Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พาไปสอบ PARAMEDIC (นักปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ คณะแพทย์รามาฯ)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
         สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมาเล่าประสบการณ์การไปสอบ paramedic   หรือ นักปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์คณะแพทย์รามา รุ่นที่2 กันครับ ซึ่งในรอบนี้จะเป็นรอบรับตรง  โดยคณะเป็นผู้ดำเนินการจัดสอบเองครับ  หลายคนอาจจะสงสัยเอ๊ะ  paramedic คืออะไรหรอ อ่างั้นเราไปทำความรู้จักกับหลักสูตรนี้กันซักเล็กน้อยก่อนเนอะ ว่ามันคืออะไรยังไงตามไปอ่านได้ที่นี่เลยนะค้าบบบ




 http://pantip.com/topic/34943058   ในส่วนนี้จะขอพูดถึงการไปสอบล่ะกันเนอะ ขอเรียกแทนตัวเองว่าพี่ล่ะกันเนอะ






  มาเริ่มกันเลยดีกว่า..ขอย้อนอดีตก่อน พี่จบผู้ช่วยพยาบาลหลักสูตร 1 ปี จากโรงเรียนผู้ช่วยพยาบาลศิริราช คณะแพทยศาสตร์ศิริราชเนอะ พอจบก็ทำงานที่ศิรราชมาตอนนี้ก็3ปีล่ะ ตอนแรกก็จะเรียนต่อพยาบาลอ่ะแหละ แต่ จากประสบการณ์การทำงานพี่มีความคิดว่าอยากจะลองหาอะไรที่แปลกใหม่และท้าทายน่าจะโอเคกว่า 555  เอาหละแล้วก็ได้บังเอิญมาเจอประชาสัมพันธ์รับตรงหลักสูตรนี้จากทางเว็บแห่งหนึ่ง  ก็เลยเออมันน่าสนใจดีแฮะ แรกๆก็ไม่รู้เรื่องหรอกว่าคืออะไรยังไง ข้อมูลตอนนั้นก็มีน้อยมาก พี่ก็เลยหาข้อมูลโน่นนี่นั่นจนแบบเห้ย.....มันใช่อ่ะ  ไม่รอช้าผมนี่รีบหาทางสมัครเลยครัช  ซึ่งในรอบรับตรงของคณะน้องๆจะต้องติตามข่าวสารความเคลื่อนไหวผ่านทางเพจของ RAMAMEDIC นะครับ (เข้าไปกดไลค์ได้นะครับ) ซึ่งอาจารย์ก็จะแจ้งข่าวสารกำหนดการต่างๆผ่านทางเพจนี้  รวมถึงวิธีการรับสมัครและการส่งเอกสาร





   โดยในรอบรับตรงของคณะในรุ่นที่ 2 รับ 17 คน ข้อสอบคณะออกข้อสอบเอง,รับตรงของมหิดล 3  คน ข้อสอบ 9วิชา, และรอบแอดมิชชั่น 10คน รวมรุ่นละ 30คนครับ ในอนาคตอาจจะเพิ่มขึ้นอีก 





   ในส่วนของรับตรงโดยคณะนี้จะแบ่งเป็นกลุ่มพี่ๆที่จบเวชกิจฉุกเฉิน 2ปี และกลุ่มของนักเรียนมอปลาย ตาม-ส่วนที่แจ้งไว้ในกำหนดการ ส่วนรับตรงของมหาลัยกับแอดมิชั่นเด็กมอปลายเด็กซิ่วสมัครได้หมด แต่ต้องเรียนสายวิทย์คณิตนะครับ  แน่นอนพี่ใช้วุฒิม.ปลายในการสมัคร เมื่อสมัครเสร็จเรียบร้อยเอกสารคบถ้วนถูกต้องก็รอไปสอบครับ





   เอาหละมาพูดถึงเรื่องข้อสอบกันบ้าง   รุ่นนี้สอบรัตรงไปเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 58 ที่คณะแพทย์รามาครับ โดยผู้สมัครทั้งในกลุ่มของเวชกิจและมอปลายจะต้องมาสอบรวมกัน รุ่นพี่มาสอบทั้งหมดประมาณ 74 คนครับ รับ 17 






