คำถามปวดตับ! รับตรงใช้ GAT PAT, 9 วิชาสามัญ "ยื่นคะแนน" ยังไง

       ขอกล่าวคำว่า "สวัสดีปีใหม่ 2560" กับน้องๆ อย่างเป็นทางการนะคะ เริ่มต้นปีใหม่ ลองตั้งเป้าเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ แล้วลุยทำตามเป้าหมายในรับตรงและแอดมิชชั่นกลางไปด้วยกันนะคะ
        เริ่มต้นปี พี่มิ้นท์ขอมาเคลียร์ข้อสงสัยที่น้องๆ ถามมาเยอะมากว่า รับตรงที่ใช้คะแนน GAT PAT หรือ 9 วิชาสามัญ ที่เรียกว่ารับตรงยื่นคะแนน เขายื่นคะแนนกันยังไง ยื่นตอนไหน ยื่นที่ไหน แล้วใครต้องไปยื่น บลาบลาบลา พี่มิ้นท์เข้าใจนะบางทีเราตั้งใจอ่านระเบียบการแล้ว แต่ก็ไม่เห็นเจอคำตอบ มาฟังคำตอบพร้อมๆ กันแล้วนำไปบอกเพื่อนด้วยนะ    
  

 

       รับตรงแบบ "ยื่นคะแนน" ขอแบ่งออกเป็น 2 แบบใหญ่ๆ ตามนี้ค่ะ

   
   แบบแรก แบบไม่ต้องทำอะไรเลย อ่านไม่ผิดค่ะ! พูดง่ายๆ คือ เรามีหน้าที่แค่ 1.สมัครรับตรง และ 2.ไปสอบ GAT PAT หรือ วิชาสามัญ (ตามคะแนนที่เราต้องใช้) แค่นี้ก็เรียบร้อยแล้ว เพราะหลังจากนั้นมหาวิทยาลัยจะประสานงานขอคะแนนจาก สทศ. เอง โดยใช้ข้อมูลเลขบัตรประชาชนนั่นเอง ที่เหลือเราก็มานั่งลุ้น(และทำใจไปพร้อมๆ กัน) รับตรงเกือบ 100% ใช้วิธีนี้ค่ะ เพราะสะดวก รวดเร็ว และถูกต้อง ขืนรอน้องๆ ส่งคะแนนมา อาจจะกรอกๆ ผิดๆ ถูกๆ หรือส่งคะแนนไม่ทัน ปัญหาตามมาอีกเยอะเลย
     
  แบบที่สอง เราต้องยื่นคะแนนไปที่มหาวิทยาลัยด้วยตัวเอง รับตรงที่ใช้วิธีนี้มีค่อนข้างน้อย แต่จะระบุในระเบียบการไว้ชัดเจนว่าผู้สมัครต้องเป็นคนขอคะแนนจาก สทศ. และส่งคะแนนไปยังมหาวิทยาลัย (หลังคะแนนออก) ซึ่งวิธีการขอคะแนน สามารถเข้าไปที่ระบบ E-score ในเว็บ สทศ. และส่งไปทางไปรษณีย์หรือวิธีการที่มหาวิทยาลัยกำหนด

        หวังว่าจะหายข้องใจแล้ว ใครยังมีเพื่อนๆ ที่ไม่เข้าใจว่าจะต้องยื่นคะแนน GAT PAT ไปมหาวิทยาลัยยังไง ก็ส่งบทความนี้ให้เพื่อนอ่านได้เลย
    
     
Note: หากน้องๆ มีรายชื่อเข้าสอบสัมภาษณ์แล้ว บางมหาวิทยาลัยอาจต้องใช้ใบคะแนน GAT PAT หรือ 9 วิชาสามัญ เป็นหลักฐานในการสัมภาษณ์ด้วย ก็สามารถเข้าระบบ E-Score ที่เว็บ สทศ. (www.niets.or.th) เพื่อขอใบรายงานผลการทดสอบได้เช่นกันค่ะ
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด