สวัสดีชาว Dek-D ที่น่ารักทุกคนนะคะ ช่วงนี้พี่เมก้าเห็นน้องๆ เด็กซิ่วกำลังเตรียมตัวสอบกันอย่างขยันขันแข็งเลย แอบซุ่มดูก็มีหลายคนงอแงอยู่บ้าง เข้าใจว่าเครียด เหนื่อย ท้อแท้อยู่ใช่ไหม 


 
        วันนี้เลยถือโอกาสท้าเด็กซิ่วมาลอง "10 วิธีให้กำลังใจตัวเอง" กัน! เผื่อใครกำลังเฟล จะได้มีพลังลุกขึ้นสู้เพื่อฝันกันอีกสักครั้งนะคะ

1. แปะข้อความโดนๆ ตัวโตเท่าบ้าน
        เริ่มด้วยกำลังใจดวงโตๆ จากคำพูดเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่ พี่เมก้าเชื่อว่า น้องๆ ต้องเคยฟังประโยคเด็ดๆ จากใครสักคนมาบ้างแหละ บางทีข้อความเหล่านี้ เป็นอะไรที่เรียบง่ายธรรมดามาก แต่ความหมายมันลึกซึ้งกินใจ เรียกว่าโดน! ฟังแล้วก็ทำให้เราฮึกเหิม กำลังใจมาเต็มได้นะคะ อยากให้น้องๆ ลองนึก ลองค้นหาคำพูดดีๆ มาเก็บไว้เป็นแรงใจให้ตัวเองดู ถ้าพบแล้วก็พิมพ์ตัวโตๆ แปะไว้ตามผนัง เต็มหัวนอนตัวเองได้เลย รับรองว่าเดินไปไหนกำลังใจรายล้อมรอบตัวแน่นอนค่ะ

2. ใช้ความบันเทิงเข้าสู้
        ความบันเทิงคือสิ่งที่น้องๆ ทำแล้วเกิดความสนุกสนานเพลิดเพลินค่ะ เวลาขาดกำลังใจ ลองไปหาภาพยนตร์ที่ชอบดูสักเรื่อง เปิดเพลงเพราะๆ ฟังให้สบายใจ ไม่ก็อ่านหนังสือหรือการ์ตูนเล่มโปรด ยิ่งเป็นหนัง เพลง และหนังสือ ที่มอบความหวังเติมพลังใจให้เรา พอได้ดู ได้ฟัง มันก็กระชุ่มกระชวยหัวใจดีนะคะ เราไม่จำเป็นต้องนั่งก้มหน้าคร่ำเคร่งอยู่กับการอ่านหนังสือสอบตลอดเวลา แบบนั้นมันยิ่งเครียดค่ะ หาเวลามาผ่อนคลายบ้าง เก็บเกี่ยวความสุขเต็มที่ กำลังใจก็มาเอง!  
   

3. ลองฝึกอวยตัวเองบ้าง


 
        ใครชอบนั่งตำหนิตัวเอง รีบเปลี่ยนตัวเองด่วนๆ เลยนะคะ ลองมองหาข้อดี แล้วเดินไปที่หน้ากระจกส่งยิ้มหวาน "กระจกวิเศษบอกข้าเถิด ใครฉลาดเลิศในปฐพี? เรานี่ไง ทั้งงามทั้งฉลาดไม่มีใครเกิน" เอาแบบนี้เลย! มีข้อดีต้องรีบขุดออกมาชื่นชม เพื่อเรียกขวัญและกำลังใจให้ตัวเองค่ะ พี่เมก้าก็เคยคุยกับตัวเองบ่อยๆ เช่น "เราเคยอ่านหนังสือหนักๆ แล้วสอบติดตอน ม.1 นะ เข้ามหา'ลัยจิ๊บจ๊อยมาก เพราะเราเก่ง ^3^" รับรองว่าน้องๆ จะมีกำลังใจทำสิ่งดีๆ เพื่อตัวเองต่อไปค่ะ

