Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์สอบสัมภาษณ์ คณะโบราณคดี ศิลปากร Dek59

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับ นี่ก็เป็นกระทู้แรกของผมนะครับ พอดีอยากจะบอกเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการสอบสัมภาษณ์ที่ผ่านๆมา
     บอกก่อนเลยว่า จขกท.เป็นคนที่ชอบภาษาไทยมาก ที่ผ่านมาก็ติดรับตรงที่ คณะมนุษยศาสตร์ ภาษาไทย มศว ครับ และล่าสุดก็มีโอกาสได้ไปสอบสัมภาษณ์ที่คณะโบราณคดี สาขาภาษาไทย มหาวิทยาลัยศิลปากร
       การสัมภาษณ์ทำในห้องประชุมใหญ่ครับ ก็จะมีอาจารย์ 2 ท่าน ผู้ชาย และผู้หญิง
*คำถามนะครับ
อ.ชาย :แนะนำตัวเลยครับ ผมก็แนะนำตัวปกติครับ ชื่อเสียงเรียงนาม จบที่ไหน  แผนการเรียนอะไร เกรดเท่าไหร่ 
อ.หญิง  : ทำไมถึงเลือกเรียนสาขานี้  ผมก็ตอบไปประมาณว่าชอบและสนใจภาษาไทยมาตั้งแต่เรียนอยู่ประถมฯ เคยเข้าร่วมกิจกรรมนี้ๆ ก็ว่าไป 
อ.หญิง: ที่พูดมาซ้อมมานานไหม (อ.ยิ้ม)
อ.ชาย : น้องเขาก็ต้องเตรียมตัวมาสิครับ 
ผม : คิดในใจ (อาจารย์ท่านดูออก) ก็เป็นการเตรียมตัวตามปกติครับ เวลาจะไปสอบอะไรที่ไหน ผมก็จะลองคิดคำถามดูว่าอาจารย์น่าจะถามประมาณนี้ๆ เราก็ลองคิดคำตอบดู จะได้มั่นใจเวลาพูดด้วย
อ.ชาย : ชอบวรรณคดีเรื่องอะไร ลองบอกเหตุผลที่ชอบ
ผม : ที่ชอบก็คือเรื่องสามัคคีเภทคำฉันท์ครับ ชอบในเนื่อเรื่อง การใช้ภาพพจน์ คำประพันธ์ที่แต่ง (ผมก็ยกตัวอย่าง ฉันท์ที่กวีชมพรรณนาความงามของปราสาท ที่ว่า สามยอดตลอดระยะระยับ...) กวีใช้คำได้ไพเราะ ทำให้เห็นภาพพจน์ความงามของปราสาทราชวัง ซึ่งเราอนุมานได้ว่าเป็นพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท เพราะว่ามีสามยอด
อ.หญิง : แล้วใครอนุมาน? 
ผม: คุณครูที่โรงเรียนเคยบอกครับ
อ.หญิง : แล้วเธอเชื่อครูไหม
ผม: (ลังเล) เชื่อครับ
อ.หญิง: เธอรู้จักปรางค์สามยอดไหม 
ผม: ลพบุรีปะครับ
อ.หญิง : ใช่ นั่นก็มีสามยอดนะ 
 ต่อจากนี้ก็เป็นการพูดคุยเรื่องส่วนตัวครับ เรื่องครอบครัว การเดินทางมามหาวิทยาลัย แล้วก็ความรู้เรื่องวรรณคดีเล็กๆน้อยๆครับ ตอนนั้นผมจะอธิบายเรื่องลิลิตโองการแช่งน้ำ ผมก็พูดอย่างเต็มปากเลยว่าเรื่องนี้ของรัชกาลที่ ๑ อาจารย์ท่านก็ ห้ะ?  ผมรู้สึกตัวเลยรีบแก้แทบไม่ทัน ก็เลยตอบว่าของพระเจ้าอู่ทองครับ (สมเด็จพระรามาธิบดีที่ ๑) เกิดความตื่นเต้นสับสนเล็กน้อย อาจารย์ก็บอกเดี๋ยวเถอะ ฉันนี่แหละครูสอนวรรณคดี (ผมขอโทษครับ) ตอนท้ายก็มีจับบัตรคำทดสอบความรู้ ผมก็หลับตาเลือกมาใบหนึ่ง พอหงายมาก็เจอคำประพันธ์เป็นกลอนบทหนึ่ง อาจารย์ให้อ่านแล้วบอกว่ามาจากเรื่องอะไร แล้วลองอธิบาย ผมอ่านดูก็รู้เลยว่าเป็นขุนช้างขุนแผน ตอนที่นางวันทองพูดกับพลายแก้ว เอ๊ะหรือว่าพลายงาม ในกลอนพูดว่า "คราวนั้นก็ไปอยู่เพราะจำใจ") (สับสนอีกแล้วครับ) สุดท้ายก็ตอบว่านางวันทองพูดกับขุนแผนครับ  (ผ่านหูผ่านตามาตอน ม.๖)
--------ก็เป็นอันจบการสัมภาษณ์นะครับ อาจารย์จะออกแนวแกล้งๆหน่อย สนุกดีครับ ก็อยากฝากถึงน้องๆนะครับที่จะสอบสัมภาษณ์ โดยเฉพาะเอกภาษาไทยนะครับ ให้ทบทวนบทเรียนดีๆ ดูพวกหลักภาษา วรรณคดีมาครับ  เพราะตอนสัมภาษณ์ มศว ก็เจออาจารย์บอกให้อธิบายหลักการดูคำที่มาจากภาษาเขมรมาแล้ว
#ไปสอบสัมภาษณ์มาแต่ละที่ก็ได้ให้ประสบการณ์ดีๆที่แตกต่างกันไปครับ ถึงที่นี่จะไม่ใช่ที่แรก แต่ก็ยังตื่นเต้นเหมือนเดิม
#ก็ขอให้น้องๆทุกคนโชคดีนะครับ ^^








แสดงความคิดเห็น

6 ความคิดเห็น

fahwrtck 8 เม.ย. 59 เวลา 19:53 น. 1

เราก็ไปสัมภาษณ์มาเหมือนกันแต่เอกฝรั่งเศส เราโดนให้อ่านฝรั่งเศสแล้วให้ตอบคำถามก็อ่านได้คล่องตอบคำถามได้ แล้วก็ให้พูดแนะนำตัวเองเป็นภาษาฝรั่งเศส(อันนี้ชิลเลยเพราะเตรียมตัวมาอย่างดีแล้วเราก็เคยสอบมาแล้วเลยชิลๆด้วย) เค้าก็ถามอีกว่าให้พูดเกี่ยวกับหอไอเฟลเราก็พูดได้นะแต่ติดขัดนิดหน่อยลืมคำ5555เพราะเรานั่งอ่านตอนรอสัมภาษณ์ สุดท้ายอาจารย์ถามว่า มีอะไรจะถามครูมั้ย เราก็เลยถามเค้าว่า ดูพอร์ตมั้ยคะ เราก็เปิดให้เค้าดู แล้วก็จบ
สุดท้ายคือประกาศผลวันนี้เราไม่ติด งงมากก ไม่ติดแม้แต่ตัวสำรองด้วยซ้ำ เราร้องไห้เลย เพราะเราคิดว่าเราติดแน่ๆสัมภาษณ์ก็พูดได้ตอบได้ เราอยากรู้มากว่าทำไมเราไม่ติดเลยโทรไปถามที่คณะมาวันนี้ เราอยากรู้คะแนนสอบสัมภาษณ์ว่าได้เท่าไหร่ทำไมไม่ติด พอโทรไปเค้าก็บอกว่าถ้าอยากรู้คะแนนต้องทำเรื่องขอทำหนังสือเหมือนขอดูกระดาษคำตอบแกทแพทไรงี้ คืออยากฝากน้องๆว่าสอบสัมภาษณ์คิดว่าตัวเองทำได้ดีแล้วอาจจะไม่คิดแบบเราก็ได้555สู้ๆทุกคน

1
ton.ton.ton 8 เม.ย. 59 เวลา 20:40 น. 1-1

ของเอกไทยวันนี้ที่ประกาศไว้นะครับ ก็รับเกินกว่าที่ประกาศระบุไว้นะ แถมมีสำรองอีก แต่เอกฝรั่งเศสเท่าที่ดูมานี่คือรับ 20 คนเท่าจำนวนประกาศเป๊ะเลย เราเข้าใจเลยอ่ะว่าอัตราการแข่งขันสูงแน่ๆ ยังไงเราก็เป็นกำลังใจให้นะครับ สู้ต่อไป fighting

0
ton.ton.ton 20 เม.ย. 59 เวลา 08:10 น. 2-1

ถ้าจะสอบสัมภาษณ์ที่เกี่ยวกับเอกไทย แนะนำว่าลองเลือกวรรณคดีในดวงใจที่ชอบมาไว้สักเรื่อง แล้วก็ดูพวกหลักภาษาไทยอ่ะครับ ละก็พกความมั่นใจมาเลยครับ ^^

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ton.ton.ton 20 เม.ย. 59 เวลา 08:08 น. 4-1

ใช้ Gat 50%
วิชาสามัญ ไทย+สังคม 50% อันนี้ของสาขาภาษาไทยนะคับ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น