  #ข้อสอบ#





ข้อสอบมีทั้งหมด 100 ข้อครับ มีเรื่องที่ใช้สอบก็จะมี อิ้ง,พรบ.การแพทย์ฉุกเฉิน,ความรู้พื้นฐานทางปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์,กฏหมายจริยธรรมทางการแพทย์ฉุกเฉิน,และความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยมหิดลและภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉินประมาณนี้





 - อิ้ง... เปิดไปเจอเลยบทความภาาาอังกฤษ ประมาณ 2 หน้าเป็นเรื่องเกี่ยวกับโรคไข้เลือดออก อ่านจนตาลายกันเลยทีเดียว 55 แล้วก็ตอบคำถาม กี่ข้อไม่แน่ใจลืม แหะๆ  ต่อมาก็เป็นบทความเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทย์รามาไรงี้แล้วก็ให้เราตอบคำถาม พี่ว่าไม่ยากเท่า gat หรอก แล้วก็จะมีคำถามเกี่ยวกับการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บแล้วให้เราเลือกว่าจะทำยังไง





- ความรู้พื้นฐานทางปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์...ก็จะเป็นความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ การวินิจฉัยโรคเบื้องต้นประมาณนี้  น้องๆสามารถหาอ่านได้ตามเว็บไซต์ต่างๆที่น่าเชื่อถือได้เลยครับ





- ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับมหาวิทยาลัย....อันนี้ถ้าอยากเรียนที่มหิดลน้องๆก็ต้องทำความรู้จักมหิดลให้เยอะๆนะครับ ไม่ว่าจะเป็นประวัติมหาวิทยาลัย สัญลักษณ์อัตลักษณ์ต่างๆ ยิ่งรู้เยอะคะแนนไหลมาเทมาเลย 555





กฏหมายและจริยธรรมทางการแพทย์ฉุกเฉิน....น้องๆสามารถศึกษาได้ในเว็บไซต์ของ สพฉ.ได้เลยครับ





  โดยรวมก็ประมาณนี้ข้อสอบแต่ละปีอาจจะไม่เหมือนกันแต่เนื้อหาก็จะประมาณนี้  อันนี้น่าจะพอเป็นแนวสำหรับน้องๆที่สนใจได้นะครับ






  สอบเสร็จก็รอประกาศผลประมาณ 1 อาทิตย์ แต่.....ที่นี่มีเซอร์ไพรส์ประกาศผลวันถัดมาเลยค้าบพี่น้อง ทางเพจแจ้งว่าประกาศผล 2 ทุ่มผู้ที่ผ่านจะไดรับเมลล์จากอาจารย์  แหม่...พี่นี่รีเฟรซกล่องข้อความทุก 2 นาทีเลยครับ555  จนเวลาล่วงเลยไปจน 5 ทุ่ม ..เอิ่ม..คือเริ่มตัดใจล่ะคงไม่ผ่านล่ะ ก็เลยปิดไฟจะนอน  ทันใดนั้น ติ๊งๆ  โห้วววพี่นี่รีบหยิบโทรศัพท์เลยครับ    แค่เห็นชื่อคนส่งนี่หัวใจเต้นระรัวมือไม้สั่นเลย 555 สรุปผ่านเข้ารอบคุณได้ไปต่อ โทรไปบอกแม่ทันทีเลย คือแบบดีใจสุดๆ555





    หลังจากนั้นก็รอมาสัมถาษณ์ซึ่งก็เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อวันที่ 15 มีนาคม59 ที่ผ่านมานี้เอง การสัมภาษณ์ก็ไม่ได้เคร่งเครียดอะไรมากมายครับอาจารย์ก็จะถามเรื่องทั่วๆไปเกี่ยวกับตัวเราและก็แน่นอนคำถามยอดฮิตนั่นหละ ทำไมถึงอยากเรียน paramedic  น้องๆก็ตอบไปตามความรู้สึกนึกคิดของเราเลยครับเอาที่เป็นตัวเราที่สุดอ่ะ 





 พี่บอกเลยว่าอาจารย์ที่นี่ใจดีมากๆครับเป็นกันเองสุดๆ  รุ่นพี่ gen1 ก็ดูแลดีครับ




ถึงแม้ว่าหลักสูตรนี้จะเพิ่งเริ่มมีขึ้นมาในประเทศไทยของเราได้ไม่นนานแต่ในอนาคตวิชาชีพนี้จะมีความสำคัญต่อระบบการแพทย์ฉุกเฉินของประเทศไทยแน่นอนครับ  ยังไงน้องๆที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารได้ทาง http://facebook.com/ramamedic ได้นะครับ 


