เก๋สุดๆ! มาดู 10 ธงชาติดีไซน์เก๋และความหมายที่แฝงอยู่

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com หลายคนคงจะเคยเล่นเกมทายชื่อประเทศจากธงต่างๆ บางคนอาจจะคุ้นตากับธงจากหลายๆ ประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นประเทศใกล้เคียงหรือประเทศยอดฮิต หรืออาจจำธงชาติได้จากการดูบอล (ตามกระแสบอลยูโรช่วงนี้) แต่วันนี้ พี่นิทาน คัดเลือกธงเก๋ๆ แปลกตาจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกมาให้น้องๆ ดู เชื่อว่าน้องๆ หลายคนน่าจะยังไม่เคยเห็น หรืออาจจะเคยเห็นแล้ว แต่ไม่รู้ความหมายและที่มา ลองมาดูกันเลยค่ะว่าเคยเห็นธงเหล่านี้มาบ้างรึยัง 


1. คิริบาส (Kiribati) 


Photo credit : pixabay
   
    ธงชาติสีสันสดใสของประเทศคิริบาส หรือ คิริบาติ ประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกเป็นสัญลักษณ์ของนกบินอยู่เหนือพระอาทิตย์กำลังขึ้นและด้านล่างคือมหาสมุทรแปซิฟิก โดยคลื่นสีขาวของมหาสมุทร 3 เส้นนั้นมีความหมายถึงหมู่เกาะ 3 เกาะ ได้แก่ หมู่เกาะกิลเบิร์ต (Gilbert Islands), เกาะไลน์ (Line Islands) และหมู่เกาะฟีนิกซ์ (Phoenix Islands) นอกจากนั้นรูปแฉกของพระอาทิตย์ทั้งหมด 17 แฉกนั้นก็มีความหมายคือเกาะทั้งหมด 16 เกาะในหมูเกาะกิลเบิร์ตและอีก 1 เกาะคือเกาะบานาบา อ้อ ส่วนเจ้านกที่กำลังบินนั้นมีความหมายคือความอิสระเสรีค่ะ 


2. บาร์เบโดส (Barbados) 


   
    บาร์เบโดสเป็นประเทศหมู่เกาะในทะเลแคริบเบียน โดยธงชาติเป็นสัญลักษณ์ของอาวุธสามง่ามสีดำที่อยู่ตรงกลางหรือบางครั้งเรียกว่าสามง่ามหัก (The broken trident) เนื่องจากไม่มีด้าม ซึ่งสามง่ามเป็นอาวุธของเทพเจ้าแห่งท้องทะเลหรือเนปจูน และสัญลักษณ์สามง่ามที่หักหมายถึงประเทศได้เป็นอิสระจากสหราชอาณาจักร และปลายทั้งสามของสามง่ามมีความหมายคืออำนาจอธิปไตย ได้แก่อำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร และอำนาจตุลาการ ส่วนสีเหลืองที่อยู่ด้านหลังคือสีของทราย และขนาบข้างด้วยสีฟ้าที่หมายถึงทะเล ดูๆ ไปก็เท่ไม่เบาเลยนะคะเนี่ย 


3. มาซิโดเนีย (Macedonia)


   
    อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่าเป็นงานออกแบบของญี่ปุ่นนะคะ แต่ธงชาติพระอาทิตย์สีสันสดใสนี้เป็นของมาซิโดเนียหรือสาธารณรัฐมาซิโดเนียที่อยู่ในคาบสมุทรบอลข่านหรือในยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ โดยพระอาทิตย์สดใสที่ส่องแสงออกมาทั้งหมด 8 แฉกนี้มีความหมายคือ "the new sun of Liberty" หรือแสงอาทิตย์ใหม่แห่งเสรีภาพที่มาจากเพลงชาติของมาซิโดเนียที่ร้องว่า...
 
Today over Macedonia, is being born
the new sun of liberty.
The Macedonians fight,
for their own rights!


