Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Pat จีน 230+ ไม่ยาก (ฉบับละเอียดสำหรับมือใหม่เริ่มเตรียมตัว) (1)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

 สวัสดีค่ะ เมื่อไม่นานมานี้คะแนน Gat-Pat 1/2569 ก็เพิ่งประกาศออกมา คะแนนเป็นยังไงกันบ้างคะ โอเคกันรึเปล่า??

 

          ถ้าโอเคก็ไม่เป็นไร มาเริ่มต้นใหม่กับรอบ 2/2560 กัน!! ก่อนอื่นขอแนะนำตัวก่อน เราชื่อ กรีน เรียนชั้นม.6 สายศิลป์-ภาษาจีน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ซึ่งคะแนนที่เพิ่งออกมาสำหรับเราก็โอเคมากเลย เราก็เลยอยากจะมารีวิวหนังสือเตรียมสอบ+ที่เรียนพิเศษเพื่อ Pat7.4 (แพทจีน) โดยเฉพาะ ตามชื่อกระทู้เลย~~

 

          อันดับแรกมาทำความรู้จักกับข้อสอบ Pat7.4 ก่อนว่าคืออะไร Pat7.4 ก็เป็นข้อสอบที่วัดความถนัดทางภาษาจีน จัดสอบโดยสทศ. (องค์กรเดียวกับที่จัดสอบ 9 วิชาสามัญและ O-net) ซึ่งจริง ๆ แล้ว Pat7 มีถึง 6 ภาษาด้วยกัน โดยคะแนนที่ได้เราก็สามารถนำไปใช้ยื่นเข้ามหาวิทยาลัยต่าง ๆ ได้

 

          ลองมาชำแหละข้อสอบแพทจีนกันว่าออกในหัวข้อไหนกันบ้าง

ช้อ 1-5 : หลักการเขียนพินอิน, คำพ้องรูปที่มีเสียงคล้ายกัน, เสียงเบา, แยกเสียงสระ พยัญชนะ และวรรณยุกต์ (5%)

ข้อ 6-10 : ลำดับขีด, ชื่อของเส้นขีด, จำนวนขีด, หมวดนำตัวอักษร, ตัวอักษรที่เขียนผิด (5%)

ข้อ 11-20 และ 31-50 : การเลือกใช้คำ, ตำแหน่งในประโยค, ประโยคเปรียบเทียบ, โครงสร้าง, คำซ้ำ, คำสันธาน รวมถึงไวยากรณ์อื่น ๆ (30%)

ข้อ 21-30 : เดาคำศัพท์/สำนวน/วลีจากบริบท (10%)

ข้อ 51-65 : เลือกตอบบทสนทนาให้สมบูรณ์ (15%)

ข้อ 66-75 : ความรู้ทั่วไป (10%)

ข้อ 76-100 : เครื่องหมายวรรคตอนและชื่อเรียก, จดหมาย/ประกาศ, เรียงประโยค, ตอบคำถามจากเนื้อเรื่อง (25%)

          พอจะรู้กันคร่าว ๆ แล้วใช่มั้ยคะว่าข้อสอบออกอะไรบ้าง ต่อมาในกระทู้นี้เราจะขอพูดถึงเรื่องที่ควรรู้ก่อนไปสอบและหนังสือที่เราเคยอ่านและอยากบอกต่อก่อนนะคะ

สิ่งที่ควรรู้ก่อนสอบ Pat7.4

  1.  รู้ศัพท์ มีชัยไปกว่าครึ่งปัญหาของคนที่ทำได้ไม่มากมักเป็นเพราะไม่รู้คำศัพท์ จึงไม่รู้ว่าโจทย์ถามอะไร และช้อยส์ที่ได้มาคืออะไร ซึ่งถ้ายึดตามข้อสอบรอบล่าสุด (1/2560) ในส่วนที่ให้เลือกคำศัพท์นั้น ถ้าแปลได้คือตอบได้เลย ในขณะที่ปีเก่า ๆ จะต้องรู้ความแตกต่างกันด้วยเพราะคำที่ให้มาความหมายคล้ายกัน

   2.   “HSK กับ Pat7.4 ไม่ได้เหมือนกัน เอามาเทียบกันไม่ได้” HSK คือการสอบวัดระดับทางภาษาจีนซึ่งเป็นข้อสอบที่ใช้สอบทั่วโลกในวันและเวลาเดียวกัน มี 6 ระดับ หลายคนมักคิดว่าถ้าทำ HSK ได้มากก็ทำแพทได้ ซึ่งความจริงเป็นเพียงส่วนหนึ่ง เพราะจุดประสงค์ของข้อสอบ 2 สิ่งนี้มีคล้ายกัน แต่แค่เราจะยึดตาม HSK ที่คำศัพท์ในการอ่านว่าก่อนไปสอบควรรู้เท่าไหร่ สำหรับคนที่จะสอบแพท ควรรู้ในระดับ 4-5

  3.    ถ้าเก็บยังไงก็ไม่ไหว เทบ้างก็ได้ข้อสอบแบ่งเป็น 100 ข้อ ข้อละ 3 คะแนนเท่ากันทุกข้อไม่ว่าจะข้อยากหรือง่าย ตามสัดส่วนข้อสอบด้านบนนั้นจะเห็นได้ว่าส่วนที่มีคะแนนมากจะเป็นไวยากรณ์ การอ่าน และบทสนทนา เป็นส่วนที่ไม่ควรทิ้ง ในส่วนอื่น ๆ นั้นจะมีสัดส่วนน้อยลงมา ถ้าไม่ทันลองเลือกเอาดีบางส่วนก็ได้ค่ะ (แต่เก็บให้ได้หมดดีกว่าน้า)

   4.   แพทจีนไม่ได้ง่าย ไม่เตรียมมาก็ทำไม่ได้จากรอบล่าสุด (1/2560) จะเห็นได้ว่ามีคนได้คะแนนที่ช่วง 270+ เยอะขึ้น นั่นหมายความว่าข้อสอบง่ายขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องจริง ข้อสอบปีเก่า ๆ ที่เผยแพร่แล้วจะยากกว่านี้มาก หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าแพทจีนง่าย สอบเผื่อ ๆ ไว้ดีกว่า ไม่โอเคนะค้า

อ่านหนังสือเล่มไหนดี? ตรงนี้มีคำตอบ! (หาซื้อได้ตามร้านขายหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ)

1. คู่มือการเรียนการสอนภาษาจีน (กำแพงเมืองจีน) 


ขอแนะนำเล่มนี้อย่างแรง ครบถ้วนสมบูรณ์และดีงาม เหมาะสำหรับคนที่เริ่มต้นแบบจริง ๆ เพราะมีทั้งการอ่านออกเสียงพินอิน ไวยากรณ์ และที่ดีงามมากคือความรู้ทั่วไป หนังสือเล่มหนาและครบถ้วน ไม่ต้องพูดมาก บอกได้แค่ว่า ไปตำ!”

   2. คู่มือเตรียมสอบ Pat7.4 ภาษาจีน

อีกเล่มที่ขาดไม่ได้ หนังสือรวมข้อสอบตั้งแต่สมัย 2542 จนถึง pat7.4 ปีล่าสุดที่ได้รับการเผยแพร่จากสทศ. (2553) ไม่ต้องไปหาจากไหนไกล มีครบในเล่มนี้ *แต่เล่มนี้เฉลยผิดเยอะนะคะ มีเฉลยสลับปี และไม่ได้อธิบายเฉลยด้วย ยังไงถ้าข้อไหนทะแม่ง ๆ ลองถามผู้รู้เพื่อความชัวร์นะคะ)

    3.พิชิตข้อสอบภาษาจีน 3 เล่ม

           
-          เล่มแรกจากทางขวาเป็นฉบับไวยากรณ์ ซึ่งในเล่มนี้แบ่งเป็น 10 หัวข้อที่น่าจะครอบคลุมไวยากรณ์ที่ออกสอบได้เกือบทั้งหมด อธิบายง่าย เล่มเล็กน่ารักพกง่ายเว่อร์ ยกตัวอย่างและมีโจทย์เสริมให้ด้วย

-        เล่มกลางเป็นฉบับคำศัพท์ อย่างที่บอกไปว่าคำศัพท์สำคัญมาก เล่มนี้จะมีการอธิบายการสร้างคำศัพท์ซึ่งจะทำให้เราเข้าใจตัวอักษรและเดาความหมายของคำนั้นได้ รวมถึงยังมีการอธิบายคำที่มีความหมายใกล้เคียงกันไว้ได้อย่างชัดเจน พอจบแต่ละบทก็มีโจทย์ไว้ทดสอบความเข้าใจ
- เล่
มสุดท้ายเป็นฉบับสำนวน ซึ่งออกข้อสอบในส่วนของการเดาจากบริบท แต่บางทีเดาอย่างเดียวไม่ได้นะ เพราะสำนวนเป็นของคนจีนซี่งเราเป็นคนไทยจะคิดไม่เหมือนกัน เล่มนิ้อธิบายสำนวนที่พบบ่อย ๆ วลีติดปาก และแบ่งประเภทของสำนวนจีนได้ดี และยังมีโจทย์ไว้ทดสอบด้วย ดีงามเบอร์แรง

   4. คู่มือเตรียมสอบ HSK 


-เล่มแรกเป็นระดับ 4 ซึ่งของสำนักพิมพ์นี้มีทั้งแบบจีนล้วนและแปลไทย ซึ่งเล่มนี้เป็นฉบับจีนล้วน ในเล่มจะเป็นข้อสอบจำลอง ซึ่งก็มีความใกล้เคียงข้อสอบจริงสูง มีเฉลยอธิบาย และมีซีดีในเล่ม(แบบใหม่)
-เล่มต่อมาเป็นระดับ 5 เล่มนี้เป็นฉบับแปลไทย *แนะนำว่าถ้าเพิ่งเริ่มต้นให้ใช้ฉบับไทยเพราจะอธิบายละเอียดกว่า* เนื้อหาก็เป็นข้อสอบจำลอง อธิบายคำตอบพร้อมซีดีพาร์ทการฟัง