 "มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเราครอบครัวเวชศาสตร์ฉุกเฉินโรงพยาบาลรามาธิบดี"





 


  ขออภัยที่มันยาวไปหน่อย  น้องๆคนไหนจะสอบถามโดยตรงกับพี่แอดเฟสมาได้ครับ piyapong chaichana ยินดีครับ




 




Updateการรับตรงสำหรับน้องๆปี 62 ครับผม 


#TCAS62.      #รับตรงโดยคณะ62







  รายละเอียดสำหรับรอบรับตรงโดยคณะสำหรับน้องๆปีการศึกษา2562 ระบบ TCAS รอบที่ 2


สามารถสมัครทางออนไลน์ พร้อม upload ส่งเอกสารการสมัครทั้งหมดกลับมาที่ 
Http;//tcas.mahidol.ac.th  
เปิดรับสมัคร. 1 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 9:30 น.
ปิดรับสมัคร. 11 กุมภาพันธ์ 2562. เวลา 16:30 น.



สอบข้อเขียน วันที่ 16 เมษายน 2562. เวลา 9:00 น. - 12:00 น.
ณ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

ข้อสอบ 150 ข้อ. ประกอบด้วย 
1.ความรู้พื้นฐานทางการแพทย์ฉุกเฉิน. 50ข้อ
2. ความรู้ทั่วไปและภาษาอังกฤษ 50 ข้อ
3. ความรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (เนื้อหามัธยมปลาย) 50 ข้อ

น้องๆที่สนใจสามารถกรอกใบสมัครออนไลน์ เพื่อให้ภาควิชาพิจารณาคุณสมบัติล่วงหน้าได้ที่
Http://docs.google.com/forms/d/15AosGCwMomM8wFUvITU4c91DmO4FCY5WcbmAAV86dJQ/edit





​  # ข้อสอบ......รับตรงรอบนี้มีข้อสอบทั้งสิ้น 150 ข้อ นะครับ ครอบคลุมเนื้อหาความรู้ด้านการปฏิบัติการฉุกเฉินการแพย์ เช่นการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นสูง การดูแลผู้บาดเจ็บนอกโรงพยาบาล วิทยาศาสตร์ประยุกต์ทางคลินิค เช่น พยาธิวิทยาการเกิดโรค ความรู้ด้านเภสัชวิทยา กฏหมายและจริยธรรมทางการแพทย์ และความสามารถด้านภาษาอังกฤษครับผม




( อ้างอิงจากเพจ RAMAMEDIC)






# สถานที่สอบ  จัดสอบที่ภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล  หากมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องสถานที่สอบอย่างไร ทางเพจคงจะแจ้งอีกทีนะครับ






           ตอนนี้ครอบครัว RAMAMEDIC ของเราก็มี 4 Gen แล้ว ครอบครัวของเราก็ขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆพร้อมๆกับความรักและความอบอุ่นที่เพิ่มขึ้นตามด้วย น้องๆคนไหนที่อยากจะมาร่วมเป็นสมาชิกของครอบครัวนี้ ขอให้มุ่งมั่นและตั้งใจให้มากๆนะครับ อาจารย์ทุกท่านและพี่ๆทุกคน รอคอยและพร้อมจะต้อนรับสมาชิกใหม่ของครอบครัวของเราทุกคนเข้าสู่บ้านที่แสนอบอุ่นนี้ สู้ๆครับ #RAMAMEDICGen5




    




   




 





 

แสดงความคิดเห็น

28 ความคิดเห็น

piyapong61 23 มี.ค. 59 เวลา 23:51 น. 2

คะแนนแอดมิชั่นปีนี้ยังคาดเดาไม่ได้เลยครับเนื่องจากเปิดรับในระะบบเป็นปีแรกด้วย ในส่วนนี้พี่ต้องขอโทษด้วยจริงๆที่ไม่สามารถให้ข้อมูลที่ชัดเจนกับน้องได้. แต่ยังไงเลือกไว้ซักอันดับนะครับ^^

0
Aeem*Bepths 25 มี.ค. 59 เวลา 14:36 น. 3

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ กำลังคิดเลยว่าจะไปสมัครของวชิระดีไหมเพราะเราไม่รู้ว่าต้องสอบอะไรบ้าง และอ่านได้ที่ไหน ตอนนี้ทราบแล้วค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