4. แอนติกาและบาร์บูดา (Antigua and Barbuda)


   
    หลายคนอาจไม่เคยได้ยินชื่อประเทศนี้มาก่อน พี่ก็เช่นกันค่ะ 555 แอนติกาและบาร์บูดาเป็นประเทศเกาะแฝดที่ตั้งอยู่ระหว่างทะเลแคริบเบียนและมหาสมุทรแอตแลนติก ธงชาติของประเทศนี้เก๋ไก๋ไม่แพ้ประเทศก่อนๆ เลยค่ะ ด้วยพื้นหลังสีแดงและสามเหลี่ยมกลับหัว พระอาทิตย์ที่เห็นอยู่นั้นมีความหมายถึง 'รุ่งอรุณของยุคใหม่' ที่อยู่ด้านหน้าของพื้นหลังสีดำที่มีความหมายถึงบรรพบุรุษของชาวแอฟริกัน สีฟ้าหมายถึงความหวัง สีแดงหมายถึงพลังของประชาชน นอกจากนั้นหากจะมองให้เป็นรูปร่างในอีกแบบ พระอาทิตย์ สีฟ้า และสีขาวนั้นมีความหมายถึง 'พระอาทิตย์' 'ท้องทะเล'(แคริบเบียน) และ 'ผืนทราย' รูปสามเหลี่ยมกลับหัวที่เห็นเป็นรูปตัว V นั้นก็หมายความเป็นคำว่า Victory ที่แปลว่าชัยชนะด้วยค่ะ เก๋จริงๆ ธงประเทศนี้!


5. เบลารุส (Belarus)


   
    เบลารุสตั้งอยู่ในแถบยุโรปตะวันออก ติดกับประเทศรัสเซีย ยูเครน โปแลนด์ ลิทัวเนียและลัตเวีย ดูเผินๆ ธงชาติอาจดูเหมือนไม่มีอะไร เรียบๆ แต่อยากให้ลองสังเกตดีๆ ว่าในความเรียบๆ ในสีแดง-เขียวนี้มีแถบข้างๆ ที่มีลวดลายสวยงามชวนให้งงอยู่ และเมื่อลองดูใกล้ๆ ก็แอบอึ้งเล็กน้อย เพราะเป็นลวดลายที่สวยและละเอียดมาก (และแน่นอนว่าละเอียดเกินกว่าจะวาดรูปธงประเทศนี้ส่งครูได้ 555) ซึ่งลายขาว - แดงด้านซ้ายนั้นเป็นลวดลายที่ใช้ในการประดับตกแต่งที่นำมาใช้ในฝั่งที่ไว้ชักธง ที่มาที่ไปของลวดลายนี้ก็คือ เป็นลายประดับที่คนในประเทศใช้ตกแต่งเสื้อผ้าต่างๆ ซึ่งจะเห็นได้ตามเสื้อผ้าและของจากพื้นเมืองค่ะ สีแดงนั้นหมายถึงการปฏิวัติ ซึ่งในสมัยก่อนเบลารุสจะใช้ธงชาติสีแดงล้วนและมีสัญลักษณ์ค้อนกับเคียวของคอมมิวนิสต์ค่ะ ส่วนสีเขียวจะมีความหมายถึงป่าไม้ในเบลารุสนั่นเองค่ะ


6. เกรเนดา (Grenada)


   
    อีกหนึ่งประเทศเกาะที่ตั้งอยู่ในทะเลแคริบเบียน และมีฉายาว่า "เกาะแห่งเครื่องเทศ" ด้วยผลผลิตเครื่องเทศต่างๆ ที่ส่งออกมากมาย และที่สำคัญคือธงชาติของเกรเนดานี่ก็ดูไม่ธรรมดาเหมือนกันนะคะ มีความเผ็ดจี๊ดอยู่ในตัว ไม่รู้เป็นเพราะเครื่องเทศด้วยรึเปล่านะ 555 รูปดาว 6 ดวงที่อยู่ตรงขอบสีแดงของธงนั้นหมายถึง 6 เขตในความปกครองของประเทศ ส่วนดาวตรงกลางที่มีพื้นหลังเป็นวงกลมสีแดงนั้นหมายถึงเกาะ Carriacou และ Petite Martinique (เมืองขึ้นของเกรเนดา) และสัญลักษณ์ที่คล้ายๆ ดวงไฟตรงกลางด้านซ้ายคือกลีบของดอกจันทน์ หนึ่งในพืชชนิดสำคัญของประเทศ ตามฉายาว่าเป็นเกาะแห่งเครื่องเทศค่ะ


7. เลโซโท (Lesotho)


   
    ราชอาณาจักรเลโซโท ประเทศชื่อเก๋ๆ ไม่ค่อยคุ้นหูเท่าไหร่นี้ตั้งอยู่ในทวีปแอฟริกา และมีธงชาติลายแปลกๆ น่าสนใจ ดูไปก็แอบคล้ายหมวกไหมพรมเวลาคนประเทศหนาวๆ เค้าใส่กันเลยนะคะ มาดูที่ความหมายกันเลยดีกว่า แถบสีฟ้าด้านบนของธงนี้สื่อถึงน้ำ ส่วนสีขาวคืออิสรภาพ และสีเขียวคือความร่ำรวยและเจริญรุ่งเรือง และลายตรงกลางที่เหมือนหมวกไหมพรมนั้นเรียกว่า Mokorotlo เป็นหมวกฟาง (อ้าว นึกว่าไหมพรมแฮะ) ที่มาจากชุดประจำชาติของชาวโซโท (แอฟริกาใต้และเลโซโท) 