4. มอบรางวัลแด่ผู้ชนะ
        น้องๆ ต้องลองทำดีหวังผลบ้างค่ะ ประมาณว่า "อดทนอ่านหนังสือหนักๆ ติดต่อกัน 4 ชั่วโมงแล้ว เก่งมากจ้า เอาซีรีส์สนุกๆ ไปเป็นรางวัลนะจ๊ะ" บอกตัวเองแบบนี้เลย หรือไม่ก็ "ถ้าทำคะแนนสอบสนามนี้ได้ดี เราให้รางวัลเป็นหนังสือนิยาย 1 เซ็ต" เอาของที่ชอบมาล่อ เหมือนมีใครมาเติมแรงเพิ่มพลังวังชา ^^ แต่แอบกระซิบก่อนว่ารางวัลเล็กๆ น้อยๆ กำลังน่ารักนะคะ ไม่ใช่พอพี่เมก้าบอกแบบนี้ จะเดินไปอ้อนคุณพ่อคุณแม่ "ถ้าหนูซิ่วแล้วสอบติด ขอรถ 1 คันนะคะ" O_O!

5. คนนี้แหละรักมาก
        พี่เมก้าเชื่อว่า น้องๆ ต้องมีคนที่รักมากๆ และคนคนนี้แหละค่ะ ที่จะคอยเป็นกำลังใจให้เรา อย่างพี่เมก้าเวลาท้อนิดๆ มองหาโอปป้าจ๋าก่อนเลย ชอบมาถ่ายคลิปให้กำลังใจ ขอให้การสอบผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ขอให้ได้เต็มอะไรแบบนี้ "โอ๊ยๆๆ กำลังใจมาเต็มจริงๆ ค่ะ พี่ขาาา หนูสู้ตายสุดชีวิต!" แต่ถ้าท้อมาก ฮึกๆ เดินร้องไห้ไปหาพ่อกับแม่เลยค่ะ "หนูขอกำลังใจหน่อย ท้อมากไม่ไหวแล้ว TOT" อ้อนนิดๆ หอมแก้มหน่อยๆ น้องจะได้พลัง พร้อมคำบ่น เอ้ย! ไม่ใช่ คำให้กำลังใจเพียบ

6. วาดภาพอนาคต
        วิธีให้กำลังใจตัวเองแบบนี้ น้องต้องมีความมโนนิดหนึ่งค่ะ เคยนั่งเฉยๆ แล้วปล่อยให้ตัวเองเพ้อไหม น้องๆ อาจจะชอบทำแล็บ เคยฝันไว้ว่า อนาคตอยากทำงานอยู่ในห้องแล็บ คิดค้น ทดลองอะไรใหม่ๆ ทุกวัน พอฝันๆ เห็นภาพตัวเองมีความสุขแบบนั้น น้องจะมีแรงฮึดอ่านหนังสือขึ้นเยอะ แถมยังเก็บมาเป็นกำลังใจได้ด้วยว่า สักวันเราจะต้อง "ผลัก ดัน ถีบ" ตัวเองไปอยู่ในคณะนั้นให้ได้ ถ้าทำไม่ได้ เราจะเสียใจไปตลอดชีวิต ที่ไม่ได้ทำตามฝัน

7. ฝึกฝนให้เยอะเข้าไว้
        ท้าให้มาลองวิธีนี้ค่ะ ในเมื่อน้องๆ อยู่ในช่วงเตรียมสอบ เราก็ต้องอ่านหนังสือหนักๆ ทำแบบฝึกหัดเยอะๆ อยู่แล้ว การให้กำลังใจตัวเองได้ดีที่สุดอีกวิธีหนึ่งก็คือ การเห็นพัฒนาการความก้าวหน้าของตัวเองนั่นเอง ลองคิดดูว่า ถ้าน้องๆ ไม่แม่นความรู้เรื่องไหน แล้วเราอ่าน เราทบทวน จนเข้าใจเป็นอย่างดี มันภาคภูมิใจนะคะ หรือแค่ลองทำแบบฝึกหัดซ้ำเดิม จากครั้งแรก 6 คะแนน เต็ม 30 มาครั้งต่อไปเป็น 27 คะแนน เต็ม 30 เพิ่มขึ้นมาเยอะมาก! O_O เราก็มีกำลังใจมากขึ้นแล้ว