0
Panda8561 25 มี.ค. 59 เวลา 18:58 น. 5

รบกวนสอบถามนิดนึงอ่าครับ รอบ แอดนอกจากของรามา แล้ว มีของมหาลัยอื่นด้วยไหมอ่าครับ ขอบคุณครับผม

1
lucifer31540 25 มี.ค. 59 เวลา 19:27 น. 5-1

จะมีของมหาวิทยาลัยพะเยา กับ มหาวิทยาลัย มหาสารคามครับ

0
GwaGwa 26 มี.ค. 59 เวลา 19:51 น. 6

สอบถามได้มั้ยคะ paramedic นี่ถือเป็นส่วนหนึ่งในแผนก ER รึเปล่าคะในโรงพยาบาล ? หรือเป็นแผนกแยกออกมา

2
กู้ชีพ 11 มี.ค. 60 เวลา 01:28 น. 6-2

การทำงานตามโครงสร้างเป็นงานส่วนหนึ่งของ ห้อง ER แต่ ตามการแบ่งหน่วยงานแล้วแต่บางโรงพยาบาลครับ บางโรงพยาบาลอาจจะเป็นหน่วยที่สำหรับ ส่งต่อและออกปฏิบัติการโดยตรงไม่ได้เข้าไปช่วยงานใน ER พูดชัดๆๆก็คือ รอออกเหตุ และ มีหน่วยงานการส่งต่อผู้ป่วยระหว่างโรงพยาบาลครับ...

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ซื้อขาย / แลกเปลี่ยน คอร์สกวดวิชา กรุณาไปที่ www.dek-d.com/education/tutorcenter

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

RoseTran 5 เม.ย. 59 เวลา 19:05 น. 11

กำลังจะลงแอดพอดีเลยค่ะ ไม่รู้จะติดหรือเปล่า ปีแรกคาดการณ์ไม่ได้เลย ขอบคุณที่แชร์ประสบการณ์นะคะ

1
lucifer31540 12 เม.ย. 59 เวลา 23:21 น. 11-1

สู้ๆนะครับ คาดการณ์ยากไปหน่อย แต่ถ้าชอบจริงก็ยื่นมาเลยยย

แนะนำนะครับให้ไว้อันดับ 1 หรือ 2 เพราะว่า อันดับ 3 4 ควรเป็นคณะที่มีคะแนนคาดการณ์แล้วปลอดภัยนะครับบ

สู้สู้

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

งงง่ะ 12 มี.ค. 60 เวลา 13:44 น. 19

แล้วถ้าจบที่รามานี่ทำงานที่โรงพยาบาลรามาได้เลยรึเปล่าคะ แล้วนอกจากที่รามามีที่ไหนรับอีกบ้างมั้ยคะหม่ยถึงรับเข้าทำงานน่ะค่ะ

0
piyapong61 15 พ.ย. 60 เวลา 20:18 น. 20-1

ในส่วนของค่าธรรมเนียมการศึกษานั้นเป็นไปตามประกาศของมหาวิทยาลัยครับผม แต่โดยรวมแล้วที่ผ่านมาในช่วงปีแรกนั้นค่าใช้จ่ายอาจจะสูงในระดับหนึ่งเนื่องจากมีค่าธรรมเนียมแรกเข้าต่างๆ แต่ไม่ถึงสองหมื่นครับ ขออภัยที่จำตัวเลขเป๊ะๆไม่ได้ แต่พอช่วงปีสอง ค่าเทอมก็จะอยู่ที่ประมาณ 9800บาท ไม่รวมค่าหอค่ากินอยู่หรือค่าใช้จ่ายส่วนตัวของเราครับผม

0
piyapong61 15 พ.ย. 60 เวลา 20:22 น. 20-2

ในส่วนของเวลาการเรียนนั้น หลักสูตรเป็นหลักสูตรปริญญาตรี ใช้เวลาเรียน4 ปี เรียนในระบบปกติครับ ถ้าหากว่าเราทำงานประจำอยู่แล้ว หากว่ามีโอกาสได้เข้ามาเรียนก็คงจะต้องลาออกหรือว่าลาศึกษา ขึ้นอยู่กับหน่วยงานที่เราทำงานอยู่ว่ามีระเบียบยังไงนะครับ แต่จะไม่มีแบบที่เรียนภาคค่ำหรือเรียนเฉพาะ เสาร์ อาทิตย์ เหมือนภาคพิเศษนะครับผม^^

0