8. สวาซิแลนด์ (Swaziland)


   
    ประเทศที่อยู่ทางใต้ของแอฟริกาที่มีธงชาติสีสันตัดกันอย่างสวยงามและลวดลายที่ไม่เคยเห็นมาก่อน โดยธงชาติของสวาซิแลนด์นี้มีรากฐานมาจากธงชาติทางการทหารที่ได้รับมาจากกษัตริย์ King Sobhuza II เพื่อการระลึกถึงการทหารของประเทศ โดยสีแดงที่อยู่ในพื้นหลังตรงกลางนั้นมีความหมายถึงการสู้รบที่ผ่านมา สีน้ำเงินตรงขอบหมายถึงเสรีภาพและเสถียรภาพ สีเหลืองหมายถึงทรัพยากรในประเทศ และสัญลักษณ์ตรงกลางเป็นรูปเกราะกับหอกสองอันมีความหมายคือการป้องกันประเทศจากศัตรูต่างๆ สีขาวและดำหมายถึงสีผิวที่แตกต่างที่อยู่ร่วมกันอย่างสันติ


9. เติร์กเมนิสถาน (Türkmenistan)


   
    อีกประเทศหนึงที่ธงชาติมีลวดลายสวยงามแปลกตาเป็นแถบอยู่ด้านซ้าย เติร์กเมนิสถานเป็นประเทศที่อยู่ในเอเชียกลาง ขนาบล้อมไปด้วยประเทศคาซักสถาน อุซเบกิสถาน อัฟกานิสถาน และอิหร่าน จากที่เห็นในธงชาติแล้วก็น่าจะบอกได้ว่าเป็นธงชาติที่มีรายละเอียดมากที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ค่ะ โดยลวดลายสวยๆ ตรงแถบด้านซ้ายนั้นเป็นลวดลายเดียวกับที่ใช้ผลิตพรม (หนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นชื่อในตะวันออกกลาง) ส่วนรูปพระจันทร์เสี้ยวนั้นคือความหมายของศาสนาอิสลาม และดาวอีกห้าดวงคือเขตปกครองทั้ง 5 เขตของประเทศ สีเขียวนั้นมีความหมายถึงชีวิต, โลก, ผืนหญ้า, ความสำเร็จและเสรีภาพ 


10. คาซัคสถาน (Kazakhstan) 


   
    คาซักสถานเป็นประเทศที่อยู่ในทวีปยูเรเชีย คืออยู่ระหว่างยุโรปและเอเชีย ธงชาติก็มีความคล้ายคลึงกับเติร์กเมนิสถามตรงที่แถบด้านซ้ายมีลวดลายที่สวยงามเช่นกันค่ะ โดยลวดลายนี้มีชื่อว่า "koshkar-muiz" ที่เป็นลายศิลปะท้องถิ่นของประเทศ สีฟ้าอาจมีหลายความหมาย เช่นหมายถึงชาวเติร์กกลุ่มต่างๆ ที่มารวมตัวกันหรือความหมายของท้องฟ้าที่กว้างใหญ่ รูปพระอาทิตย์สีทองตรงกลางมีแฉกทั้งหมด 32 แฉก (หรือแสงอาทิตย์) และมีความหมายถึงพลังงานและแหล่งกำเนิดของชีวิตหรืออีกความหมายหนึ่งคือความมั่งคั่ง ใต้พระอาทิตย์มีสัญลักษณ์นกอินทรีสีทองที่มีความหมายคืออำนาจที่ยิ่งใหญ่ของประเทศ ความเด็ดเดี่ยวและอิสรภาพด้วยค่ะ 
   
    ที่จริงมีธงที่น่าสนใจจากอีกหลายประเทศที่อยากให้น้องๆ เห็นอีก นอกจากธงของประเทศต่างๆ แล้วยังมีธงของรัฐหรือเมืองต่างๆ ในแต่ละประเทศที่มีการออกแบบน่ารักมุ้งมิ้ง สวยงาม เก๋ไก๋แปลกๆ เยอะเลยค่ะ เห็นแล้วก็แอบอยากออกแบบธงของตัวเองเหมือนกันแฮะ แต่ก่อนอื่นขอไปสร้างอาณาจักรของตัวเองก่อนนะ 5555
 ข้อมูลจาก
พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด