โค้งสุดท้าย! เด็กซิ่วเตรียมตัวยังไงให้สอบ GAT PAT ใหม่อย่างมั่นใจ

        สวัสดีชาว Dek-D ที่น่ารักทุกคนค่ะ ฤดูแห่งการสอบ GAT PAT เวียนมาบรรจบอีกครั้งหนึ่งแล้ว ตอนนี้น้อง ม.6 ก็คงกำลังซ้อมมือกันอย่างเต็มที่ แต่ก็ยังมีน้องอีกกลุ่มหนึ่งนะคะ ที่ซุ่มเตรียมตัวรับการสอบไม่แพ้กัน น้องๆ เด็กซิ่ว นั่นเอง!



 
        วันนี้พี่เมก้าเลยตั้งใจจะไปตามติดชีวิตน้องๆ กลุ่มนี้กันสักหน่อย มาดูสิว่า "8 ด่านสำคัญ ที่เด็กซิ่วต้องเจอในแต่ละวัน มีอะไรบ้าง?" แล้วทุกคนจะเข้าใจว่า การเป็นเด็กซิ่วไม่ง่ายเลย!

1. เจาะทุกวิชาหนักๆ
        หลายคนอาจมองว่า "เด็กซิ่วได้เปรียบ มีเวลาเตรียมตัวเยอะ เคยลงสนามสอบจริงมาแล้ว" แต่ความจริงยังมีเด็กซิ่วอีกหลายคนที่ไม่พร้อมนะคะ หมายความว่า ต่อให้มีเวลามากแค่ไหน ถ้าความรู้ยังน้อย พื้นฐานยังไม่แน่น ฝึกข้อสอบเก่าไม่แม่นพอ เป็นใครก็เสียเปรียบค่ะ สิ่งที่น้องๆ เด็กซิ่วทำในช่วงเวลานี้ เร่งเก็บเนื้อหาที่ใช้สอบทั้งหมด โดยเฉพาะวิชาที่ตัวเองอ่อน โดยอาจจะอ่านเอง ถามรุ่นพี่ หรือเรียนพิเศษแบบเร่งรัดก็ได้ค่ะ 

        เรียนพิเศษในที่นี้ มีทั้งเรียนในบ้านและเรียนนอกบ้านเลยค่ะ เรียนในบ้าน ก็ฝากตัวอยู่กับคุณครูออนไลน์ เปิดแทบทุกเว็บไซต์ ที่รุ่นพี่บอกว่าดี ส่วนเรียนนอกบ้าน ก็สำหรับน้องๆ ที่ซิ่วอยู่บ้าน ได้ออกไปเรียนพิเศษตามกวดวิชาต่างๆ บ้าง ก็ถือเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศเล็กๆ น้อยๆ นะคะ


2. จัดทริกอ่านให้คุ้ม
        ไม่มีใครอยากซิ่วแบบเสี่ยงๆ อีกแล้ว ก็เลยต้องอัพสกิลความขยันให้เพิ่มขึ้นเป็น  2 เท่าตัวจากตอน ม.6 ยิ่งกว่านั้นบทเรียนสำคัญที่สอนให้รู้ว่าเวลามีค่าที่สุด ก็คงทำให้รู้จักแบ่งเวลาในการอ่านหนังสือ เวลาพี่เมก้าอ่านกระทู้ที่น้องๆ เด็กซิ่วมาแชร์ประสบการณ์ ก็เห็นเลยว่า น้องๆ ไม่ได้แค่อ่านหนังสือเฉยๆ ให้จบไป แต่หาวิธีจัดตารางอ่านหนังสือที่รอบคอบมากถึงมากที่สุด บางคนเริ่มอ่านจากวิชาที่ชอบ บางคนเริ่มจากวิชาที่ถนัด บางคนอ่านแบบสลับวิชาสายวิทย์สายศิลป์ แต่สิ่งที่ทุกคนคิดเหมือนกันก็คือ อ่านยังไงให้คุ้ม!

