Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Review การเรียนคณะมนุษยศาสตร์ ปี 1 เทอม 1 ม.เกษตรฯ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
* กระทู้แบ่งปันประสบการณ์ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านนะคะ
( ขอแทนตัวเองว่า 'พี่' นะคะ )



สวัสดีค่ะ หลังจากที่เกรดเทอมแรก ของชีวิตเฟรชชี่ของเจ้าของกระทู้ออกมาแล้ว ก็ตั้งใจจะมาเขียนรีวิวการเรียนในวิชาต่าง ๆ ของนิสิตปี 1 คณะมนุษยศาสตร์ มก. ให้เพื่อน ๆ ชาว  Dek-d ได้อ่านกัน รวมถึงบุคคลที่สนใจในคณะมนุษย์เองด้วย อาจจะเป็นเพราะกระทู้แนะนำของคณะเรานั้น ไม่ค่อยมี หรือเป็นกระทู้ที่เก่าแล้ว

พี่เรียนอยู่เอกภาษาไทย ภาควิชาภาษาไทย ปี 1 ค่ะ ซึ่งเอกเรานั้น ปีนี้ (พ.ศ. 2559) ได้มีการปรับปรุงหลักสูตรใหม่ รวมถึงทางมหาวิทยาลัยเองก็มีการปรับปรุงวิชาศึกษาทั่วไป (ฉบับ พ.ศ. 2559) ด้วย ดังนั้นจึงมีบางวิชาที่เป็นวิชาใหม่ที่พี่ได้เรียนนะค่ะ เริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ

โดยในเทอมแรก ทางมหาวิทยาลัย จะเป็นคนจัดตารางเรียนมาให้นะคะ พี่จะเรียงลำดับจากวิชาที่ชอบแล้วกันนะ

หมายเหตุ : วิชาอาจจะแตกต่างออกไปในแต่ละเอก ซึ่งบางเอกมีวิชาเข้าเอก หรือบังคับวิชาศึกษาทั่วไปต่างกันไป


1. ภาษาอังกฤษพื้นฐาน II (Foundation English II)
การเรียนภาษาอังกฤษของมก. นั้น จะใช้เกณฑ์จากคะแนน O-NET วิชาภาษาอังกฤษนะคะ ว่าจะต้องเริ่มเรียนที่ตัวไหน

การเรียนในวิชานี้ จะมีการเรียนในห้องผ่าน coursebook และกลับมาเรียนรู้ด้วยตัวเองนอกเวลาผ่านโปรแกรม Speexx และ Grammar VDOs เนื้อหาจะไม่ได้ยากมาก ซึ่งการเรียนในวิชานี้จะเน้นด้านทักษะการสื่อสารมากกว่า อาจารย์จะมีกิจกรรมให้ทำท้ายบทต่างๆ เพื่อเก็บคะแนน เรียนสนุกมากคะ สบายๆ ปลายเทอมจะมีโปรเจคให้ทำ คือ การทำวิดิโอเกี่ยวกับ Amazing Thailand


2. ภาษาฝรั่งเศสเบื้องต้น I (Elementary French I)

พี่เลือกวิชานี้เป็นวิชาเสรีค่ะ ตัวนี้เรียนไม่ยากค่ะ ได้เรียนทั้งอาจารย์ฝรั่ง และอาจารย์ไทย ซึ่งท่านทั้งสองน่ารักมาก ๆ ค่ะ การเรียนตัวนี้ก็เน้นการสื่อสารอีกเช่นกันค่ะ ยังไม่เจาะไวยากรณ์มาก เรียนการผันกริยากลุ่ม 1 รวมถึง verbe etre , avoir การบอกเวลา มื้ออาหาร นับตัวเลข ประมาณนี้ค่ะ การเก็บคะแนนจะเป็นการสอบทั้งหมดค่ะ สอบสนทนา mid-term และ final โดยส่วนตัวแล้ว ยังไม่ยากมาก หากใครสนใจด้านภาษาฝรั่งเศส แนะนำให้มาลงค่ะ


3. การออกแบบในชีวิตประจำวัน (Design in Everyday Life)

วิชานี้ได้ไปเรียนที่คณะสถาปัตย์ค่ะ ไม่มีสอบ เก็บคะแนนจากทำงาน 100% ตอนแรกเจ้าของกระทู้ก็แอบกลัวว่าจะ ยากมั้ย แต่เมื่อมาเรียนจริงๆแล้ว ไม่ยากอย่างที่คิดค่ะ ตัวนี้จะเรียน 3 ชม. ติดกันเลย โดยส่วนใหญ่ 1 ชั่วโมงแรกอาจารย์จะบรรยายหัวข้อต่าง ๆ ในแต่สัปดาห์ และ 2 ชั่วโมงต่อมา จะได้ปฏิบัติจริงค่ะ เนื้อหาจะเกี่ยวกับการออกแบบคืออะไร การนำความคิดสร้างสรรค์มาใช้ในการออกแบบ องค์ประกอบศิลป์ต่าง ๆ ปลายเทอมจะมี final project  ให้ได้ออกแบบ และประกอบจริงด้วยนะคะ


4. ศาสตร์แห่งแผ่นดิน (Knowledge of the Land)

ตัวนี้เป็นวิชาศึกษาทั่วไปที่เป็นตัวบังคับของมหาวิทยาลัย สำหรับนิสิตที่เรียนในหลักสูตร พ.ศ. 2559 เป็นต้นไปค่ะ เป็นวิชาเพื่อส่งเสริมการอยู่ดีกินดี ต้องลงเรียนนะค่ะ แล้วจะรู้ว่าการอยู่ดีกินดีคืออะไร เรื่องราวส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องราวในมหาวิทยาลัย เน้นไปที่คณะต่างๆของผู้เรียน เพื่อให้ใกล้ตัวกับนิสิต แล้วเห็นภาพได้ชัดเจน เป็นการเรียนที่เน้นตัวผู้เรียนเป็นหลัก โดยเริ่มให้จับกลุ่มตั้งแต่คาบแรก เพื่อร่วมกันทำโปรเจคไฟนอลในตอนท้ายเทอม ซึ่งการเรียนในสัปดาห์ต่าง ๆ จะให้ไปดู VDO ใน eduFarm แล้วมา discuss กันในห้องเรียน โดยสุดท้ายอาจารย์จะสรุปท้ายคาบว่า การเรียนในครั้งนี้ต้องการให้นิสิตได้เรียนรู้อะไร


5. สื่อสารสนเทศ (Information Media) 

วิชานี้เป็นตัวบังคับของนิสิตคณะมนุษย์ค่ะ เรียนเกี่ยวกับการใช้ห้องสมุดในมหาวิทยาลัยเป็นส่วนใหญ่ คือการใช้ OPAC ,  search engine ในการค้นหาข้อมูล การพิจารณาข้อมูลก่อนนำมาใช้ การนำมาข้อมูลมาใช้อย่างมีจริยธรรม  การเขียนอ้างอิง และการเขียนรายการบรรณานุกรม ประมาณนี้ค่ะ การเก็บคะแนนมาจากการสอบกลางภาคและปลายภาค 80 คะแนน และอีก 20 คะแนนเป็นคะแนนเก็บ จะได้มาจากการทำ quiz ในห้อง และการเข้าอบรมห้องสมุดค่ะ


6. ศิลปะการดำเนินชีวิต (Art of Living)

ตัวนี้จะได้เรียนศิลปะการดำเนินชีวิตในด้านต่าง ๆ เช่น การสื่อสาร ครอบครัว การทำงาน เป็นต้น โดยในแต่ละด้านก็จะมีอาจารย์ที่เชี่ยวชาญในด้านนั้นๆผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาสอน ซึ่งวิชานี้โดยส่วนตัว พี่ไม่ค่อยชอบเท่าไร บางบทก็ค่อนข้างน่าเบื่อ แต่บางบทก็สนุกดี แต่เท่าที่พี่ได้เรียนรวม ๆ แล้วเน้นให้ผู้เรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง เป็นการนำศาสตร์และศิลป์มาประกอบกัน พี่ชอบบทการสื่อสารเป็นพิเศษ ได้เรียนทฤษฎีต่าง ๆ รวมถึงการทำกิจกรรม แล้วรู้สึกว่ามันเป็นประโยชน์ และไม่ไกลตัวจนเกินไป


สุดท้ายนี้ การเรียนในปี 1 เทอม 1 ของพี่ก็ได้ผ่านไปแล้ว รวมถึงกิจกรรมต่าง ๆ ในรั้วมหาวิทยาลัยที่ได้ทำบ้าง ไม่ได้ทำบ้าง แต่ก็ผ่านมาได้ด้วยดี แล้วเทอมหน้า ถ้าพี่มีประสบการณ์อะไรดีๆ จะเอามาเล่าสู่กันฟังต่อไปนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

thebetterme-f 29 ม.ค. 60 เวลา 12:06 น. 3-1

ในหลักสูตร พ.ศ. 2559 ของภาคภาษาไทยนะคะ เมื่อเรียนวิชาเฉพาะบังคับแล้ว ในปี 3 จะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ซึ่งสามารถเลือกได้ค่ะ ว่าจะเรียนกลุ่มใด ดังนี้
1.กลุ่มภาษาไทยเชิงวิชาการ กลุ่มนี้จะเน้นด้านหลักภาษาไทยและภาษาศาสตร์
2.กลุ่มภาษาไทยเชิงวิชาชีพ จะเน้นการใช้ภาษาค่ะ

ส่วนด้านอาชีพนะคะ
สามารถเป็นได้ทั้ง ครู อาจารย์ นักวิชาการด้านภาษา นักเขียน นักพิสูจน์อักษร เจ้าหน้าที่ประจำกองบรรณาธิการสื่อสิ่งพิมพ์ ฯลฯ อีกทั้งยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับอาชีพอื่น ๆ ได้อีกด้วยค่ะ

0
rungthipsuda 7 ก.ย. 61 เวลา 07:03 น. 5

พี่ค้าปี1 มันเลือกเรียนเอกได้เลยหรือว่าเรียนทุกอย่างที่เป็นของคณะนั้นแล้วค่อยเลือกเอกปี2ค้าา รบกวนตอบด้วยยค้าาาา

0
Gartoon_543 30 พ.ย. 61 เวลา 23:36 น. 6

หนูอยากเข้าคณะ สาขาและมหา'ลัยแบบพี่เลยค่ะ แต่คณะมนุษยศาสตร์นี้ต้องใช้ Gat /Pat1,Pat 7 แพท 7 คือภาษาที่ 3 ที่เราต้องสอบ จะบอกว่าหนูไม่ได้ภาษาที่ 3 เลยค่ะ > < พี่พอจะแนะนำวิธีให้ทำยังไงได้ค่ะ....... ตอนนี้หนูอยู่ม.6 แล้วค่ะ ปีหน้าก็จบแล้วค่าา

0