เคล็ดลับช้อปปิ้ง : เลือกยาสามัญประจำบ้านให้ปลอดภัย

 

 

 

     ... อุบัติเหตุ หรือการเจ็บไข้ได้ป่วยของคนเราสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา นี่เองจึงเป็นสาเหตุให้ "กล่องยาสามัญประจำบ้าน" เป็นของจำเป็นอย่างหนึ่งที่ไม่ว่าบ้านไหนก็ต้องมีติดบ้านไว้ (อย่างน้อยๆ ก็ต้องมียาแก้ปวด แก้ไข้ ยาดม ยาลม ยาหม่อง ติดบ้านไว้บ้างนั่นล่ะค่ะ)

     {pic-desc} 

 

     ไม่ว่าจะเป็นยาสำหรับใช้ภายนอก หรือใช้ภายใน เราย่อมต้องให้ความสำคัญกับรายละเอียดต่างๆ เพราะหากเรามองข้ามไปแล้ว "ยา" ที่เราคิดว่าจะมาช่วยบรรเทาอาการเจ็บป่วยของเรได้นั้น อาจจะเป็นสิ่งนำ "อันตราย" มาสู่เราก็ได้

     เพราะฉะนั้น น้องๆ dek-d.com จึงต้องรู้จักวิธีการเลือกยาสามัญประจำบ้านที่ถูกต้องค่ะ วันนี้ "เคล็ดลับช้อปปิ้ง" พี่เหมี่ยวก็เลยมีเทคนิคในการเลือกมาฝากกันค่ะ
 

     >>> ควรขึ้นทะเบียนกับ อย. :: หากเป็นยาสามัญประจำบ้านที่ขึ้นทะเบียนกับ อย. ให้น้องๆ ลองสังเกตว่าว่าจะมีเลขทะเบียนตำรับยาอยู่บนฉลาก

 

     >>> เลือกร้านขายยาให้ดี :: น้องๆ ควรเลือกซื้อยาจากร้านที่มีผู้คนซื้อยาบ่อยๆ เพราะจะมีการนำมาล็อตใหม่ๆ เข้ามาอยู่เสมอ

     >>> สังเกตวันหมดอายุ :: ให้น้องๆ สังเกตดูวันผลิตยาและวันที่หมดอายุบนฉลากยาก่อนจะซื้อยา หากยานั้นหมดอายุหรือใกล้จะหมดอายุต้องขอเปลี่ยนยาใหม่หรือเลือกซื้อยาจากร้านอื่น  

     {pic-desc} 

     >>> ภาชนะบรรจุยาก็สำคัญ :: น้องๆ จะต้องดูสภาพภาชนะบรรจุยา เลือกที่ดูเรียบร้อยใหม่ มีฉลากใหม่ ตัวหนังสืออ่านได้ชัดเจน หากเป็นยาเม็ด ต้องไม่แตก สีเรียบไม่เป็นจุดด่าง หากเป็นยาหยอดตาต้องไม่ตกตะกอน หากเป็นยาน้ำแขวนตะกอน เมื่อเขย่าแล้ว ยาต้องกระจายตัวอย่างสม่ำเสมอ หากเป็นยาขี้ผึ้งหรือครีม ต้องมีเนื้อเนียนผสมเป็นเนื้อเดียว ไม่มีน้ำไหลเยิ้มหรือมีส่วนที่แห้งแข็ง

     {pic-desc}

 

     เห็นไหมคะว่า มีหลักง่ายๆ แค่นี้เอง ขึ้นอยู่กับว่าน้องๆ จะใส่ใจในการเลือกหรือไม่แค่นั้นเองค่ะ ...  

    จำไว้เสมอนะคะว่าการเลือกยาที่มีคุณภาพและปลอดภัยเป็นสิ่งที่สำคัญ หากเลือกไม่ดีได้ยาไม่มีคุณภาพมาก็จะส่งผลเสียต่อสุขภาพของน้องๆ เองค่ะ 



พี่เหมี่ยวขอขอบคุณ : ข้อมูลประกอบจาก www.doctor.or.th ค่ะ

 
พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น