        แถมระหว่างอ่าน ก็ไม่ได้อ่านเก็บความรู้เฉยๆ นะคะ น้องๆ หลายคนสำรวจจุดแข็งจุดอ่อนของตัวเองไปด้วยว่า วิชาไหนรอดยกให้เป็นแม่ทัพ วิชาไหนอาการหนักแบบฟื้นตัวไม่ทัน ก็ค่อยๆ ลองผิดลองถูก ปรับแผนอ่านหนังสือกันต่อไป เพื่อให้ได้แผนที่ดีที่สุด และไม่ผิดพลาดซ้ำรอยเดิม


3. ทำข้อสอบเก่าวนไปจ้า
        หลังจากไล่อ่านเนื้อหาจบครบทุกบท น้องๆ เด็กซิ่วก็คงไม่ได้เทหนังสือ แต่หันกลับมาจับข้อสอบเก่าแทน เพราะอะไรรู้ไหม? ข้อสอบเก่าเปรียบเสมือนขุมเหมืองทองคำ! เราจะจับเทรนด์ข้อสอบได้จากการทำแบบฝึกหัดย้อนหลังนี่แหละค่ะ หลายๆ วิชา พอทำซ้ำไปวนมาเป็นสิบๆ รอบ เราคุ้นเคยไปเองค่ะ แล้วจะรู้ว่าเรื่องไหนออกบ่อย บางทีเปลี่ยนแค่รายละเอียดเล็กน้อย แต่วนอยู่เรื่องเดิม เนื้อหาไหนตกหล่น ก็กลับไปไล่อ่านได้ น้องๆ เด็กซิ่วหลายคนไม่มีเวลาอ่านหนังสือ แต่ชอบทำโจทย์มากกก ก็อาศัยวิธีนี้นี่แหละค่ะ


 
       
 

 4. ม. ก็ห้ามทิ้ง! ซิ่วก็ต้องสู้!
        ด่านนี้ถือเป็นทักษะพิเศษสำหรับน้องๆ ที่ซิ่วไปเรียนไปเลยค่ะ ต้องแบ่งร่างให้ถูกระหว่างเรียนกับเตรียมตัวซิ่ว พี่เมก้าเลยได้เห็นภาพความพยายามของน้องอยู่เสมอๆ อย่างน้องบางคนช่วงใกล้สอบวุ่นมาก ความรู้มหา'ลัย กับ ความรู้ ม.ปลาย แทบจะตีกันตาย บางทีแบ่งสมองอ่านวิชาสอบของมหา'ลัย แต่เพิ่งเริ่มอ่าน GAT PAT อ่าน 9 วิชาสามัญ ก็มี

        แต่ข้อดีของการซิ่วไปเรียนไปก็คือความขี้เกียจจะอยู่กับเราได้ไม่นาน น้องๆ จะแอคทีฟตัวเองเสมอว่า "เวลามีน้อย" เราเอื่อยเฉื่อยไม่ได้ เว้นซะแต่ว่าน้องๆ ถอดใจแล้ว อย่างน้อยเราพยายามเต็มที่ทั้งเรียนมหา'ลัย ทั้งเตรียมตัวซิ่ว ถึงซิ่วไม่ติด ก็ยังมั่นใจได้ว่า เรามีที่เรียนรออยู่


5. ตามข่าวติดขอบ
        กิจวัตรอีกอย่างหนึ่งของเด็กซิ่ว โดยเฉพาะช่วงใกล้สอบก็คือ การติดตามประกาศอย่างใกล้ชิด วันดีคืนดี มีกระดาษคำตอบออกมา บางวันก็มีประกาศให้เช็กที่นั่งสอบ คือ เราจบมาแล้วปีนึง บางทีก็จำรายละเอียดไม่ได้ ถ้ามัวแต่อ้อยอิ่ง จำวันผิดบ้าง ลืมไปสอบบ้างจะแย่เอา ยิ่งช่วงสัปดาห์สุดท้าย หมั่นตรวจสอบข่าวอยู่เสมอ เด็กซิ่วต้องหูตาฉับไว และระหว่างตามข่าวสอบ ก็ต้องตามข่าวการรับสมัครรับตรงด้วย ต้องรู้ทันตามกระแส เพราะอย่างที่รู้กันว่า เด็กซิ่วใช่ว่าจะสมัครสอบได้ทุกสนาม เกิดคณะที่เราอยากเข้ามีรับตรง คุณสมบัติผู้สมัครผ่าน คะแนนครบ ที่สำคัญเปิดรับเด็กซิ่ว แต่เราพลาดไป คือลืมสมัคร - -'' แบบนี้น่าเสียดายแย่เลย 

6. เครียดมาก! ต้องขอดึงสติ
        เห็นน้องๆ เด็กซิ่วแกร่งแบบนี้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเครียดไม่เป็นนะคะ ยิ่งช่วงใกล้สอบแบบนี้ ก็คงจะเผชิญเรื่องดราม่า (ที่เกิดจากตัวเราเองและคนอื่น) มามากพอสมควร เลยอ่านหนังสือได้แป๊บๆ สติก็หลุดแล้ว ไม่มีสมาธิ ไหนจะกลัวกับอนาคตในวันข้างหน้าอีก ถ้าเกิดซิ่วไม่ติดจะทำยังไง เราตัดสินใจถูกแล้วใช่ไหม?

        ความคิดฟุ้งไปหมดจนต้องขอดึงสติ ซึ่งคนที่ช่วยน้องๆ ได้ ส่วนใหญ่ก็คือตัวน้องเอง เห็นปลอบใจกันว่าไม่ต้องเครียด ถ้ารู้ตัวว่าเริ่มคิดมาก ให้ไปนั่งสมาธิสงบสติอารมณ์ ฟังเพลงสบายๆ ทำให้ใจเย็นลง ไม่ก็หาอะไรสนุกๆ ทำคลายเครียดสักหน่อย ลองวิธีนี่้เชื่อว่าหายดราม่าแน่นอน!
 

7. กิน-นอน เพื่อสุขภาพ
        เคยสังเกตตัวเองมั้ยคะน้องๆ ช่วงเตรียมสอบเรามักจะ Enjoy Eating เป็นพิเศษ ยิ่งเครียดมาก ก็ยิ่งต้องกินให้หนักๆ ทานของอร่อยไป อ่านหนังสือไปเพลินๆ สมองแล่น! เชื่อว่าน้องๆ เด็กซิ่วก็คงมีอาการคล้ายๆ กัน แต่อาจจะเลือกของกินที่ดีต่อสุขภาพขึ้นมาหน่อย อย่างอาหารบำรุงสมอง อาหารที่ทานแล้วร่างกายได้รับพลังงานเต็มเปี่ยมอะไรแบบนี้ เพราะน้องๆ ต้องการความเฟรชอยู่เสมอนั่นเอง แอบได้ยินว่าหลายๆ คน กลัวกินเยอะแล้วจะนอนเยอะ ไม่ได้อ่านหนังสือ เลยมีตัวช่วยยอดฮิตอย่างมะขามกระปุกจี๊ดจ๊าดไว้ตุนให้ตาสว่างตลอดวัน

        ความจริงถึงเพลียมาก พี่เมก้าก็เชื่อว่าน้องๆ เด็กซิ่วสามารถแก้ปัญหานี้ได้ ที่มั่นใจ เพราะเวลาแชร์เทคนิคกัน แต่ละคนเห็นความสำคัญของการนอนมาก ส่วนใหญ่จะกำหนดเวลานอนกับเวลาอ่านหนังสือแบบพอดีๆ เพราะร่างกายต้องการการพักผ่อนที่เพียงพอ หักโหมมากไม่โอเคค่ะ


8. หาที่พึ่งทางใจกันสักนิด
        มาถึงด่านสุดท้ายนี้ มั่นใจว่าตัวเองไม่ได้มโนแน่นอน! เห็นน้องๆ เด็กซิ่วตัดพ้อกันเป็นประจำว่า ทั้งเหนื่อย ทั้งเครียด! เครียดมากจนเรียกได้ว่า วินาทีนี้อะไรที่ดีต่อตัวเอง ทำทั้งนั้น โดยเฉพาะการหาที่พึ่งพิงทางใจจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เราเคารพนับถือ เพราะเชื่อว่าท่านจะดลบันดาลให้เราสมหวังตามปรารถนา 

        ส่วนตัวคิดว่าไม่มีอะไรน่าเสียหายนะคะ ถ้าทำแล้วสบายใจ ก็ทำไปเถอะ แต่ที่มากไปกว่าการพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก็คือความพยายามในการอ่านหนังสือ ทำแบบฝึกหัดหนักๆ ติดต่อกันของน้องๆ เชื่อว่าสิ่งนี้นี่แหละค่ะ ที่จะทำให้เหล่าเด็กซิ่ว สอบติดในคณะที่หวังไว้แน่นอน!  

        ที่ผ่านมาน้องๆ อาจจะคิดว่า ชีวิตเด็กซิ่วมันทั้งเหนื่อยทั้งเศร้า เหนื่อยตั้งแต่วันแรกที่คิดจะซิ่ว จนถึงวันที่ต้องลงสนามสอบอีกครั้ง! ความจริงแล้วทุกอย่างไม่ได้วิกฤติขนาดนั้นค่ะ ถ้าผ่านด่านไปได้ สิ่งที่ได้รับกลับมาคือความสำเร็จและความภาคภูมิใจในการฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ไฟท์ติ้ง! และขอให้ทำข้อสอบในสัปดาห์นี้ด้วยความตั้งใจเต็มที่ พี่เมก้าเป็นกำลังใจให้ค่ะ

 
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น