*ข้อสอบ Pat7.4 ในส่วนการอ่านมีความคล้ายกับ HSK4-5 ซึ่งบางปีก็มีที่เป็นบทอ่านเดียวกันเลย*
5. หนังสือคำศัพท์ HSK

เจาะลึกคำศัพท์ HSK 1-6 เล่มนี้ดีมากที่รวมทุกระดับไว้ในเล่มเดียวกัน มีการบอกประเภทของคำศัพท์ อธิบายความหมายและยกตัวอย่างการใช้งาน ครบ จบที่เล่มเดียว

เก่งศัพท์กับประโยค เล่มทางซ้ายเป็นของระดับ 1-4 และเล่มขวาเป็นระดับ 5 เล่มนี้ดีที่ขนาดเล็กพกพาง่ายไม่หนักและน่าอ่าน เล่มนี้จะบอกทั้งประเภทของคำศัพท์ ซึ่งบางตัวมีหลายประเภทและหลายความหมายก็บอกหมดเลย และยังยกตัวอย่างพร้อมแปลอีกด้วย เข้าใจง่ายมาก ๆ เลย

    6.หนังสือวลีฮิต

-          เล่มแรกจะรวมวลีที่ติดปากคนจีนไว้ทั้งหมด 365 วลี ซึ่งเรามักจะพบวลีเหล่านี้ในพาร์ทเดาวลีจากบริบทและบทสนทนา ซึ่งถ้าหากเราเข้าใจจะทำให้ช่วยรู้อารมณ์ของผู้พูดได้มากขึ้น ข้างในเป็นการ์ตูน 4 สี มีคำอ่านและบอกคำแปลชัดเจน อ่านง่าย เล่มเล็กพกสะดวก

-เล่มต่อมาจะเป็นคำติดปากของคนจีน เนื้อหาจะคล้ายกับเล่มแรก แต่จะแตกต่างตรงที่จะมีการอธิบายที่โยงไปถึงสาเหตุที่มาของประโยคนี้ มีการยกตัวอย่างเป็นบทสนทนายาว ๆ ที่มีทั้งแปลไทยและแปลอังกฤษด้วย
7.
汉语教程(HANYU JIAOCHENG

เล่มนี้ไม่พูดถึงไม่ได้ นับว่าเป็นแบบเรียนภาษาจีนที่หลาย ๆ โรงเรียนใช้เลย เล่มนี้จัดพิมพ์โดยมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ซึ่งจะแยกเป็น 3 ระดับ ระดับละ 3 เล่ม รวมทั้งหมดเป็น 6 เล่ม เนื้อหาข้างในจะสอนคำศัพท์ อธิบายไวยากรณ์ มีบทอ่านและแบบฝึกหัดให้ แนะนำว่าถ้าเป็นไปได้เรียนจบ 6 เล่มเลยจะดีมาก ไวยากรณ์ค่อนข้างครอบคลุมข้อสอบแพท (อิงจากรอบ 1/2560)
 

สุดท้ายนี้เราขอฝากทวิตเตอร์อัพเดทความรู้ภาษาจีนที่เรากับเพื่อนทำไว้ แอคนี้จะอัพเกร็ดความรู้ภาษาจีนเล็ก ๆ น้อย ๆ แกรมม่า ความรู้ทั่วไป โจทย์ หรืออื่น ๆ เช่นแนะนำเพลง แนะนำหนังหรือซีรี่ส์จีน เหมาะสำหรับทุกคนที่สนใจในภาษาจีนและประเทศจีนไม่ใช่แค่คนที่จะสอบ Pat7.4 เท่านั้น ลองเข้าไปดูได้ที่ >>> @UnlockPat7_4 <<< ได้เลยนะคะ นอกจากนี้เพือนเรายังเขียนกระทู้ How to Patจีน 280+ ด้วย (โหดมาก ๆ) ลองเข้าไปอ่านกันได้ที่ : https://www.dek-d.com/board/view/3711087/ ครบจริงไม่ติงนัง

สำหรับใครที่สงสัยหรืออยากพูดคุยปรึกษากับเรา ตามนี้เลยค่า

Facebook Fanpage : กัปตันกรีน BAR8   หรือ FB : Thanaporn Ramkul

Twitter : @ABCDEFGGREEN

Ig : ABCDEFGGREEN

Ask.fm : @say_greennn (สำหรับคนที่ไม่กล้าเข้ามาถามตรง ๆ โนะ)

อย่าลืมติดตามตอนที่ 2 เร็ว ๆ นี้นะคะ ห้ามพลาด ห้ามเมิน ห้ามไม่อ่านดู!!

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

ต้นน้ำ 26 ธ.ค. 59 เวลา 10:25 น. 1

กัปตันกรีน ทำคะแนนได้ 279 อย่างเทพเลย ผิดแค่ 7 ข้อ คณะภารกิจ นิเทศ จุฬา คงได้คะแนนสูงสุดอ่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น