรับน้องเดี่ยว จะโดนรุ่นพี่กับเพื่อนพร้อมใจกันถล่มนะคะ บางคนอยากทำงานพิเศษส่งตัวเองเรียน หรืออยากใช้เวลาว่างไปกับการอ่านหนังสือ ทำงานอดิเรกที่ชอบมากกว่า ก็มีเพื่อนได้ เพื่อนพี่เมก้าไม่เข้ารับน้อง ก็มีความสุขดี เพื่อนและรุ่นพี่เข้าใจ ไม่ได้ทอดทิ้งอะไรเลยค่ะ น้องมีสิทธิ์เลือกสิ่งที่ตัวเองต้องการได้เสมอนะ     

เรื่องร่ำลือที่ 4 :
อาจารย์โหด ปล่อย F ระนาว!
         "เทอมนี้เรียนกับอาจารย์...เหรอ? ผ่านไปให้ได้นะน้องเอ๊ย!" เอามือตบบ่าให้กำลังใจ โอ้โห! รุ่นพี่พูดแบบนี้ ใครจะเป็นผู้โชคดีกันละคะ สมัยพี่เมก้าเรียนก็ได้ยินคำเล่าลืออะไรแบบนี้มาเหมือนกันค่ะ แต่ฟังมาจากเพื่อนต่างคณะอีกทีนะคะ ว่ากันว่าอาจารย์บางท่านโหดและดุมากกก บางท่านใจดีแต่สอนเนี้ยบสุดๆ ตรวจข้อสอบละเอียดทุกตัวอักษร และอาจารย์ก็รักษามาตรฐานมาตลอด ถ้านักศึกษาทำคะแนนไม่ถึงตามเกณฑ์ ก็รับประทาน F ไปตามระเบียบค่ะ

         เพื่อนพี่เมก้านี่ถึงกับลงไปชักดิ้นชักงอ ตอนได้ยินรุ่นพี่ขู่มาว่า ทุกปีอาจารย์ปล่อย F กว่าครึ่งห้อง ใครจะไปอยากเป็นหนึ่งในนั้นถูกไหมคะ? เพื่อให้ตัวเองเป็นผู้รอดชีวิต ก็เลยหันมาจับกลุ่มติวกับเพื่อนๆ ค่ะ ช่วยกันเรียนจะได้รอดไปทั้งรุ่น ปรากฎว่ารอดจริงๆ ด้วยเทอมนั้นอาจารย์ปล่อย F น้อยที่สุดในประวัติศาสตร์เลย ^^''
   
 
เรื่องร่ำลือที่ 5 :
เข้ารับน้องไม่ครบ โดนตัดรุ่น
         นอกจากจะโดนแบน เพราะไม่เข้ารับน้องแล้ว ยังเสี่ยงจะโดนตัดรุ่นด้วยเหรอเนี่ย OMG! นี่เป็นคำขู่ที่น้องๆ มักจะกลัวกันเป็นพิเศษค่ะ เพราะถ้ามีใครคนใดคนหนึ่งไม่เข้ารับน้องขึ้นมา อาจทำให้เพื่อนร่วมชั้นปีโดนตัดรุ่นกันทั้งหมด ด้วยเหตุผลที่ว่า "ไม่มีความสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ไม่สามารถพาเพื่อนร่วมรุ่นมาเข้ารับน้องได้" เรื่องราวทั้งหมดนี้ ก็เป็นแค่เรื่องที่บิ้วต์ต่อๆ กันมาปากต่อปากเท่านั้นว่า "ยังไงก็ต้องเข้ารับน้องนะ ถ้าไม่อยากเป็นคนเห็นแก่ตัว ทำให้เพื่อนคนอื่นต้องเดือดร้อนไปด้วย ก็มารับน้องเถอะ" 

         ที่พี่เมก้าบอกว่าบิ้วต์ก็เพราะว่า พี่เป็นหนึ่งในคนที่เคยเข้ารับน้อง เพื่อนที่ไม่ได้เข้า ก็ไม่มีใครโดนตัดรุ่นเลย ยังไงรุ่นก็เป็นของทุกคน ถ้าน้องๆ เข้าเรียน ตั้งใจเรียนจนจบพร้อมเพื่อน ก็เป็นเพื่อนร่วมรุ่นกับเพื่อนๆ ของเราอยู่ดี ถ้าไม่สบายใจ ไม่อยากเข้ารับน้อง ไม่ชอบทำกิจกรรมรูปแบบนี้ ก็ไปหากิจกรรมอื่นที่ทำแล้วโอเคดีกว่าค่ะ ยังไงรุ่นพี่ก็ไม่มีอำนาจมาตัดรุ่นน้องๆ ได้อยู่แล้วเนอะ TOT

เรื่องร่ำลือที่ 6 :
เข้ากิจกรรมไม่ครบ เรียนไม่จบ!
         ถัดจากรับน้องมาถึงกิจกรรมใน ม. กันบ้าง ว่ากันว่า "ไม่เข้ารับน้อง ไม่เป็นไร แต่ไม่ร่วมกิจกรรมของคณะ มหาวิทยาลัย ชมรม เป็นแน่นอน! เราจะไม่มีชื่อในใบจบ ไม่ได้รับปริญญาพร้อมเพื่อน ฯลฯ" พี่เมก้าขอตอบเลยว่าที่ลือๆ กันมา เป็นความจริงแค่บางส่วนเท่านั้นค่ะ มีหลายมหาวิทยาลัยเช่นกัน ที่เห็นความสำคัญของกิจกรรมเท่าๆ กับการเรียน มีกำหนดชั่วโมงกิจกรรมให้นักศึกษาเก็บให้ครบตามเกณฑ์บ้าง ถ้าเก็บไม่ครบอาจมีผลตามมา แต่ไม่ถึงขั้นเรียนไม่จบแน่นอน จบทุกคนค่ะ อย่าหลงไปกับการโดนไซโคนะ


 
         เรื่องนี้น้องๆ ที่ไม่ชอบร่วมกิจกรรม อาจจะเห็นว่าทำไมมหาวิทยาลัยต้องบังคับกันด้วย แต่มองอีกแง่หนึ่ง พี่เมก้าก็คิดว่านี่เป็นโอกาสดีที่เราจะได้ลองเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับชีวิตนะคะ กิจกรรมสนุกๆ ในมหาวิทยาลัยมีอยู่เยอะแยะเลย ไปค่ายอาสาครั้งเดียวตอนปิดเทอมก็เกิน 100 ชั่วโมงแล้ว แถมได้อะไรดีๆ กลับมาเยอะมาก คุ้มค่าสุดๆ

เรื่องร่ำลือที่ 7 :
ความเชื่อประจำมหาวิทยาลัย
         ความเชื่ออยู่รอบตัวเรา แล้วพี่เมก้าก็เชื่อว่าทุกมหาวิทยาลัยมีความเชื่อด้วยค่ะ ส่วนใหญ่ความเชื่อต่างๆ นี้ ก็จะเกี่ยวกับการเรียนและความรัก บางเรื่องก็เป็นความเชื่อที่ฟังดูน่ากลัว รุนแรงถึงความเป็นความตาย! อย่างเรื่องเรียน บ้างก็เชื่อว่า ถ้าพลาดพลั้งไปทำตามความเชื่อที่ว่าไว้ ถึงขั้นติด F โดนรีไทร์กันมาแล้ว เรื่องความรัก ก็ได้มีแตกหักแยกทางกับ Puppy Love กันเลยทีเดียว แต่บางความเชื่อฟังแล้วก็ชื่นใจ ขนาดที่ว่าถ้าทำตามนี้ได้โชค A ทุกเทอม เรียนจบคว้าเกียรตินิยม ส่วนคนโสดก็จะได้มีความรักเหมือนคนอื่นเค้าสักที