8. ออกไปเที่ยว 1 วัน
        แค่เที่ยว 1 วัน ไม่ต้องกลัวเสียเวลา มันคุ้มค่ามากๆ ค่ะ บางทีน้องหมกตัวเองอ่านหนังสืออยู่ในห้องทั้งวัน คล้ายเราอยู่ตัวคนเดียว มันก็เครียดได้นะคะ เปรียบไปเหมือนดอกไม้เหี่ยวๆ ไม่ได้เติมปุ๋ยรดน้ำ ลองออกไปสัมผัสชีวิตนอกหอนอกบ้านบ้าง แล้วน้องจะพบว่าเราไม่ได้อยู่คนเดียวบนโลกใบนี้ ทุกคนต่างก็กำลังดำเนินชีวิตของตัวเอง สู้เพื่อตัวเองกันทั้งนั้น บางทีแค่เราเปิดตา เปิดใจ ก็มองเห็นสิ่งดีๆ แล้ว เก็บเกี่ยวสิ่งเหล่านั้น มาเป็นกำลังใจให้ตัวเอง มันช่วยได้เยอะเลยค่ะ  
         

9. กองทัพต้องเดินด้วยท้อง
        เป็นวิธีให้กำลังใจตัวเอง ที่ทำบ่อยที่สุดเลยทีเดียว มันคือ "การกิน" ค่ะ หาของกินที่มีประโยชน์และอร่อย มาเสริมกำลังใจให้ตัวเอง ยิ่งเป็นของหวานๆ หรือผลไม้เปรี้ยวๆ นะคะ เสิร์ฟใส่ท้องแล้วยิ่งแฮปปี้เลย เพราะของหวานมีน้ำตาล พอรับเข้าสู่ร่างกายปุ๊บ พลังความสดชื่น สดใส ก็จะตามมาทันที ส่วนผลไม้เปรี้ยวจี๊ด กินแล้วเพลิน ลืมเครียดเลย ถ้าน้องๆ หน่วงมาก หวิวมาก กดดันมาก แนะนำให้ลอง! กินเยอะๆ ช่วยได้ แต่ใครชอบกินแล้วนอน ระวังตัวบวมเหมือนพี่เมก้านะคะ ^^'

10. เรื่องแย่ที่สุดในชีวิต
        ห๊ะ! แน่ใจนะว่า นี่คือการให้กำลังใจตัวเอง ไม่ใช่ซ้ำเติม - -'' ขอบอกว่า นี่แหละ วิธีเด็ดเลย เชื่อว่าน้องๆ เด็กซิ่วเจออุปสรรคกันมาทุกคน บางคนถึงขั้นบอกเลยว่า "การซิ่วนี่แหละคือเรื่องเศร้าที่สุดในชีวิต!" ถ้าน้องๆ บอกตัวเองแบบนั้น เราอยากจะกลับมาเศร้าอีกเหรอคะ? ไม่มีทางหรอกเนอะ ในเมื่อสิ่งนี้ทำให้เฟล สู้มาทบทวนข้อผิดพลาด ให้อภัย ให้กำลังใจตัวเอง แล้วมาเริ่มต้นใหม่กันดีกว่า ยิ่งถ้าน้องๆ เคยผ่านเรื่องแย่กว่านี้มาแล้ว ยิ่งไม่มีอะไรทำร้ายเราได้แน่นอน!  

        สุดท้ายนี้ พี่เมก้าขอฝากไว้ว่า ไม่มีใครรักและให้กำลังใจเราได้ดีที่สุด เท่ากับที่เราทำให้ตัวเองอีกแล้วค่ะ ดังนั้น น้องๆ ต้องมีใจที่แกร่งนะคะ ต่อให้มันเหนื่อยยากลำบากแค่ไหน อย่าท้อถอย อดทน ฝ่าฟันไปให้ได้ แล้วความสำเร็จจะเป็นของเราค่ะ เอาใจช่วยน้องรักทุกคน ก้าวสู่ชัยชนะ! สู้ๆ :D    
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

ยังโอเค... 30 พ.ย. 59 14:45 น. 1
ซิ่ว dek58 แรกๆก็มีเพื่อนเยอะ หลังๆเพื่อนหายไปหมด อยู่คนเดียวกับครอบครัว5555 ให้กำลังใจกันเอง เยี่ยม
0
กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

ยังโอเค... 30 พ.ย. 59 14:45 น. 1
ซิ่ว dek58 แรกๆก็มีเพื่อนเยอะ หลังๆเพื่อนหายไปหมด อยู่คนเดียวกับครอบครัว5555 ให้กำลังใจกันเอง เยี่ยม
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด