Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวรอบรับตรง"โครงการเรียนดี"มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) : วิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์ - มัลติมีเดีย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
    สวัสดีชาว Dek - D ทุกคนนะครับ ขอแทนตัวเองว่าพี่ละกันเนอะ พี่ชื่อวีนะ กระทู้นี้จะเกี่ยวกับการสอบแบบรับตรงเข้ามจธ.ผ่านทางโครงการเรียนดีนะครับ ซึ่งถือว่าเป็นช่องทางในการเข้าศึกษาที่เร็วมากๆ และไม่ต้องนั่งลุ้นกันจนตัวสั่นครับ  (เฉพาะคณะพี่รึเปล่าไม่รู้นะ 55555) โดยมจธ.จะมีการเข้าศึกษาต่อหลายช่องทาง แบ่งเป็นสองแบบใหญ่ๆคือ แบบโควตา และแบบรับตรงนะครับ ของพี่ก็จะเป็นรับตรงส่วนของโครงการเรียนดีครับ รายละเอียดดังภาพครับ 




      เห็นชื่อคณะละอย่าเพิ่งตกใจนะครับ สาขาที่พี่เรียนไม่ใช่ครูนะ ได้วุฒิการศึกษา วท.บ. (วิทยาศาสตร์บัณฑิต) ครับ ใครอยากเข้าก็อธิบายให้คุณพ่อคุณแม่เข้าใจก่อนเนอะ จากภาพด้านบนนะครับ จะเห็นว่าใช้แค่ GPAX + GPA คณิต,วิทย์ และ ภาษาต่างประเทศแค่นั้นเองครับ มีหลังใบปพ.1นะครับ อย่าเซ่อมานั่งเฉลี่ยเกรดแบบพี่นะ ใครรู้เข้านี่อายแย่เลย แต่ถ้าอยากคิดเพลินๆก็ตามสะดวกเลยครับ


      ขอทำความเข้าใจเรื่องสาขา IT และ ICT/CS ก่อนนะครับ IT หรือเทคโนโลยีสารสนเทศ เน้นด้านเขียนโค้ดภาษาซี จาวา พวกนั้น นั่งเขียนกันให้มือหงิก ส่วน ICT/CS หรือ วิทยาการคอมพิวเตอร์ จะเน้นด้านทฤษฏีคอมพิวเตอร์ เขียนโปรแกรม พ่วงวิชาวิทยาศาสตร์จำพวก ฟิสิกส์ เคมี ชีวะพอให้ได้ชุ่มฉ่ำหัวใจด้วยครับ อีกชื่อหนึ่งก็คือ "วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์" นั่นเอง 

   แล้วคณะ"วิทยาการคอมประยุกต์ - มัลติมีเดีย" เรียนอะไร?

 
        สาขานี้เรียนทั้งด้าน software และ hardware ครับ สิ่งที่พิเศษกว่านั้นคือ ด้านการ DESIGN ครับ อ่านไม่ผิดหรอกครับ  design ตัวโตๆเลย จึงเปรียบคณะนี้ได้กับเป็ดที่ทำได้ทุกอย่างแต่ไม่ได้เป็น specialist ในด้านใดด้านหนึ่งนั่นเองครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นอยู่กับน้องๆนะครับ การที่เราเรียนรู้หลายๆอย่างคือข้อได้เปรียบของสาขานี้ เรามีต้นทุนอยู่แล้ว จะต่อยอดรึเปล่าขึ้นกับผู้เรียนนะครับ ^^

 
เป็ดครับ บินได้แต่ก็ไม่เก่งเท่านก ว่ายน้ำได้แต่ก็ไม่เก่งเท่าปลา 
 
  การเตรียมตัวสอบ

     ถ้าถามพี่นะครับพี่กล้าตอบได้เต็มปากเต็มคำเลยว่า "พี่ไม่ได้แตะหนังสือเลยครับ!!!" ซึ่งอย่าเอาเป็นเยี่ยงเป็นอย่างนะครับ 55555 เข้าเรื่องดีกว่า ตั้งแต่วันที่พี่รู้ว่ามีโควตาเรียนดีมจธ.ด้วยย เกิดมาเพิ่งรู้นี่แหละ พี่คิดถึง PORTFOLIO เป็นอย่างแรกเลยครับ (ใครที่ยังไม่ทำแล้วอยากเข้าคณะนี้ แนะนำให้ทำซะนะครับ อาจจะไม่มีผลมาก แต่ดีกว่าไม่มีเนอะ ^^) ถามว่าทำไมไม่ใช่หนังสือล่ะ? เพราะว่าในประกาศด้านบนมีแค่บอกว่า "เกณฑ์การเรียกสอบสัมภาษณ์" หวานหมูสิครับงานนี้ เรื่องที่ว่าจะอ่านหนังสือเลยเฟดไปจากหัวอย่างสิ้นเชิง...

          ความพีคเริ่มขึ้นวันประกาศผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ครับ พี่เห็นชื่อพี่แล้วพี่ก็ดีใจมากกก สบายละงานนี้ แต่จะสบายกว่านี้ถ้าพี่ไม่เหลือบตาไปเจอสิ่งนี้...


 


 
          งานเข้าเลยครับ มีสอบ ข้อเขียน ด้วยเหรอ  สอบอะไรบ้างยังไง ในหัววุ่นมากเลยครับ ไปหาในเน็ตเลยทราบว่ามีสอบสามวิชาคือ 1. Hardware หรือ ฟิสิกส์ 2. Software หรือ ความถนัดทางคอมพิวเตอร์ 3. Arts หรือ ศิลปะ ตรงตามคอนเซ็ปต์คณะเป๊ะๆ
 

             ณ จุดๆนี้ถามว่าแตะหนังสือไหม? ตอบว่า"ไม่"ครับ แต่แนะนำให้อ่าน กลศาสตร์พื้นฐานและไฟฟ้า (ใครเรียนพิเศษฟิสิกส์มาแล้วไม่ทำการบ้านผลกรรมจะตามสนองช่วงนี้นะครับ ระวังตัวดีๆนะ) หาข้อสอบความถนัดทางคอมพิวเตอร์ทำ และใช้ความรู้ด้านทัศนศิลป์ที่เรียนมาให้เกิดประโยชน์สูงสุดนะครับ ใครคืนคุณครูไปแล้วรีบไปทวงคืนมานะครับ
 
ปีหน้าข้อสอบอาจจะยากขึ้นนะครับ ปีนี้พวกพี่ทำเสร็จกันก่อนพ้นชั่วโมงนึงด้วยซ้ำ
เตรียมตัวไว้นะ ใครมีพื้นฐานดรอว์อิ้งจะดีมากครับ อ่านเลขมาเผื่อด้วย ปีพี่ไม่เจอปีน้องๆอาจจะ"แจ็คพ็อต"แตกนะครับ

 
             ก่อนวันสอบครับ แนะนำให้ไป survey สถานที่สอบนะครับ หาที่จอดรถ โรงอาหารให้เรียบร้อย คณะพี่อยู่ติดๆกับโรงอาหารและสนามบอลเลยครับ หาไม่ยากหรอก ป้ายยอกเยอะแยะ ไปสอบที่ไหนแล้วเราไม่คุ้นสถานที่ให้ survey ตลอดนะครับ จะได้ไม่ลำบากหาที่จอด มาสาย หลงทาง ประมาณนี้ครับ


  วันสอบ!!!
             ถึงวันสอบแล้วครับ วันอังคารที่ 22 พ.ย. 2559 ที่ผ่านมา มีสอบอยู่คณะเดียวครับ premium มากๆ พี่ถึงมจธ.ตอน 5.50 น. ครับ กลัวรถติดครับ โดยเฉพาะแถวนั้นนี่ติดใช้ได้เลย นั่งรอไปครับ 3 ชั่วโมง พอใกล้ถึงเวลาก็เดินไปที่คณะครับ มีรุ่นพี่ที่คณะมารอรับครับ ใจดีน่ารักทุกคนครับ รับประกันได้ พอถึงเวลาก็ขึ้นไปชั้น 6 ซึ่งเป็นชั้นของสาขามัลติมีเดียครับ บอกเลยว่าเป็นคณะที่ไม่เหมือนคณะอื่นๆแน่นอนครับ แต่จะไม่เหมือนอย่างไร แนะนำให้สมัครไปสอบเลยครับ ของแบบนี้ต้องสัมผัสเอง สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็นนะครับ ^^ 

           ห้องสอบนะครับ ค่อนข้างหรูผิดกับรูปลักษณ์ภายนอกครับ แอร์หนาวมากมาย ข้อสอบมีสามพาร์ทครับ คือ ฟิสิกส์ ความถนัดทางคอมพิวเตอร์ และ ศิลปะครับ อย่างละ 20 ข้อ ให้เวลา 3 ชั่วโมงครับ ทำสนุกมากครับ บอกเลย 


      ช่วงที่เครียดจริงๆคือสอบสัมภาษณ์ครับ ใครที่คิดว่าการสอบสัมภาษณ์เป็นเรื่องชิลๆนี่คิดใหม่นะครับ มันจะทำให้น้องๆคิดถึงไปนานสามวันเจ็ดวันเลย ก่อนการสอบสัมภาษณ์ก็มีท่านอาจารย์เข้ามาอธิบายถึงหลักสูตรใหม่ ซึ่งปีพี่ปรับค่าเทอมไม่ทัน น้องๆก็จ่ายแพงนิดนึงนะครับ การสอบสัมภาษณ์นั้นแบ่งออกเป็น 5 ห้อง ห้องละ 1 คน พี่ประเดิมคนแรกเลยครับ พอไปถึงอาจารย์ท่านก็ให้พี่แนะนำตัวเองคร่าวๆ ถามว่าทำไมถึงอยากเรียนที่นี่ อยากทำงานอะไร และที่พีคสุดคือ ให้พี่เสนออาจารย์ว่าทำไมอาจารย์ถึงต้องรับพี่เป็นนักศึกษาในสาขานี้ แนะนำว่าให้นึกไปแต่เนิ่นๆนะครับ ลองหาไกด์สอบสัมภาษณ์ตามเน็ตดูครับ ช่วยได้เยอะเลยทีเดียว 

          ออกมาจากห้องด้วยอาการตัวสั่นครับ โวยวายตลอดทางกลับบ้านครับ กลัวตัวเองจะไม่ติด 55555 (ดูไว้นะครับ นี่คือผลของการทำตัวชิล T^T ) ประกาศผลวันศุกร์ที่ 25 พ.ย. 2559 ครับ เป็นสามวันที่ยาวนานที่สุดในชีวิตเลย สุดท้ายก็ติดครับ ถือว่าจบด้วยดี ว่างไปอีกห้าเดือน ><

           ใกล้จบละครับ สุดท้ายนี้ขอให้น้องๆหาตัวตนให้เจอไวๆนะครับ พี่เป็นคนนึงที่เจอตัวตนช้ามากๆ เพราะความเข้าใจผิดในสายอาชีพและประสบการณ์ในชีวิตม.ปลาย ตอนที่พี่ไปญี่ปุ่นพี่อยากจะเรียนเอกภาษาญี่ปุ่นเลยครับ พอจะเปลี่ยนสายก็ไม่ทันเพราะ ม.5 แล้วกลายเป็นว่าเคว้งคว้างนานอยู่ สุดท้ายก็จบที่กราฟฟิกดีไซน์เนอร์ครับ การที่น้องเจอตัวตนได้ไวจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายต่างๆได้ โดยเฉพาะพวกที่ไปลงคอร์สวิศวะแล้วเสียเป็นหมื่นๆแบบพี่แต่กลายเป็นสายมัลติมีเดียเนี่ย เรียกว่าโง่นะครับไม่ใช่วางแผนพลาด วางแผนดีมีชัยไปกว่าครึ่งครับน้องๆ ขอให้ #dek61, #dek62 และรุ่นน้องรุ่นต่อๆไปประสบความสำเร็จในการเข้าคณะที่ไฝ่ฝันไว้ครับ สวัสดีครับ 
 
ฺBONUS CONTENT!!!

 
สื่อประชาสัมพันธ์ หลักสูตรวิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์-มัลติมีเดีย (2014) ปล.หลักสูตรเก่านะครับ
https://youtu.be/mBFCqk9q1dk
 
ขอขอบคุณภาพจากเพจ Multimedia KMUTT (https://www.facebook.com/CMM.KMUTT/?fref=ts) มา ณ ที่นี้ด้วยครับ 
Edit #1 แก้ไขบรรทัดละนะครับพน.จะกลับมาปรับให้สมบูรณ์ครับ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

VendettaV 27 พ.ย. 59 เวลา 23:19 น. 1-1

เรานึกว่าติดทุกคน

ช็อค

ช็อคแปป บอกไปก็คงจำไม่ได้ พวกเราแทบจะไม่คุยกันเลยนี่นา

0