         เรื่องความเชื่อนี้ นับว่าเป็นอุทาหรณ์สอนใจน้องๆ ได้เหมือนกันนะ บางความเชื่อผูกติดกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สถานที่สำคัญๆ ประจำมหาวิทยาลัย เรารู้ไว้ก็จะได้วางตัวถูก ไม่เผลอไปทำพฤติกรรมเสี่ยงๆ สิ่งต้องห้ามอะไรให้ไม่สบายใจ ส่วนความเชื่อที่ดีๆ รู้ไว้แล้วเก็บมาเสริมสง่าราศีก็ดีค่ะ พี่เมก้ากับเพื่อนๆ นี่พากันทำตามตลอดเลย ไม่เฉลยนะคะว่าความเชื่อนี้ จริงหรือหลอก!

เรื่องร่ำลือที่ 8 :
ตำนานผีเฮี้ยนวิญญาณหลอน
         มาถึงเสียงร่ำลือเรื่องสุดท้าย ว่ากันด้วย ตำนานผีเฮี้ยนวิญญาณหลอน ประจำมหาวิทยาลัย บรื๋อออ ก็ไม่รู้ว่ารุ่นพี่เห็นว่าพวกเราเป็นแฟนพันธุ์แท้คนอวดผีหรืออย่างไรนะคะ ถึงได้ชอบแบ่งปันประสบการณ์ขนหัวลุกทุกที โดยเฉพาะตอนรับน้องนี่ล้อมวงเล่ากันข้ามวันข้ามคืนตลอด กลับหอมานี่แทบจะเกาะแขนเกาะขารูมเมท ลากให้ไปอาบน้ำด้วยกัน แถมตอนนอน อย่าเรียกว่านอนเลยค่ะ ตาสว่างยันเช้า อื้อหือ! กลัวมีใครมานอนข้างๆ 

         ต้องสารภาพตามตรงว่า พี่เมก้าเป็นคนกลัวผีมากกก (แต่ก็แอบคิดว่าคุณผีคงไม่น่ากลัวเท่าตัวเอง) ฮ่าๆ ล่อเล่นค่ะ ถึงจะกลัวผี แต่พี่ก็ชอบฟังเรื่องเล่าผีๆ ทั้งในมหาวิทยาลัยตัวเองและมหาวิทยาลัยของเพื่อนๆ ขอยืนยันว่าทุกสถาบัน เลเวลความขนพองสยองเกล้าน่ากลัวไม่แพ้กันเลย ถ้าไม่เชื่อไปพิสูจน์ด้วยตัวเองได้ที่
เรื่องลี้ลับในสถาบัน คลิก เลยค่ะ

         ทั้งหมดนี้คือ 8 เรื่องร่ำลือในมหา'ลัย ที่เฟรชชี่ฟังทีไรมีเสียวสันหลังวาบทุกที ก็ไม่รู้ว่าตอนเข้าเรียนใหม่ๆ น้องๆ เคยได้ยินเรื่องกล่าวขานอะไรแบบนี้บ้างรึเปล่านะคะ บางเรื่องพี่เมก้าฟังแล้วก็ยังเฉยๆ บางเรื่องก็แอบกลัว แต่บางเรื่องแค่เอ่ยประโยคแรกนี่กลัวเลยค่ะ TOT ยังไงเข้ามาแชร์กันได้นะคะ 
       
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

มัณทนา Member 5 ต.ค. 59 17:20 น. 1

เรื่องที่ 3 กับเรื่องที่ 5 ไม่ต้องเข้าร่วมกิจกรรมรับน้องก็เรียนจบออกมาอย่างมีคุณภาพค่ะ

0
กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

มัณทนา Member 5 ต.ค. 59 17:20 น. 1

เรื่องที่ 3 กับเรื่องที่ 5 ไม่ต้องเข้าร่วมกิจกรรมรับน้องก็เรียนจบออกมาอย่างมีคุณภาพค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด